Header Ads

  • Breaking News

    Lynn Huỳnh - Thiên hạ luận: Hệ thống chính trị đang bất lực?

    “Đến khi Sài Gòn bị cấp cứu tôi mới hiểu ‘hệ thống chính trị’ là gì!”

    Nhà báo Trương Quang Vĩnh, cựu trưởng ban chính trị – xã hội báo Tuổi Trẻ, cảm thán như vậy với những gì đang diễn ra hiện nay.

    Một đồng nghiệp cắc cớ hỏi: “Sống trong nó mấy chục năm mà không hiểu à?” – câu trả lời đầy ẩn dụ: “Chỉ học thuộc để trả bài thôi. Chịu khó để có bình an cho gia đình”.

    “Ở thì cũng giống như hồi đó tôi được sếp ‘điều’ ra Hà Nội để học lớp đối tượng Đảng kèm lời dặn chỉ cần dự tuần lễ, phần thủ tục còn lại thì sếp lo tất. Đơn giản là hồi ấy tôi được cơ cấu ‘lên ghế’ để tránh lời ra tiếng vào khi một trưởng đại diện phụ trách địa bàn từ Đà Nẵng đến Cà Mau mà là quần chúng trơn…

    Xứ sở này, nghề giỏi chưa đủ, mà cần bổ túc thêm thủ tục phải là đảng viên, dù là đảng viên tệ lậu không biết bánh mì là lương thực như đồng chí phó phường nào đó ở thành phố biển Nha Trang” – một nhà báo khác vốn cũng xuất thân từ Tuổi Trẻ, góp chuyện.

    Nhà báo Lê Minh Đức, một đồng nghiệp Tuổi Trẻ, giải thích: “Hệ thống chính trị là chỗ để khi thất bại người ta không thấy ai trong đó”.

    Nôm na, với mấy chục ngàn ca nhiễm Covid hiện tại, rồi máy thở thiếu, vật tư y tế thiếu, vắc xin ngừa Covid thì tiếp tục ầu ơ, vì dầu, doanh nghiệp đóng cửa dồn dập, dân chúng giờ thờ ơ luôn việc ‘lên tivi’ nhận tiền… thì người ta không thấy bóng dáng nào của chính khách từng rất nhiều lần hãnh tiến “Mây đen phủ lên toàn cầu, nhưng mặt trời vẫn đang toả nắng ở Việt Nam”.

    Nhà báo Đặng Tâm Chánh, cựu trưởng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội, ước ao: “Kể ra nhân chống dịch mà truy vết, cách ly những mầm dịch làm suy yếu pháp quyền của dân thì đúng là mục tiêu kép”.

    Nhà báo quê Bến Tre này thẳng thừng phê phán về ‘hệ thống chính trị’ đang hô hào trong chống dịch: “Không nên coi chuyện trong chống dịch cái bánh mì không phải thực phẩm là chuyện cá biệt. Nó phản ánh mức độ hư hỏng của nhà nước pháp quyền. Trách nhiệm ấy trước hết là của đảng cầm quyền rồi mới đến quốc hội. Quốc hội cần giám sát việc tuân thủ pháp luật trong phòng chống dịch, có thái độ và quyết sách về tình trạng cấp ủy và chính quyền cấp tỉnh thành áp dụng các biện pháp ngăn sông cấm chợ rồi hô thực hiện chỉ thị 16”.

    Cho đến hiện tại thì các Bí thư tỉnh, thành vẫn giữa ‘quyền im lặng’ trước sự hư hỏng về trách nhiệm và bổn phận của khẩu hiệu cửa miệng về ‘hệ thống chính trị’ cùng vào cuộc chống dịch Covid.

    ‘Hệ thống chính trị’ mà nhà báo Trương Quang Vĩnh có vẻ bi quan nhắc đến, liệu có phải chịu trách nhiệm gì với thảm cảnh qua câu chuyện có thật mà bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn kể hôm 20-7:

    “Gia đình chị T ở quận 10. Anh chị có hai con 2 tuổi và 5 tuổi. Chị mang bầu bé thứ ba.

    Ngày 2-7, chị T. chuyển dạ ở Bệnh viện Từ Dũ. Nơi này khám sàng lọc phát hiện hai vợ chồng đều dương tính, cháu bé sinh ra thì tử vong.

    Xét nghiệm các thành viên trong gia đình thì bé đầu 5 tuổi dương tính, bé sau 2 tuổi âm tính. Vì thế, bé đầu được đưa đi điều trị cùng mẹ ở Bệnh viện Trưng Vương. Người chồng được đưa đi cách ly ở ký túc xá Đại học quốc gia TP.HCM.

    Bà ngoại đến đem cháu thứ hai về nhà ở quận Tân Phú chăm. Được mấy hôm thì bà sốt và kết quả dương tính với Covid-19, được chuyển đi Bệnh viện Gò Vấp và mất ngày 12-7.

    Vừa mất con, nay mẹ vợ lại qua đời, chồng chị T nhờ mẹ ruột (bà nội) sang chăm giúp đứa con thứ hai. Chăm cháu được mấy hôm thì trong ngày 14, 15-7, anh T. không liên lạc được với mẹ nên nhờ Trạm y tế phường 12 đến nhà thì phát hiện bà mệt nên đưa đi cấp cứu. Bà cũng dương tính với SARS-CoV-2 và mất khi đang điều trị.

    Gia đình lại nhờ ông ngoại lên chăm cháu, thì 18-7, cháu bé có kết quả dương tính.

    Nửa tháng, họ mất cả hai người mẹ vì Covid. Hai em của chị T. cùng họ hàng nhiều người cũng dương tính đang trong các khu cách ly, bệnh viện tại TP.HCM.

    Em trai của chị T dương tính đang cách ly ở Hóc Môn. Vợ chồng em gái T và đứa con một tuổi cũng dương tính. “Tui giờ cũng không biết chính xác họ hàng bao nhiêu người dương tính nữa, xúm nhau bệnh hết, gia đình xào xáo… tui không biết làm sao”, Ba chị T chia sẻ…”.

    ‘Hệ thống chính trị’ trong thảm kịch trên, có thể kể cụ thể các ông, bà: Bí thư Thành ủy TP.HCM là ông Nguyễn Văn Nên. Bí thư Quận ủy quận 10 là ông Đặng Quốc Toàn. Bí thư Quận ủy quận Tân Phú là bà Lê Thị Kim Hồng…, và trên cao tít là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

    https://vietnamthoibao.

    Không có nhận xét nào