Header Ads

  • Breaking News

    "Mỹ rút quan khỏi Afghanstan là quá sai lầm"?

    Đó là lời của cựu Tổng thống Bush. Ông George W. Bush chỉ trích việc rút quân đội NATO khỏi Afghanistan. Theo AFP, ông cho rằng thường dân đang bị Taliban “tàn sát”.

    "Mỹ rút quan khỏi Afghanstan là quá sai lầm"?

    “Phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan sẽ phải chịu những tổn thương không thể diễn tả. Đây là một sai lầm. Họ bị bỏ lại phía sau và bị tàn sát bởi những kẻ máu lạnh. Điều đó làm tan nát trái tim tôi”, ông Bush hôm 14/7 nói với đài truyền hình Đức Deutsche Welle.

    Cựu tổng thống cho biết ông tin rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel “cũng cảm thấy như vậy”.

    Năm 2001, Tổng thống George W. Bush đã gửi quân đến Afghanistan sau khi vụ tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York xảy ra vào ngày 11/9.

    Các lực lượng Mỹ và NATO bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan từ đầu tháng 5. Theo kế hoạch, quá trình rút quân sẽ kết thúc vào ngày 11/9, chấm dứt 20 năm hiện diện tại quốc gia Trung Đông này.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ rút quân khỏi Afghanistan hoàn toàn vào ngày 31/8, trừ khoảng 650 binh sĩ bảo vệ đại sứ quán. Nhiều chuyên gia nhận định Mỹ sẽ kết thúc quá trình này trong tháng 7, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến.

    Khoảng 2.500 binh sĩ Mỹ và 7.500 binh sĩ NATO đã rời khỏi Afghanistan. Vào ngày 2/7, quân đội Mỹ trao quyền quản lý căn cứ không quân Bagram cho quân đội Afghanistan và rút hết binh sĩ tại căn cứ này về nước.

    Kế hoạch chấm dứt 20 năm can thiệp của Mỹ đã khiến nhiều nhà lãnh đạo Afghanistan thất vọng. Các nhà quan sát lo ngại rằng Taliban có thể áp đảo lực lượng an ninh Afghanistan chỉ vài tháng sau khi Mỹ rút quân.

    Lực lượng Taliban tuyên bố đã kiểm soát đến 85% lãnh thổ Afghanistan. Ngày 11/7, Liên Hợp Quốc cho biết cuộc xung đột gia tăng đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng của Afghanistan và khiến người dân phải chịu “nhiều đau khổ hơn”.

    Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden vẫn kiên định chấm dứt sự can thiệp của Mỹ. Ông nhấn mạnh rằng đã đến lúc người Afghanistan phải tự quyết định tương lai của chính mình.

    Không có nhận xét nào