Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ tính "lập điện thoại đỏ" với TQ như từng làm với Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh

    Theo như CNN dẫn nguồn quan chức Mỹ cho hay, chính quyền Biden muốn phát triển một công cụ liên lạc nhanh chóng, để đưa vào nỗ lực tổng thể nhằm giảm thiểu nguy cơ xung đột giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới, sau khi có một đường dây nóng sẽ cho phép Tổng thống Joe Biden, hoặc quan chức hàng đầu Mỹ lập tức gửi tin nhắn, điện đàm mã hóa cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Mỹ tính "lập điện thoại đỏ" với TQ như từng làm với Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh

    Chính quyền Biden đang cân nhắc khả năng thiết lập một đường dây nóng với chính phủ Trung Quốc, tương tự như hình thức "điện thoại đỏ" giữa Mỹ và Liên Xô hồi Chiến tranh Lạnh. "Điện thoại đỏ" đã tạo điều kiện cho Mỹ liên lạc trực tiếp với Điện Kremlin như một cách để ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân.

    Mặc dù khái niệm này vẫn còn đang được thai nghén và phía Mỹ chưa chính thức đặt vấn đề với Bắc Kinh nhưng chính quyền Biden muốn phát triển một công cụ liên lạc nhanh chóng, để đưa vào nỗ lực tổng thể nhằm giảm thiểu nguy cơ xung đột giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới, CNN dẫn nguồn quan chức Mỹ cho hay.

    Theo nguồn tin của CNN, một đường dây nóng nối thẳng tới Bắc Kinh sẽ cho phép Tổng thống Joe Biden, hoặc quan chức hàng đầu trong đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ, lập tức gửi tin nhắn, điện đàm mã hóa cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hoặc những người thân cận của ông.

    Ví dụ, thông tin khẩn cấp có thể được chia sẻ về những hoạt động quân sự đột ngột hoặc thông điệp cảnh báo liên quan tới tấn công mạng.

    Ý tưởng thiết lập đường dây nóng với Bắc Kinh ít nhất có từ thời chính quyền Obama, mặc dù khái niệm không được hệ thống thành một văn bản an ninh quốc gia mật cho tới năm cuối của nhiệm kỳ Trump.

    Quan chức chính quyền Biden đã tiếp tục theo đuổi ý tưởng này nhưng còn nhiều vấn đề phải giải quyết, bao gồm cả việc liệu Trung Quốc có chấp nhận sử dụng thiết bị hay không.

    Trước giờ chuyện có được phản hồi nhanh chóng từ phía Bắc Kinh khi xảy ra những sự vụ cấp bách vẫn còn nhiều vấn đề. Một đường dây nóng tương tự với Trung Quốc vốn đã tồn tại ở Lầu Năm Góc để phục vụ cho các vấn đề quân sự nhưng chẳng mấy khi được sử dụng.

    "Chúng tôi có đường dây nóng. Một vài lần chúng tôi sử dụng tới thì nó chỉ đổ chuông trong căn phòng trống suốt vài giờ đồng hồ", Kurt Campbell, điều phối cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho hay.

    Không có nhận xét nào