Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Lân Thắng - Lê Dũng Vova


    Hôm nay một gương mặt kỳ cựu trong số những người mà báo chí chế độ và truyền thông lề đảng thường quy kết cho là phản động đã bị bắt. Tên tuổi của anh thì nổi lắm. Khéo số lượng fan hâm mộ của anh chả kém gì nhiều vị trong làng showbiz đâu. Đó chính là anh Lê Dũng Vova, như nhiều người yêu mến anh ấy đã biết tin.

    Mười năm nhúng mình trong các hoạt động xã hội, tôi là người gần như song hành với anh Vova từ những thủa đầu tiên bỡ ngỡ đi biểu tình năm 2011. Thế nên tôi tự thấy mình phải có trách nhiệm kể lại một số câu chuyện về anh, trong phạm vi có thể, để không một kẻ ác tâm nào có thể bôi nhọ anh, đánh phá anh bằng truyền thông, hòng dọn đường cho một bản án khốc liệt sắp tới đây.

    Anh Vova sinh năm 1970, tuổi Canh Tuất, tại xã Phương Tú, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Tây. Tôi gặp anh ấy lần đầu tiên trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc năm 2011, nhưng tình cờ hoá ra anh Dũng lại là học trò của bố tôi, ngành hệ thống điện đại học Bách Khoa HN, nên đã từng đến nhà tôi để thông qua đồ án từ rất lâu rồi. Thế nên lúc đầu mới tham gia hoạt động xã hội mà gặp được nhau như thế thì quý lắm.

    Trong những năm đầu tươi mới đó, chúng tôi được quen biết và kết giao với vô số những người khác, trong những lần biểu tình máu lửa, và trong cả những tình huống ngặt nghèo chỉ có dân xuống đường mới hiểu. Vì thế dù có thể tuổi tác khác nhau, học vấn khác nhau, hoàn cảnh xuất thân khác nhau, nhưng quả thật chúng tôi hiểu nhau và coi nhau còn hơn cả anh em ruột thịt trong gia đình.

    Là người thuộc loại có điều kiện kinh tế nhất trong mấy anh em thân thiết hồi ấy, anh Dũng luôn là người dang tay ra lĩnh nhận việc chi phí cho chuyện này chuyện kia. Từ những chuyện nhỏ nhặt nhất, như cốc cafe, cốc bia cho mấy anh em tụ họp, cái băng rôn hay lá cờ để đi biểu tình… cho đến chuyện chi phí xăng dầu xe cộ mỗi khi cần. Những hoạt động đó rất nhiều, diễn ra trong nhiều năm, toàn tiền túi của những người như anh Vova ra, xin nói thẳng rằng chẳng có thế lực thù địch nào có thể tài trợ nổi.

    Tất cả những chuyện đó đã ngốn của anh không chỉ hàng trăm triệu đồng, mà còn gây ra mối bất hoà giữa anh và người vợ trước. Chị ấy cũng là người tốt thôi, muốn chăm lo cho gia đình, nhưng chứng kiến cảnh chồng bỏ bê công việc kiếm sống hàng ngày mà lao mình vào một cuộc chơi nguy hiểm, tốn tiền tốn sức như vậy, người phụ nữ bình thường nào mà chẳng lo.

    Thế rồi chuyện phải đến ắt đến. Anh Dũng chia tay người vợ đầu, phân chia tài sản, sắp đặt con cái, để rồi được thoả chí bước vào con đường mới cho mình. Như chúng tôi, xuất phát điểm chỉ là xuống đường bày tỏ lòng yêu nước, anh Dũng ngày càng nhận ra những chuyện trái ngang, chuyện bất công trên đất nước này là do đâu.

    Chúng tôi quyết định với nhau là sẽ không chỉ biểu tình chống Trung Quốc nữa, mà mở rộng sang các hoạt động khác nhằm thúc đẩy nhận thức và vận động xã hội. Trung Quốc ngang ngược trên biển Đông chẳng qua do nước mình yếu. Nước mình yếu chẳng qua do mô hình chính trị lạc hậu. Mô hình chính trị lạc hậu chẳng qua do dân hèn. Dân hèn chẳng qua do bị đàn áp quá lâu, lại không có lực lượng nào bênh vực, chỉ lối… Cứ thế, chúng tôi dần dần mở rộng phạm vi hoạt động sang các lĩnh vực khác như bênh vực dân oan, chống cướp bóc đất đai, bảo vệ tự do tôn giáo, bảo vệ quyền con người, phổ biến pháp luật… Kể đến chi tiết từng chuyện thì nhiều lắm, dài lắm, liên quan đến nhiều người lắm. Nhưng tóm lại anh Lê Dũng Vova là một trong những chiến binh dũng cảm nhất, năng nổ nhất, khôn ngoan nhất trong bao cuộc đối đầu với tất cả các lực lượng, từ an ninh, dư luận viên, đến cả bọn côn đồ.

    Ra tuyến đầu là thế, nhưng bình thường lúc chỉ còn anh em với nhau anh Dũng cũng hay nói rất nhiều. Nói nhiều đến độ mọi người đùa nhau bảo rằng chỗ thích hợp nhất với anh là trong đồn công an. Cứ thả ông này vào đồn một lúc đảm bảo cả quân lẫn tướng chạy rẽ đất rẽ cát vì bị ông ấy quậy.

    Hôm nay, khi ông anh của tôi đã chính thức nằm khám, nhiều người đã khóc. Không khóc sao được khi mà trong mấy năm qua, tưởng chừng như phong trào xã hội đã nguội lạnh dần thì ông ấy vẫn miệt mài phổ biến kiến thức pháp luật, bênh vực dân oan, điều tra sai phạm của biết bao nhiêu kẻ có chức có quyền trên khắp đất nước. Biết bao nhiêu trường hợp người dân bị quan chức địa phương chèn ép, cướp bóc đất đai… mà rồi nhờ công của anh Vova mà họ phải xuống nước tìm cách thoả thuận đền bù.

    Rồi sẽ còn rất lâu nữa trong giai đoạn điều tra, không một ai kể cả luật sư được gặp Vova. Nhưng tôi rằng tin ở trên cao kia các đấng thần linh sẽ luôn dõi theo và phù hộ cho anh. Đời người rồi ai cũng phải chết thôi, nhưng sống như anh nhân gian được mấy người?

    Yêu thương tất cả

    https://vietnamthoibao.org/vntb-vova/

    Không có nhận xét nào