Header Ads

  • Breaking News

    Phạm nhân gây rối trong trại giam Chí Hoà trong bối cảnh Covid lây lan mạnh ở Sài Gòn

    Theo VNExpress, cảnh sát vũ trang được điều đến Trại tạm giam Chí Hoà, quận 10, để giữ an ninh trật tự sau khi nhiều phạm nhân “bị kích động gây rối”.

    Người dân sống xung quanh Chí Hoà nghe nhiều tiếng nổ phát ra từ khuôn viên trại giam lúc gần 19h ngày 6/7. Ngay sau đó, cảnh sát cơ động và các lực lượng công an được điều đến Chí Hoà, đi trên các ôtô loại lớn.

    Đến 19h50, ít nhất 6 loạt tiếng nổ tiếp tục vang lên cùng nhiều tiếng la hét. Hơn 2 tiếng sau, một ôtô chở phạm nhân và 6 xe chở cảnh sát mặc đồ bảo hộ từ trong khám đi ra ngoài.

    Theo Công an TP HCM, trước đó, khi lực lượng y tế tổ chức thăm khám sức khỏe cho can phạm nhân tại Chí Hòa thì một số phạm nhân “lợi dụng kích động người khác la hét, gây rối”.

    Công an TP HCM điều động lực lượng phối hợp Quản giáo Trại tạm giam Chí Hòa xử lý, ổn định an ninh trật tự, đưa số can phạm nhân trở lại buồng giam. Một số người được chuyển về Trại giam T30 (huyện Củ Chi, mới xây) để thực hiện giãn cách, phòng chống Covid-19, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho can phạm nhân.

    Hôm 3/7, nam bị can 26 tuổi trong vụ án Mua bán trái phép ma tuý bị tạm giam ở Chí Hoà sốt, được đưa đến Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an). Đến khuya cùng ngày anh này tử vong do suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng, viêm phổi… . Cơ quan y tế xác định nguyên nhân là suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng, viêm phổi… và kết quả test nhanh dương tính nCoV.

    Bị can ngụ quận 1, bị Công an TP HCM bắt tạm giam về tội Mua bán trái phép chất ma tuý hồi tháng 4. Ngày 12/5, anh này được chuyển đến Chí Hoà, được trại giam kiểm tra y tế, cách ly theo quy định rồi chuyển đến buồng giam.

    Chiều 3/7, cán bộ quản giáo phát hiện anh này sốt nên đưa đến Bệnh viện 30/4 (Bộ Công an) để kiểm tra. Đến tối cùng ngày nam thanh niên tử vong.

    Công an TP HCM đang phối hợp cơ quan y tế khử trùng khu vực buồng giam, truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính này.

    Hồi cuối tháng 6, trại tạm giam Chí Hoà có 3 cán bộ nhiễm Covid-19 là hai thiếu tá đội Quản giáo số 1 và nữ đại uý – cán bộ y tế Bệnh viện Chí Hòa, thuộc Trại tạm giam Chí Hòa.

    Trước đó, một phạm nhân từ trại tạm giam Chí Hoà được đưa đến trại Bố Lá, Bình Dương cũng đã dương tính với Covid sau khi đã rời trại Chí Hoà một tuần lễ nhưng đã được đưa trở ngược về lại Chí Hoà để cách ly.

    Từ những thông tin được nhà chức trách đưa ra nhỏ giọt có thể thấy dịch COVID đã và đang hoành hành ngay trong trại tạm giam Chí Hoà và việc chế ngự dich bệnh trong trại giam đã vượt quá tầm tay với ít nhất 4 ca nhiễm và một ca tử vong.

    Những thông tin từ những trại giam khác đưa ra những quy tắc phòng dịch 5K của Bộ Y Tế hoàn toàn không được tuân tủ trong trại giam: khẩu trang dùng một lần được sử dụng cho cả tháng, không có dung dịch rửa tay, mật độ phạm nhân quá không không giữ đủ khoảng cách 2m.

    Phạm nhân kích động gây rối có lẽ cũng xuất phát từ nỗi lo dịch bệnh đang là cơn ác mộng của hàng chục triệu người Việt Nam hiện nay. Dịch covid sẽ có cơ hội lây truyền với tốc độ nhanh trong những trại giam chật chội, thiếu điều kiện vệ sinh. Vắc xin cho phạm nhân? Người dân thường còn chưa có, phạm nhân thì hãy quên đi.

    Từ khi đại dịch Covid bắt đầu bùng phát, nhiều quốc gia trên thế giới đã yêu cầu thả phạm nhân vì lý do nhân đạo. Các tổ chức nhân quyền và gia đình của các tù nhân lương tâm tại Việt Nam cũng đã có những đơn thư yêu cầu tương tự nhưng tất cả đều không có hồi âm.

    https://vietnamthoibao

    Không có nhận xét nào