Header Ads

  • Breaking News

    Tess McClure - New Zealand Sẽ Không Mạo Hiểm Với Chính Sách ‘Sống Với Covid’ Theo Kiểu Anh Quốc

    New Zealand not willing to risk UK-style ‘live with Covid’ policy, says Jacinda Ardern

    Ban Tu Thư/TVVN

    Although lockdown has lifted in New Zealand, many restaurants and bars across the country turned out the lights and stopped service to draw attention to labour shortages caused by the government’s pandemic policies

    (AFP via Getty)

    New Zealand có thể đưa Anh quốc vào danh sách cấm bay nếu dịch Covid–19 bùng nổ, thủ tướng nước này cho biết các quốc gia trên thế giới có ‘các lựa chọn khác nhau’ về việc chập nhận số người thiệt mạng vì coronavirus

    New Zealand đã bác bỏ những đề nghị là họ nên theo bước chân của Anh để “sống chung với” Covid–19, và nói rằng số người chết mà Boris Johnson đề nghị là điều “không thể chấp nhận được”.

    Nếu số người nhiễm Cocid–19 ở Anh bùng nổ vì chính phủ ở đó dỡ bỏ nhưng quy định phòng ngừa, New Zealand cũng có thể xét đến việc đưa nước này vào danh sách cấm bay.

    Hôm thứ Hai, Johnson đã công bố kế hoạch bỏ các quy định kể cả việc đeo mặt nạ và sinh hoạt giãn cách xã hội vào ngày 19 tháng 7, nói rằng người Anh phải “học cách sống chung” với virus. Ông cho biết số người nhiễm Covid có thể sẽ lên tới 50.000 người trong vòng hai tuần, và “đáng buồn là chúng ta phải tự giải quyết với số người thiệt mạng nhiều hơn vì Covid”. Trong một cuộc họp báo cùng với thủ tướng Jacinda Ardern, hôm thứ Ba, Chris Hipkins, Bộ trưởng Bộ đối phó Covid–19 của New Zealand, cho biết:

    “Đó không phải là điều mà chúng tôi không chấp nhận ở New Zealand.”

    “Một trong những điều mà chính phủ Anh quốc đã rất rõ ràng [là] số người nhiễm bệnh sẽ tăng đột biến, có thể có hàng nghìn ca mỗi ngày. Sẽ có nhiều người chết hơn. Chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi gia tăng hơn là sự thay đổi đáng kể và và nói: ‘Chúng tôi quay lại sinh hoạt như trước khi có dịch Covid–19.’”

    Jacinda Ardern, được hỏi liệu New Zealand có chấp nhận những cái chết do Covid hay không, cho biết:

    “Những quốc gia khác nhau đang có những lựa chọn khác nhau. Ưu tiên đối với tôi là làm thế nào để chúng ta tiếp tục giữ những gì mà New Zealand đã cố gắng đạt được và đưa ra các lựa chọn cho chính mình, vì virus này vẫn chưa ngưng hoành hành trên thế giới.”

    Hôm thứ Tư, Tổng Giám Dốc Y Tế, Ashley Bloomfield, cho biết New Zealand sẽ “theo dõi chặt chẽ” và có thể đưa nước Anh vào danh sách cấm bay nếu số người nhiễm Covid ở đó tăng ngoài tầm kiểm soát. Ông nói :

    “Nếu họ số số lây nhiễm gia tăng, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ xem chúng ảnh hưởng

    Khi được hỏi liệu điều đó có thể dẫn đến việc tạm dừng các chuyến bay, như New Zealand đã làm với Ấn Độ vào tháng 4 hay không, ông nói:

    “Chúng tôi thực sự xem xét tình trạng rủi ro của tất cả các quốc gia mỗi tuần, vì vậy rõ ràng nếu có sự gia tăng số lây nhiễm thì đó là một trong những những yếu tố chúng tôi sẽ theo dõi rất chặt chẽ.”

    Nhà dịch tễ học và giáo sư y yế cộng đồng Michael Baker cho biết lộ trình tương lai của New Zealand có thể được xây dựng dựa trên sự kết hợp của việc chủng ngừa với cho nhiều người các biện pháp khác như bắt buộc đeo mặt nạ hoặc phong tỏa hạn chế để ngăn chặn dịch bùng phát. Ông nói rằng New Zealand đang ở một “vị trí may mắn” để có thể có lựa chọn sáng suốt về việc tiếp tục với cách đối phố loại bỏ hay thay đổi chiến lược :

    “Theo mọi chỉ số [phương pháp loại bỏ Covid–19 của New Zealand] đều tốt hơn các lựa chọn thay thế – từ quan điểm sức khỏe cộng đồng, quan điểm bình đẳng, quan điểm tự do… quan điểm kinh tế.”

    Phản ứng hiện tại của Australia đối với Covid vẫn rất phù hợp với thực tế của New Zealand, nhưng luận cứ của thủ tướng Scott Morrison gần đây đã phần nào chuyển hướng sang kiểu của Johnson. Tuần trước, Morrison đã vạch ra lộ trình mở cửa trở lại của Úc gồm 4 giai đoạn, nói rằng ở giai đoạn 3, Covid sẽ được coi như bệnh cúm hoặc “bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào khác”.

    Baker cho biết các chuyên gia y tế cộng đồng đã “băn khoăn” trước việc Anh quóc quay trở lại cho phép Covid lưu hành không kiểm soát, và cụm từ “sống chung với nó” là một “khẩu hiệu vô nghĩa” không truyền đạt được hậu quả của hàng triệu người bị nhiễm siêu vi hoặc các lựa chọn khác để ngăn chận virus. Ông nói:

    “Chúng ta thường để thấm rất nhiều luận cứ từ châu Âu và Bắc Mỹ, những nơi đã thực sự giải quyết đại dịch rất tồi tệ. Tôi không nghĩ rằng chúng ta nhất thiết phải tuân theo hoặc chấp nhận Boris Johnson và đồng minh của ông nói: ‘Ồ, chúng ta phải học cách sống chung với virus’.

    Chúng ta luôn phải nghi ngờ một chút về việc học những bài học từ những quốc gia đã thất bại nặng nề.”

    https://www.theguardian.com/world/2021/jul/07/new-zealand-not-willing-to-risk-uk-style-live-with-covid-policy-says-jacinda-ardern

    https://www.tvvn.org/new-zealand-se-khong-mao-hiem-voi-chinh-sach-song-voi-covid-theo-kieu-anh-quoc-tess-mcclure/

    Không có nhận xét nào