Header Ads

  • Breaking News

    “Thanh trừng hàng loạt” quan chức ở Bình Dương, ai là ngư ông đắc lợi?

    Liệu Trần Văn Nam có bị thay thế?

    Tỉnh bình dương là một tỉnh giàu có tiếng ở Việt Nam, làm bí thư tỉnh này cũng rất có miếng. Lãnh đạo tỉnh này, ông Nguyễn Minh Triết từng lên tới chức chủ tịch nước. Đây là một tỉnh mạnh, tuy nhiên về truyền thống chính trị thì tỉnh này không phải là mạnh lắm. Tuy nhiên nếu nắm bí thư tỉnh này cơ hội leo cao không lớn nhưng cơ hội kiếm chác là rất lớn.

    Nếu để cho tỉnh tự làm sạch bộ máy thì không bao giờ được. Bất kỳ tỉnh nào cũng thế. Hiện tại cả nước có đến 63 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương. Ở tất cả các thành phố này đều có sai phạm và đặc biệt thanh tra tỉnh không thể khui ra sai phạm quan chức tỉnh. Chính vì vậy mỗi khi ông Nguyễn Phú Trọng muốn xử lý tỉnh nào thì ông ta chỉ cần xua ban kiểm tra trung ương đến đấy làm việc thì khui ra hàng loạt sai phạm.

    Với thành phố HCM thì ông Nguyễn Phú Trọng làm việc nay vất vả chứ như tỉnh Bình Dương thì dễ dàng hơn vì thế lực các nhóm lợi ích ở tỉnh Bình Dương không mạnh bằng TP. HCM được.

    Hầu như mọi địa phương nếu soi đến đất đai thì sẽ moi ra sai phạm một cách dễ dàng thôi. Kỳ này ông Nguyễn Phú Trọng đã xua ban kiểm tra trung ương kiểm tra tỉnh Bình Dương và không ngoài dự đoán của nhiều người, ban kiểm tra đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm đất đai ở tỉnh này và thế là ông đã ra tay “trảm hàng loạt” quan chức. Được biết hiện nay trung ương đã cho khởi tố dàn lãnh đạo Bình Dương ‘bán rẻ đất vàng’ và 6 người đã bị khởi tố.

    Mỗi lần Bộ Công An ra tay thì mọi người phải hiểu, đó là ý đồ của Trung ương. Trung ương muốn đẩy những người cứng đầu muốn ngồi choáng chỗ những người mà Trung ương muốn đưa về nên mới những cuộc thanh tra như vậy.

    Khả năng thay thế dàn lãnh đạo tỉnh

    Để biết ai thay thế dàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương thì cần phải chờ đợi Hội nghị Trung ương 3 thì mới có kết quả. Qua hành động của Trung ương với tỉnh Bình Dương cho thấy, Trung ương đang muốn đẩy dàn lãnh đạo cũ Binh Dương ra khỏi vị trí để bố trí người mới vào. Tuy nhiên có bố trí được hay không lại là một vấn đề khác. Mọi chuyện không đơn giản. Tuy Trung ương mạnh hơn địa phương nhưng không có nghĩa là trung ương muốn làm gì thì làm. Đôi khi địa phương phản ứng lại và họ cũng chiến thắng hoặc chí ít họ cũng không để trung ương tóm họ tống vào lò. Trường hợp ông Lê Thanh Hải là ví dụ, cho đến nay, ông Nguyễn Phú Trọng vẫn chưa thể làm gì được ông này.

    Trở lại câu chuyện tỉnh Bình Dương thì mấy ngày nay cho thấy, Trung ương muốn làm rất quyết liệt. Ngày 30/6, Bộ Công an đã tiến hành khởi tố bắt giam 6 lãnh đạo và cựu lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Việc bắt giữ được phía chính quyền Cộng Sản hà Nội mô tả là “mở rộng điều tra” một vụ án hình sự được khởi tố từ tháng 12/2019 liên quan tới một doanh nghiệp có “vốn chi phối” thuộc Tỉnh ủy Bình Dương.

    Bản tin trên trang Web của Bộ Công An đã cho biết như sau: “Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an “đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và áp dụng các biện pháp theo luật định để thu hồi tài sản cho Nhà nước,”.

    Sáu bị can bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” bao gồm các ông:

    Phạm Văn Cành, cựu phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, cựu chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Dương,

    Trần Thanh Liêm, cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương,

    Nguyễn Thanh Trúc, phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương,

    Trần Xuân Lâm, chánh Thanh tra tỉnh Bình Dương,

    Võ Văn Lượng, chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương,

    Ngô Dũng Phương, trưởng Phòng tài chính Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương.

    Theo giới quan sát đánh giá rằng, ông Nguyễn Phú Trọng đang tiếp tục công cuộc ‘đốt lò’ chống tham nhũng. Ông vẫn dùng công cụ này để săos xếp lại nhân sự cho trung ương. Ông Trọng cần bố trí tay chân của ông ở nhiều tỉnh thành phố để ông có tiếng nói mạnh trong vấn đề thanh trừng những thanh củi lớn hơn trên bàn cờ chính trị Việt Nam.

    Vẫn là bài thanh tra đất đai của ông Trọng.

    Quyết định khởi tố các bị can được đưa ra sau khoảng hai tuần kể từ khi ông Nguyễn Phú Trọng chủ trì một phiên họp vào ngày 18/6 thi hành kỷ luật một số cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh này. Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào khi đó cho rằng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương (nhiệm kỳ 2015 – 2020) và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Dương (nhiệm kỳ 2016 – 2021) “đã buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo…..để một số tổ chức đảng và đảng viên vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai, vốn, tài sản của Đảng, Nhà nước tại Tổng công ty Sản xuất và xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3/2) thuộc Tỉnh ủy Bình Dương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, thất thoát lớn ngân sách Nhà nước”.

    “Những sai phạm liên quan việc quản lý, sử dụng đất, tài sản tại Tổng công ty 3/2 được cơ quan chức năng chỉ ra liên quan các nội dung: việc để các khu đất 43ha (khu đô thị Tân Phú) và khu đất 145ha (dự án sân golf) từng do doanh nghiệp thuộc Tỉnh ủy quản lý nay đã chuyển về doanh nghiệp tư nhân. Ngoài ra, còn xảy ra sai phạm trong việc tính tiền sử dụng đất đối với các khu đất của Tổng công ty 3-2 tại thành phố mới Bình Dương (trong đó có khu đất 43ha và 145ha),”.

    Liên quan các sai phạm tại Bình Dương, ông Trần Văn Nam – Bí thư Tỉnh ủy trước đó cũng đã bị Bộ Chính trị báo cáo và đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật.

    Báo Thanh Niên ngày 30/6 dẫn nguồn “các cơ quan chức năng” đưa tin Tổng công ty 3/2 (doanh nghiệp nhà nước thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương) được giao quyền quản lý sử dụng khu đất 43 ha để thực hiện dự án khu đô thị – thương mại – dịch vụ Tân Phú .

    “…việc chuyển nhượng 43 ha đất này cho các công ty mà họ thành lập sau đó là không đúng về thẩm định giá, đấu giá tài sản theo quy định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, gây thất thoát số tiền trên 126,8 tỉ VND.

    Tính đến nay, tổng số bị can của vụ án liên quan tới vụ án bán đất này đã lên tới 17 người. Trong đó có bí thư tỉnh ủy. Vẫn còn hội nghị trung ương 3 nên số phận của ông bí thư tỉnh ủy Trần Văn Nam. Được biết hiện nay có rất nhiều người đang ngắm nghía ghế của ông bí thư này.

    Ai là ngư ông đắc lợi?

    Ông Trần Văn Nam khó mà trụ lại chiếc ghế bí thư tỉnh, vậy câu hỏi đặt ra là ai sẽ là ngu ông đắc lợi trong trường hợp này? Có thể kể ra 3 nhân vật sau:

    Thứ nhất, Nguyễn Văn Thao (tên thường gọi Nguyễn Hoàng Thao), 58 tuổi là một Đại tá Công an. Ông hiện là Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, đại biểu quốc hội Việt Nam khóa XIV nhiệm kì 2016-2021 thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

    Thứ nhì, Võ Văn Minh 49 tuổi, hiện giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương. Ông Võ Văn Minh là triển vọng hơn cả vì hiện nay tuổi của ông còn rất trẻ.

    Người thứ ba, Nguyễn Văn Thể đương kim bộ trưởng bộ giao thông vận tải. Ý đồ của ông Nguyễn Phú Trọng thì khá rõ, cần dọn đường cho Nguyễn Văn Thể về đây, tuy nhiên không phải ở Trung Ương muốn làm gì thì làm. Có những địa phương, Trung ương điều khiển dễ dàng nhưng cũng có những địa phương Trung ương không tác động được sâu. Tỉnh Bình Dương không phải là tỉnh có thế lực chính trị mạnh nhưng thế lực chính trị tỉnh này cũng không phải yếu.

    Trong 3 ứng viên trên thì Nguyễn Văn Thể có vẻ trội hơn, tuy nhiên mọi việc đều chưa thể chắc chắn được gì khi mà cuộc chiến quyền lực chưa ngã ngũ.

    Không biết từ nay cho đến hội nghị trung ương 3 có gì đột biến hay không? Rất có thể nhóm chính trị Bình Dương tung chiêu đánh vào Nguyễn Văn Thể như nhóm lợi ích Sài Gòn đã làm thì Nguyễn Văn Thể vẫn có thể rớt như thường. Cuộc chiến vẫn còn, hãy chờ xem.

    https://thoibao.de/blog/2021/07/07/thanh-trung-hang-loat-quan-chuc-o-binh-duong-ai-la-ngu-ong-dac-loi/

    Không có nhận xét nào