Header Ads

  • Breaking News

    Đại sứ quán TQ đáp trả: "Mỹ mới là kẻ thật sự cưỡng ép, bắt nạt tại Nam Hải!"

    Đại sứ quán Trung Quốc: "Mỹ mới là kẻ thật sự cưỡng ép, bắt nạt tại Nam Hải!"

    Đại sứ quán TQ đáp trả: "Mỹ mới là kẻ thật sự cưỡng ép, bắt nạt tại Nam Hải!"    

    Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội vào tối 27-8-2021 ra tuyên bố phản đối các phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ và khẳng định chính "Mỹ mới là kẻ thật sự cưỡng ép, bắt nạt tại Nam Hải (Biển Đông)".

    Tuyên bố được đưa ra trên trang Fanpage chính thức của Đại sứ quán Trung Quốc sau khi bà Kamala Harris rời khỏi Nội Bài trước đó không lâu, tuy nhiên những người dùng ở Mỹ không thể đọc được bài viết này.

    Dẫn phát biểu của bà Harris tại Hà Nội như "Hải Quân Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại Biển Đông, thách thức yêu sách hàng hải quá mức của Trung Quốc”, cơ quan đại diện ngoại giao của Bắc Kinh phản đối và cho rằng, "Không đánh mà khai, mục đích của Mỹ trong chuyến đi này chính là thách thức Trung Quốc, gây sức ép với Trung Quốc."

    "Lập trường và chủ trương của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề Nam Hải là nhất quán và rõ ràng, trước sau như một, không bao giờ thay đổi, phía Trung Quốc không có ý định đề xuất yêu sách mới, cũng tuyệt đối không từ bỏ quyền lợi vốn có và hợp pháp của mình." - Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định.

    Trung Quốc từ lâu đã tự ý vẽ ra đường 9 đoạn bao trùm toàn bộ Biển Đông và tuyên bố chủ quyền bao gồm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trong tuyên bố mới nhất gọi đó là "quyền lợi vốn có và hợp pháp" của Bắc Kinh.

    Đại sứ quán Trung Quốc không quên mỉa mai việc Hoa Kỳ đang rút binh lính và sơ tán những cộng sự người Afghanistan ra khỏi chế độ Taliban và cho rằng chính khách Mỹ đến Việt Nam "phải chăng là muốn đánh thức ký ức của mọi người về “khoảnh khắc Sài Gòn” 46 năm về trước?"

    "Chúng tôi khuyến cáo phía Mỹ, đừng coi nhẹ quyết tâm kiên cường, ý chí kiên định, năng lực mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc để bảo vệ lợi ích phát triển và an ninh chủ quyền quốc gia!

    Đừng cọi nhẹ tính quan trọng của việc độc lập tự chủ trong tấm lòng nhân dân các nước trong khu vực, đừng đánh giá quá cao vị thế và uy quyền “nước đứng đầu liên minh” của mình.

    Các nước trong khu vực sẽ không chạy theo gậy chỉ huy của Mỹ, càng sẽ không bị lôi vào thế trận chống lại Trung Quốc của Mỹ." - Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội lớn giọng.

    Tuy nhiên, bài đăng này đã thu hút rất nhiều bình luận trái chiều của người dùng Việt Nam phản đối các luận điệu của cơ quan ngoại giao kiểu "chiến lang" này.

    Facebook N.H.N phản ứng: "Bớt nói lời xảo ngôn. Ai đặt điều, xuyên tạc, bôi nhọ cả thế giới đều biết là Trung Quốc!"

    Tài khoản Facebook H.N thì chia sẻ: "Công kích cái gì? Bà Phó Tổng thống Mỹ nói sự thật thôi. Trung Quốc luôn là mối đe dọa cho hòa bình thế giới và khu vực Đông Nam Á!".

    Bạn nghĩ sao về phát biểu này?

    Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam bày tỏ lập trường đối với việc Phó Tổng thống Mỹ có phát biểu công kích Trung Quốc trong chuyến thăm Việt Nam

    Trong chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Mỹ Bà Kamala Harris tùy ý công kích Trung Quốc, chỉ trích Trung Quốc có hành động “cưỡng ép bắt nạt” tại khu vực, xúi giục các nước trong khu vực chạy theo mỹ “tăng sức ép đối với Bắc Kinh ”, tuyên bố “Hải Quân Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại Nam Hải, thách thức yêu sách hàng hải quá mức của Trung Quốc ”. Không đánh mà khai, mục đích của Mỹ trong chuyến đi này chính là thách thức Trung Quốc, gây sức ép với Trung Quốc. Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối. Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam bày tỏ lập trường như sau:

    Mỹ bất chấp lai lịch lịch sử và sự thật của vấn đề Nam Hải, bất chấp nguyện vọng và nỗ lực của các nước ASEAN về việc cùng nhau gìn giữ hòa bình ổn định tại Nam Hải, cố tình bìa đặt luận điệu “Trung Quốc cưỡng ép tại Nam Hải”, xuyên tạc và bôi nhọ lập trường chủ trương của Trung Quốc. Sự thật không thể phủ nhận được là, lập trường và chủ trương của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề Nam Hải là nhất quán và rõ ràng, trước sau như một, không bao giờ thay đổi, phía Trung Quốc không có ý định đề xuất yêu sách mới, cũng tuyệt đối không từ bỏ quyền lợi vốn có và hợp pháp của mình. Phía Trung Quốc có niềm tin cùng nỗ lực với các nước trong khu vực, kiểm soát và xử lý ổn thỏa bất đồng qua đối thoại hiệp thương trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, tích cực triển khai hợp tác, cùng duy trì hòa bình ổn định tại Nam Hải. Những năm 50, 60 thế kỷ trước, Mỹ đã nhiều lần xin phép với Trung Quốc về việc tiến hành đo dạc tại quần đảo Nam Sa. Trong đoạn thời gian khá dài, Chính phủ Mỹ cam kết không có lập trường về vấn đề chủ quyền Nam Hải. Hiện nay, phía Mỹ đã chà đạp cam kết nghiêm túc của mình, ngang nhiên kích động và cưỡng ép các nước trong khu vực thách thức Trung Quốc. Rõ ràng là điều mà Mỹ thực sự mong muốn không phải hòa bình ổn định của khu vực, cũng không phải cái gọi là “ tự do hàng hải”, mà là ngang ngược hoành hành tự do của tàu chiến của Mỹ tại Nam Hải. Mỹ mới là kẻ thúc đẩy quân sự hóa tại Nam Hải, là kẻ thật sự cưỡng ép và bắt nạt.

    Trong khi toàn thế giới đang theo dõi Mỹ “bỏ trốn” hoảng loạn từ Kabul, chính khách Mỹ lại cố tình đến Việt Nam chia rẽ ác ý quan hệ giữa Trung Quốc với các nước xung quanh, phải chăng là muốn đánh thức ký ức của mọi người về “khoảnh khắc Sài Gòn” 46 năm về trước? Những năm đó, quân đội Mỹ đặt 15,35 triệu tấn bom mìn tại Việt Nam, phun rải 80 triệu lít chất độc hóa học như chất độc da cam/ dioxin, gây ra tai nạn chất độc hóa học quy mô lớn nhất, thời gian kéo dài lâu nhất, hệ quả nặng nề nhất trong lịch sử nhân loại, phá hoại nghiêm trọng môi trường sinh thái của khu vực, 4,8 triệu người Việt Nam bị thiệt hại, ít nhất 150 nghìn trẻ em bị dị tật bẩm sinh. Mãi cho đến ngày hôm nay, nhân dân Việt Nam vẫn đang chịu đựng vết thương của chiến tranh. Người dân trên thế giới sẽ không bao giờ quên những tội ác chiến tranh do Mỹ làm nên đối với nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân các khu vực khác trên thế giới.

    Chúng tôi khuyến cáo phía Mỹ, đừng coi nhẹ quyết tâm kiên cường, ý chí kiên định, năng lực mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc để bảo vệ lợi ích phát triển và an ninh chủ quyền quốc gia! Đừng cọi nhẹ tính quan trọng của việc độc lập tự chủ trong tấm lòng nhân dân các nước trong khu vực, đừng đánh giá quá cao vị thế và uy quyền “nước đứng đầu liên minh” của mình. Các nước trong khu vực sẽ không chạy theo gậy chỉ huy của Mỹ, càng sẽ không bị lôi vào thế trận chống lại Trung Quốc của Mỹ.
    Hôm 22 Tháng Tám, mạng xã hội dấy lên phẫn nộ về bức tranh biếm họa đăng trên Facebook Tổng Lãnh Sự Quán Trung Quốc tại Sài Gòn.

    Tranh vẽ ám chỉ một người sắp chết đuối, được quăng phao cứu hộ đề chữ “S” nhưng người này nói “Tui chỉ cần phao M thui” trước khi bị dòng nước nhấn chìm.

    ài đăng của Sứ Quán Trung Quốc được cư dân mạng cho là ám chỉ việc nhiều người dân Việt Nam từ chối và phản đối chích vaccine Sinopharm của Trung Quốc.

    Ông Đỗ Hùng, cựu phó tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên Online, bình luận trên trang cá nhân: “Sự cười cợt, mỉa mai của cơ quan thuộc Bộ Ngoại Giao Trung Quốc thật đúng với chuẩn tiểu nhân mà chính người Trung Quốc xưa đã đặt ra!”

    Sau vài giờ đăng tải, Facebook Tổng Lãnh Sự Quán Trung Quốc đã gỡ bài khi hàng trăm Facebooker bày tỏ sự giận dữ bằng cách nhấn icon “Angry.”

    Trước khi bài đăng bị xóa, Facebooker “Tôi Viết” để lại bình luận: “Trước khi các bạn chửi dân [Việt Nam], thử hỏi ngay mấy ông lãnh đạo có ông nào chích [Sinopharm] không? Hay các ông chích Moderna, Pfizer cho bản thân và người nhà hết rồi…?”

    Facebooker Tuan Vo diễn giải: “Hình này nghĩa là tao bị thằng bạn đểu đạp xuống nước xong thằng bạn đạo đức giả tiếp tục giả bộ quăng cho cái phao giả nên tao hông dám xài đó hiểu hông.”

    Bài của Facebook Sứ Quán Trung Quốc được đăng tải trong lúc người dân Sài Gòn nay đều phải “tự nguyện” chích vaccine Sinopharm, vì các nguồn vaccine Âu Mỹ đã hết từ hôm 8 Tháng Tám.

    Sở dĩ các lô vaccine Sinopharm được chuyển về Sài Gòn tới tấp là do công ty Vạn Thịnh Phát tài trợ, trong lúc các lô AstraZeneca thì phải đợi Bộ Y Tế phân bổ, lô Moderna đặt mua thì “sớm nhất về trong quý 4 năm nay.”

    Trong hành động được cho là trấn an người dân Sài Gòn chịu chích vaccine Sinopharm, các báo ở Việt Nam đăng liên tiếp các bài nhấn mạnh “không nên kén cá chọn canh khi chích ngừa;” “vaccine tốt nhất là vaccine được chích sớm nhất…”

    Tuy vậy đến nay, không có bất kỳ giới chức lãnh đạo nào cho thấy họ chích vaccine Sinopharm để làm gương cho dân chúng như một cách tuyên truyền hiệu quả.

    Theo báo Thanh Niên hôm 18 Tháng Tám, gần 400,000 người ở Sài Gòn đã chích vaccine Sinopharm và các đợt chích ngừa loại vaccine này vẫn đang được triển khai, kể cả sau ngày 23 Tháng Tám, thời điểm quân đội kiểm soát đường phố. (N.H.K) [kn]

    Không có nhận xét nào