Header Ads

  • Breaking News

    Đằng sau việc Taliban mời Mỹ tiếp tục hiện diện tại Afghanistan?

    Phía Taliban đề nghị Mỹ duy trì phái bộ ngoại giao ở Afghanistan sau hạn chót rút quân 31/8. Đây có thể là bước đi của nhóm này nhằm giành được sự công nhận của Washington và các đồng minh.

    Đằng sau việc Taliban mời Mỹ tiếp tục hiện diện tại Afghanistan?

    Trong buổi thông tin báo chí hôm 27/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Taliban đã đề nghị Washington duy trì hiện diện ngoại giao ở Afghanistan sau hạn chót rút quân 31/8, Guardian đưa tin.

    "Họ đã nói rất rõ trong các giao thiệp rằng họ muốn thấy Mỹ duy trì hiện diện ngoại giao", ông Price tiết lộ.

    Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington chưa đưa ra quyết định đối với đề nghị trên.

    "Quyết định cuối cùng đương nhiên không phụ thuộc vào Taliban, đây là vấn đề cần được cân nhắc nhất quán với trách nhiệm hàng đầu của chúng tôi, đó là bảo đảm an toàn và an ninh của các viên chức Mỹ", ông Price nói thêm.

    Khả năng duy trì hiện diện ngoại giao sau ngày 31/8 ở Afghanistan sẽ được Mỹ thảo luận với các đồng minh và đối tác, ông Price cho biết.

    Việc đề nghị Mỹ duy trì cơ quan ngoại giao là động thái nhằm tìm kiếm sự công nhận của Washington đối với tính chính danh của chính quyền sắp tới ở Afghanistan, mà gần như chắc chắn sẽ do Taliban chi phối, lãnh đạo.

    Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Washington hiện chưa có lý do để công nhận Taliban là chinh quyền chính thức.

    "Tôi muốn nói rất rõ rằng Mỹ cũng như các đối tác quốc tế mà chúng tôi đã thảo luận sẽ không vội vã công nhận (chính quyền Taliban)", bà Psaki nói.

    Công nhận quốc tế hiện là một trong những ưu tiên lớn nhất của Taliban, bởi sẽ giúp cho Afghanistan tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế, khôi phục các chuyến bay thương mại với nước ngoài, cũng như tiếp nhận các hình thức hỗ trợ quốc tế khác.

    Không có nhận xét nào