Header Ads

  • Breaking News

    Bà Harris đề nghị hỗ trợ Việt Nam chống lại Trung Quốc ở Biển Đông

    Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã gặp các nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam hôm thứ Tư. Tại các buổi gặp, bà đề nghị hỗ trợ Hà Nội trong một số lĩnh vực chính bao gồm tăng cường an ninh hàng hải nhằm chống lại sự hung hăng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh ở Biển Đông.
    Bà Harris đề nghị hỗ trợ Việt Nam chống lại Trung Quốc ở Biển Đông

    Theo một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters, trong cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính, bà Harris đã đề nghị thời gian tới sẽ đưa thêm nhiều tàu chiến Hoa Kỳ tới tuần dương trong khu vực.

    Tùy thuộc vào sự chấp thuận của Quốc hội Hoa Kỳ, bà Harris cho biết đã đề nghị triển khai đội tàu tuần duyên thứ ba của Cảnh sát biển Hoa Kỳ, bao gồm 24 tàu tuần tra, cơ sở căn cứ, cầu tàu, đào tạo thực thi pháp luật và các hoạt động chung khác nhằm giúp Việt Nam củng cố an ninh hàng hải.

    Hoa Kỳ cũng đã khởi động một dự án USAID kéo dài 5 năm, trị giá 36 triệu USD nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của Việt Nam và công bố mức thuế thấp hơn đối với các sản phẩm ngô, lúa mì và thịt lợn xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam để giảm thâm hụt thương mại với nước này.

    Chuyến đi 7 ngày của bà Harris đến Singapore và Việt Nam là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Hoa Kỳ nhằm thu hút các đồng minh mà Washington hy vọng sẽ giúp họ thách thức ảnh hưởng an ninh và kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

    Phát biểu tại Hà Nội, bà Harris cho rằng cần phải gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh về các tuyên bố chủ quyền trên biển của họ.

    Bà Harris nói trong cuộc gặp với ông Phúc: “Chúng ta cần tìm cách gây áp lực, tăng sức ép… buộc Bắc Kinh tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, và thách thức các hành vi bắt nạt và yêu sách hàng hải quá đáng của họ”.

    Đây là lần thứ hai trong hai ngày bà Harris tấn công Bắc Kinh.

    Hôm thứ Ba tại Singapore, bà Harris cáo buộc Bắc Kinh đã ép buộc và đe dọa các quốc gia đang tranh chấp tại biển Đông, đồng thời tuyên bố rằng yêu sách hàng hải của Trung Quốc tại khu vực là phi pháp.

    Trung Quốc đã bác bỏ bình luận của bà, buộc tội Washington đang cố gắng gây chia rẽ Bắc Kinh và các nước láng giềng Đông Nam Á.

    Trung Quốc đã thiết lập nhiều tiền đồn quân sự phi pháp trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

    Trong vài năm qua, căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam ở Biển Đông vẫn ở mức cao và Việt Nam đã âm thầm tán thành chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ vì nước này có đường lối cứng rắn chống lại Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp, Reuters nhận định.

    Tuy nhiên, với sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc trên khắp Ấn Độ – Thái Bình Dương đang nóng lên đáng kể, Việt Nam dường như đã cố gắng đối đáp một cách trung lập.

    Chuyến bay đến Hà Nội của bà Harris đã bị trì hoãn vài tiếng sau khi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết họ đã phát hiện một “sự cố sức khỏe bất thường”, có khả năng liên quan đến Hội chứng Havana bí ẩn.

    Trong thời gian trì hoãn, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đã tổ chức một cuộc gặp không báo trước, trong đó ông Chính cho biết Việt Nam không đứng về phía nào trong chính sách đối ngoại.

    Đại sứ Trung Quốc nói rằng Chính phủ Bắc Kinh sẽ tặng 2 triệu liều vắc-xin COVID-19 cho Việt Nam.

    Trong khi đó, bà Harris cho hay phía Mỹ sẽ tài trợ cho Việt Nam ngay lập tức 1 triệu liều vắc-xin Pfizer và lô hàng này sẽ đến đất nước trong vòng 24h.

    Không có nhận xét nào