Header Ads

  • Breaking News

    Bông Lau – Khi người Mỹ cuốn gói ra đi

    Tình hình ở Afghanistan hiện nay giống Nam Việt Nam ở những tháng sau cùng trước khi sụp đổ. Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Kabul có 4000 nhân viên trong đó có khoảng 1400 nhân viên Hoa Kỳ được lịnh phá hủy máy computer của mình và đốt hồ sơ mật.

    Hôm nay chính quyền Joe Biden ra lịnh gởi 5000 lính Nhảy Dù và Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) đến Kabul để yểm trợ cuộc di tản nhân viên Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ và tất cả các công dân Mỹ sống và làm việc nơi ấy. Các tiểu đoàn tác chiến này được trang bị súng nặng để phòng thủ phi trường quốc tế Kabul và Tòa Đại Sứ.

    Nhìn vào bản đồ thì thấy tổ chức di tản người Mỹ khỏi Afghanistan không dễ như khi người Mỹ cuốn gói ra đi ở Sài Gòn năm 1975 vì Kabul không gần biển như Sài Gòn. Muốn thoát khỏi Afghanistan thì phải bay nhiều giờ qua nhiều vùng đất không an toàn đối với máy bay trực thăng. Vì vậy bảo vệ phi trường quốc tế để thiết lập cầu không vận cho máy bay phản lực vận tải rất quan trọng.


    Nếu 5000 ngàn lính tác chiến được gởi tới Kabul trong những ngày tới không nằm trong kế hoạch phản công phiến quân Taliban đang tràn về thủ đô, mà thuần túy chỉ dùng để yểm trợ cuộc di tản người Mỹ khỏi đất nước này. Thì rõ ràng chính sách và kế hoạch rút quân vội vàng của chính quyền Joe Biden quờ quạng và thiếu cân nhắc.

    Hiện nay chỉ còn dưới một ngàn lính Mỹ ở Afghanistan. Khoảng 600 binh sỹ bảo vệ phi trường quốc tế phần còn lại bảo vệ Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Kabul. Lực lượng bảo vệ này quá ít ỏi vì TT Joe Biden và nội các của ông ngây thơ tin vào lời hứa ngưng bắn của phiến quân Taliban. Giám Đốc CIA William J. Burns, Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin và Ngoại Trưởng Antony Blinken vẫn non nớt không thấy được bản chất lươn lẹo của phiến quân Taliban. Suốt mấy tháng qua nườm nượp cuốn khăn gói quả mướp ra đi, giờ rầm rộ quay trở lại. Phí tổn của việc chuyển quân này chắc là không nhỏ.

    Tuần rồi Ngoại Trưởng Antony Blinken còn ngây thơ tuyên bố là Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Kabul sẽ tiếp tục mở cửa và tiếp tục các hoạt động ngoại giao. Nhưng giờ đây thì ra lịnh nhân viên phá hủy computer và đốt tài liệu mật để chuẩn bị một cuộc tháo chạy nhục nhã.

    Phát Ngôn Viên Bộ Quốc Phòng John Kirby trước đây vốn thông tin rất khách quan, logic và am tường về các dữ kiện quân sự. John Kirby xuất thân là một quân nhân chuyên nghiệp mang cấp bậc Phó Đô Đốc của Hải Quân Hoa Kỳ. John Kirby về hưu và được TT Obama tiến cử vào chức Phát Ngôn Viên cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ năm 2015. Giờ đây TT Joe Biden tiến cử John Kirby làm thợ nói cho Bộ Quốc Phòng và Kirby đã biến chất nói những điều không trung thực.

    Kirby họp báo nói rằng Không Lực Afghanistan có máy bay tối tân nên thừa sức đánh lại quân Taliban. John Kirby nói quá lời vì Không Lực Afghanistan chỉ có khoảng 20 chiếc A-29 Super Tucano khu trục cánh quạt mặc dù có động cơ tốt và phi cụ điện tử tối tân, nhưng bay chậm rì và mang bom đạn rất giới hạn.

    Ngoài ra Không Lực Afghanistan có khoảng 70 chiếc trực thăng võ trang loại nhỏ MD-500 và vài chiếc “gunship” MI-24 mua của Nga. Trực thăng MD-500 do Hoa Kỳ viện trợ hỏa lực không thể nào sánh bằng mấy chiếc “Cobra” và AH-64 Apache của Hoa Kỳ. A-29 Super Tucano, MD-500 và MI-24 chỉ có khả năng yểm trợ nhẹ cho bộ binh chớ không thể đánh bom chiến lược chặn đứng các cuộc tổng công kích của Taliban mà Không lực Hoa Kỳ phải dùng B-52 và các loại phản lực chiến đấu như F-18, F-16, F-15 v.v.

    John Kirby đã không tiết lộ sự thiệt là khi ra lịnh rút quân, TT Joe Biden đã rút luôn 16 ngàn nhân viên kỹ thuật Hoa Kỳ làm việc hợp đồng sửa chữa bảo trì khí cụ cho Quân Đội Afghanistan. Nghĩa là từ giờ phút này trở đi khi xe tăng, máy bay bị hư thì lính Afghanistan chỉ còn nước lấy đem đi bán sắt vụn ve chai.

    Chính TT Joe Biden đã không tôn trọng và theo đúng các điều khoảng của Hiệp Định Ngưng Bắn mà chính quyền Donald Trump đã ký kết với phiến quân Taliban vào ngày 29 tháng 2 năm 2020. Trong Hiệp Định Ngưng Bắn này còn gọi là Thỏa Ước Doha, có Cộng Hòa Liên Bang Nga, China và Qatar tham dự.

    Nội dung của Hiệp Định Ngưng Bắn đại ý như sau. Phiến quân Taliban và Chính phủ Afghanistan tiếp tục đàm phán cho một giải pháp hòa bình. Phiến quân Taliban không được yểm trợ, cung cấp an toàn khu cho khủng bố Al-Qaeda và IS. Hoa Kỳ sẽ đàm phán để thiết lập một lịch trình rút quân đội đồng minh từng giai đoạn, bắt đầu là 5 căn cứ quân sự v.v. và sẽ để lại những toán kiểm soát để bảo đảm không có sự xâm nhập của quân khủng bố.

    Với những điều khoảng Hiệp Định Ngưng Bắn Doha kể trên thì Hoa Kỳ sẽ không rút quân nếu phiến quân Taliban vi phạm những điều đã ký kết ví dụ không nghiêm chỉnh đàm phán mà tiến hành hoạt động quân sự như hiện nay. Không những không rút quân từng giai đoạn nữa, chính quyền Joe Biden bỗng chạy vắt giò lên cổ rút toàn bộ quân đội Hoa Kỳ và đóng cửa tất cả các căn cứ quân sự trong đó có căn cứ không quân chiến lược Bagram mà binh sỹ Mỹ rút đi lén lút ban đêm thiệt xấu hổ. Tự nhiên đem dâng Afghanistan cho Taliban mà không có một điều kiện ngưng bắn gì là sao?

    Có người cho rằng cựu TT Donald Trump cũng sẽ rút quân như vậy. Nhưng đó là giả thuyết, ông Trump cũng đã từng ra lịnh rút quân toàn diện ở Bắc Syria bỏ rơi đồng minh là người Kurds trong vòng 30 ngày, sau bị đảng Cộng Hòa chỉ trích quá nên thay đổi không rút quân hết mà để lại cả ngàn binh sỹ có thiết giáp yểm trợ. Những người binh vực ông Trump tin rằng ông ta sẽ không tháo chạy kiểu Joe Biden mà sẽ có phản ứng quân sự trừng phạt nếu phiến quân Taliban vi phạm thỏa ước ngưng bắn. Dĩ nhiên đó cũng là một giả thuyết.


    Tuần rồi TT Joe Biden vẫn như còn mơ ngủ khi năn nỉ và hứa hẹn Hoa Kỳ sẽ viện trợ kinh tế cho Afghanistan nếu phiến quân tôn trọng Hiệp Định Ngưng Bắn. Quân Taliban đang thắng thế, chiến thắng quân sự có lợi cho uy tín của chúng hơn là phải nghe lời người Mỹ, mà là những người Mỹ yếu hèn đang bỏ chạy. Giống như Cộng Sản Hà Nội vào thời điểm tháng 3 tháng 4 năm 1975 khi biết người Mỹ đã bị trói tay thì Hiệp Định Ngưng Bắn Paris mà họ đã ký kết năm 1973 chỉ còn là mớ giấy lộn. Việt Cộng và Taliban chỉ tôn trọng hiệp định ngưng bắn nếu phe đồng minh có những trái bom khổng lồ.

    Đại Tướng David Petraeus, Chỉ Huy Trưởng Quân Đội Đồng Minh ở Trung Đông và Afghanistan (ISAF) được TT Obama tiến cử vào chức vụ Giám Đốc Tình Báo CIA năm 2011 đã nhận định rằng cuộc rút quân vội vã và toàn diện của TT Joe Biden là một sai lầm. Tướng David Petraeus giải thích sự tan rã mau chóng của Quân Đội Afghanistan bởi vì họ lệ thuộc vào yểm trợ phi pháo và tình báo của Hoa Kỳ. Mất hết những điều kiện này người lính cảm thấy sẽ không ai đến cứu họ và bị chấn động tâm lý nên chiến đấu giỏi lắm hai ngày là cùng.

    Ông nói rằng mặc dù Hoa Kỳ không thể chiến thắng một cuộc chiến tranh quân sự ở Afghaniastan nhưng mục tiêu của chúng ta là đến đó để ngăn chặn quân khủng bố và chúng ta phải ở lại. Hiện diện ở đó, Hoa Kỳ còn trấn thủ không cho Iran, China và Nga bành trướng tham vọng của họ. Cuộc chiến này không ngừng lại ở một thế hệ mà phải qua qua nhiều thế hệ. Như chúng ta vẫn còn đóng quân ở Nam Hàn và Âu Châu hơn nửa thế kỷ qua. Sự tháo chạy của chúng ta ở Afghanistan là chỉ chấm dứt sự tham chiến của người Mỹ mà thôi, nhưng sẽ bắt đầu một cuộc nội chiến và thảm kịch sẽ bắt đầu.

    Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng và Giám Đốc Tình Báo CIA Leon Panetta của TT Obama trong một cuộc phỏng vấn của đài NPR (National Public Radio ) mà người viết nghe tuần rồi. Ông Leon Panetta nói TT Joe Biden đã đánh giá quá thấp phiến quân Taliban. Sự sụp đổ của chính quyền Afghanistan sẽ đe dọa tới nền an ninh của Hoa Kỳ vì không còn nghi ngờ gì nữa là phiến quân Taliban sẽ dung túng khủng bố Al-Qaeda và IS. Đừng quên Al-Qaeda đã tấn công chúng ta ngày 11 tháng 9 năm 2001.


    Nhưng chương trình truyền hình Tucker Carlson của Fox News thì nói xấu Quân Đội Afghanistan nặng nề. Anh Tucker Carlson miêu tả nhiều người lính Afghan mù chữ, không biết tuân lịnh, tham nhũng, gái gú, bắn lén lính Mỹ v.v. Anh đòi hỏi phải đem những cấp chỉ huy Mỹ ra điều tra vì hàng trăm tỷ đô la bơm vào đất nước này 20 năm qua mà thu lấy một kết quả tồi tệ như vầy. Cũng có phần đúng chớ không sai. Nhưng những điều tiêu cực ấy không nghiêm trọng bằng khủng bố Al-Qaeda và IS sẽ sanh sôi nẩy nở trở lại khi chính quyền này sụp đổ.

    Coi lại những sách báo thiên tả thì ngày xưa Quân Đội VNCH cũng bị chỉ trích bất công như vậy để biện minh cho sự xâm lược của chủ nghĩa Cộng Sản. Sau khi cả hai miền Nam Bắc đều bị nhuộm đỏ thì nhiều người bỗng thấy tiếc ngẩn ngơ cho một nền văn minh nhân bản của miền Nam trước 1975 và miền Bắc trước 1954.

    Hai mươi năm người Mỹ hiện hữu ở Afghanistan đã không hề vô nghĩa và công cốc. Người Afghan đã có cuộc sống tự do dân chủ. Phụ nữ được đi học và tiến thân trên nhiều lãnh vực kể cả tham chính vào guồng máy quốc gia. Cũng đừng trịch thượng nghĩ rằng người Afghan ngu dốt, lạc hậu và man rợ nên cần phải có người Mỹ dạy dỗ họ. Vào thập niên 50 người Afghan vốn có một nền văn hóa cao và văn minh như dân Âu Châu.

    Theo báo cáo của Ủy Ban Nhân Quyền LHQ mới đây thì đã có trường hợp phiến quân Taliban hành quyết trả thù các viên chức chính phủ và tù binh họ bắt được. Đặc biệt là trong “vùng giải phóng” của Taliban đã có trường hợp ép buộc cưới hỏi những thiếu nữ còn rất trẻ. Tin tức mấy ngày qua còn cho biết có một trại tù binh Al-Qaeda và IS đã rơi vào tay phiến quân Taliban và các tù binh này được trả tự do.

    Nhiều quốc gia Âu Châu chống cuộc tháo chạy bỏ rơi đồng minh Afghanistan của TT Joe Biden. Họ là những quốc gia đã từng sốt sắng gởi quân tham chiến dưới sự lãnh đạo của Hoa Kỳ. Bởi vì các phần tử khủng bố được đào tạo ở Afghanistan sẽ đến gỏ cửa Âu Châu trước khi xâm nhập vào lục địa Bắc Mỹ. Bỏ rơi như vậy thì uy tín của Hoa Kỳ sẽ bị suy giảm trầm trọng đối với các quốc gia đồng minh, như Joe Biden đã từng bỏ phiếu ủng hộ chính sách bỏ rơi VNCH khi ông làm TNS cách đây 45 năm.


    Dù sao cũng còn một chút hy vọng hão huyền là TT Joe Biden sẽ thay đổi như ông Trump để Quân Đội Hoa Kỳ sớm quay trở lại giúp bảo vệ an ninh cho quốc gia này. Như sự mong đợi của Tướng David Petraeus và rất nhiều cựu chiến binh Hoa Kỳ từng tham chiến ở Afghanistan.

    Không có nhận xét nào