Header Ads

  • Breaking News

    Đình Ngọc - Cứ sáu phút trôi qua, Sài Gòn có một người chết vì COVID-19

     Xe cấp cứu chở quan tài xếp hàng trước lò thiêu Bình Hưng Hòa, Sài Gòn – Tuổi Trẻ Thủ Đô

    Chỉ trong 24 giờ qua, tính đến chiều 18 Tháng Tám, số ca nhiễm mới được ghi nhận tại Sài Gòn tăng 172 ca, nâng tổng số lên 160,177 ca. So với các ngày trước, số ca lây nhiễm có giảm.

    Các tỉnh gần Sài Gòn như Bình Dương, Đồng Nai, Long An số ca lây nhiễm cũng giảm.

    Về tổng thể, Việt Nam ghi nhận giảm 951 ca so với ngày hôm qua, tuy nhiên, tổng số ca nhiễm cả nước cũng đã vượt mốc 300,000 ca nhiễm, và đó là một tin buồn.

    Và buồn hơn nữa cho người dân Sài Gòn, khi làn sóng lây nhiễm COVID-19 vẫn đang đi lên, chưa có điểm dừng.

    Bắt đầu từ ngày 16 Tháng Tám, Sài Gòn lại tiếp tục thực hiện giãn cách thêm một tháng. Những người lưu trú ở Sài Gòn vội vã trả phòng trọ, bồng bế nhau về quê. Họ bị lực lượng công an chặn lại trước các cửa ngõ Sài Gòn.

    Hơn hai tháng bị mất việc, người có ít tiền dành dụm tính gởi về quê, giờ phải lấy ra dùng, rồi cũng hết. Người chỉ đủ ăn, giờ sống lây lất nhờ người này một chút, người kia một chút. Tiền phòng trọ cứ khất lần, gặp chủ nhà hiền, thương tình cho thiếu thì đỡ, còn không thì lạy lục van xin.

    Những người vô gia cư lại càng khổ. Trước đây còn có “ông đi qua, bà đi lại” cho chút tiền, giờ mọi người đều bịt mặt, ra đường chạy cho lẹ xong chuyện rồi về nhà. Ít ai nhớ đến họ.

    Cũng may, còn có những cá nhân, nhóm bạn, và hội thiện nguyện tự phát. Hàng trăm tấn gạo, thực phẩm thiết yếu, thuốc men, được bung ra khắp hang cùng ngõ hẻm trong hơn hai tháng nay. Nơi nào có tiếng kêu cứu, “Em đói quá anh ơi!”, “cứu con em với, em hết tiền mua sữa rồi, cháu khóc ngất chị ơi!”,… là có người tìm mọi cách chạy tới tiếp tế.

    Có người vô gia cư cố ngủ cho quên đói thì được một bạn trẻ gọi dậy, gởi tặng một gói thực phẩm, và một số tiền nhỏ. Ông ta cám ơn rồi bật khóc vì xúc động. Chưa bao giờ câu “lá rách đùm lá tả tơi” nói như chơi, lại có ý nghĩa cao đẹp như thế.


    Đúng là chưa bao giờ người dân Sài Gòn sống trong nỗi sợ hãi mà lại thương nhau, đùm bọc nhau hơn cả ruột thịt như vậy. Và cũng chưa bao giờ, người dân Sài Gòn đón nhận tin dữ nhiều như trong tháng này.

    Mới buổi sáng, được tin anh Tư vừa mất vì Covid, chiều lại nhận được tin chị Sáu vừa ra đi, bỏ lại hai đứa con, đứa lớn mới năm tuổi. Sáng hôm sau, vừa thức giấc, có tin nhắn cô Bảy vừa trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện vì Covid,…

    Mới đầu thì còn bàng hoàng, sửng sốt “Trời ơi! Mới gặp nhau đây mà…!”, “Ôi lạy Chúa! Em ấy còn trẻ quá!”… Sau đó chỉ biết lặng người, cầu nguyện cho người vừa mất, ra đi thanh thản.

    Cái chết vì Covid đến nhanh như một cái chớp mắt, khiến người ta không kịp chào nhau, không kịp nói với nhau lời cuối. Cái chết vì Covid còn dã man, khốn nạn tới cực điểm, khi không cho phép người thân thắp cho người vừa nằm xuống một nén nhang, để linh hồn bớt cô quạnh.

    Không cúng cơm, không kinh siêu thoát, không linh mục đến cầu nguyện, làm phép xác,… những “thủ tục tôn giáo” dành cho người chết đều trở nên vô nghĩa. Xác được bỏ vào quan tài, rồi chuyển đến lò thiêu, người nhà nhận biên lai trong đó có ghi ngày sẽ nhận tro cốt, cùng giá tiền dịch vụ.

    Nhiều người lo lắng, khi nhận tro cốt, không biết có phải của người nhà mình hay không. Thôi thì cứ thờ, và tưởng nhớ.

    Khó có thể tin được những con số thống kê về COVID-19 của Sở Y tế thành phố, hay cấp cao hơn là Bộ Y tế. Họ luôn giấu bớt số ca lây nhiễm, và không cho người dân biết con số tử vong vì Covid. Người dân chỉ cảm nhận được là chết nhiều lắm, hình ảnh trên Facebook, YouTube, TikTok,… cho chúng ta cảm giác đó.

    Hàng chục chiếc xe chở quan tài – xe nhỏ hai cái, xe lớn bốn cái – xếp hàng chờ tại lò thiêu Bình Hưng Hòa khiến người xem lạnh người. Chưa kể còn rất nhiều quan tài chưa được chở tới, vì xe cũng không đủ.

    Sau hai tháng người dân tự cứu lấy nhau, giờ nghe nói chính quyền thành phố mới tổ chức “phát chẩn” cho dân, như chuẩn bị một triệu gói thực phẩm thiết yếu, hay sẽ lo toàn bộ chi phí mai táng cho người chết vì Covid.


    Bài báo trên trang Thanh Niên trích lời ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Sài Gòn – Ảnh: Thanh Niên

    Ngày 16 Tháng Tám, báo Thanh Niên đưa tin, trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Sài Gòn với các quận, huyện và TP.Thủ Đức, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy, cho biết cứ 24 giờ trôi qua, thành phố trung bình có 240 người tử vong do Covid-19, có hàng trăm người bệnh nặng phải thở ô xy, hàng ngàn ca nặng phải hồi sức và hàng ngàn người đang muốn rời thành phố vì nhiều lý do, như sức chịu đựng có hạn, cuộc sống thiếu thốn trăm bề, không biết tương lai ra sao.

    Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo thành phố cho người dân biết tình hình thực tế của COVID-19 qua con số tử vong: 240 ca tử vong trong 24 giờ, có nghĩa là một giờ có 10 người chết, điều đó cũng có nghĩa, cứ sáu phút trôi qua, Sài Gòn có một người chết vì COVID-19.

    Không biết ông Nên lấy số liệu từ nguồn nào, nhưng tôi tin rằng số liệu ông đưa ra là khả tín, và có cân nhắc. Hãy để người dân biết sự thật, rồi đồng tâm hiệp lực vượt qua đại dịch, chứ đừng trí trá như người tiền nhiệm.

    Còn những gì ông hứa với người dân Sài Gòn, xin hãy thực hiện ngay, đừng chậm trễ.

    https://saigonnhonews

    Không có nhận xét nào