Header Ads

  • Breaking News

    Lưu Trọng Văn - Vì sao tỉ lệ người chết ở Bình Dương chỉ bằng 1/4 tỉ lệ người chết ở Sài Gòn?

    Ngày 23.8 ghi nhận 389 ca chết, tại: Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) 340 ca, Bình Dương 34.

    24 giờ qua số ca nhiễm trong nước giảm 963 ca. TP.HCM 4.251 ca tăng 58 ca, Bình Dương 3.183 ca, giảm 612 ca. Số ca mới nâng tổng số ca nhiễm tại TP.HCM lên 180.245, với hơn 7.000 người chết, tỉ lệ 3,9%, trong khi đó Bình Dương 73.425 với chỉ hơn 600 người chết tỉ lệ 0,85%.

    Rõ ràng tỉ lệ số người chết vì dịch trên tổng số ca bệnh ở Bình Dương chưa bằng 1/4 số người chết vì dịch trên tổng số ca bệnh ở Sài Gòn. Tỉ lệ số người khỏi bệnh ở Bình Dương cũng cao hơn tỉ lệ người khỏi bệnh ở Sài Gòn.

    Bộ Y tế ngày 22.8 dẫn nhận định của Phó giáo sư Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, kiêm Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 tại Bình Dương: “Ghi nhận những ngày qua số ca mắc mới của Bình Dương tăng cao. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân ra viện cũng lập kỷ lục, có ngày gần 5.000 người được ra viện, "số người công bố khỏi bệnh nhiều hơn số người mắc mới".

    PGS Hiếu nói: "Cách đây một tuần, tôi nói Bình Dương chưa lên đỉnh dịch, bệnh nhân, người nhiễm mới vẫn còn đông. Những ngày gần đây, bệnh nhân được công bố khỏi đã nhiều hơn, đây là một tín hiệu rất mừng. Thời điểm này, tôi nghĩ Bình Dương đang ở đỉnh dịch, vì số ca nhiễm mới và số người ra viện đang đi song song".

    Nếu tính toán từ trong trung tâm dịch Bình Dương của bác sĩ Hiếu là thực tiễn thì câu hỏi đặt ra là lý do nào có sự khác biệt chống dịch giữa Bình Dương và Sài Gòn?

    - Cái may mắn của Bình Dương là trước khi dịch bùng phát, hầu hết lãnh đạo cao nhất của tỉnh từ bí thư tỉnh ủy - một bầy sâu, dính tiêu cực và vi phạm phẩm chất đạo đức đã bị Bộ Công an truy tố.

    Dàn lãnh đạo mới trước tấm gương tày trời kia không thể không cảnh tỉnh mình: Muốn tồn tại thì đừng lo lợi ích riêng mình mà tốt hơn hết là tập trung lo cho Dân.

    Và đó chính là đầu tàu sức mạnh mới kịp thời, có hệ thống, nghiêm minh, chính trực hơn cho Bình Dương khi lâm đại dịch.

    - Việc Bộ Y tế cử tướng tài là PGS Nguyễn Lân Hiếu, giám đốc bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đại biểu Quốc hội rất có uy tín và vì Dân vào Bình Dươn,g cùng sự tin tưởng hỗ trợ hết mình của lãnh đạo Bình Dương đối với bác sĩ Hiếu, đã giúp Bình Dương có chỗ dựa tin cẩn thống nhất để bình tĩnh chống dịch.

    - Bên cạnh đó Bình Dương lập bệnh viện dã chiến, mời các bác sĩ và lương y Y học Dân tộc của quân đội vào hỗ trợ. Có được những cách điều trị hiệu quả, và "lấy hiệu quả là trên hết", đã phần nào giúp cho số bệnh nhân khỏi bệnh tương đương số bệnh nhân mới, cũng như hạn chế được tỉ lệ người chết dịch so với Sài Gòn.

    Trong khi Sài Gòn vẫn đang lúng túng trong điều hành thống nhất, thì Bình Dương hành động quyết liệt.

    - Ngày 23.8, UBND tỉnh Bình Dương quyết định trung chuyển 17.000 ca F0 mắc Covid-19 tại Bình Dương từ "vùng đỏ" phía nam của tỉnh đến các khu cách ly, điều trị của các huyện, thị xã, thành phố phía bắc có cơ sở y tế tốt hơn như Thủ Dầu Một, Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Bến Cát, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên. Việc làm này nhằm "chia lửa" cho hai địa phương có nhiều ca nhiễm là thành phốThuận An (điều chuyển 10.000 ca F0) và thị xã Tân Uyên (7.000 ca).

    - Điều Dư luận còn băn khoăn đối với Bình Dương là điều kiện vật chất còn yếu kém ở các khu cách ly, đặc biệt là khu cách ly Tân Uyên cũng như những yếu kém chống dịch của lãnh đạo Tân Uyên.

    Thì lập tức ngày 23.8, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương đã ra quyết định kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan của thị xã Tân Uyên vì đã để xảy ra những sai sót, yếu kém trong phòng chống dịch.

    Đoàn Hồng Tươi - phó bí thư thị ủy, chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên - bị thi hành kỷ luật bằng hình thức "khiển trách". Nguyễn Văn Dành - bí thư thị ủy thị xã Tân Uyên cùng ban thường vụ thị ủy được yêu cầu phải tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong địa bàn.

    Những quyết tâm cùng cách thức chống dịch quyết liệt, biết trọng dụng người tài của ê kíp lãnh đạo mới của Bình Dương đã tạo nên cách nhìn lạc quan cho bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu: "Tôi rất hy vọng hết tháng Tám này Bình Dương của chúng ta đi qua đỉnh dịch".

    Vâng, bà con Sài Gòn đang dõi theo vùng đỏ Bình Dương sớm vượt qua đỉnh dịch, để tạo năng lượng mới tích cực cho Sài Gòn vào Niềm tin thắng dịch của mình.

    LƯU TRỌNG VĂN 24.08.2021

    http://thuymyrfi.blogspot.com/2021/08/luu-trong-van-vi-sao-ti-le-nguoi-chet-o.html#more

    Không có nhận xét nào