Header Ads

  • Breaking News

    Nguyễn Huỳnh - Sài Gòn lockdown đợt này là đợt cuối?

     Không bám trụ nổi, hết tiền, người dân ùn ùn rời khỏi Sài Gòn

    16/8/2021

     


    Vậy là người dân Sài Gòn tiếp tục chịu cảnh ‘phong thành’ thêm 4 tuần lễ nữa.

    Trong 15 ngày sắp tới đây, liệu tin tức về diễn biến dịch bệnh Covid sẽ theo chiều hướng đúng như Nghị quyết mà Chính phủ đã đặt ra: “Kiểm soát được dịch”?

    Hôm 14-8, Sài Gòn có số ca nhiễm cao nhất sau 7 ngày là 4.231, và số ca tử vong ghi nhận là 285. Hôm 15-8, Sài Gòn có số ca nhiễm là 4.516, và số ca tử vong ghi nhận là 282

    Sở Y tế TP.HCM cũng đã có hướng dẫn  toa thuốc điều trị F0 tại nhà bao gồm: kháng virus, kháng viêm, kháng đông hạ sốt và nâng cao thể trạng. Nói theo kiểu ‘năng lượng tích cực’, thì vẫn cứ hy vọng cho mục tiêu của Sài Gòn ít nhất là “không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị” và “đảm bảo hơn 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1 và 15% dân số được tiêm mũi 2”.

    Cụ thể, theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết hoạch định của chính quyền là xây dựng kế hoạch phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15-9-2021 với 2 giai đoạn:

    Một, từ ngày 15-8 đến ngày 31-8: Kéo giảm tỉ lệ bệnh nhân tử vong; Không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị; Mở rộng “vùng xanh”, phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh đối với các quận, huyện Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Phú Nhuận, quận 5, quận 7, quận 11.

    Hai, từ ngày 1-9 đến ngày 15-9, TP.HCM phấn đấu kiểm soát được tình hình dịch bệnh trước ngày 15-9. Đến ngày 15-9, số trường hợp tử vong giảm 20%, số trường hợp nặng giảm 20%; số lượng nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số xuất viện mỗi ngày; số nhập viện không quá 2.000 người mỗi ngày; đảm bảo hơn 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1 và 15% dân số được tiêm mũi 2.

    Ý kiến phản biện đưa ra lập luận như sau:

    Nhóm người cần nhắm đến cần bảo vệ hiện nay là ai? Chắc chắn là nhóm người nguy cơ khi mắc bệnh sẽ nặng. Nhóm người này ai cũng biết.

    Bảo vệ họ bằng gì thì phải trả lời được ít nhất hai câu hỏi sau:

    1 . Còn bao nhiêu người đó đang là F0 mà chưa tiếp cận y tế?;

    2 .Còn bao nhiêu người đó chưa bệnh mà chưa tiếp cận được vaccin đúng và hiệu quả cao nhất?

    Không tìm ra, không trả lời được thì không thể và không bao giờ ngăn số ca tử vong.

    Làm sao biết hiệu quả của phong tỏa, nếu như không trả lời được câu hỏi là có bao nhiêu người trẻ trong khu nguy cơ cao đã bệnh và tự khỏi?

    Về chuyện vắc xin, tại sao phải bắt dân đi chuyển từ khu này qua khu khác để tiêm ngừa, cho người cần tiêm nơi gần nhất thậm chí tại nhà khi có thể. Câu “tiêm tới đâu an toàn tới đó “ đã tạo ra quá nhiều trì hoãn và sự đi lại không cần thiết khi người dân tiếp cận vaccin.

    Thay vì loay hoay với tìm các hoạch định, cần thấy rằng những gì thành phố đã làm được, chỉ cần nhấn thêm 1 chút nữa để thành phố đạt 70% miễn dịch cộng đồng, điều này lệ thuộc vào sự phân bổ vaccin của Bộ Y tế, và quyết đoán của Chính phủ. Bởi nếu cứ thiệt hơn những liều Sinopharm, tốc độ tiêm sẽ không còn, thậm chí chùn xuống chỉ 1/3 tốc độ đã đạt được. Điều này kéo dài ra nhiều thứ, thiệt hại còn lớn hơn, nguy cơ những thành quả chống dịch đã đạt được sẽ bị giảm nhiều.

    Càng thiếu quyết đoán, càng kéo dài, càng thiệt hại. Và Sài Gòn khoẻ mạnh đâu chỉ Sài Gòn vui.

    ***

    Ý kiến đề xuất: an sinh phải là một phần tất yếu của chiến lược chống dịch

    Trong chương trình an sinh tới đây, có ý kiến cần công khai rõ cho người dân về mức hỗ trợ tiền ăn bao nhiêu, tiền nhà bao nhiêu. Cùng với đó, công khai cách tiếp cận để tiền hỗ trợ thực sự đến được với người dân đang cần, tránh tình trạng những gói không kịp thời tiếp cận tới nhiều người.

    Mặt khác, Đảng và Nhà nước cần hiểu việc phải chi tiền và coi đây là một phần của chiến lược chống dịch, chứ không đơn thuần chỉ là chính sách an sinh.

    Đơn cử, nếu để người dân rời khỏi Sài Gòn về các nơi sẽ khiến dịch lây lan khắp cả nước, như vậy chi phí ở các địa phương đón nhận sẽ lớn khủng khiếp, gấp 5-7 lần so với việc giữ người dân ở lại. Xét trên góc độ lợi ích quốc gia, việc tìm cách giữ người dân ở lại là hiệu quả và có lợi hơn rất nhiều.

    Dĩ nhiên là mọi chuyện liên quan đến cơm áo gạo tiền của dân chúng không phải chỉ là ‘trên tivi’.

    Không bám trụ nổi, hết tiền, người dân ùn ùn rời khỏi Sài Gòn

    Hiểu Minh

    16/8/2021

     


    Sáng 15/8, hàng trăm người ở TP.HCM chạy xe máy đổ xô về quê (ảnh Zing/VnExpress).

    Nghe tin thành phố giãn cách thêm một tháng, nhiều người đi xe máy chở valy, nhu yếu phẩm, cùng vợ con về quê. Một người dân cho biết, nhiều tháng không có lương, chưa nhận được hỗ trợ từ chính quyền. “Tôi hết cách rồi, biết cả nước đang giãn cách xã hội, ai ở đâu ở đó, nhưng nếu ở lại lấy tiền đâu mà sống, sợ bị nhiễm bệnh”.

    Trưa 15/8, thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08, Công an TP.HCM) cho biết trên báo Thanh Niên, trong sáng cùng ngày, nhiều người dân đi xe máy ra các tuyến đường cửa ngõ định về quê.

    Ngay từ 6 giờ sáng, một số người đi theo nhóm đã bắt đầu xuất phát, ít phút sau có mặt ở khu vực cửa ngõ, ai nấy đều chất đồ đạc lỉnh kỉnh trên xe máy, người mang ba lô, người mang cả quạt điện, nồi cơm điện để về quê.

    Theo thượng tá Bình, ngay khi nắm tình hình, PC08 Công an TP.HCM đã tăng cường các tổ tuần tra kiểm soát, chốt chặn ở khu vực cửa ngõ, trung tâm phối hợp cùng các tổ tuần tra lưu động, CSGT TP. Thủ Đức, công an phường để tuyên truyền, vận động người dân quay về nơi xuất phát.

     


    Nhiều tháng không lương, không nhận được hỗ trợ, tôi hết cách rồi

    Dừng xe sát rào, anh Hoàng Văn Trung, quê Nghệ An, làm công nhân ở Bình Dương, chở 5 chai nước suối trong bọc nilon, sau xe còn một valy lớn, treo thêm vài gói mì tôm và chai xăng 5 lít. Người đàn ông 40 tuổi, nước da ngăm đen kể, bị công ty cho nghỉ việc gần 3 tháng nay. Mất thu nhập, chủ trọ không giảm tiền phòng, anh cạn tiện nên rất khó khăn.

    “Khu vực gần chỗ ở phát hiện mấy ca F0, thêm người chết vì dịch nên tôi sợ lắm, không dám ở lại”, anh Trung nói và cho biết, nhiều tháng không có lương nhưng chưa nhận được hỗ trợ từ chính quyền. Tình cảnh quá khó khăn buộc anh phải thu xếp đồ đạc, trả phòng trọ, khăn gói về quê bằng xe máy. “Tôi hết cách rồi, biết cả nước đang giãn cách xã hội, ai ở đâu ở đó, nhưng nếu ở lại lấy tiền đâu mà sống, sợ bị nhiễm bệnh”, anh Trung chia sẻ với VnExpress.

    Cạnh đó, gia đình anh Hoàng Văn Hoa, quê Quảng Trị, làm công nhân khu chế xuất Linh Trung 2, TP. Thủ Đức, cũng cùng chung hoàn cảnh khi cả 2 vợ chồng thất nghiệp vì dịch. Không có tiền sống buộc anh và vợ dậy sớm từ 5 giờ sáng, chở theo cô con gái 3 tuổi về quê bằng xe máy. “Về quê mình còn có gia đình, bà con thân thích, chứ ở nơi đất khách quê người, mất việc làm thật sự không biết lấy gì sống”, anh kể

    Mất việc, hết tiền về quê có mắm ăn mắm, có muối ăn muối dễ sống hơn

    Cách Bến xe Miền Đông mới gần 30km, sáng nay hơn 500 người dân sau khi hẹn nhau trên mạng xã hội đã tập trung ở quốc lộ 1, quận Bình Tân, chạy về các tỉnh miền Trung. Nhiều người chở lỉnh kỉnh đồ đạc, dự định đi thành đoàn về quê khi biết tin TP.HCM sẽ giãn cách thêm một tháng. Hàng trăm xe máy đậu chắn ngang làn đường gây ùn tắc quốc lộ.

    Anh Nguyễn Văn Sen, công nhân cho biết, thất nghiệp nhiều tháng, gia đình không còn khả năng trụ lại ở thành phố nên định lái xe máy chở vợ và con về Bình Định. “Ở lại TP.HCM thì tuân thủ Chỉ thị 16, nhưng mất việc, hết tiền, bám trụ khó khăn quá tôi chịu không nổi. Bởi vậy tôi muốn về quê có mắm ăn mắm, có muối ăn muối dễ sống hơn”, anh Sen nói.

     


    Theo ông Lê Văn Thinh, Bí thư quận uỷ Bình Tân, sau khi yêu cầu người dân không về quê, chính quyền sẽ vận động các chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê nhà. Trường hợp chủ trọ không đồng ý, địa phương sẽ có phương án chăm lo, hỗ trợ người dân yên tâm ở lại. ” Địa phương sẽ đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm để người dân sống trong một tháng giãn cách sắp tới”, ông Thinh nói.

    Không có nhận xét nào