Header Ads

  • Breaking News

    Đỗ Ngà – Hãy xem Cộng sản dùng đồng tiền chống dịch như thế nào?

    Năm 2021, ngân sách trung ương phân bổ cho Bộ công an là 96.146 tỷ đồng (tương dương 4,18 tỷ đô la), ngân sách phân bổ cho y tế là 9.171 tỷ đồng (tương đương 399 triệu đô la). Như vậy ngân sách Bộ công An gấp 10,5 lần Bộ y tế. Bộ Y tế bị bóp quá mức trong khi đó chính quyền lại rất phung phí tiền cho công an. Được biết ngân sách này được Quốc hội khóa trước duyệt vào ngày 13/11/2020, lúc mà các nước trên thế giới đang vất vả chiến đấu

    Câu hỏi đặt ra là khi Quốc hội duyệt chi ngân sách 2021 trong lúc cả thế giới đang gồng mình chống dịch nhưng tại sao Quốc hội CS Việt Nam không tăng thêm ngân sách cho Bộ y tế mà rót quá nhiều vào công an? Ai cũng biết, Bộ y tế là cơ quan chịu trách nhiệm chính về nhiệm vụ chống dịch, bộ công an chỉ là lực lượng hỗ trợ, ấy vậy mà chi cho lực lượng hỗ trợ hơn 10 lần chi cho lực lượng chính. Với cách duyệt chi ngân sách như thế nó chứng tỏ rằng, ĐCS rất chủ quan với dịch, không tiên liệu được khó khăn và cả coi thường sinh mạng dân.

    Bài viết “Đã có mất mát với y bác sĩ tuyến đầu” đăng trên Vnexpress ngày 19/8 có đưa ra con số là đã có 2.300 nhân viên y tế bị lây nhiễm và 3 người đã tử vong. Nguyên nhân bị nhiễm thì cũng dễ hiểu, chỉ có thể là họ chưa chích vaccine hoặc chích vaccine Tàu mà thôi. Giả sử như không có chuyện quan chức chiếm hữu vaccine xịn thì liệu các y bác sĩ tuyến đầu có bị lây nhiễm hàng ngàn người như vậy không? Nếu chính quyền xem mạng dân là quan trọng thì họ đã tiên liệu được những khó khăn ngành y tế sẽ phải đối phó và rót ngân sách cho bộ này nhiều hơn rồi.

    Cấp ngân sách quá ít cho ngành y tế thì nó sẽ có khả năng xảy ra 2 sự thiếu hụt: Thiếu hụt thứ nhất là thiếu hụt sự trang bị cho nhân viên y tế; thiếu hụt thứ nhì là thiếu hụt dịch vụ y tế cho dân. Với 2.300 nhân viên y tế bị nhiễm, điều đó có nghĩa là vaccine – công cụ bảo vệ cho nhân viên y tế đã bị thiếu. Để chống dịch tốt, nhân viên y tế phải an toàn họ mới chữa được cho dân chứ? Thế nhưng vaccine bị bòn rút, kinh phí eo hẹp thì ngành y không yếu kém mới là chuyện lạ. Và đó là nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong của người nhiễm covid-19 ở Việt Nam cao hơn 2,5 lần so với Thái Lan. Y tế bệ rạc là do đâu? Do những cái đầu ở Trung ương. Họ xem ngành y là đứa con ghẻ, còn ngành công an là con cưng. Vì sao vậy? Vì ngành y lo cho sức khỏe dân còn ngành công an lo cho an toàn của đảng. Con cưng và con ghẻ phân biệt rất rõ. Cho con ghẻ 1 đồng thì phải cho con cưng đến 10 đồng mới được.

    Tôi tự hỏi, đến hoạch định chi ngân sách khi đã có đủ dữ kiện để tiên liệu mà cũng không làm được thì ĐCS làm được trò trống gì chứ? Chính vì thế họ cứ làm đâu là sai đó, thậm chí làm điều đơn giản cũng sai nên dân mới phải lầm than.

    Theo trang Thông Tin Chính Phủ thì hôm ngày 19/8/2021 ông Lê Minh Khái đã ký Quyết định 1414/QĐ-TTg bổ sung kinh phí cho Bộ Công an để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bộ Công An vốn đã được ưu ái một ngân sách khổng lồ đến hơn 10 lần Bộ Y tế, giờ đây họ được cấp thêm. Tại sao không cấp cho Bộ Y tế? Không biết, không ai giải thích nổi cách chi ngân sách của ĐCS.

    Trong trường hợp dịch Covid liên tục giết hàng triệu người trên thế giới mà ĐCS không xem đó là lời cảnh báo thì đấy là tội ác. Hiện nay tổng số người chết vì Covid của Việt Nam đã trên 7 ngàn người. Nếu chính quyền CS biết ưu ái ngành y tế từ sớm thì y tế Việt Nam đâu bệ rạc như hôm nay? Nếu ngành y tế tốt như Thái Lan, thì tỷ lệ chết cũng sẽ được kéo giảm xuống đáng kể. Nếu tỷ lệ chết vì covid của Việt Nam bằng Thái Lan thì sẽ tiết kiệm được cỡ 4 ngàn sinh mạng cho dân. Làm một phép tính đơn giản vậy để mọi người dễ hình dung là sự tắc trách, sự vô trách nhiệm và cả sự yếu kém của chính quyền đã khiến dân phải trả giá đắc như thế nào.

    -Đỗ Ngà-

    Không có nhận xét nào