Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ tư 11 tháng 8 năm 2021

    Thủ tướng Trudeau tố cáo bản án bất công của Trung Quốc cho công dân Canada Spavor

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm nay 11/08/2021 tuyên bố bản án 11 năm tù mà Trung Quốc dành cho công dân Canada Michael Spavor vì cáo buộc gián điệp là « bất công, hoàn toàn không thể chấp nhận được ».

    Trong thông cáo, thủ tướng Trudeau tố cáo: « Bản án hôm nay cho ông Spavor sau hơn hai năm rưỡi giam cầm tùy tiện rất thiếu minh bạch trong tiến trình tố tụng, và đây là một phiên tòa thậm chí không đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu của luật quốc tế ».

    Từ Bắc Kinh, thông tín viên Liu Zhifan cho biết thêm chi tiết :

    « Năm tháng sau một phiên tòa vội vã, doanh nhân Canada Michael Spavor đã biết được số phận của mình. Sáng thứ Tư, 11/08, ông bị tòa án Trung Quốc kết án 11 năm tù vì cáo buộc « làm gián điệp », « đánh cắp bí mật Nhà nước ».

    Bản án được tuyên cùng thời điểm với một phiên tòa khác đang diễn ra ở Canada, xử bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Hoa Vi và là con gái của nhà sáng lập tập đoàn viễn thông Trung Quốc.

    Việc bà Mạnh bị bắt tại Canada vào tháng 12/2018 đánh dấu sự xuống cấp trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa. Chế độ cộng sản tố cáo vụ bắt giữ này mang tính chính trị, trong khi Mạnh Vãn Châu có nguy cơ bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vì nghi ngờ gian lận ngân hàng.

    Vài ngày sau khi bà Mạnh bị bắt, Trung Quốc liền bắt giam ông Michael Spavor và nhà cựu ngoại giao Canada Michael Kovrig. Ông Kovrig cũng bị cáo buộc tội gián điệp và đang chờ bản án. Từ hai năm qua chịu cảnh tù tội và không có cơ hội lên tiếng, hai công dân Canada này đều được xử kín. »

    Trung Quốc chuẩn bị đầu tư phát triển tại Miến Điện



    Một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc hậu thuẫn tập đoàn quân sự Miến Điện tại Rangun, ngày 07/04/2021. AP

    Bộ Ngoại Giao Miến Điện hôm nay, 11/08/2021, loan báo Trung Quốc sẽ chuyển trên 6 triệu đô la cho chính phủ Miến Điện để tài trợ cho các dự án phát triển tại nước này. Một thỏa thuận đã được ký kết với đại sứ Trung Quốc ở Miến Điện.

    Bộ Ngoại Giao Miến Điện cho biết số tiền được Trung Quốc chuyển đến sẽ được sử dụng vào lãnh vực văn hóa, nông nghiệp, khoa học, du lịch và đối phó thiên tai.

    Reuters ghi nhận, ngược với các nước phương Tây vốn lên án vụ đảo chính ngày 01/02/2020, Trung Quốc tuyên bố ưu tiên đối với họ là sự ổn định và không can thiệp vào chuyện nội bộ của nước láng giềng.

    Những người chống đối tập đoàn quân sự tố cáo Bắc Kinh hỗ trợ cho việc quân đội thâu tóm quyền hành từ nhà lãnh đạo dân cử Aung San Suu Kyi hiện đang bị cầm tù. Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc đó và nói rằng họ ủng hộ các giải pháp ngoại giao khu vực để giải quyết khủng hoảng.

    Em gái lãnh đạo Bắc Triều Tiên chỉ trích thái độ « phản trắc » của Seoul


    Bà Kim Yo Jong, người em gái rất có ảnh hưởng và cũng là một trong những cố vấn thân cận nhất của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, hôm qua, 10/08/2021, chỉ trích thái độ « phản trắc » của Seoul về cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ và cảnh báo Seoul và Washington sẽ phải đối mặt với "các mối đe dọa an ninh nghiêm trọng".

    AFP dẫn thông cáo được hãng tin nhà nước KNCA đăng tải, theo đó bà Kim Yo Jong tố cáo các cuộc tập trận mà Seoul và Washington phối hợp thực hiện vào tuần tới, với kịch bản đánh chiếm Bắc Triều Tiên, là « nguy hiểm ». Em gái lãnh đạo Kim Jong Un nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẽ tăng cường khả năng phòng thủ và tấn công phủ đầu.

    Còn theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, hôm nay 11/08/2021, ông Kim Yong-chol, trưởng ban Mặt trận thống nhất của đảng Lao Động Triều Tiên, dọa là Bình Nhưỡng sẽ khiến Hàn Quốc và Hoa Kỳ lúc nào cũng cảm thấy một cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng, do Seoul và Washington vẫn tiến hành tập trận chung.

    Những tuyên bố trên của các quan chức cấp cao của chế độ Bình Nhưỡng được đưa ra trong bối cảnh đang có sự « tan băng bất ngờ » giữa hai miền Triều Tiên nhờ hàng loạt bức thư trao đổi giữa nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

    Trong khi đó, tại một diễn đàn nhân kỷ niệm 29 năm Trung Quốc và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao, đại sứ Trung Quốc tại Seoul, Hình Hải Minh (Xing Haiming) hôm nay đề nghị Hàn Quốc « có những nỗ lực vì hòa bình và hòa giải trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh phức tạp » và Trung Quốc sẽ « tiếp tục vai trò xây dựng », ủng hộ các nỗ lực của Hàn Quốc để cải thiện quan hệ liên Triều.

    Quan chức Afghanistan: Thêm 3 thủ phủ tỉnh rơi vào tay Taliban


    Hôm 11/8, các quan chức Afghanistan cho biết Taliban chiếm thêm ba thủ phủ tỉnh ở Afghanistan và một trụ sở quân đội địa phương trong một trận chiến chớp nhoáng trên khắp vùng đông bắc của đất nước, theo AP.

    Việc thủ phủ của các tỉnh Badakhshan và Baghlan ở miền đông bắc và tỉnh Farah ở miền tây thất thủ đã gây áp lực ngày càng tăng lên chính quyền trung ương của đất nước trong việc ngăn chặn làn sóng tiến công của Taliban, tiếp sau sự kiện Afghanistan bị mất một căn cứ chính ở Kunduz.

    Tính đến nay, Taliban hiện đang kiểm soát khoảng 2/3 đất nước giữa lúc Mỹ và NATO hoàn tất việc rút quân sau cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ ở Afghanistan.

    Quân đội Hoa Kỳ, có kế hoạch hoàn tất việc rút quân vào cuối tháng, đã tiến hành một số cuộc không kích nhưng phần lớn đã tránh dính líu vào chiến dịch trên bộ.

    Đặc phái viên hòa bình Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad đưa ra cảnh báo cho Taliban hôm 10/8 rằng bất kỳ chính phủ nào lên nắm quyền thông qua vũ lực ở Afghanistan sẽ không được quốc tế công nhận.

    Hàng chục nghìn người đã phải rời bỏ nhà cửa của họ ở miền bắc của đất nước để thoát khỏi những trận chiến đang diễn ra ở các thị trấn và làng mạc của họ. Các gia đình này đã đổ về thủ đô Kabul, sống trong các công viên và đường phố trong tình trạng thiếu thức ăn và nước uống.

    Afghanistan : Taliban siết chặt vòng vây, Biden vẫn kiên quyết rút quân


    Hôm nay 10/08/2021, quân Taliban bắt đầu vây hãm Mazar-i-Sharif, thành phố lớn nhất phía bắc Afghanistan, khiến cư dân ồ ạt di tản. Đặc sứ Mỹ kêu gọi Taliban ngưng tấn công, trong khi tổng thống Joe Biden vẫn cho rằng quyết định rút quân Mỹ là đúng đắn.

    Nếu thành phố quan trọng Mazar-i-Sharif bị thất thủ, chính phủ Afghanistan sẽ không còn kiểm soát được miền bắc đất nước, vùng đất có truyền thống chống đối lại phe Taliban.

    Quân Hồi giáo nay đã chiếm được 5/9 thủ phủ các tỉnh miền bắc, và các trận đánh đang diễn ra tại 4 thủ phủ còn lại, cũng như tại Kandahar và Lashkar Gah ở miền nam. Những hành động tàn ác của quân Taliban tại những nơi chiếm được khiến mấy chục ngàn thường dân phải chạy trốn.

    Trong lúc đó một cuộc đàm phán mới lại diễn ra giữa Taliban và chính phủ vào hôm nay và ngày mai 10-11/08 tại Doha, trong khuôn khổ tiến trình hòa bình thỏa thuận hồi tháng 2/2020 giữa Washington và Taliban, dự kiến triệt thoái toàn bộ quân viễn chinh khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, cuộc đàm phán dậm chân tại chỗ từ khi Taliban tung ra chiến dịch tấn công vào tháng 05/2021, khi Mỹ bắt đầu rút quân. Sau khi chiếm được các vùng nông thôn rộng lớn, từ đầu tháng 08 phe này bắt đầu nhắm vào các đô thị lớn.

    Cho dù hy vọng rất mong manh, Hoa Kỳ vẫn gởi đặc sứ Zalmay Khalilzad đến Doha, để « khuyến khích Taliban ngưng tấn công quân sự và thương lượng một giải pháp chính trị ». Tuy tình hình không hề sáng sủa trước đà tiến của Taliban, nhưng chnh quyền Biden không thay đổi chủ trương. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, John Kirby, nói rằng chính người Afghanistan nắm trong tay vận mệnh mình : « Đó là đất nước của họ, cuộc chiến của họ ».

    Theo AFP, những ngày gần đây Mỹ đã tăng cường không kích để trợ giúp quân chính phủ, nhưng không rõ sau ngày 31/08 có tiếp tục yểm trợ hay không. Về phía Liên Hiệp Quốc, cao ủy nhân quyền Michelle Bachelet kêu gọi các bên tại Afghanistan ngưng các trận đánh, đặc biệt là phe Taliban chấm dứt tấn công vào khu vực thành thị. Kể từ khi Taliban khởi động chiến dịch vào tháng 05/2021, có ít nhất 241.000 người phải di tản, và kể từ ngày 09/07 tại 4 thành phố mà cao ủy nhân quyền có được số liệu, đã có ít nhất 183 thường dân thiệt mạng và 1.181 người bị thương, kể cả trẻ em.

    (AFP) – Nghiệp đoàn lớn nhất Hồng Kông tự giải thể do áp lực chính phủ

    Nghiệp đoàn giáo viên chuyên nghiệp (PTU) hôm nay 10/08/2021 hôm nay loan báo tự giải thể, nêu ra « áp lực mạnh mẽ » của chính quyền vốn đang đàn áp phong trào dân chủ.

    Được thành lập năm 1973, PTU là nghiệp đoàn lớn nhất tại Hồng Kông với 95.000 thành viên, có vị trí quan trọng trong phong trào đấu tranh và là tiếng nói ôn hòa nhất. Tuy nhiên Bắc Kinh cho rằng các thầy cô giáo có vai trò lớn trong việc thúc đẩy lớp trẻ xuống đường chống Trung Quốc. Tháng trước nhiều tờ báo nhà nước ở Hoa lục viết rằng nghiệp đoàn PTU là « khối u ác tính cần diệt trừ ».

    (AFP) - Chính quyền Mỹ chuẩn bị mở hồ sơ nhạy cảm về các vụ khủng bố ngày 11 tháng Chín


    Trong một tài liệu được chuyển sang tư pháp New York hôm qua 09/08/2021, FBI giải thích đã quyết định xem xét lại và sẽ dần dà công bố một số thông tin bổ sung liên quan đến các vụ khủng bố 11/09/2001.

    Khoảng 1.700 người gồm thân nhân các nạn nhân, người sống sót và nhân viên cấp cứu đã ký tên vào lá thư đòi hỏi ông Joe Biden phải giữ lời hứa khi tranh cử. Chủ đề này càng nhạy cảm vào lúc nước Mỹ chuẩn bị kỷ niệm 20 vụ tấn công, được cho là Ả Rập Xê Út có liên can.

    Khi nào Sydney có thể trở lại cuộc sống bình thường?

    Thủ hiến NSW Gladys Berejiklian vừa cho biết bà nhắm đến cuối tháng 10 là thời điểm mà đời sống của thành phố lớn Sydney có thể trở lại bình thường, sau đó chính quyền sẽ đối phó với vi khuẩn Covid bằng một phương cách khác.

    Theo dự tính thành phố Sydney sẽ được tự do trở lại vào ngày 28 tháng 8, nhưng có thể hơn 6 triệu người Úc phải chịu phong tỏa thêm 9 tuần nữa.

    Bà Berejiklian cho biết đó là thời điểm mà 70% người lớn của tiểu bang đã chích hai liều vaccine.

    Bà cho biết theo báo cáo của viện nghiên cứu Doherty vừa mới công bố trong đó khuyến cáo chính phủ chỉ mở cửa khi nào đạt đến con số 70%.

    Đó là niềm hy vọng của cư dân NSW có thể nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.

    “Chúng ta sẽ đạt đến con số 80% vào cuối tháng 11. Theo báo cáo của Doherty, đó là lúc đời sống có thể trở lại bình thường và đó cũng là lúc chúng ta sẽ đối phó với Covid bằng một phương cách khác.”

    Việc phân phối thuốc vaccine của chính phủ liên bang đã gặp phải một số trở ngại.

    Đầu tiên là vấn đề nguồn cung cấp từ Âu Châu, kế đó là những lời cố vấn sai về y khoa ngăn ngản giới trẻ chích Astra Zeneca, rồi chậm trễ trong việc sản xuất trong nước và cuối cùng là trục trặn trong việc phân phối từ liên bang đến các tiểu bang và các bác sĩ gia đình.

    Thủ tướng Úc có hai lầm lỗi lớn là đã xem chuyện phân phối thuốc vaccine không phải là cuộc chạy đua (was not a race) và bị thượng nghị sĩ tiểu bang Tasmania kết tội đã mua loại thuốc rẻ tiền (cheap option).

    Hiện tại, có 18% người Úc đã chích hai liều và 36% đã chích một liều.

    Cho đến nay đã có 4.5 liều đã được sử dụng tại NSW.

    Trong lúc tiểu bang phải chờ đến cuối tháng 10, bà cho biết nếu mục tiêu 6 triệu liều đạt được vào cuối tháng 8, thì một số hạn chế có thể được nới lỏng.

    “Thử thách của chúng ta là phải chờ cho đến tháng 9 và tháng 10,” bà nói.


    Trưởng Y tế của NSW, Dr Kerry Chant từ chối cho biết những điều được nới lỏng là điều gì.

    Nhưng một số dự đoán, những nới lỏng đó sẽ là học sinh được trở lại trường và một số nghành nghề được hoạt động trở lại.

    “Hiện tại là ngày 10 tháng 8, vẫn còn lâu mới đến ngày 31 tháng 8 (thời hạn quyết định sự phong tỏa sẽ chấm dứt hay tiếp tục),” Dr Chan nói.

    “Tình hình có thể thay đổi rất nhanh. Cá nhân tôi, nhóm của tôi (my team) và Bộ Y tế NSW, đang cố gắng hết sức làm sao để giảm xuống số ca nhiễm và chúng ta không muốn vi khuẩn phát tán đi xa.

    “Nhưng chúng tôi đang chờ cơ hội một phần của cộng đồng nơi mà số ca nhiễm thấp và tỉ lệ chích ngừa cao để có thể nới lỏng một số giới hạn cho họ.

    “Đó là những gì mà chúng tôi đang nhắm tới và cố gắng biến nó thành sự thật.”

    Nga – Trung tập trận chung, dùng vũ khí của nhau và đưa ra các thông điệp đáng chú ý


    Nga và Trung Quốc đang tổ chức tập trận chung để thể hiện sự đoàn kết trong bối cảnh “áp lực ngày càng gia tăng” từ phương Tây. Ước tính có khoảng 13.000 binh sĩ thuộc Giải phóng quân Trung Quốc và Quân đội Nga đã tham gia các cuộc tập trận ở tây bắc Trung Quốc, theo trang Daily Mail.

    Các cuộc tập trận phản ánh mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Bắc Kinh và Moscow, trong đó các phương tiện truyền thông Nga nhấn mạnh mục tiêu của họ là nhằm chống lại ‘áp lực gia tăng’ từ phương Tây.

    Cuộc tập trận diễn ra khi cả hai nước tham gia cùng các cường quốc phương Tây và quốc tế khác trong nỗ lực bảo đảm sự ổn định ở Afghanistan khi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu rời đi và Taliban tiếp tục giành được lãnh thổ.

    TV Zvezda đưa tin: “Các quân nhân Nga đã bắn trúng hầu hết các mục tiêu”, mặc dù họ thiếu kinh nghiệm với các thiết bị quân sự do Trung Quốc sản xuất. Mạng này thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng Nga.

    Các cuộc tập trận, có sự tham gia của cả lực lượng bộ binh và không quân, sẽ tiếp tục cho đến thứ Sáu tại khu tự trị Ninh Hạ của Trung Quốc.

    Khu vực này giáp với Tân Cương, có chung biên giới hẹp với Afghanistan. Bắc Kinh đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự lan tràn của ‘khủng bố’ vào Tân Cương trước đây vốn rất kiên cường nếu Taliban giành lại quyền kiểm soát Afghanistan.

    Tân Cương cũng là quê hương truyền thống của nhóm dân tộc Duy Ngô Nhĩ chủ yếu theo đạo Hồi. Trung Quốc đã bị Mỹ cáo buộc phạm tội diệt chủng ở Tân Cương, trong khi các tổ chức nhân quyền quốc tế cho rằng các hành động của nhà nước trong khu vực tương đương với tội ác chống lại loài người.

    Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận các hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ. Nó tuyên bố cái gọi là các trại ‘cải tạo’ và các chương trình tái định cư là nhằm chống lại chủ nghĩa ly khai và chiến binh Hồi giáo.

    Nga đã triển khai riêng các lực lượng tới biên giới của Liên Xô cũ với Afghanistan trong một chiến dịch chung với các đồng minh ở Trung Á.

    Cuộc tập trận giữa Trung Quốc và Nga nhằm mục đích “làm sâu sắc hơn các hoạt động chống khủng bố chung giữa quân đội Trung Quốc và Nga, đồng thời thể hiện quyết tâm và sức mạnh vững chắc của hai nước trong việc cùng nhau bảo vệ an ninh và ổn định quốc tế và khu vực”, Tân Hoa xã đưa tin.

    Bài báo cho biết chúng thể hiện “tầm cao mới của quan hệ phối hợp đối tác chiến lược toàn diện Trung – Nga cho một kỷ nguyên mới, vừa thể hiện sự tin cậy lẫn nhau mang tính chiến lược, trao đổi và phối hợp thực tế giữa hai nước”.

    Florida, Texas: Thống đốc cấm bắt buộc mang khẩu trang, trường học bất tuân


    Các học khu tại Florida và Texas bất tuân lệnh cấm của hai thống đốc Cộng hòa về việc bắt buộc giáo viên-học sinh mang khẩu trang trong lúc số ca virus corona tăng mạnh tại các khu vực bảo thủ có tỉ lệ tiêm chủng thấp.

    Hội đồng giáo dục Quận Broward tại Florida ngày 10/8 trở thành học khu lớn gần đây nhất công khai không tuân lệnh của Thống đốc Cộng hòa Rick DeSantis đặt ra ngoài vòng pháp luật việc đòi hỏi mang khẩu trang tại tiểu bang này.

    Học khu Độc lập Dallas ngày 9/8 cho biết họ cũng sẽ bắt buộc mang khẩu trang, dù có lệnh cấm bắt mang khẩu trang của Thống đốc Cộng hòa Greg Abbott.

    Mọi việc diễn ra giữa lúc hai tiểu bang này-- cùng với Louisiana, Arkansas và những tiểu bang khác--tràn ngập các ca nhiễm mới sau khi dân chúng cưỡng lại vaccine và lệnh bắt buộc mang khẩu trang.

    Biến thể Delta đang khiến số ca nhiễm và nhập viện tại Mỹ tăng cao nhất trong 6 tháng gần đây và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Dựa trên dân số, Florida, Louisiana và Arkansas đang dẫn đầu nước Mỹ về số ca nhiễm mới và số ca nhập viện. Texas cũng không thua gì mấy.


    Võ Thái Hà tổng hợp

    Không có nhận xét nào