Header Ads

  • Breaking News

    Tình báo Mỹ không đưa ra được kết luận về nguồn gốc COVID-19, TQ gọi đây là “trò cười”

    Hôm thứ Ba, Tổng thống Biden đã được trao cho tài liệu mật từ cộng đồng tình báo, trong đó tiết lộ rằng họ không thể xác định rõ ràng và chính xác về nguồn gốc của loại virus gây ra COVID-19, Washington Post đưa tin.

    Tình báo Mỹ không đưa ra được kết luận về nguồn gốc COVID-19, TQ gọi đây là “trò cười”

    Hai quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói với tờ báo rằng phía tình báo không thể kết luận và không thể chỉ ra nguồn gốc chính xác của virus. Họ không khẳng định giả thuyết được chấp nhận ban đầu rằng virus có khả năng truyền từ động vật sang người, cũng như giả thuyết virus bị rò rỉ do tai nạn trong phòng thí nghiệm.

    Báo cáo này được thực hiện theo sau yêu cầu của ông Biden đối với cộng đồng tình báo nhằm đi đến kết luận chính thức về nguồn gốc của COVID-19 trong vòng 90 ngày.

    Mặc dù giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm ban đầu bị nhiều người trong cộng đồng khoa học bác bỏ, nhưng nhiều người đã xem xét nó như một lời giải thích hợp lý.

    Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra bằng chứng xác thực về mối liên hệ giữa virus với phòng thí nghiệm, cũng như chưa tìm thấy bằng chứng chắc chắn nào cho thấy lần đầu tiên nó được truyền sang người từ động vật.

    Chính quyền Biden, WHO và những bên khác đã kêu gọi Trung Quốc hợp tác hơn trong việc cung cấp quyền truy cập vào thông tin ban đầu về đợt bùng phát ở nước này. Họ chỉ ră rằng việc kiểm soát nội bộ chặt chẽ của chính quyền Trung Quốc là một lý do lớn khiến các nhà điều tra quốc tế không thể đưa ra kết luận chính xác.

    Trung Quốc gọi cuộc điều tra của chính quyền Biden là “trò cười”
    Trung Quốc đã kịch liệt phủ nhận đại dịch có thể bắt đầu từ một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm, cáo buộc phương Tây sử dụng giả thuyết này để chống lại Trung Quốc. Trước khi báo cáo được phát hành, Thời báo Hoàn cầu đã chỉ trích mạnh mẽ cuộc điều tra là do Cộng đồng Tình báo dẫn đầu chứ không phải các nhà khoa học.

    “Việc có một đội tình báo để tìm kiếm nguồn gốc virus là đủ nực cười và không ngạc nhiên khi ông Biden sẽ không có câu trả lời dứt khoát. Nếu ông Biden tiếp tục tiến hành một cuộc điều tra khác, điều đó chỉ hạ thấp uy tín chính quyền của ông ấy biến nó thành trò cười”, Yang Zhanqiu , một nhà virus học tại Đại học Vũ Hán, nói với Thời báo Hoàn Cầu.

    Trước đó, một nhóm gồm hai chục chuyên gia quốc tế do WHO dẫn đầu đã phối hợp với các nhà khoa học Trung Quốc và đưa ra kết luận tương tự như Cộng đồng Tình báo sau khi nhóm này tới Trung Quốc điều tra.

    Bắc Kinh ngay sau đó đã sử dụng báo cáo này để biện hộ cho mình. Họ cũng phủ nhận việc các nhà nghiên cứu của WHO bị hạn chế tiếp cận tư liệu, và bác bỏ khả năng điều tra trong tương lai.

    Hôm thứ Hai, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã bác bỏ tính hợp lệ của báo cáo của Cộng đồng Tình báo, gọi nó là phản khoa học.

    “Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ có thành tích tồi tệ trong lịch sử. Không thể có chuyện họ soạn thảo báo cáo dựa trên các dữ kiện và sự thật,” ông Uông nói.

    Trong suốt đại dịch, Trung Quốc đã cố gắng chuyển sự chú ý khỏi Vũ Hán sang các khu vực khác trên thế giới. Các quan chức Trung Quốc đã nêu giả thuyết virus bắt nguồn từ châu Âu hoặc có thể bắt nguồn từ Fort Detrick ở Maryland. Mặc dù đưa ra ít bằng chứng ủng hộ lý thuyết Fort Detrick, các quan chức Trung Quốc đã liên tục kêu gọi một cuộc điều tra vào phòng thí nghiệm tại đây.

    Không có nhận xét nào