Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá - Tại sao biến thể Delta lan truyền cực nhanh?

    Sự kết hợp của nhiều vi rút và thời gian ủ bệnh ngắn có ý nghĩa như một lời giải thích cho khả năng lây truyền cao của Delta.

    Theo một nghiên cứu ở Trung Quốc, tải lượng vi rút ở những người bị nhiễm biến thể Delta cao hơn khoảng 1.000 lần so với những người bị nhiễm chủng vi rút ban đầu (1).

    Kể từ lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ vào cuối năm 2020, biến thể Delta đã trở thành chủng vi khuẩn nổi trội ở hầu hết thế giới. Giờ đây, các nhà nghiên cứu có thể biết tại sao Delta lại thành công như vậy: những người bị nhiễm nó sản sinh ra nhiều vi rút hơn những người bị nhiễm phiên bản gốc của vi rút, khiến nó rất dễ lây lan.

    Trong một bài gần đây, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng vi rút lần đầu tiên có thể được phát hiện ở những người có biến thể Delta bốn ngày sau khi tiếp xúc, so với mức trung bình là sáu ngày ở những người có chủng ban đầu, cho thấy rằng Delta nhân lên nhanh hơn nhiều (2). Những người bị nhiễm Delta cũng có tải lượng vi-rút cao hơn tới 1.260 lần so với những người bị nhiễm chủng ban đầu.

    Sự kết hợp của nhiều vi rút và thời gian ủ bệnh ngắn có ý nghĩa như một lời giải thích cho khả năng lây truyền cao của Delta. Số lượng vi rút tuyệt đối trong đường hô hấp có nghĩa là các sự kiện siêu lây lan có khả năng lây nhiễm sang nhiều người hơn và mọi người có thể bắt đầu lây lan vi rút sớm hơn sau khi họ bị nhiễm bệnh.

    Và thời gian ủ bệnh ngắn khiến việc truy tìm tiếp xúc khó khăn hơn ở các quốc gia nơi theo dõi một cách có hệ thống các điểm tiếp xúc của từng người bị nhiễm và yêu cầu họ phải cách ly.

    Một số câu hỏi khác về biến thể Delta vẫn chưa được giải đáp. Chẳng hạn, vẫn chưa rõ liệu nó có nhiều khả năng gây ra bệnh nặng hơn chủng ban đầu hay không và khả năng né tránh hệ thống miễn dịch của nó tốt như thế nào.

    Hy vọng một số thông tin này sẽ xuất hiện khi các nhà nghiên cứu xem xét kỹ hơn các quần thể rộng rãi và đa dạng hơn của những người bị nhiễm Delta và các biến thể khác. Cho đến nay, biến thể Delta đã làm ngạc nhiên nhiều nhà nghiên cứu dịch bệnh.

    Ts. Phạm Đình Bá

    Không có nhận xét nào