Header Ads

  • Breaking News

    Âu Dương Thệ - Tầm nhìn ngoại giao của Nguyễn Phú Trọng: Cứ tưởng đỏ là chín, trông gà hóa cuốc!

    Xét về tập quán ngoại giao quốc tế, một nước độc lập và có chủ quyền thực sự thì mời ai hay tiếp ai là quyền của mình, ở đây là chính phủ của nước đó. Các nước khác không có quyền can thiệp hay ngăn cản. Chính quyền hiện nay ở VN bị đặt dưới sự độc quyền của ĐCSVN và trong lãnh vực đối ngoại, Tổng bí thư (TBT) của Đảng này là thống soái. Điều này Nguyễn Phú Trọng đã từng nói rõ nhiều lần.

    Âu Dương Thệ - Tầm nhìn ngoại giao của Nguyễn Phú Trọng: Cứ tưởng đỏ là chín, trông gà hóa cuốc!

    Nhưng chính quyền hiện nay của ĐCSVN, cầm đầu là Nguyễn Phú Trọng, có thực sự độc lập và nắm chủ quyền trong việc đối ngoại hay không? Hãy cùng nhau nghiêm túc xét trường hợp chuyến thămVN vừa qua của Phó Tổng thống ( PTT) Hoa kì Kamala Harris từ 24-26.8.2021. Quyết định này đã được tân Tổng thống (TT) J. Biden và Nguyễn Phú Trọng đồng ý từ vài tháng trước với mục tiêu ngăn cản sự bành trướng tới mức nguy hiểm của Trung quốc (TQ) ở biển Đông. Về phía ĐCSVN, theo cách tổ chức thì TBT, tức Nguyễn Phú Trọng, là người có thẩm quyền cao nhất quyết định các hoạt động ngoại giao quan trọng. Dưới đây là phân tích các diễn tiến chính và so sánh những tuyên bố chính thức của hai chính quyền CSVN và CSTQ liên quan trực tiếp tới chuyến thăm VN của bà Harris.

    Hùng Ba đang là Thái Thú của ĐCSVN?

    Theo chương trình sắp đặt của hai bên thì bà Harris và phái đoàn Mĩ sẽ từ Singapor bay sang Hà nội (HN) vào chiều 24.8. Sáng 24.8 có cuộc họp khẩn cấp của Tứ trụ (gồm TBT, Thủ tướng, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Phú Trọng, Phạm Minh Chính , Nguyễn Xuân Phúc và Vương Đình Huệ) để bàn về cách đối phó với đại dịch Covid-19 đang bùng nổ trên toàn quốc, đặc biệt là Thành phố HCM. Trong đó Phạm Minh Chính được cử làm Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thay Vũ Đức Đam.

    Nhưng cực kì bất ngờ Phạm Minh Chính đã phải họp với Đại sứ TQ Hùng Ba ngay tại Trụ sở Chính phủ vào chiều 24.8, trùng với thời điểm bà Harris dự trù tới HN. Điều đặc biệt nữa là, không chỉ có Đại sứ như thường lệ, mà Phạm Minh Chính còn phải tiếp cả phái đoàn của sứ quán TQ ở VN. Phạm Minh Chính cùng Hùng Ba ngồi ở hàng đầu và phái đoàn của hai bên ngồi đối diện với nhau, đúng như một cuộc họp quan trọng. Mở đầu Phạm Minh Chính chúc mừng ĐCSTQ vừa kỉ niệm 100 thành lập và long trọng đề cao vai trò „Hạt nhân của TBT và Chủ tịch nước Tập Cận Bình“. Đây là cách xưng hô kính nể của cấp dưới với Tập Cận Bình trong ĐCSTQ. Liền đó Thủ tướng CS Phạm Minh Chính „khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, coi đây là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam“. Ông còn thề thốt và phân bua trước mặt Hùng Ba và phái đoàn TQ: „Việt Nam không liên minh liên kết với nước này để chống lại nước khác“. Nội dung câu trên -tuy không nhắc tới việc mời phái đoàn của PTT Mĩ Harris đang trên đường sang thăm VN- nhưng rõ ràng Phạm Minh Chính muốn biện bạch với Hùng Ba là, trước sau nhóm cầm đầu CSVN vẫn trung thành với Tập Cận Bình!

    Thái độ quỵ lụy này còn thể hiện ngay cả trong cách trình bày về chính sách và hành động thực dân bành trướng công khai của BK trong những năm qua, như tiếp tục mở rộng các đảo chiếm của VN thành các pháo đài đe dọa an ninh VN và đường hàng hải quốc tế quan trong. Ở đây Phạm Minh Chính chỉ lập lại rất chung chung đã từng được Tập Cận Bình và Nguyễn Phú Trọng thỏa thuận trong các cuộc họp cấp cao: „Về vấn đề trên biển, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh hai bên cần nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định, xử lý ổn thỏa bất đồng trên biển theo tinh thần nhận thức chung cấp cao“

    Đài BK đã tường thuật lại rõ hơn về câu nói của ĐS Hùng Ba với Phạm Minh Chínhtrong cuộc họp chiều 24.8: „Đại sứ Hùng Ba cho biết, hai nước Trung – Việt có chế độ chính trị tương đồng, lý tưởng tương đồng, con đường phát triển tương tự, là cộng đồng cùng chung vận mệnh có ý nghĩa chiến lược.“

    Không những thế sau khi bà Harris kết thúc chuyến thăm VN, sứ quán TQ ở VN còn cho phổ biến bài mạt sát thậm tệ HK và đặc biệt còn công khai bênh vực lập trường cực kì đế quốc khẳng định là, các đảo chiếm được của VN và việc mở rộng chiếm đóng nhiều đảo khác trên biển Đông cũng như kiểm soát đường hàng hải QT là hợp pháp: „Sự thật không thể phủ nhận được là, lập trường và chủ trương của Chính phủ Trung Quốc về vấn đề Nam Hải là nhất quán và rõ ràng, trước sau như một, không bao giờ thay đổi, phía Trung Quốc không có ý định đề xuất yêu sách mới, cũng tuyệt đối không từ bỏ quyền lợi vốn có và hợp pháp của mình.“ Có lẽ nhân biến cố ở Afgahnistan nên dịp này Bắc kinh (BK) còn tìm cách đào sâu dao động tâm lí nhắc nhở Nguyễn Phú Trọng và những người cầm CSVN hãy trung thành tiếp tục với BK, không nên dựa vào Hoa kì (HK), vì khi gặp khó khăn HK cỏ thể bỏ rơi HN như đã từng bỏ rơi Sài gòn 1975! Vì thế cho tới nay vẫn không thấy phe Nguyễn Phú Trọng lên tiếng phản đối thái độ ngang ngược trên của sứ quán TQ ở VN!

    Nếu kết hợp nội dung và ý nghĩa những câu nói trên của Phạm Minh Chính và Hùng Ba trong cuộc họp đột suất và bất ngờ chiều 24.8 trùng với thời điểm dự trù sang HN của phái đoàn cao cấp HK và tuyên bố trên của sứ quán TQ tại HN sau chuyến thăm của bà Harris ở HN thì thể hiện rất rõ ràng các điểm then chốt sau đây:

    1. Trước khi tiếp phái đoàn của Phó TT HK, BK đòi những người cầm đầu CSVN phải công khai tuyên bố chấp nhận giành ưu tiên cao nhất „ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện… coi đây là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam“ với TQ.

    2. Hùng Ba đã còn giải thích bổ xung cơ sở cho sự chọn lựa trên. Đó là hai bên có cùng theo đuổi chung các giá trị căn bản „hai nước Trung – Việt có chế độ chính trị tương đồng, lý tưởng tương đồng, con đường phát triển tương tự, là cộng đồng cùng chung vận mệnh có ý nghĩa chiến lược.“

    Kết hợp hai nội dung trên của Phạm Minh Chính và Hùng Ba lại với nhau trong cuộc họp tại phủ Thủ tướng chiều 24.8 thì có khác nào tự nhận rằng, ta với mình tuy hai là một. Nghĩa là, tuy là hai nước nhưng dưới sự cai trị của hai ĐCS, nên thực chất ĐCSVN đã ngoan ngoãn ngồi trong lòng ĐCSTQ, trở thành đồng hội đồng thuyền! „ĐCSTQ trụ được thì ĐCSVN cũng trụ được!“ Nghĩa là để ĐCS nắm độc quyền ở VN nên Nguyễn Phú Trọng đã tùng phục Tập Cận Bình. Chính việc này đã được Nguyễn Phú Trọng xác nhận trong nhiều dịp khác nhau. Chủ trương và chính sách về biển Đông của BK càng rõ ràng trong các" thập niên vừa qua, đặc biệt dưới thời Nguyễn Phú Trọng làm TBT: Lấn chiếm từng phần, coi thường VN, mộng bá chủ biển Đông để kiểm soát đường giao thông quan trọng. Từ đó thực hiện giấc mơ TQ vĩ đại, để TQ trở thành siêu cường vào giữa Thế kỉ 21. Cứ sau mỗi lần Nguyễn Phú Trọng gặp Tập Cận Bình thì BK đi tới lấn chiếm thêm. Chẳng thế Nguyễn Phú Trọng đã mời Tập Cận Bình nói công khai trước Quốc hội của CSVN. Trước mặt toàn thể nhóm cầm đầu CSVN và 500 đại biểu QH Tập Cận Bình đã rót vào tai họ: “Dân tộc Trung Hoa từ trước đến nay đều yêu hòa bình, cái „gen hòa“ của dân tộc từ trước tới nay đều không thay đổi“. Mọi người thấy Nguyễn Phú Trọng chỉ im lặng và nhượng bộ tiếp từ chính sách đối ngoại 3 không lên 4 không!!

    Chính vì thế xuyên qua Tập Cận Bình nên Hùng Ba đã tỏ như một Thái Thú cực kì hống hách và hỗn láo như thời TQ đô hộ VN. Nên Hùng Ba đã đòi Nguyễn Phú Trọng phải để Phạm Minh Chính tiếp ngay đúng vào giờ phái đoàn PTT HK dự trù tới! Và tại cuộc họp trên Hùng Ba còn lên giọng dạy bảo nhóm cầm đầu CSVN là phải tiếp tục trung thành với BK và nhìn nhận thẩm quyền của TQ trên biển Đông!

    Nguyễn Phú Trọng vẫn thề thốt trước đảng viên và nhân dân là bảo vệ độc lập, chủ quyền của đất nước và danh dự của VN. Nhưng sức ép quá lớn của Tập Cận Bình trước chuyến đi của bà Harris đã khiến Nguyễn Phú Trọng phải lộ bộ mặt thực. Thậm chí Nguyễn Phú Trọng đã không dám tiếp PTT Mĩ Harris, mặc dầu đây là nghi lễ ngoại giao của người đứng đầu chế độ để thể diện lịch sự và danh dự của dân tộc. Nhưng Nguyễn Phú Trọng cũng không dám! Vì lí do sức khỏe? Hoàn toàn sai, vì ngày trước ông đã họp Tứ trụ. Lí do tránh là sợ phật ý „Hạt nhân“ Tập Cận Bình!! Chẳng những thế trước khi bà Harris trở về HK đã không có cuộc họp báo chung giữa hai bên!

    76 năm đối ngoại theo tầm nhìn thiển cận cực kì nguy hiểm

    Những sự kiện ngoại giao cực kì nóng bỏng và rất lạ lùng đến mức kinh ngạc trong những ngày qua liên quan tới thái độ của Nguyễn Phú Trọng và những người cầm đầu CSVN đã để Đại sứ TQ công khai ra mặt đe dọa và dạy bảo trong việc tiếp phái đoàn PTT Hoa kì. Nó chứng tỏ sự lúng túng, thái độ vô cùng bị động của Nguyễn Phú Trọng. Như thế làm sao ông Trọng có thể vỗ ngực là gìn giữ độc lập và chủ quyền của VN và danh dự của dân tộc!

    Những ai quan tâm tới sự độc lập, chủ quyền và danh dự của VN, cũng như thái độ và tư cách của nhà cầm quyền CSVN, đứng đầu là Nguyễn Phú Trọng, sẽ phải nêu ra những câu hỏi cực kì quan trọng và rất bức xúc: Chỉ là một Đại sứ nhưng làm sao Hùng Ba đã có thể hống hách bắt Thủ tướng Phạm Minh Chính phải tiếp phái đoàn của sứ quán TQ ngay đúng vào thời điểm phái đoàn của PTT HK dự trù tới thăm VN và ông còn tuyên bố những điều hỗn xược, coi VN như châu quận của TQ thời Bắc thuộc trước đây? Tập Cận Bình đã coi thể diện của Nguyễn Phú Trọng như thế nào? Vì động cơ gì Nguyễn Phú Trọng sẵn sàng chà đạp danh dự của của dân tộc ta như vậy?

    Nguyễn Phú Trọng vẫn kiêu ngạo là người sáng suốt, luôn luôn lên tiếng giao giảng cho thuộc cấp trong việc chọn lựa cán bộ là, „đừng thấy đỏ tưởng là chín“! Nhưng ý tưởng này không chỉ dùng trong việc chọn lựa cán bộ, mà đặc biệt rất quan trọng trong việc chọn lựa chính sách đối ngoại phải biết chọn bạn mà chơi, đừng tưởng đỏ là chín!

    Trong chính sách quốc phòng, an ninh và đối ngoại từ thời HCM tới Lê Duẩn đã nhắm mắt chọn Liên xô và TQ làm đồng minh, làm mẫu mực để phát triển; coi Lenin, Mao là thần tượng. Nhưng Liên xô đã sụp đổ trên 30 năm, Từ 1979 TQ đang trở thành đối thủ nguy hiểm cho VN. Nhưng sau Hội nghị Thành đô (1990) Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười và Nguyễn Phú Trọng lại mù quáng quay đầu thần phục BK. Nay Tập Cận Bình mở rộng xâm chiếm biển đảo và bòn rút tài nguyên của VN. Hiện nay VN lệ thuộc TQ cả kinh tế lẫn ý thức hệ. Bụng đói thì đầu không thể tỉnh táo được! Nguyễn Phú Trọng phải vảnh tai nghe Tập Cận Bình là đừng nghe xúi dục của Mĩ. Như thế VN không chỉ mất chủ quyền trên biển Đông mà còn mất độc lập trong chính sách đối ngoại!

    Vì tầm nhìn nông cạn và trình độ nhận thức thấp và hời hợt, nên suốt 76 năm qua những người cầm đầu toàn trị CSVN cứ thấy đỏ đều coi là đồng chí, đồng minh. Trí thấp, tâm xấu nhưng lại nắm quyền cao và lâu dài sẽ dễ gây ra những tội ác và tai họa lớn cho nhân dân và đất nước!. Tình hình đất nước ta hiện nay về nhiều mặt, từ chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh tới văn hóa xã hội là hậu quả rất rõ ràng về khả năng, tầm nhìn thiển cận và tâm địa vừa xấu vừa tồi của những người lãnh đạo CSVN trong 76 năm qua!

    TQ thời Tập Cận Bình nuôi tham vọng tân đế quốc, muốn đưa TQ lên siêu cường vào giữa thế kỉ này và đòi thế giới đi theo con đường phát triển của TQ. Vì thế TQ thời Tập Cận Bình đang trở thành kẻ thù trực tiếp và nguy hiểm cho VN và đe dọa hòa bình thế giới. Trước tình hình cực kì nguy hiểm như thế, nhưng Nguyễn Phú Trọng và những người cầm đầu CSVN vẫn mù quáng, tiếp tục cột chặt VN trong sự kiểm soát của TQ. Đây là thái độ tự ti, hèn yếu, tự bỏ cuộc.

    Muốn ngăn cản và bẻ gẫy mộng đế quốc và buộc Tập Cận Bình không dám dùng bạo lực chiến tranh tại biển Đông thì VN phải có một chính sách quốc phòng, an ninh và đối ngoại thích hợp với thời đại. Trong đó phải thực hiện song song hai mục tiêu cực kì quan trọng. Về mặt nội trị, đó là XÂY DỰNG NỘI LỰC của chính VN là đoàn kết dân tộc, chính trị dân chủ, kinh tế thị trường, văn hóa giáo dục nhân bản và tiến bộ. Về mặt ĐỐI NGOẠI là phải biết liên minh với các nước trong khu vực, hợp tác chặt chẽ với các cường quốc dân chủ và tiến bộ trên thế giới. Nếu đứng vững vàng trên hai chân như vậy thì BK không thể và không dám hành động phiêu lưu, mọi hành động chiến tranh sẽ bị bẻ gẫy ngay từ trứng nước . Mục tiêu và đường lối chung này cần được mọi người và tổ chức VN, kể cả những người CS tiến bộ; hãy tự nguyện dấn thân coi đó là mệnh lệnh, lương tâm và trí tuệ của thời đại! Không tự lực cứu mình thì không ai cứu mình được! Biết chọn bạn mà chơi là bảo đảm vững chắc để VN sánh vai cùng với các dân tộc văn minh trong thời đại!

    Không có nhận xét nào