Header Ads

  • Breaking News

    Biến thể Mu có thể chống lại được vaccine, có mặt ở 49 tiểu bang Hoa Kỳ

    Hiện nay, chỉ còn Nebraska là bang duy nhất của Hoa Kỳ chưa phát hiện trường hợp biến thể Mu của COVID-19.

    Biến thể Mu có thể chống lại được vaccine, có mặt ở 49 tiểu bang Hoa Kỳ

    Kể từ lần đầu tiên được xác định ở Colombia hồi Tháng Giêng, biến thể Mu đã lan rộng đến 41 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ với 49 tiểu bang, phổ biến nhất ở Hawaii và Alaska. Biến thể này chiếm ít hơn 1% các trường hợp nhiễm ở Hoa Kỳ, nhưng khả năng lây truyền hoặc kháng lại vaccine và miễn dịch tự nhiên của nó mạnh hơn các chủng khác, khiến ngành y tế đang phải theo dõi sự đột biến của nó.

    California là nơi báo cáo số lượng mẫu biến thể Mu cao nhất, với 384 trường hợp, nhưng con số đó chỉ chiếm 0.2% tổng số mẫu được giải trình trong tiểu bang. Tính đến Thứ Sáu, ba Tháng Chín, Quận Los Angeles đã xác định được 167 trường hợp biến thể Mu. Các trường hợp được tìm thấy trong các mẫu được giải trình từ ngày 19 Tháng Sáu đến ngày 21 Tháng Tám, với phần lớn các trường hợp được tìm thấy vào Tháng Bảy.

    Tiến sĩ Barbara Ferrer, Giám đốc Y tế Công cộng Quận LA cho biết trong một tuyên bố:

    “Việc xác định các biến thể như Mu và sự lan rộng của các biến thể trên toàn cầu, cho thấy cư dân Quận Los Angeles cần tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ phòng ngừa cho bản thân và những người khác. Đây là những gì làm cho việc tiêm phòng và đeo khẩu trang trở nên quan trọng. Mu có thể đột biến thành một thứ gì đó có thể nguy hiểm hơn.”

    Maine, Connecticut và Florida lọt vào danh sách các bang có tỷ lệ nhiễm Mu cao nhất. Florida có số lượng mẫu cao thứ hai, 384 trong số 60,475 mẫu được sắp xếp theo trình tự của biến thể Mu.

    Tuy nhiên dù Alaska chỉ có 146 trường hợp, nhưng Mu phổ biến hơn đáng kể ở bang này so với những nơi khác, vì các trường hợp Mu đại diện cho 4% tổng số mẫu đã được giải trình tự.

    Tổ chức Y tế Thế giới đã dán nhãn Mu là một biến thể được quan tâm vào ngày 30 Tháng Tám vì các đặc điểm của nó có thể khiến nó dễ lây truyền hoặc kháng vaccine hơn. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) vẫn chưa đưa ra phân loại tương tự.

    Đầu Tháng Chín, Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), cho biết các quan chức đang theo dõi “sát sao” biến thể Mu. Mặc dù nó được tìm thấy ở Hoa Kỳ, Fauci lưu ý rằng nó hoàn toàn không có khả năng để trở thành biến thể thống trị ở Hoa Kỳ. Sự khác biệt đó nằm ở biến thể Delta, hiện hiếm hơn 99% trường hợp lây nhiễm.

    Fauci nói: “Mặc dù về bản chất, nó không được giữ nguyên ở mức độ nào, chúng tôi luôn chú ý đến các biến thể”, ông thừa nhận rằng dữ liệu phòng thí nghiệm cho thấy Mu có thể chống lại các kháng thể đơn dòng và vaccine, nhưng “Chúng tôi không coi đó là một mối đe dọa tức thời ngay bây giờ.”

    Ngay cả khi biến thể được chứng minh là làm giảm hiệu quả của vaccine trong môi trường lâm sàng, ông Fauci khẳng định việc tiêm chủng vẫn sẽ hữu ích trong việc giảm số ca mắc, nhập viện và tử vong.

    Theo Outbreak.info, tỷ lệ trung bình trong một tuần của các trường hợp Mu ở Hoa Kỳ đạt mức cao nhất vào thời điểm giữa Tháng Bảy và đang có xu hướng giảm xuống kể từ đó.

    https://saigonnhonews.com/

    Không có nhận xét nào