Header Ads

  • Breaking News

    Bs. Wynn Tran - Đan Mạch: Covid-19 không còn là căn bệnh nguy hiểm đến xã hội và dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế


    Đối với Đan Mạch, hiện Covid-19 không còn là mối đe dọa cho xã hội.

    Cách đây vài tuần, Đan Mạch là nước Bắc Âu đầu tiên dỡ bỏ hoàn toàn các phong tỏa và hạn chế về Covid-19, bao gồm mở cửa hoàn toàn các câu lạc bộ/bar  vào ban đêm và dĩ nhiên là không cần phải đeo khẩu  trang. Từ đó đến nay, số ca Covid-19 mới vẫn còn mỗi ngày nhưng ở mức chấp nhận được và con số tử vong ở Đan Mạch thấp ở mức đáng kể.  Đây là điểm quan trọng mà tôi đã từng nói khi nào đại dịch Covid-19 kết thúc. 

    Đan Mạch đã làm những gì mà nhiều nước khác chưa làm được?

    # Độ phủ vaccine lên đến trên 83% toàn dân số, chích vaccine theo mức độ ưu tiên giảm đáng kể tử vong

    - Đan Mạch có lộ trình chích vaccine (Pfizer/Moderna/AstraZeneCa) khá rõ ràng, bắt đầu từ các  bệnh nhân ở viện dưỡng lão, đến người cao tuổi trên 85, nhân viên y tế, và dần dần đến trẻ em trên 12 tuổi, là đối tượng chích vaccine sau cùng. Lộ trình chích vaccine này giảm đáng kể tử vong (xem hình) sau khi bắt đầu chích. Chích vaccine theo kiểu "có quan hệ ông anh và ông ngoại" rõ ràng có thể giúp một vài cá nhân, nhưng không phải là cách bảo vệ Covid-19 cho cả cộng đồng 

    - Một số quý vị hỏi tôi có nên chích vaccine trẻ em trên 12 tuổi tại VN, tôi trả lời vắn tắt ở đây là nên ưu tiên  vaccine có cho những người rủi ro nhập viện và tử vong cao hơn vì trẻ em, tuy có thể mắc và lây nhiễm covid-19, là đối tượng ít bị nhập viện và tử vong nhất. 

    # Sự nhận thức cao của mỗi công dân

     

    - Đan Mạch là một trong những nước nền giáo dục tốt nhất, làm việc ít nhất, một trong những nước hạnh phúc nhất thế giới, và 20 nước có dân số khỏe mạnh nhất. Tất cả có sự đóng góp đáng kể từ nhận thức của người dân ở nước này. Trong đại dịch Covid-19, tính nhận thức cao giúp người dân tự giác ở nhà cách ly khi có bệnh, tự giác tuân thủ các khuyến cáo, và tự giác đi chích vaccine. 

    - Ở Đan Mạch, niềm tin (trust) là đều quan trọng nhất. Người dân tin tưởng chính phủ và người dân tin tưởng lẫn nhau. Ít có thấy các bài viết hay các câu chuyện sai lệch về Covid-19 ở Đan Mạch. 

    # Hợp tác giữa người dân và chính phủ 

    - Khi đại dịch xảy ra, Đan Mạch là một trong những nước đầu tiên đặt hạn chế nghiêm ngặt nhất gồm đóng cửa biên giới, trường học và người dân lập tức tuân thủ theo. Dịch tiếp diễn, người dân sẵn sàng đăng ký các chương trình theo dõi dịch bệnh và đi chích vaccine theo lịch trình. 

    # Đan Mạch có những thuận lợi nhất định trong Covid-19 

    - Đan Mạch là một bán đảo, chủ yếu nằm giữa biển, gồm 1,419 hòn đảo và chỉ có 68 km đường biên giới với Đức. Vì vậy, Đan Mạch nằm cách ly với nhiều nước trên và kiểm soát biên giới rõ ràng. Dân số Đan Mạch chỉ có khoảng 6 triệu người nên việc tiêm chủng và theo dõi dễ dàng hơn. 

    # Thụy Điển cũng dự dịch dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế xã hội cuối tháng này 

    - Một nước Bắc Âu khác đang trên đà dỡ bỏ hoàn toàn cách hạn chế xã hội là Thụy Điển, khi đã có 70% dân số chích 2 mũi vaccine. Thụy Điển là nước ít có các hạn chế xã hội nhất, không phong tỏa hay đóng cửa nhà hàng hay trường học. Thay vào đó, Thụy Điển dựa vào ý thức của người dân 

    #  Đan Mạch vẫn theo dõi và có thể quay trở lại các hạn chế  bất kỳ lúc nào

    - Tuy đã thành công và trở lại cuộc sống bình thường, Đan Mạch vẫn cảnh giác và chính phủ sẽ cân nhắc quay trở lại các hạn chế xã hội nếu bệnh tái thành dịch 

    # Tóm lại

    - Vaccine là yếu tố quan trọng để kiểm soát đại dịch, bên cạnh ý thức của người dân, và sự lãnh đạo khoa học của chính phủ trong phòng chống đại dịch.

    BS Wynn Tran, Los Angeles, Hoa Kỳ



    Không có nhận xét nào