Header Ads

  • Breaking News

    Các nhà Lãnh đạo Nhóm bộ tứ (QUAD) nói gì tại cuộc họp Thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên?

    Dưới đây là bản lược dịch nguyên văn các phát biểu công khai của Lãnh đạo nhóm bộ tứ dành cho báo giới và công chúng.

    Các nhà Lãnh đạo Nhóm bộ tứ (QUAD) nói gì tại cuộc họp Thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên?

    Phát biểu của Tổng thống Biden, Thủ tướng Morrison, Thủ tướng Modi và Thủ tướng Suga tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo Nhóm bộ tứ Quad

    TỔNG THỐNG BIDEN: Cho phép tôi bắt đầu bằng việc nói rằng tôi rất vinh dự được chào đón Thủ tướng Morrison, Thủ tướng Modi, và Thủ tướng Suga đến Nhà Trắng để tham dự cuộc họp trực tiếp đầu tiên của Nhóm Bộ tứ.

    Cuộc họp của nhóm chúng ta gồm các đối tác dân chủ, những nước có cùng thế giới quan và tầm nhìn chung cho tương lai, cùng nhau giải quyết những thách thức quan trọng của thời đại chúng ta, từ COVID đến khí hậu, đến các công nghệ mới nổi. Nó thể hiện cách tiếp cận mà tôi đã phát biểu tại LHQ vào đầu tuần này.

    Khi gặp nhau sáu tháng trước, chúng ta đã đưa ra những cam kết cụ thể để thúc đẩy chương trình nghị sự chung và tích cực của chúng ta vì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hôm nay, tôi tự hào nói rằng chúng ta đang đạt được tiến bộ tuyệt vời.

    Sáng kiến vắc-xin của chúng ta đang đi đúng hướng với việc sản xuất thêm 1 tỷ liều vắc xin ở Ấn Độ để thúc đẩy nguồn cung toàn cầu. Chúng ta đang thực hiện hành động về biến đổi khí hậu, với quan hệ đối tác mới hướng tới việc vận chuyển không phát thải.

    Và hôm nay, chúng tôi công bố triển khai một chương trình học bổng mới dành cho sinh viên từ các quốc gia thuộc Nhóm Bộ tứ của chúng ta để giúp các sinh viên có được bằng cấp cao trong các chương trình STEM hàng đầu tại Hoa Kỳ. Đó là sự đầu tư vào những nhà lãnh đạo, những nhà đổi mới và những người tiên phong của tương lai.

    Tóm lại, chúng ta là bốn nền dân chủ lớn có lịch sử hợp tác lâu dài. Chúng ta biết cách hoàn thành công việc và sẵn sàng đối mặt với thử thách. Và tôi mong đợi cuộc thảo luận của chúng ta ngày hôm nay, và tôi cảm ơn bạn.

    Và bây giờ tôi xin nhường lời cho người bạn của tôi đến từ Ấn Độ.

    THỦ TƯỚNG MODI: Thưa Tổng thống Biden, Thủ tướng Morrison, Thủ tướng Suga: Tôi cảm ơn Tổng thống Biden vì đã có sáng kiến tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Quad trực tiếp lần đầu tiên mang tính lịch sử này. Bốn quốc gia của chúng ta đã hợp tác với nhau lần đầu tiên vào năm 2004 để hỗ trợ cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sau thảm họa sóng thần.

    Ngày nay, khi thế giới đang phải vật lộn với đại dịch COVID-19, chúng ta đang gặp lại nhau, với tư cách là Nhóm Bộ tứ, và làm việc vì lợi ích của nhân loại - dựa trên sáng kiến vắc-xin Nhóm Bộ tứ của chúng ta sẽ giúp ích rất nhiều cho các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    Dựa trên các giá trị dân chủ chung, Nhóm Bộ tứ đã quyết định tiến về phía trước với tư duy và cách tiếp cận tích cực. Tôi rất vui khi được thảo luận với các bạn về các chủ đề rộng lớn từ chuỗi cung ứng đến an ninh toàn cầu, từ hành động khí hậu đến ứng phó COVID, đến hợp tác trong lĩnh vực công nghệ.

    Nhóm Bộ tứ của chúng ta, theo một nghĩa nào đó, sẽ đóng vai trò cung cấp dịch vụ công toàn cầu. Tôi tin tưởng rằng sự hợp tác của chúng ta trong khuôn khổ Nhóm Bộ tứ sẽ đảm bảo sự thịnh vượng và hòa bình ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới. Xin cảm ơn.

    THỦ TƯỚNG MORRISON: Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng Modi. Xin cảm ơn ngài Tổng thống. Thật vinh dự khi có mặt ở đây với các bạn, ở nơi tráng lệ này. Và tôi cảm ơn sự lãnh đạo của Tổng thống Biden đã đưa chúng ta đến với nhau và gặp gỡ trực tiếp, và tham gia cùng những người bạn tuyệt vời của chúng tôi là Thủ tướng Modi và Thủ tướng Suga. Và, Ngoại trưởng Blinken, thật vinh dự khi có mặt ở đây cùng ông.

    Chúng ta là những nền dân chủ tự do tin tưởng vào một trật tự thế giới ủng hộ tự do. Và chúng ta tin tưởng vào một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở bởi vì chúng ta biết đó là khu vực mạnh mẽ, ổn định và thịnh vượng để các công dân của chúng ta, các dân tộc chúng ta có thể hiện thực hóa hy vọng và ước mơ cho tương lai của họ trong một xã hội tự do.

    Nhóm Bộ tứ là minh chứng cách thức các nền dân chủ của chúng ta, như Tổng thống Biden đã phát biểu, có thể thực hiện việc đối phó với những thách thức lớn mà chúng ta đang phải đối mặt trong một thế giới rất phức tạp và đang thay đổi. Và không có khu vực nào trên thế giới năng động hơn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vào thời điểm này - một khu vực có cơ hội phi thường, đa dạng, giàu có, nhưng cũng có rất nhiều thách thức cần phải vượt qua.

    Và chúng ta thấy vai trò của các quốc gia chúng ta. Chúng ta coi ngôi nhà của mình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là nơi mà chúng ta cần tập trung nguồn lực để đảm bảo rằng người dân của mình có thể làm được mọi thứ cho chính họ.

    Vì vậy, khi chúng ta tập hợp lại với nhau ở đây với tư cách là Nhóm Bộ tứ, lần đầu tiên trực tiếp, chỉ sau sáu tháng kể từ cuộc họp trước, chúng ta đã hoàn thành rất nhiều công việc. Và chúng ta ngồi lại với nhau với hy vọng lớn lao sẽ đạt được ở phía trước.

    Ít nhất là sáu trăm bảy mươi triệu liều vắc-xin an toàn và hiệu quả đã được cung cấp. Thưa Tổng thống, một tỷ liều vắc-xin là mục tiêu của chúng ta và chúng ta sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào mục tiêu này ngày hôm nay, sử dụng sức mạnh quốc gia của chúng ta để sản xuất và phân phối các loại vắc-xin này, nhưng cũng phải đảm bảo rằng những liều vắc-xin sẽ đi hết chặng đường cuối, đến khắp mọi nơi trong khu vực chúng ta.

    Chúng ta đang làm việc cùng nhau về các công nghệ phát thải thấp, những công nghệ sẽ thực sự thay đổi thế giới và đưa thế giới đến một nền kinh tế không phát thải ròng - một nền kinh tế năng lượng mới.

    Chúng ta đang nỗ lực để làm cho không gian mạng cũng như các công nghệ quan trọng và mới nổi được tin cậy và an toàn trong các xã hội mở, giải quyết các vấn đề và xử lý các thách thức của chuỗi cung ứng mà ở nhiều khía cạnh, đang nắm giữ chìa khóa cho an ninh, sự thịnh vượng và môi trường của chúng ta trong thế kỷ 21.

    Vì vậy, chúng ta cùng nhau có mặt ở đây trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một khu vực mà chúng tôi mong muốn luôn không bị ép buộc, nơi quyền chủ quyền của tất cả các quốc gia được tôn trọng và là nơi các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế.

    Chúng ta đến với nhau bằng sức mạnh tập thể với sự tôn trọng lẫn nhau, minh bạch và điều quan trọng là tất cả chúng ta là một.

    Vì vậy, một lần nữa xin cảm ơn Tổng thống Biden đã tham gia cùng chúng ta với tư cách là các nhà lãnh đạo Nhóm Bộ tứ tại cuộc họp này. Thay mặt cho người dân Australia, tôi xin cảm ơn tất cả các nhà lãnh đạo của Nhóm Bộ tứ, những người đã chia sẻ diễn đàn tuyệt vời này, vì vai trò lãnh đạo của họ trong khu vực của chúng ta.

    Tôi chắc chắn rằng bốn quốc gia của chúng ta cùng hợp lực sẽ nhân lên gấp bội sức mạnh của hy vọng về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và bao trùm. Tôi có một số ý như vậy và giờ đây rất vui mừng được nhường lời cho người bạn thân thiết của tôi, Thủ tướng Nhật Bản Suga.

    THỦ TƯỚNG SUGA: Thưa Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Modi, Thủ tướng Scott, rất vui được gặp lại các bạn.

    Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden, như đã hứa vào tháng 3, chúng ta có mặt ở đây để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ trực tiếp đầu tiên. Sự kiện này thể hiện tình đoàn kết bền chặt giữa bốn quốc gia và cam kết kiên định của chúng ta đối với tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

    QUAD là một sáng kiến vô cùng quan trọng của bốn quốc gia chia sẻ các giá trị cơ bản, hợp tác vì mục tiêu hiện thực hóa một trật tự quốc tế tự do và rộng mở dựa trên nền tảng pháp quyền ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    Cho đến nay, Nhóm Bộ tứ đã và đang thúc đẩy hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực sâu rộng để đối phó với các thách thức khu vực, bao gồm cả COVID-19.

    Tại hội nghị Thượng đỉnh này, tôi hy vọng chúng ta có thể xem xét những tiến bộ cụ thể đã đạt được cho đến nay và thảo luận về các cách thức để mở rộng hơn nữa sự hợp tác của QUAD trong các lĩnh vực mới, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng và năng lượng sạch, cũng như thúc đẩy giao lưu nhân dân trong khoa học và công nghệ.

    Tôi tin tưởng chắc chắn rằng chúng ta sẽ có một cuộc họp cực kỳ hiệu quả.

    Hơn nữa, việc Hoa Kỳ dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu đối với các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản - bao gồm gạo, rau và các sản phẩm khác - từ tỉnh Fukushima, là yêu cầu mà tôi đã đưa ra với Tổng thống Joe Biden vào tháng 4, là một bước quan trọng trong việc hỗ trợ phục hồi sau trận động đất và sóng thần. Và chúng tôi đánh giá rất cao việc làm này của Tổng thống.

    Không có nhận xét nào