Header Ads

  • Breaking News

    Lê Thành Nhân - Đại Tướng Mark Milley của Mỹ gọi cho đồng nhiệm Trung Cộng!

    Đại tướng Mark Milley, sinh năm 1958, hiện là Chủ Tịch Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ (Chaiman of Joint Chiefs of Staff). Ông không phải là một sĩ quan xuất thân từ học viện quân sự West Point mà ông trở thành Thiếu úy Bộ binh Hoa Kỳ qua chương trình huấn luyện trừ bị ở trường Đại Học Princeton của tiểu bang New Jersy vào năm 1980. Sau đó ông phục vụ trong các sư đoàn Bộ Binh Hoa Kỳ.

    Lê Thành Nhân - Đại Tướng Mark Milley của Mỹ gọi cho đồng nhiệm Trung Cộng!

    Những sư đoàn quân đội Mỹ mà ông đã phục vụ: Sư đoàn 82 Nhảy Dù, Lực Lượng Đặc Nhiệm Số 5, Sư Đoàn 7 Bộ Binh, Sư Đoàn 2 Bộ binh, Trung tâm Huấn Luyện Liên Hợp, Sư Đoàn 25 Bộ Binh, Chỉ Huy Trưởng Quân Đoàn III, Tham Mưu Trưởng Lục Quân Hoa Kỳ. Được Tổng Thống Donald Trump đề bạt vào nhiệm vụ Chủ Tịch Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ ngày 1 /09/2019. Một trong những tiểu luận nghiên cứu của Tướng Mark Milley dài 185 trang là: “A Critical Analysis of Revolutionary Guerrilla Organization in Theory and Practice” (“Phân tích phê bình về tổ chức Du kích cách mạng trong lý thuyết và thực tế”).

    Những ngày gần đây Tướng Mark Milley mang tai tiếng trong các vụ điện thoại với Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Đội Trung Cộng là Tướng Lý Tác Thành (Li Zuocheng). Dư luận khuyên ông nên từ chức hoặc Tổng Thống Joe Biden sa thải ông ta. Chúng ta tìm hiểu sự việc như thế nào?

    1) Đại Tướng Mark Milley có gọi cho Tướng Lý Tác Thành của Trung Cộng không – hay chỉ tin đồn?

    – Hôm nay, thứ Sáu (17/09/2021), Tướng Mark Milley đã xác nhận với các phóng viên đi chung trên máy bay từ Mỹ đến thủ đô Anthen, Hy Lạp để tham dự hội nghị các bộ trưởng quốc phòng NATO rằng các cuộc điện thoại mà ông gọi cho người đồng cấp Trung Cộng trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống Donald Trump một lần vào tháng 10/2020 và một lần vào tháng 1/2021 là hoàn toàn nằm trong nhiệm vụ.

    – Tại Mỹ: Phát ngôn viên của Chủ Tịch Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, Đại tá Dave Butler cho biết: “Các cuộc gọi của ông ấy [Tướng Mark Milley] với người đồng nhiệm Trung Cộng và những người khác vào tháng 10/2020 và tháng 1/2021 nhằm phù hợp với các nhiệm vụ và trách nhiệm này để mang lại sự yên tâm nhằm duy trì sự ổn định chiến lược”. Đại tá Butler nói thêm: “Tất cả các cuộc gọi của Milley đều được phối hợp với phần còn lại của Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan khác”.

    Qua hai bằng chứng trên thì sự việc Đại Tướng Mark Milley có gọi cho Tướng Lý Tác Thành của Trung Cộng đã được xác minh qua đương sự và phát ngôn viên của ông ta.

    2) Nội dung các cuộc gọi nói gì?

    Cho đến nay Đại Tướng Mark Milley không nói rõ chi tiết trong cuộc điện đàm là gì? Các nhà săn tin và trong cuốn sách “The Peril” của hai nhà báo tờ Washington Post tiết lộ:

    – Theo phóng viên AP thu được thì Tướng Milley bảo đảm với người đồng cấp Trung Cộng Tướng Lý Trắc Thành trong lần gọi đầu tiên vào tháng 10/2020 rằng “chính phủ Mỹ ổn định và mọi thứ sẽ ổn”. Tin còn nói rằng: Tướng Milley nói với Tướng Lý “Chúng tôi sẽ không tấn công hoặc tiến hành bất kỳ hoạt động động nào chống lại bạn”, “Nếu chúng tôi chuẩn bị tấn công, tôi sẽ gọi cho bạn trước thời hạn. Đó sẽ không phải là một bất ngờ”.

    – Trong cuốn sách “The Peril” của hai nhà báo Bob Woodward và Robert Costa cũng cho biết rằng Tướng Milley nói với Lý Tác Thành rằng ông ta sẽ cảnh báo với Tướng Lý của Trung Cộng trong trường hợp bị tấn công. Cũng trong cuốn “The Peril” cuộc gọi thứ 2 vào ngày 8 tháng 1 năm 2021. Tướng Milley hứa với Tướng Lý của Trung Cộng: “Chúng tôi ổn định 100%. Mọi thứ đều ổn. Nhưng dân chủ đôi khi có thể cẩu thả”.

    Với những nội dung như trên không cho phép một cấp tướng cao cấp nhất và có quyền hạn nhất trong quân đội nói với địch thủ như vậy… dù có tấn công, hay không tấn công Trung Cộng. Điều này là một tiết lộ bí mật cơ bản “Việc kín mới thành, chuyện lộ bị hỏng!”

    Lại thêm cả hai lần gọi điện thoại đều không cho người lãnh đạo trực tiếp lúc bấy giờ là Tổng Thống Donald Trump là Tổng Tư Lệnh Quân Đội (Commander-in-Chief of the armed forces). Dù ở trường hợp nào đi nữa, vị trí của Chủ Tịch Liên Quân Hoa Kỳ không thể thay thế Tổng Tư Lệnh Quân Đội đế tuyên bố với địch thủ được cả. Khi nghe tin này, ông Trump nổi cơn thịnh nộ: “cho rằng Milley là kẻ phản quốc, gọi ông ta là “một tên khốn hoàn toàn” và nói rằng Milley “chưa bao giờ nói với tôi về các cuộc gọi đến Trung Cộng.” (Theo ATHENS, Greece AP)

    Hoa Kỳ là một nước dân chủ trọng pháp luật, có trên có dưới đúng luật lệ mới tạo sức mạnh vô địch, chứ không phải là một quốc gia loạn chủ.

    3) Tướng Milley gọi cho những đồng cấp Trung Cộng có hợp pháp không?

    Theo nguyên tắc, thì tướng Mark Milley có quyền gọi cho tướng đồng cấp của Trung Cộng, hoặc bất cứ quốc gia nào trên thế giới nếu cần. Thông thường nội dung nói gì phải thảo luận với Tổng Tư Lệnh Quân Đội. Nếu không, chiến lược của quốc gia do Tổng Tư Lệnh đề ra một đường mà tướng Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân nói một nẻo, sinh ra nội các “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”!

    Chủ Tịch Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ nói chuyện với người đồng cấp Trung Cộng hay một quốc gia nào là điều có quyền được làm. Nhưng nội dung nói gì là vấn đế quan trọng. Khi điện thoại phải thảo luận với Tổng Thống để xem những lời trao đổi của mình có đi ngược lại với chiến lược của Mỹ hay không? Đằng này ông Chủ Tịch Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ tự biên tự diễn một cách chắc nịch với đối thủ Lý Tác Thành của Trung Cộng rằng Mỹ sẽ không đánh Trung Cộng. Nếu có đánh thì tôi báo cho ông biết trước. Vậy thì còn gì nữa!

    Về chi tiết nội dung Tướng Mark Milley nói gì thì chúng ta sẽ đợi cuộc điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ cùng với Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyed Austin vào ngày 28/09 về việc “rút quân khỏi Afghanistan”. Tới đó, chắc chắn Tướng Mark Milley sẽ phải trả lời những câu hỏi hóc búa của các thành viên Quốc Hội về việc này. Như ông ta đã tuyên bố “Tôi sẽ đi vào bất kỳ mức độ chi tiết nào về việc nói chuyện với Lý Tác Thành mà Quốc hội muốn xem xét trong vài tuần nữa.”

    Hiện nay các Thượng Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa đòi bãi nhiệm tướng Mark Milley, như TNS Marco Rubio, R-Fla., Đã thúc giục Biden sa thải Milley, nói rằng vị tướng này đã làm việc để “tích cực làm suy yếu” Tổng Tư Lệnh Mỹ.

    Chủ Tịch Tham Mưu Liên Quân không thể thay thế vị Tổng Tư Lệnh Quân Đội để tuyền bố những điều quan trọng như vậy với đối phương, nhất là loại đối phương mà trong Chiến Lược An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ xếp vào hạng kẻ thù.

    Những tiết lộ đã gây ra sự phẫn nộ trong nhiều giới cho rằng Tướng Milley đã phạm tội khi đứng sau lưng tổng thống vào lúc đó để truyền đạt chính sách của Hoa Kỳ cho các đối thủ nước ngoài.

    Tuy vậy, hiện nay chiếc ghế Chủ Tịch Tham Mưu Liên Quân của Tướng Milley chưa thấy bị rung rinh, căn cứ vào việc khi một phóng viên hỏi TT Joe Biden ngày thứ Tư vừa rồi liệu Tướng Milley có làm “điều đúng đắn” hay không? Biden trả lời: “Tôi rất tin tưởng”.

    Hiện Tòa Bạch Ốc và Ngũ Giác Đài cho biết họ tiếp tục hoàn toàn tin tưởng và đặt niềm tin vào Tướng Milley.

    Một cái gì đó không ổn cho Hoa Kỳ, chúng ta chờ cuộc điều trần của Tướng Milley trước Quốc Hội ngày 28/09 để biết thêm chi tiết sự thể trắng đen.

    Không có nhận xét nào