Header Ads

  • Breaking News

    Ls. Trần Đình Hoành - Chạy quá nhanh

    Công nghệ thông tin giúp chúng ta làm việc nhanh hơn và do đó năng động hơn. Tuy nhiên, chúng ta cũng rất có thể nhanh hơn nhưng thiếu chín chắn hơn. Mình muốn nói chuyện nước Mỹ quá năng động ngày nay, để chúng ta cùng quan tâm đến nước Việt.

    Ls. Trần Đình Hoành - Chạy quá nhanh

    Ngày nay với công nghệ tin học, mọi người mọi việc có lẽ nhanh hơn thời trước cả vài mươi lần. Trong mọi việc ngày nay, mọi người có thông tin tức thì, thảo luận đường xa tức thì, và quyết định tức thì. Một việc ngày xưa phải hằng tháng mới xong, ngày nay có thể xong trong một ngày. Người năng động ngày xưa đã nhanh, ngày nay còn nhanh hơn khủng khiếp.

    Và nhanh quá cũng có rất nhiều vấn đề. Những năm gần đây có rất nhiều trào lưu chính trị cực kỳ stupid ở Mỹ, làm mưa làm gió và gây hỗn loạn và bạo động mọi nơi, và áp lực thay đổi rất nhiều chính sách chính trị và giáo dục theo con đường cực kì dốt và sốc. Và những làn sóng chính trị đó lệ thuộc rất nhiều vào những người thuộc những thế hệ trẻ với khả năng truyền thông, nối kết và điều hợp nhanh với máy móc điện tử.

    Những việc phi lý đang hình thành ở Mỹ như: Cáo tố và phá tượng của các tổng thống Mỹ ngày xưa, vì ông nào thời đó cũng có nô lệ trong nhà. Hay da đen là bị kỳ thị đủ kiểu, kiểu gì mà làm da đen thiệt hại là kỳ thị, cần phải cấm – như trẻ em da đen làm toán không giỏi, thì đi thi phải cho học sinh dùng máy tính, không làm toán cộng trừ nhân chia theo kiểu không dùng máy, hoặc tiếng Anh da đen khác da trắng vì thường sai văn phạm, vậy bài thi không được dùng chuẩn văn phạm da trắng để thi (nhưng đương nhiên là chẳng có văn phạm da đen, vì đã sai thì sai lung tung đủ kiểu, không thể có chuẩn để thành văn phạm). Hay identity politics (chính trị danh tính) lấy “loại người” làm chuẩn (chúng tôi da đen, không da đen là chúng tôi chống; chúng tôi là phụ nữ, không là phụ nữ thì chúng tôi chống; chúng tôi chưa từng có nô lệ – vì chính chúng tôi là nô lệ – ai đã từng có nô lệ thì chúng tôi chống). Hay hệ thống chính trị và giáo dục bị áp lực phải có nhiều người da đen (hay phụ nữ) vào hàng ngũ lãnh đạo ngay để “tính đầu người cho công bình” (không cần biết người có đủ sức làm việc hay không).

    Những tư duy này hiện đang đe dọa nước Mỹ đến nền tảng. Và chúng không chỉ là tư duy thuần túy mà được hỗ trợ bằng bạo động và áp lực đủ kiểu. Nước Mỹ đang bị lung lay tận nền tảng. Và rất nhiều người uốn theo những trào lưu hỗn lọan này chỉ vì sợ, kể cả nhiều lãnh đạo của các đại học lớn của nước Mỹ và các lãnh đạo chính trị quốc gia hay tiểu bang.

    Mình thắc mắc sao nước Mỹ càng ngày càng ngu vậy?

    Tưởng tượng người Việt chỉ trích, chống báng và xóa bỏ hình tượng của tất cả các vua ngày trước, từ Hùng Vương trở đi, vì ông nào cũng có một lô vợ; hay học sinh Việt không cần biết làm toán, chỉ cần biết dùng máy tính là được; hay hàng ngũ lãnh đạo phải có tức thì đủ 50/50 cho nam và nữ (mang thêm các cô vào, không cần biết đủ khả năng hay không chỉ để tính đầu người); hay chúng tôi là phụ nữ, ai không là phụ nữ là thuộc thành phần áp bức…

    Các bạn, nhanh không hẳn luôn tốt. Chúng ta có thể nhanh tay nhanh chân, nhưng cái đầu thì thường đòi hỏi thời gian để quan sát, suy niệm, tính toán…

    Mình cảm thấy nước Mỹ đang bị máy móc tin học đẩy đi, như dòng người điên, chân chạy với vận tốc tin học và nghĩ rằng mình siêu việt, nhưng cái đầu thì bị bỏ lại phía sau, như những bóng ma cà rồng không đầu.

    Đương nhiên là nước Mỹ còn nhiều người chín chắn, và đương nhiên là người chín chắn sẽ luôn làm chủ nước Mỹ, chỉ cần một chút thời gian để những người chín chắn tìm hiểu cách giải quyết vấn đề. Và đám nhanh chân rồi cũng phải có lúc nhận ra là mình chạy vùn vụt nhưng không có đầu.

    https://dotchuoinon.com/

    Không có nhận xét nào