Header Ads

  • Breaking News

    Thái Hóa Lộc - Đại tướng Mark Milley: Bênh hay chống?

    Cuốn sách Peril tạm dịch là “Hiểm Họa” của tác giả Bob Woodward viết chung với Robert Costa, cùng làm cho Washington Post phát hành tuần này, đã gây ra một chấn động lớn trong nước Mỹ. Và từ đó, đã và đang có hai nguồn dư luận công khai chống đối hay bênh vực xuất phát những nhân vật liên quan đưa đến sự tham gia của của các thành phần trong cộng đồng Việt Nam hải ngoại…

    Thái Hóa Lộc - Đại tướng Mark Milley: Bênh hay chống?

    Trước hết để tìm hiểu về cuốn sách Peril, chúng ta cũng cần biết thêm về tác giả. Bob Woodward là nhà báo lão thành của Washington Post. Năm 1973, tên tuổi ông rất nổi tiếng, sau khi ông hợp tác với một đồng nghiệp WaPo khác là Carl Berstein, khui hàng loạt bí mật hậu trường trong xì-căng-đan Watergate, khiến TT Nixon bị áp lực phải từ chức để tránh khỏi bị đàn hặc và truất phế.

    Từ đó đến nay, ông Woodward đã nổi tiếng vì liên tục viết sách, khui những tin bí mật hậu trường chính trị Mỹ. Ông đã viết ba cuốn sách về cựu TT Goerge W Bush (Bush con), một cuốn về TT Obama, và hai cuốn về TT Trump, bây giờ sắp tung ra sách thứ ba về TT Trump, viết chung với một nhà báo khác của WaPo.

    Ông Woodward là nhà báo có quan điểm cấp tiến khá cực đoan, viết năm cuốn sách về hai tổng thống Cộng Hòa là Bush con và Trump thì công kích và bôi bác mọi đàng, trong khi viết về tổng thống Dân Chủ Obama thì lại ca tụng ngất trời. Sách của Woodward có đặc điểm là không nói láo hay bịa tin, mà tất cả đều dựa trên những tiết lộ tin mật của người này, người kia. Tuy nhiên, cách viết này đã bị chỉ trích là tuyển lựa đăng lại những tin có lợi cho thành kiến của mình, trong khi loại bỏ những tin đối nghịch ý kiến của ông ấy…

    Cốt lõi đối nghịch tương phản của sự bênh vực và chống đối xuất phát từ cuốn sách của phóng viên Washington Post Bob Woodward và Robert Costa, về tướng Milley, người đã hai lần bí mật liên lạc với người đồng cấp Trung Cộng là tướng Lý Tác Thanh. Lần thứ nhất vào ngày 30/10/2020, nghĩa là vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Lần hai, vào ngày 8/1, hai ngày sau vụ bạo động ở Điện Capitol.

    Nội dung một cuốn sách của hai phóng viên Washington Post tiết lộ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley từng hai lần “qua mặt” cựu TT Donald Trump gọi điện thoại cho Trung Cộng vì lo ngại ông Trump phát động xung đột quân sự với Bắc Kinh. Nguồn tin này đã gây nhiều tranh cãi trong bối cảnh căng thẳng Mỹ – Trung leo thang.

    Phản ứng về phía bênh vực phải nói đến Tổng thống Joe Biden: “Tôi rất tin tưởng tướng Milley”. Ngũ Giác Đài cũng lên tiếng ủng hộ hành động của ông Milley. “Bộ trưởng Quốc Phòng hoàn toàn tin tưởng vào tướng Milley ở vai trò Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân”; phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài John Kirby nói. Cùng ngày, Văn phòng của ông Milley cũng lên tiếng giải thích về hai cuộc gọi. Ông Dave Butler, phát ngôn viên của tướng Milley, khẳng định đây là hành động hoàn toàn phù hợp. “Tất cả các cuộc gọi từ ông Milley đến những người đồng cấp, bao gồm cả những cuộc gọi được báo cáo, đều có sự phối hợp với Bộ Quốc Phòng và các cơ quan liên ngành.

    Tướng Milley tiếp tục hành động và cố vấn trong thẩm quyền của ông theo truyền thống kiểm soát quân sự và dân sự cũng như lời tuyên thệ trước Hiến pháp Hoa Kỳ”, ông Butler nói. Người phát ngôn này cho biết thêm, ông Milley thường xuyên liên lạc với các giới chức đồng cấp trên thế giới, trong đó có Nga và Mỹ. “Những cuộc gọi này là cần thiết nhằm tăng cường sự hiểu biết chung về các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, giảm căng thẳng, tránh những hậu quả hoặc xung đột không mong muốn”, ông Butler nhấn mạnh. “Tôi không coi đó là chuyện bất thường”,

    Ngoài ra, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham Mưu Trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Michael Mullen nói trong chương trình This Week của đài ABC ngày 19/9. Tướng Mullen cho rằng Tướng Milley dường như rơi vào tình huống khó khăn trong những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, thời điểm xảy ra bất ổn và hỗn loạn nội bộ ở Washington. “Tôi không biết chi tiết cụ thể về vấn đề này, nhưng chắc chắn tình huống đó khiến mọi việc khó khăn hơn nhiều, và bạn đang ở ranh giới giữa hiến pháp và phụng sự tổng thống. Tôi cảm thấy ông ấy đã ở trong tình huống đó”, ông Mullen cho biết thêm…

    Trong khi đó, về phía phản đối hành động của Đại tướng Mark Milley có cựu TT Donald Trump cho rằng nếu những tuyên bố trong cuốn sách của Woodward và Costa là đúng, Milley, người mà ông gọi là “Dumbass”, “sẽ bị xử tội phản quốc, vì ông ấy đã liên lạc với tướng lãnh của Trung Cộng sau lưng Tổng thống và nói với Trung Cộng rằng ông ta sẽ thông báo cho họ biết trước “về một cuộc tấn công” của Hoa Kỳ. Milley không thể làm điều đó! Một số Dân Biểu Cộng Hoà đã tham gia với TT Trump trong việc kêu gọi truy tố Milley. Dân Biểu Cộng Hoà Greg Steube tại Florida nói: “Tướng Milley cần phải bị đưa ra tòa vì tội gây rối.” Dân biểu Cộng Hoà Dan Bishop tại North Carolina: “Tướng Mark Milley không thể giả vờ khác được”. Chúng tôi cần một cuộc điều tra ngay bây giờ và nếu đúng, ông ấy sẽ từ chức và phải ra tòa. Nhiều nghị sĩ CH như các ông Marco Rubio của Florida, Josh Hawley của Missouri, Rand Paul của Kentucky đã lên tiếng đòi tướng Milley phải từ chức hay bị cách chức ngay.

    Tướng Milley được TT Trump bổ nhiệm tháng 10/2019, theo đề cử của Bộ Trưởng Quốc Phòng, với nhiệm kỳ 4 năm, và được thượng viện phê chuẩn.

    Khi tướng Milley điện thoại cho tướng TC lần thứ nhất, bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper (7/2019-11/2020), cấp trên của tướng Milley xác định ông đã chỉ thị cho các viên chức bộ Quốc Phòng tiếp tục giữ liên lạc với các đối tác TC như bình thường, nhưng không hề cho phép chính tướng Millley điện thoại cho tướng TC.

    Khi tướng Milley điện thoại cho tướng TC lần thứ nhì, quyền bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ khi đó là ông Christopher Miller (11/2020-1/2021), cho biết ông tuyệt đối cũng không hề cho phép tướng Milley điện thoại cho ai hết, và đã chính thức tố tướng Milley vô kỷ luật, lạm quyền, và phải từ chức hay bị cách chức ngay lập tức.

    Sau khi tin bị rò rĩ ra, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài dĩ nhiên theo lệnh tướng Milley, cho biết tướng Milley đã lấy quyết định sau khi tham khảo và phối hợp hoàn toàn với cấp lãnh đạo quốc phòng và an ninh Mỹ, bây giờ, chính cả hai ông bộ trưởng Quốc Phòng cho biết tuyệt đối đã không có chuyện đó.

    Các viên chức quan trọng khác, có quyền quyết định là Ngoại trưởng Pompeo và Cố Vấn An Ninh O’Brien tuyệt đối chẳng được tướng Milley tham khảo hay thông báo gì. Chẳng những vậy, tướng Milley lại còn bảo đảm với tướng TC là nếu TT Trump có ra lệnh đánh TC thì ông cũng sẽ thông báo cho TC biết trước trên nguyên tắc, để tránh chiến tranh đổ máu vì tai nạn hay hiểu lầm. Thế còn gì là thể thống của một nước có truyền thống bảo vệ hiến pháp như Hoa Kỳ!

    Hiến Pháp Hoa Kỳ có ghi rất rõ tổng thống là tổng tư lệnh quân đội. Hiến Pháp cũng quy định quân đội và vấn đề quốc phòng phải hoàn toàn dưới quyền một nhân vật dân sự, tuyệt đối cấm không cho một quân nhân bất kể cao cấp tới đâu, lấy quyết định. Trong trường hợp người lo quốc phòng, tức là bộ trưởng QP là một quân nhân hay cựu quân nhân, thì người đó phải được quốc hội cho phép đặc miễn qua một biểu quyết đặc biệt. Đó là trường hợp của tướng Lloyd Austin, đương kim bộ trưởng Quốc Phòng.

    Việc tướng Milley ra lệnh cho các tướng dưới quyền ông không được thi hành lệnh của tổng thống tức là tổng tư lệnh nếu không có phép của ông là chuyện hiển nhiên tiếm quyền; rõ ràng chính ông đã tự cho mình quyền tổng tư lệnh tối cao, còn trên cả quyền của tổng thống.

    Vi phạm Hiến Pháp đầu tiên. Hiến Pháp còn quy định rõ ràng nếu tổng thống chẳng may bất thình lình lên cơn điên, thì đã có thủ tục để truất nhiệm ông ta, qua Tu Chánh Án 25, theo đó phó tổng thống và nội các có thể truất phế ông ta. Hiến Pháp không hề ghi tướng tổng tham mưu trưởng có quyền bất tuân lệnh, tự cho mình quyền kiểm soát tổng thống, và thảo luận biện pháp chống tổng thống với Chủ tịch Hạ viện. Nước Mỹ không phải là Miến Điện… Nếu đúng như Woodward kể lại trong cuốn sách Peril, tướng Miller lạm quyền, đạp lên Hiến Pháp, sao gọi là “cứu nền dân chủ” được? Bất cứ ai cũng có quyền đạp lên Hiến Pháp để “cứu nền dân chủ” sao?

    Ngay cả cựu trung tá Alexander Vindman, từng là người hùng của TTDC là người trước đây đã ra điều trần trước quốc hội đòi đàn hặc TT Trump, cũng đã lên tiếng đòi tướng Milley phải từ chức ngay vì phạm ba đại tội: “Lạm quyền, không tôn trọng hệ thống quân giai, vi phạm nguyên tắc quân nhân không được lấy quyết định tối hậu về quốc phòng như đã ghi trong Hiến Pháp. Nhiều nghị sĩ CH đã đòi điều tra và lôi tướng Milley ra điều trần.”

    Như dự định, tướng Milley sẽ phải ra trước Thượng viện ngày 28/9 tới để điều trần về việc tháo chạy thảm hại khỏi Afghanistan. Chắc chắn, khi đó ông sẽ bị hỏi nhiều về câu chuyện liên quan đến hai cuộc gọi với Tướng Trung Cộng đồng cấp.

    Trong tình trạng tranh tối tranh sáng, bên bênh hay bên chống đều không thoát khỏi tinh thần đảng phái. Đại tướng Mark Milley có công hay có tội cần phải có một cuộc điều tra quy mô, tận gốc, tìm đâu là sự thật để chứng minh quân đội Hoa Kỳ luôn luôn là tổ chức độc lập với chính trị.

    Không có nhận xét nào