Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc "đâm" Ấn Độ nhát dao điếng người: Thần tốc lập 10 căn cứ không quân sát biên giới

    Đây được đánh giá là diễn biến rất nghiêm trọng trong bối cảnh đối đầu biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn kéo dài dai dẳng suốt 16 tháng qua ở phía Đông Ladakh.

    Trung Quốc "đâm" Ấn Độ nhát dao điếng người: Thần tốc lập 10 căn cứ không quân sát biên giới

    Tờ Telegraph India dẫn các nguồn tin từ cơ quan an ninh của Ấn Độ cho biết, Trung Quốc dường như đã xây dựng ít nhất 10 căn cứ không quân mới dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở các địa bàn biên giới Ladakh, Uttarakhand và Arunachal Pradesh.

    Đánh giá mới nhất từ cơ quan tình báo Ấn Độ cho thấy Trung Quốc đã lợi dụng thời gian tiến hành các cuộc đàm phán với New Delhi để củng cố vị trí của họ ở những khu vực “bị chiếm đóng” tại Ladakh.

    “Các báo cáo tình báo cho thấy Trung Quốc đã xây dựng ít nhất 10 căn cứ không quân mới dọc theo LAC ở Ladakh, Uttarakhand và Arunachal Pradesh”, một quan chức an ninh trực thuộc Bộ Nội vụ Liên bang Ấn Độ cho biết.

    Đây được đánh giá là diễn biến rất nghiêm trọng trong bối cảnh đối đầu biên giới giữa hai nước vẫn kéo dài dai dẳng suốt 16 tháng qua ở phía Đông Ladakh.

    Nguồn tin an ninh của tờ Telegraph India nói rằng Quân đội Trung Quốc trước đó đã xây dựng thêm nhiều doanh trại quân sự cũng như các tháp canh gắn camera giám sát (CCTV) trên đỉnh ở những phòng tuyến mà New Delhi tuyên bố chủ quyền tại Ladakh để giám sát việc triển khai quân của Ấn Độ.

    “Đây là một vấn đề cực kỳ đáng quan ngại. Tôi muốn nói tới cái cách họ tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự và không quân gần LAC và cả bên trong các khu vực bị chiếm đóng”, quan chức an ninh Ấn Độ nhấn mạnh.

    “Rõ ràng, Trung Quốc đang không ngừng củng cố vị trí của họ trong khi các cuộc đàm phán đang được tiến hành để giải quyết tình trạng bế tắc ở biên giới”.

    Nhiều cựu quân nhân Ấn Độ nghi ngờ Trung Quốc đang muốn thiết lập một hiện trạng mới tại LAC nhằm tuyên bố vùng lãnh thổ chiếm đóng từ tháng 5 năm ngoái là của riêng họ.

    Các nguồn tin của Telegraph India ở Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, cơ quan này vẫn thường xuyên đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội dọc biên giới với Trung Quốc.

    Ấn Độ cũng đã triển khai lực lượng tại LAC tương xứng với Trung Quốc như điều động thêm quân, pháo binh, phương tiện chiến đấu bộ binh cũng như tiến hành giám sát trên không thường xuyên.

    Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: “Ban lãnh đạo quốc phòng cấp cao thường xuyên tiến hành các cuộc họp để thảo luận về việc phát triển cơ sở hạ tầng và năng lực dọc theo LAC”.

    Ấn Độ đã và đang xây dựng 73 tuyến đường dọc biên giới với Trung Quốc nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều so với tốc độ mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc về cơ sở hạ tầng quân sự trong khu vực.

    Không có nhận xét nào