Header Ads

  • Breaking News

    Ts. Phạm Đình Bá : Xuống đường là thường

    Berlin - Hai vạn người tham gia biểu tình vào chiều thứ Bảy với khẩu hiệu: “Nhà ở cho tất cả mọi người! Cùng nhau chống lại giá nhà thuê quá cao" (1).




    Đứng lên! Đó là quyền của dân phản đối bất công từ giai cấp thống trị!

    Các cuộc biểu tình và đình công chống lại mức lương thấp, điều kiện làm việc không thể chịu đựng được và cắt giảm xã hội đang gia tăng trên toàn thế giới.

    Bên dưới, dân Berlin phản đối giá thuê nhà tăng cao khiến họ phải chi hơn một nửa thu nhập của họ cho tiền thuê (2).

    Bên dưới, những người ủng hộ dịch vụ giao đồ ăn Gorillas tuần trước đã phản đối chống lại điều kiện làm việc và tiền lương khốn khổ tại Berlin (3).

    New York - Vào thứ Hai, khoảng một triệu học sinh trường công lập K-12 của Thành phố New York đã trở lại lớp học. Bên dưới, trong vài tuần trước ngày mở cửa trở lại hôm qua, các nhà giáo dục và phụ huynh đã đứng lên cảnh báo về tình trạng tồi tệ trong trường học của họ (4).

    Guyana, Nam Mỹ - Những người điều hành Cầu sông Berbice đã tổ chức một cuộc biểu tình vào ngày 7 tháng 9 để yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc và tiền lương. Công nhân phàn nàn rằng ban quản lý đã từ chối thay thế phương tiện bảo vệ cá nhân bị hư hỏng. Trong một trường hợp một công nhân nói rằng đôi giày bị hỏng và ngấm nước của anh ta sẽ không được thay thế vì chủ hãng nói anh chỉ được cấp một đôi mỗi năm. (5)

    Cuba - Vào tháng 7 năm 2021, hàng nghìn người Cuba đã tham gia vào các cuộc biểu tình lớn ở Havana và các thành phố khác trong cả nước trong làn sóng biểu tình lớn nhất trên đảo (6). Làn sóng phản đối đã được thúc đẩy bởi nhiều năm khó khăn kinh tế, với đại dịch COVID-19 là một sự kiện kích hoạt để vạch trần nền tảng mục nát của đảng Cộng Sản Cuba.


    Trung Quốc – Xuống đường cũng phổ biến ở Trung Quốc, thể hiện những căng thẳng trong xã hội toàn trị (7). Ví dụ bao gồm một cuộc phản đối của hơn 100 phụ huynh phàn nàn về quyết định của chính quyền địa phương bắt con cái họ phải học ở một trường xa thay vì một trường gần đó.

    … và một vụ khác của hàng chục nông dân phẫn nộ vì bị các quan chức làng chiếm đoạt đất đai của họ.


    1. https://www.wsws.org/en/articles/2021/09/13/rent-s13.html.

    2. https://www.wsws.org/en/articles/2021/09/14/germ-s14.html

    3. https://www.wsws.org/en/articles/2021/07/20/gori-j20.html

    4. https://www.wsws.org/en/articles/2021/09/14/scho-s14.html

    5. https://www.wsws.org/en/articles/2021/09/14/wrkr-s14.html

    6. https://www.wsws.org/en/articles/2021/07/13/cuba-j13.html

    7. https://www.economist.com/china/2018/10/04/why-protests-are-so-common-in-china

    Không có nhận xét nào