Header Ads

  • Breaking News

    Tướng Mỹ ra Quốc hội: Các tiết lộ chính về Afghanistan và Trung Quốc

    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, Tướng Mark A. Milley, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đối mặt với một số câu hỏi hóc búa tại phiên điều trần cấp cao hôm thứ Ba.

    Tướng Mỹ ra Quốc hội: Các tiết lộ chính về Afghanistan và Trung Quốc

    Austin và đặc biệt là Milley đã bị thẩm vấn về cuộc rút lui hỗn loạn khỏi Afghanistan, và một báo cáo gần đây trong một cuốn sách của Bob Woodward và Robert Costa trên tờ Washington Post rằng Milley đã tìm cách trấn an Trung Quốc vì lo ngại tâm thần của Tổng thống khi đó Donald Trump.

    Milley biện hộ về cuộc gọi cho Trung Quốc

    Một trong những câu hỏi lớn nhất được đặt ra trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân lực Thượng viện là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, Tướng Mark A. Milley đã định làm gì khi liên hệ với người đồng cấp Trung Quốc vào tháng 10 và tháng 1.

    Ông Milley khi đó đã cam đoan rằng Hoa Kỳ sẽ không tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu trong lúc Donald Trump sắp mãn nhiệm.

    Hôm 28/9, Milley đã tìm cách đưa ra trả lời mạnh mẽ.

    Ông nhấn mạnh rằng các cuộc gọi của ông cho Trung Quốc đều được thông báo trước cho các cấp cao nhất của Bộ Quốc phòng, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper và sau đó là quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller.

    Ông cho biết ông cũng đã liên lạc với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows sau cuộc gọi thứ hai vào tháng Giêng

    "Đối với các cuộc gọi Trung Quốc, đã được phối hợp trước và sau đó với Bộ trưởng Esper và các nhân viên của quyền bộ trưởng Miller và cơ quan liên ngành," Milley nói.

    Milley cũng tìm cách hạ thấp ý tưởng rằng điều này được thực hiện vì lo sợ về các hành động tiềm tàng của Donald Trump.

    "Tôi biết - tôi chắc chắn - rằng Tổng thống Trump không có ý định tấn công người Trung Quốc, và tôi có trách nhiệm trực tiếp là truyền đạt ý định đó cho người Trung Quốc."

    Milley cũng trả lời về cáo buộc trong sách mới của Bob Woodward, rằng có phải ông hứa sẽ giúp Trung Quốc cảnh giác nếu một cuộc tấn công sắp xảy ra.

    Sau chất vấn của Thượng nghị sĩ Dan Sullivan (Cộng hòa - Alaska), Milley đã tóm tắt cách tiếp cận:

    "Tôi đã nói với Trung Quốc nếu sắp có một cuộc tấn công, sẽ có rất nhiều thông tin liên lạc qua lại. Hệ thống thông tin của anh sẽ nhận nó. Tôi đã nói rằng tôi có thể sẽ gọi cho anh. Mọi người sẽ gọi cho anh. Chúng tôi sẽ không tấn công anh. Chỉ cần ổn định. Nó sẽ không xảy ra."

    Sullivan đã phản đối, nói rằng điều đó giống như cho Trung Quốc nghe trước một cuộc tấn công.

    Milley trả lời rằng vấn đề là tấn công sẽ không xảy ra, đó là lý do tại sao ông đã gọi điện.

    Tướng Mark Milley cho biết ông đã nói chuyện với một số nhà báo bao gồm Bob Woodward, Carol Leonnig, Philip Rucker và Michael Bender về các cuộc phỏng vấn có trong các cuốn sách khác nhau về chính quyền Trump.

    Milley cũng cho biết ông chưa đọc bất kỳ cuốn sách nào.

    Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn, Đảng Cộng hòa từ Tennessee, hỏi Milley rằng liệu ông có cảm thấy mình được "thể hiện chính xác" trong các cuốn sách hay không và Milley trả lời: "Tôi chưa đọc bất kỳ cuốn sách nào."

    "Tôi đã thấy báo chí đưa tin. Tôi chưa đọc sách, "Milley nói.


    Một trong những điều quan trọng nhất trong các phiên điều trần này là hỏi những quan chức trực tiếp tham gia, những người đồng ý tuyên thệ khi nói.

    Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News trong thời gian rút quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Joe Biden khẳng định rằng ông không nhớ gì về việc các cố vấn quân sự của ông đã kêu gọi giữ quân ở Afghanistan:

    GEORGE STEPHANOPOULOS: Họ không nói với ông rằng họ muốn quân đội ở lại?

    BIDEN: Không. Không - họ không chống lại việc chúng tôi sẽ rút quân trong một khung thời gian.

    STEPHANOPOULOS: Vì vậy, các cố vấn quân sự đã không nói với ông, "Không, chúng ta chỉ nên giữ lại 2.500 quân. Đó là một tình hình ổn định trong vài năm qua. Chúng ta có thể làm điều đó. Chúng ta có thể tiếp tục làm điều đó? "

    BIDEN: Không. Không ai nói điều đó với tôi mà tôi có thể nhớ.

    Milley tuyên bố rằng ông đã đề nghị vào mùa thu năm 2020, trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, giữ quân đội ở Afghanistan và khuyến nghị của ông về 2.500 đến 3.500 quân "vẫn nhất quán".

    Tướng Kenneth McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, nói thêm, "Tôi khuyến nghị chúng tôi giữ 2.500 quân ở Afghanistan."

    Thượng nghị sĩ Tom Cotton tìm cách đi sâu vào vấn đề này, hỏi các nhà lãnh đạo quân đội liệu họ có trực tiếp truyền đạt điều này cho Biden hay không.

    Cả Milley và McKenzie đều từ chối tiết lộ chi tiết cuộc trò chuyện cá nhân của họ với tổng chỉ huy.

    Nhưng McKenzie chỉ ra rằng ý kiến tương tự của Tướng Austin "Scott" Miller, vị tướng hàng đầu tại Afghanistan, đã được thể hiện rõ ràng. "Tôi tin rằng ý kiến của anh ấy đã được lắng nghe," McKenzie nói.

    Sau đó Thượng nghị sĩ Cotton ép Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trả lời về cuộc phỏng vấn của Biden với ABC. Khi đó Austin đã cẩn thận lựa chọn ngôn ngữ:

    AUSTIN: Trước hết, tôi biết tổng thống là một người trung thực và thẳng thắn. Và thứ hai -

    COTTON: Đó là một câu hỏi đơn giản, Bộ trưởng Austin. Tổng thống Biden cho biết không có nhà lãnh đạo quân đội cấp cao nào khuyên ông nên để lại một ít lính. Điều đó có đúng hay không?

    AUSTIN: Ý kiến của họ đã được tổng thống tiếp nhận và chắc chắn là tổng thống đã xem xét. Về những gì họ đã đề xuất cụ thể, thượng nghị sĩ, như họ vừa nói, họ sẽ không nói ra những gì họ đã đề xuất trong chỗ riêng tư với tổng thống.

    Bất ngờ vì Afghanistan sụp đổ

    Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley cho biết "chúng tôi hoàn toàn không ngờ" sự sụp đổ nhanh chóng của quân đội và chính phủ Afghanistan.

    "Chúng tôi hoàn toàn ngỡ ngàng vì sự sụp đổ nhanh chóng trong 11 ngày của quân đội Afghanistan và sự sụp đổ chính phủ của họ."

    "Có rất nhiều thông tin tình báo chỉ ra rằng sau khi chúng tôi rút quân, có thể sẽ có sự sụp đổ của quân đội, sự sụp đổ của chính phủ."

    "Hầu hết các đánh giá tình báo đó chỉ ra rằng sẽ xảy ra vào cuối mùa thu, có lẽ là đầu mùa đông, Kabul có thể tồn tại cho đến mùa xuân năm sau."

    "Tuy nhiên, trong khi chúng tôi ở đó, cho đến ngày 31 tháng 8, không có đánh giá tình báo nào nói rằng chính phủ sẽ sụp đổ và quân đội sẽ sụp đổ trong 11 ngày."

    "Nhiều đơn vị đã chiến đấu vào phút cuối. Nhưng đại đa số bỏ vũ khí xuống và tan biến trong một khoảng thời gian rất, rất ngắn."

    Không có nhận xét nào