Header Ads

  • Breaking News

    Tường Vy - Costco, Nike và FedEx cảnh báo lạm phát sẽ tăng nhanh khi các ngày lễ đến gần

    Tắc nghẽn vận chuyển dẫn đến chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao đang khiến các nhà bán lẻ Mỹ phải đau đầu trong kỳ nghỉ lễ.

    Tường Vy - Costco, Nike và FedEx cảnh báo lạm phát sẽ tăng nhanh khi các ngày lễ đến gần

    Tuần này Costco vừa tham gia vào danh sách dài các nhà bán lẻ gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc giá vận chuyển leo thang và các vấn đề về chuỗi cung ứng đi kèm. Tháng Năm vừa qua, Costco cũng đã có lời cảnh báo như thế, cùng với các công ty lớn như Nike, FedEx và General Mills.

    Chi phí vận chuyển container ra nước ngoài đã tăng vọt trong những tháng gần đây. Một năm rưỡi trước đây, ngay trước đại dịch Covid, vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải đến New York tốn khoảng $2,000. Bây giờ chi phí là $16,000.

    Giám đốc tài chính Richard Galanti của Costco gọi chi phí vận chuyển hàng hóa là “những khoản lạm phát vĩnh viễn” và cho biết những khoản tăng đó đang kết hợp với những thứ “nhập nhằng” để gia tăng áp lực. Chúng không chỉ bao gồm vận chuyển hàng hóa mà còn là chi phí lao động cao hơn, nhu cầu vận chuyển và sản phẩm tăng, cộng với sự thiếu hụt chip máy tính, dầu, hóa chất và giá hàng hóa cao hơn.

    Galanti cho biết lạm phát có khả năng dao động trong khoảng từ 3.5% đến 4.5% đối với Costco. Ông lưu ý rằng các sản phẩm giấy đã chứng kiến chi phí tăng từ 4% đến 8% và ông cho rằng sự thiếu hụt của các sản phẩm nhựa và vật nuôi đang khiến giá tăng từ 5% đến 11%.

    Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ nghỉ

    Áp lực lạm phát dai dẳng xảy ra vào thời điểm các nhà bán lẻ đang chuẩn bị cho mùa mua sắm dịp lễ – Halloween, Lễ Tạ ơn và Giáng sinh, sau đó bước sang năm mới. Đại dịch đã kéo theo một loạt các yếu tố khiến lạm phát trở thành một từ thông dụng kinh tế sau một thế hệ chủ yếu là áp lực giá cả vừa phải.

    Các công ty buộc phải đối phó với tình hình trước một giai đoạn quan trọng.

    Nhóm nghiên cứu Berkeley nói: “Chúng tôi đã thấy chi phí tăng lên, đặc biệt là đối với hàng may mặc, cũng như chi phí vận chuyển trong nước cùng với chi phí của các container, tăng khi vận chuyển, vận tải đường bộ để đến các trung tâm phân phối.”

    “Tất cả những chi phí này sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận hoạt động,” ông nói thêm. “Các nhà bán lẻ ngay bây giờ đang thực sự bị thách thức với với công việc và tổng lợi nhuận.”

    Nhiều công ty đã chỉ ra rằng người tiêu dùng ít nhất là sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn. Hàng nghìn tỷ đồng tiền kích thích của chính phủ trong thời kỳ đại dịch đã giúp gia tăng tài sản cá nhân, với giá trị tài sản ròng của hộ gia đình tăng 4.3% trong quý II.

    Không ai biết người tiêu dùng sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn trong bao lâu. Jelinek cho biết ông hy vọng tình hình hiện tại sẽ kéo dài ít nhất là qua mùa lễ và vào đầu năm sau

    Cảnh báo của công ty

    FedEx đã thông báo họ sẽ tăng phí vận chuyển 5.9% đối với các dịch vụ nội địa và 7.9% đối với các dịch vụ khác. Công ty cho biết họ đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lao động và “chi phí liên quan đến môi trường hoạt động đầy thách thức.”

    Người đứng đầu UPS, CEO Carol Tome cũng thừa nhận những trở ngại mà doanh nghiệp phải đối mặt, và phải điểu chỉnh lại giá để phản ứng với những đòi hỏi của thị trường.

    Bà nói thêm rằng công ty cũng đã bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng. Tome nói: “Tôi e rằng điều này sẽ kéo dài một thời gian.”

    Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang trong tuần này thừa nhận rằng lạm phát sẽ cao hơn vào năm 2021 so với dự đoán của họ. Tuy nhiên, họ vẫn thấy giá sẽ ổn định ở mức bình thường hơn, chỉ tăng trên 2% trong những năm tới.

    Nhưng Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester cho biết trong một bài phát biểu hôm Thứ Sáu rằng, bà nhận thấy “rủi ro tăng” đối với dự báo lạm phát của Ngân hàng Trung ương.

    Các quan chức Fed cho biết họ đã sẵn sàng bắt đầu rút lại các biện pháp kích thích tiền tệ mà họ đã cung cấp trong thời kỳ đại dịch nhưng có lẽ sẽ không sớm tăng lãi suất. Tuy nhiên, Mester cho rằng nếu giá cả và kỳ vọng tăng cao hơn, chính sách của Fed “sẽ cần được điều chỉnh” để kiểm soát lạm phát.

    Không có nhận xét nào