Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam lên án việc Trung Quốc đưa máy bay quân sự đến Trường Sa

    Chiều 23/9, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên án việc Trung Quốc điều máy bay vận tải quân sự Y-20 đến các đảo đá ngầm trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

    Việt Nam lên án việc Trung Quốc đưa máy bay quân sự đến Trường Sa

    Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng hành động này của Trung Quốc đã “xâm phạm chủ quyền” và yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động vi phạm tương tự.”

    Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho hay: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử, pháp lý để khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam theo luật pháp quốc tế.

    Hoạt động này của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trái với thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, gia tăng quân sự hóa, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như nỗ lực của các nước trong việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiện nay.”

    Người phát ngôn Việt Nam cũng yêu cầu Trung Quốc “tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, chấm dứt ngay, không tái diễn các hoạt động vi phạm tương tự.”

    Tuyên bố của bà Hằng được đưa ra sau khi Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, hôm 21/9 đăng bài báo nói về các hoạt động của máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 của Trung Quốc ở các bãi đá ngầm trên quần đảo Trường Sa.

    Theo phía Trung Quốc, máy bay này đã thực hiện nhiệm vụ “vận chuyển quân nhân và tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ trong điều kiện phức tạp.”

    Tờ báo cũng nói rằng trước đây lực lượng đồn trú ở Trường Sa thường sử dụng tàu để vận chuyển các cựu chiến binh trở lại đất liền, vì máy bay chỉ được sử dụng hạn chế cho các mục đích như vận chuyển nhu yếu phẩm hoặc trường hợp khẩn cấp, nhưng điều này đã bắt đầu thay đổi vào năm ngoái.

    Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc giấu tên nhận định rằng điều này có nghĩa là các sân bay của PLA ở Biển Đông có thể đón các máy bay vận tải lớn và có thể vận chuyển một số lượng tương đối lớn quân và nhiều thiết bị giữa các đảo và đá ngầm và đất liền rất nhanh.

    “Các hoạt động mới nhất đã cho thấy khả năng và khả năng sẵn sàng chiến đấu ngày càng tăng của PLA ở Biển Đông,” tờ báo bình luận.

    Vào đầu tháng 6, lực lượng không quân Malaysia cho biết họ đã phát hiện 16 máy bay của Không quân Trung Quốc bao gồm máy bay vận tải Il-76 và Y-20 bay trên Biển Đông.

    Không có nhận xét nào