Header Ads

  • Breaking News

    Võ Thu Phương - Dành cho mối lo "tiêm trễ liều thứ hai".

    Để được chủng ngừa hoàn chỉnh bằng vaccine mRNA của BioNTech/Pfizer và Moderna cũng như vaccine vector của AstraZeneca, cần có hai liều vaccine. Vaccine vector của Johnson & Johnson chỉ cần một liều vaccine để bảo vệ toàn diện. Nếu một người được chứng minh là đã nhiễm COVID-19, thì chỉ cần tiêm một liều vaccine trong tất cả các loại vaccine đã được phê duyệt ở trên.

    Võ Thu Phương - Dành cho mối lo "tiêm trễ liều thứ hai".

    Khoảng cách giữa liều vaccine thứ nhất và thứ hai do Ủy ban Tiêm chủng Thường trực khuyến cáo:

    BioNTech / Pfizer: 3 đến 6 tuần. Nhóm tuổi đề xuất: từ 12 tuổi (xem khuyến nghị STIKO)

    Moderna: 4 đến 6 tuần. Nhóm tuổi đề xuất: từ 12 tuổi

    AstraZeneca: 9 đến 12 tuần. Nhóm tuổi đề xuất: từ 60 tuổi

    Lịch tiêm chủng kết hợp (tiêm vaccine lần 1 với AstraZeneca / tiêm vaccine lần 2 với vaccine mRNA): từ 4 tuần. Nhóm tuổi khuyến nghị: Dành cho bất kỳ ai được tiêm vaccine AstraZeneca lần đầu tiên, bất kể tuổi tác.

    Nếu đã vượt quá khoảng thời gian tối đa được khuyến nghị giữa liều vaccine thứ nhất và thứ hai, chương trình tiêm chủng vẫn có thể được tiếp tục và không phải bắt đầu lại.

    Theo nguyên tắc, chương trình tiêm chủng thường phải được hoàn thành với cùng một loại vaccine mà nó đã được bắt đầu. Một ngoại lệ áp dụng cho vaccine AstraZeneca.

    Theo kết quả nghiên cứu hiện tại, phản ứng miễn dịch sau khi tiêm vaccine kết hợp (vaccine AstraZeneca / mRNA) tốt hơn đáng kể so với chỉ sử dụng dòng vaccine AstraZeneca tương đồng (2 liều vaccine AstraZeneca). Đây là lý do tại sao Ủy ban Tiêm chủng Thường trực (STIKO) khuyến nghị tiêm mũi vaccine thứ hai với một trong các loại vaccine mRNA (Moderna hoặc BioNTech / Pfizer) thay vì liều tiêm vaccine AstraZeneca thứ hai sau ít nhất bốn tuần, và việc tiêm chủng chéo này không phụ thuộc vào độ tuổi của người được tiêm chủng.

    Vẫn có thể tiêm mũi vaccine thứ hai với vaccine AstraZeneca - cho những người từ 18 đến 59 tuổi - sau khi được tư vấn y tế và chấp nhận rủi ro cá nhân của người được tiêm chủng.

    Nếu nhiễm SARS-CoV-2 được phát hiện sau khi tiêm liều vaccine thứ nhất, thì liều vaccine thứ hai sẽ được tiêm 6 tháng sau khi các triệu chứng hoặc chẩn đoán COVID-19 chấm dứt. Vẫn có thể tiêm liều vaccine thứ hai sớm nhất vào 4 tuần sau khi các triệu chứng thuyên giảm.

    Các loại vaccine chỉ được tiêm bắp. Điều này cũng áp dụng cho những bệnh nhân dùng thuốc chống đông máu (thuốc chống đông máu). Tuy nhiên, đối với những trường hợp này, nên sử dụng các loại ống tiêm rất mảnh và vết tiêm nên được đè chặt lên ít nhất 2 phút sau khi tiêm chủng.

    Nếu phải tiêm chủng các loại bệnh khác, nên giữ khoảng cách thời gian tối thiểu là 14 ngày trước khi bắt đầu hay sau khi kết thúc đợt tiêm chủng covid. Tiêm chủng khẩn cấp được loại trừ khỏi quy định này.

    Các chuyên gia cố vấn cho bà Merkel trong hội nghị vào ngày 01.06.2021, khi cả thế giới đứng trước tình trạng thiếu vaccine:

    Ưu điểm của việc chỉ tiêm một liều vào thời điểm ban đầu là gì?

    Nếu chúng ta đẩy lùi liều thứ hai về phía sau, thì sẽ có nhiều vaccine hơn để tiêm cho nhiều người hơn trong đợt tiêm đầu tiên. Với hy vọng là liều duy nhất này mang lại một số khả năng bảo vệ. Hiệp hội Miễn dịch học chỉ ra rằng "từ sau ngày thứ 14, lần tiêm chủng đầu tiên có thể sanh khả năng bảo vệ đáng kể, chống lại sự tiến triển của bệnh."

    Nhưng không được hủy bỏ liều thứ hai: "Trong tình huống đại dịch đặc biệt này, việc sử dụng các liều vaccine hiện có sẵn là chính đáng để cho phép càng có nhiều người chủng ngừa mũi đầu tiên càng tốt và mũi tiêm thứ hai sẽ bị trì hoãn, nhưng nhất thiết phải tiêm cho kịp liều thứ hai trong vòng 60 ngày."

    Cái gì chống lại quan điểm này?

    Tình hình dữ liệu. Theo một số chuyên gia, quan điểm này không đủ mạnh cho một quyết định. Bởi vì người ta đã không nghiên cứu khả năng bảo vệ chỉ sau một lần tiêm chủng.

    „Tôi tin rằng mọi người không được bảo vệ tốt sau mũi tiêm đầu tiên“. Sebastian Ulbert, Viện Fraunhofer về Liệu pháp Tế bào và Miễn dịch học.

    Ulbert cho biết, không có nghiên cứu nào với hàng chục nghìn người thử nghiệm để đánh giá chính xác thời gian và tác dụng bảo vệ chỉ sau một liều. Ông mô tả thông tin về hiệu quả 52% chỉ sau một lần tiêm là "không đáng tin cậy lắm" do số lượng bệnh Covid 19 xuất hiện trong nghiên cứu không đầy đủ.

    Nhà sản xuất nói gì?

    Trong một tuyên bố của Biontech, nghiên cứu Giai đoạn III chỉ kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của vaccine trong trường hợp liều thứ hai được tiêm sau liều đầu tiên 21 ngày. "Ngay cả khi dữ liệu từ nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng bảo vệ nhất định được hình thành sau 12 ngày từ mũi tiêm chủng đầu tiên, cho đến nay vẫn chưa có dữ liệu nào cho thấy, sự bảo vệ của liều đầu tiên được duy trì sau 21 ngày."

    https://www.facebook.com/

    Không có nhận xét nào