Header Ads

  • Breaking News

    Các bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ thử nghiệm ghép thận heo thành công trên người

    Quả thận này lấy từ một con heo đã được biến đổi gen, được đặt tên là GalSafe, heo được gây giống và biến đổi gen bởi công ty Revivicor của United Therapeutics Corp. Nó đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt vào tháng 12 năm 2020, để sử dụng làm thực phẩm cho những người bị dị ứng thịt và như một nguồn tiềm năng của liệu pháp điều trị cho con người.

    Các bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ thử nghiệm ghép thận heo thành công trên người

    Nhóm phẫu thuật kiểm tra thận heo để tìm bất kỳ dấu hiệu đào thải cấp tính nào, vì quả thận này được cấy ghép bên ngoài cơ thể (trên bề mặt thành bụng) để cho phép bác sĩ quan sát và lấy mẫu mô trong suốt thời gian nghiên cứu kéo dài 54 giờ, tại NYU Langone ở New York, Hoa Kỳ, tài liệu nghiên cứu phát tay đưa cho Reuters không ghi ngày tháng này. ảnh. Joe Carrotta – NYU Langone Health / Handout. REUTERS

    Lần đầu tiên, một quả thận lợn đã được cấy ghép vào người mà không gây ra sự đào thải ngay lập tức bởi hệ thống miễn dịch của người nhận, đây một tiến bộ lớn có khả năng có thể giúp giảm bớt sự thiếu hụt nghiêm trọng các cơ quan nội tạng của con người để cấy ghép. Các nhà nghiên cứu nói với Reuters rằng người nhận là một bệnh nhân chết não có dấu hiệu rối loạn chức năng thận và gia đình của cô ấy đã đồng ý cho làm thí nghiệm này trước khi cô ấy được rút bỏ hệ thống duy trì sự sống (hệ thống heart lung machine: máy hỗ trợ có chức năng giống như tim phổi và có khả năng cung cấp oxygen nuôi máu-Trần Hoàng chú thích)

    Trong ba ngày, quả thận mới đã được gắn vào mạch máu của cô ấy và được duy trì bên ngoài cơ thể cô ấy, cho phép các nhà nghiên cứu tiếp cận với nó.

    Ông nói, quả thận heo (được biến đổi gen) này đã lọc ra “lượng nước tiểu mà bạn mong đợi” từ khi được cấy ghép vào người này, và không có bằng chứng nào về sự đào thải mạnh mẽ, từng được thấy trước kia khi các quả thận heo chưa biến đổi gen được cấy ghép vào các động vật linh trưởng khỉ đột. (Bs Montgomery muốn so sánh hai thí nghiệm ghép thận khác nhau, thí nghiệm trước dùng các quả thận của heo thường (chưa biến đổi gen) cấy ghép vào những khỉ đột, và các thí nghiệm này đã bị thất bại vì bị cơ thể khỉ đột đào thải. Trần Hoàng chú thích)

    Montgomery cho biết, mức creatinine bất thường của người tiếp nhận thận heo này – một chỉ số cho thấy chức năng thận kém – đã trở lại bình thường sau khi được cấy ghép.

    Tại Mỹ, gần 107.000 người hiện đang chờ ghép nội tạng, trong đó có hơn 90.000 người đang chờ một quả thận, theo United Network for Organ Sharing. Thời gian chờ cho một quả thận trung bình từ 3 đến 5 năm.

    Các nhà nghiên cứu đã làm việc trong nhiều thập kỷ về khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép, nhưng đã bị hạn chế về cách ngăn chặn sự đào thải ngay lập tức của cơ thể con người.

    Nhóm của Montgomery đưa ra giả thuyết rằng việc loại bỏ gen lợn (mả hoá cho sự) tạo ra một loại carbohydrate gây ra sự đào thải – một phân tử đường, hay glycan, được gọi là alpha-gal – sẽ ngăn chặn được vấn nạn đào thải. (Montgomery’s team theorised that knocking out the pig gene for a carbohydrate that triggers rejection – a sugar molecule, or glycan, called alpha-gal – would prevent the problem.)

    Quy trình được thực hiện tại NYU Langone Health ở thành phố New York liên quan đến việc sử dụng một con lợn có gen đã bị thay đổi để các mô của nó không còn chứa một phân tử được biết là có thể kích hoạt sự đào thải gần như ngay lập tức.

    Con heo bị biến đổi gen, được đặt tên là GalSafe, được tạo ra và nuôi lớn bởi công ty Revivicor của United Therapeutics Corp. Nó đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt vào tháng 12 năm 2020, để sử dụng làm thực phẩm cho những người bị dị ứng thịt và như một nguồn tiềm năng của liệu pháp điều trị cho con người.

    Cơ quan FDA cho biết các sản phẩm y tế được phát triển từ heo vẫn cần có sự chấp thuận cụ thể của FDA trước khi được sử dụng trên người.

    Các nhà nghiên cứu khác đang xem xét liệu heo GalSafe có thể là nguồn cung cấp mọi thứ từ van tim cho đến ghép da cho bệnh nhân hay không.

    Montgomery, một người được ghép tim cho biết, thí nghiệm ghép thận ở NYU sẽ mở đường cho các thử nghiệm ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, có thể trong một hoặc hai năm tới. Những thử nghiệm đó có thể kiểm tra phương pháp này như một giải pháp ngắn hạn cho những bệnh nhân bị bệnh nặng cho đến khi có một quả thận người, hoặc như một mảnh ghép vĩnh viễn.

    Thí nghiệm hiện tại liên quan đến một ca cấy ghép duy nhất và quả thận chỉ được giữ nguyên trong ba ngày, vì vậy bất kỳ thử nghiệm nào trong tương lai đều có khả năng phát hiện ra những rào cản mới cần phải vượt qua, Montgomery nói. Những người tham gia có thể là những bệnh nhân có tỷ lệ nhận được thận người thấp và tiên lượng xấu khi chạy thận nhân tạo.

    “Đối với nhiều người, tỷ lệ tử vong cao như đối với một số bệnh ung thư, và chúng tôi không nghĩ đến việc sử dụng các loại thuốc mới và thực hiện các thử nghiệm mới (ở bệnh nhân ung thư) khi nó có thể cho họ vài tháng để sống,“ Montgomery nói.

    Các nhà nghiên cứu đã làm việc với các nhà đạo đức học y tế, các chuyên gia pháp lý và tôn giáo để xem xét khái niệm này trước khi yêu cầu một gia đình cho phép tiếp cận tạm thời với một bệnh nhân chết não, Montgomery nói.

    US surgeons successfully test pig kidney transplant in human patient


    The surgical team examines the pig kidney for any signs of hyperacute rejection, as the organ was implanted outside the body to allow for observation and tissue sampling during the 54-hour study period, at NYU Langone in New York, U.S., in this undated handout photo. Joe Carrotta for NYU Langone Health/Handout via REUTERS .

    20 Oct 2021 07:48AM (Updated: 20 Oct 2021 07:48AM)

    NEW YORK: For the first time, a pig kidney has been transplanted into a human without triggering immediate rejection by the recipient's immune system, a potentially major advance that could eventually help alleviate a dire shortage of human organs for transplant.

    The procedure done at NYU Langone Health in New York City involved use of a pig whose genes had been altered so that its tissues no longer contained a molecule known to trigger almost immediate rejection.

    Advertisement

    The recipient was a brain-dead patient with signs of kidney dysfunction whose family consented to the experiment before she was due to be taken off of life support, researchers told Reuters.

    For three days, the new kidney was attached to her blood vessels and maintained outside her body, giving researchers access to it.

    Test results of the transplanted kidney's function "looked pretty normal", said transplant surgeon Dr Robert Montgomery, who led the study.

    The kidney made "the amount of urine that you would expect" from a transplanted human kidney, he said, and there was no evidence of the vigorous, early rejection seen when unmodified pig kidneys are transplanted into non-human primates.

    The recipient's abnormal creatinine level - an indicator of poor kidney function - returned to normal after the transplant, Montgomery said.

    In the United States, nearly 107,000 people are presently waiting for organ transplants, including more than 90,000 awaiting a kidney, according to the United Network for Organ Sharing. Wait times for a kidney average three-to-five years.

    Researchers have been working for decades on the possibility of using animal organs for transplants, but have been stymied over how to prevent immediate rejection by the human body.

    Montgomery's team theorised that knocking out the pig gene for a carbohydrate that triggers rejection - a sugar molecule, or glycan, called alpha-gal - would prevent the problem.

    The genetically altered pig, dubbed GalSafe, was developed by United Therapeutics Corp's Revivicor unit. It was approved by the US Food and Drug Administration in December 2020, for use as food for people with a meat allergy and as a potential source of human therapeutics.

    Medical products developed from the pigs would still require specific FDA approval before being used in humans, the agency said.

    A genetically engineered pig kidney is cleaned and prepared for transplantation to a human at NYU Langone in New York, U.S., in this undated handout photo. Joe Carrotta for NYU Langone Health/Handout via REUTERS

    Other researchers are considering whether GalSafe pigs can be sources of everything from heart valves to skin grafts for human patients.

    The NYU kidney transplant experiment should pave the way for trials in patients with end-stage kidney failure, possibly in the next year or two, said Montgomery, himself a heart transplant recipient. Those trials might test the approach as a short-term solution for critically ill patients until a human kidney becomes available, or as a permanent graft.

    The current experiment involved a single transplant, and the kidney was left in place for only three days, so any future trials are likely to uncover new barriers that will need to be overcome, Montgomery said. Participants would probably be patients with low odds of receiving a human kidney and a poor prognosis on dialysis.

    "For a lot of those people, the mortality rate is as high as it is for some cancers, and we don't think twice about using new drugs and doing new trials (in cancer patients) when it might give them a couple of months more of life," Montgomery said.

    The researchers worked with medical ethicists, legal and religious experts to vet the concept before asking a family for temporary access to a brain-dead patient, Montgomery said.

    Không có nhận xét nào