Header Ads

  • Breaking News

    Giữa bão tố cáo với rất nhiều tội danh, Facebook đổi tên và logo

    Giống như nhiều công ty đang gặp khó khăn trước đó, Facebook đang thay đổi tên và logo của mình. Không hiểu điều này có liên quan gì đến các tư vấn ‘phong thuỷ’ theo truyền thống kinh doanh của người Trung Quốc hay không.

    Giữa bão tố cáo với rất nhiều tội danh, Facebook đổi tên và logo

    Theo hãng tin AP, Công ty Facebook Inc. hiện được đổi thành Meta Platforms Inc., hay gọi tắt là Meta, để phản ánh những gì CEO Mark Zuckerberg đã nói hôm thứ Năm là cam kết phát triển công nghệ bao quanh chính bạn, được gọi là “metaverse.” Nhưng riêng nền tảng mạng xã hội đình đám của hãng này vẫn sẽ được gọi là Facebook.

    Mặc dù thay đổi tên và logo công ty, nhưng ít nhất cho đến hiện tại, Facebook chưa có thay đổi gì về lãnh đạo cấp cao và cấu trúc công ty. Việc thay đổi tên cũng không làm thay đổi cuộc khủng hoảng đang bao trùm lên ông lớn công nghệ đình đám nhất nước Mỹ này.

    Những người hoài nghi ngay lập tức cáo buộc công ty đang cố gắng thay đổi chủ đề khỏi Facebook Papers, một kho tài liệu bị rò rỉ đã đẩy hãng này vào cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi nó được thành lập trong phòng ký túc xá Harvard của Zuckerberg cách đây 17 năm. Facebook Papers là một ‘danh sách đen’ mà hãng này tự tạo ra để loại bỏ hoàn toàn tự do ngôn luận từ những cá nhân và tổ chức mà hãng này cho là ‘tồn tại sự thù hận, xung đột chính trị, và thông tin sai lệch’ trên khắp thế giới.

    Động thái này khiến nhà tư vấn tiếp thị Laura Ries nhớ lại thời điểm công ty năng lượng BP tự đổi thương hiệu thành “Beyond Petroleum” để thoát khỏi những lời chỉ trích rằng gã khổng lồ dầu mỏ đã gây hại cho môi trường.

    Bà nói: “Facebook là nền tảng truyền thông xã hội của thế giới và họ đang bị buộc tội tạo ra thứ có hại cho con người và xã hội”.

    Không những vậy, mặc dù định vị bản thân là trung lập về chính trị, nhưng Facebook bỏ ra gần nửa tỷ USD để hỗ trợ các chính trị gia Đảng Dân chủ ở Mỹ, kiểm duyệt ngôn luận của các chính trị gia Đảng Cộng hòa và sẵn sàng gắn nhãn ‘thông tin sai lệch’, ‘thông tin chưa kiểm chứng’ cho bất kỳ nghiên cứu, phát ngôn của chính trị gia, chuyên gia y tế, nhà nghiên cứu khoa học nào nếu thông tin của họ khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đảng Dân chủ Mỹ, hay các ông lớn dược phẩm toàn cầu không hài lòng. Đỉnh điểm trong sân chơi chính trị, Facebook còn bịt miệng cựu Tổng thống của nước Mỹ, ông Donald Trump, trong cuộc bầu cử đầy tai tiếng năm 2020 vừa qua.

    Công ty này không thay đổi tên các ứng dụng đình đám của họ như Facebook, Instagram, WhatsApp, và Messenger. Cơ cấu doanh nghiệp của công ty cũng sẽ không thay đổi. Nhưng vào ngày 1/2, cổ phiếu của công ty sẽ bắt đầu giao dịch dưới biểu tượng mã mới, MVRS.

    Metaverse là một loại Internet được đưa vào cuộc sống, hoặc ít nhất là được hiển thị dưới dạng 3D. CEO của Facebook Inc (nay là Mesa Inc) Zuckerberg đã mô tả nó như một “môi trường ảo” mà bạn có thể vào bên trong, thay vì chỉ nhìn vào màn hình. Mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí, sử dụng tai nghe thực tế ảo, kính thực tế tăng cường, ứng dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị khác.

    Theo Victoria Petrock, một nhà phân tích theo dõi các công nghệ mới nổi, nó cũng sẽ kết hợp các khía cạnh khác của cuộc sống trực tuyến như mua sắm và mạng xã hội.

    Việc Zuckerberg lấn sân sang lĩnh vực thực tế ảo đã khiến nhiều người hài hước nói rằng việc vị tỷ phú công nghệ này muốn lang thang trong thế giới ảo là điều dễ hiểu, ông ấy muốn thoát khỏi thực tế trong bối cảnh ngày càng có nhiều kết luận nghiên cứu, bằng chứng kết tội Facebook Inc và ông ta, ngày càng có nhiều lời kêu gọi Zuckerberg từ chức khi mà sự giám sát của Facebook với người dùng ngày một gia tăng. Cựu nhân viên của Facebook, Frances Haugen đã làm chứng trên Capitol Hill về cách Facebook bị cáo buộc thúc đẩy các câu chuyện gây chia rẽ và sai lệch để tối đa hóa lợi nhuận của mình. (Hình ảnh: Drew Angerer / Getty)

    Hôm thứ 2 (25/10), Zuckerberg đã công bố, bắt đầu từ quý cuối năm nay, một mảng mới cho Facebook sẽ bắt đầu báo cáo kết quả tài chính riêng biệt với mảng Family of Apps của công ty. Các Reality Labs sẽ làm giảm lợi nhuận hoạt động tổng thể của Facebook khoảng 10 tỷ USD trong năm nay, công ty cho biết.

    Các công ty công nghệ khác như Microsoft, nhà sản xuất chip Nvidia, và nhà sản xuất Fortnite Epic Games đều đã vạch ra tầm nhìn của riêng họ về cách metaverse sẽ hoạt động.

    Zuckerberg nói rằng ông hy vọng metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người trong vòng một thập kỷ tới và vị CEO này cũng hy vọng công nghệ mới sẽ tạo ra hàng triệu việc làm cho những người sáng tạo.

    Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Facebook ở khắp nơi trên thế giới đang tăng cường giám sát và kiểm soát ngôn luận xã hội; kiểm soát chính kiến chính trị, thông tin về nguồn gốc đại dịch, thông tin tiêu cực về vaccine Covid-19.

    Về phần mình, Zuckerberg đã bác bỏ phần lớn sự phẫn nộ do Facebook Papers gây ra.

    Trong một bước ngoặt thú vị, Chan Zuckerberg Initiative, tổ chức từ thiện do Zuckerberg và vợ là Priscilla Chan điều hành, đã mua lại một công ty phân tích tài liệu khoa học của Canada có tên là Meta vào năm 2017.

    Tuy nhiên, đến chiều thứ 5 (28/10), trang web Meta.org của họ đã thông báo rằng nó sẽ “ngừng hoạt động” vào cuối tháng 3. Trong khi đó, tên miền Meta.com được chuyển hướng đến trang công ty được đổi thương hiệu cũ của Facebook.

    Tại trụ sở chính ở Menlo Park, California, biểu tượng ngón tay cái đã có từ lâu bên ngoài đã được sơn lại thành biểu tượng hình bánh quy màu xanh lam – giống biểu tượng vô cực.

    Các nhà phê bình Facebook không quan tâm đến việc hãng này thay đổi tên. Real Facebook Oversight Board, một nhóm giám sát tập trung vào công ty, đã thông báo rằng họ sẽ giữ nguyên tên của mình.

    “Thay đổi tên của họ không thay đổi thực tế: Facebook đang phá hủy nền dân chủ của chúng ta và là công ty truyền bá thông tin sai lệch và thù hận hàng đầu thế giới”, nhóm này cho biết trong một tuyên bố. Nhóm yêu cầu một sự giám sát độc lập và Facebook phải có trách nhiệm giải trình.

    Khi giải thích về việc đổi thương hiệu, Zuckerberg cho biết cái tên Facebook không còn bao hàm mọi thứ mà công ty làm nữa. Ngoài mạng xã hội, giờ đây còn bao gồm Instagram, Messenger, tai nghe Quest VR, nền tảng Horizon VR, và hơn thế nữa

    Ngoài giải thích của Facebook, dân mạng hài hước bình luận rằng không hiểu các thay đổi này có còn một lý do khác nữa là để thay đổi phong thuỷ, chấn áp tố cáo, như niềm tin truyền thống của người Trung Quốc hay không. Nên nhớ, Facebook không chỉ có phu nhân CEO là người Trung Quốc mà thực tế Facebook còn rất thân thiết, rất nghe lời ĐCSTQ.

    Không có nhận xét nào