Header Ads

  • Breaking News

    Lược Sử Tộc Việt

    Về các quốc gia Xích Quỷ, Văn Lang và thời kỳ Hùng Vương của người Việt, được Tổ Tiên người Việt lưu truyền lại trong các truyện cổ, không biết bạn đọc có nhận ra đâu là những điểm mấu chốt khiến một số người nghi ngờ và phủ nhận không?

    Lược Sử Tộc Việt

    Có ba nguyên chính, nguyên nhân đầu tiên, đó là một số người đang bị ảnh hưởng bởi tư tưởng cho rằng người Việt là một tộc người man rợ, như những gì sử sách Trung Hoa và các nhà nghiên cứu Việt Nam hiện đại đã phác họa, là một tộc người dã man như vậy, làm sao có thể có chuyện họ có thể sở hữu một quốc gia rộng lớn như vậy? Thứ hai, là nếu chúng ta bàn về quốc gia Văn Lang, là đang "đụng đến đất của Trung Quốc", nhận vơ đất của họ, tư tưởng này về cơ bản cũng thuận theo cách nói của Trung Quốc: "Bách Việt là của Trung Quốc từ thời thượng cổ", người Việt làm sao có thể có cơ sở để tuyên bố chủ quyền với vùng đất đó? Nguyên nhân thứ ba, là một số người bị "cuồng" Trung Quốc, cuồng văn hóa Trung Quốc, xem văn hóa Hoa Hạ là tinh hoa và "thượng đẳng", từ đó, họ thường xuyên đi hạ thấp và chê bai những di sản thực sự của cha ông mình, ví dụ như văn hóa Đông Sơn, thường bị những người này rất ghét, từ những tư tưởng này, trong tâm thức của những người như vậy, thì người Việt không được phép văn minh và phát triển hơn họ, việc page chứng minh trình độ văn minh của người Việt và tộc Việt với đầy đủ bằng chứng khoa học đã khiến không ít người cảm thấy không thoải mái.

    2 nguyên nhân đầu, là từ sự mặc cảm, tự ti về nguồn gốc dân tộc, nó xuất phát từ lịch sử thiếu sự rõ ràng của người Việt, tựu chung, thì những người bị ảnh hưởng bởi những tư tưởng đó không đủ can đảm để nhận những di sản của dân tộc mình. Nguyên nhân thứ 3, thì những người như thế này thường không có bất cứ hiểu biết cụ thể nào về lịch sử thời cổ đại của người Việt, những hiểu biết của họ rất chung chung, hoàn toàn không có cơ sở từ sự nghiên cứu sâu sắc, nhưng lại phủ nhận tuyệt đối những gì mà cha ông họ đã truyền lại, giống như họ đang nắm được mọi thông tin quan trọng về thời kỳ này của dân tộc mình vậy.

    Tổ Tiên đã viết về sự tồn tại của quốc gia Văn Lang, và cũng chép về Bách Việt có tổ tiên chính là Cha Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ [1], nhưng đa phần người Việt không tin, không dám tin và không muốn tin, nó vừa xuất phát từ sự chưa rõ ràng về nguồn gốc dân tộc, vừa xuất phát từ tư tưởng vọng ngoại, cũng có nguồn gốc từ sự thiếu tinh thần dân tộc do không hiểu rõ nguồn gốc của mình. Từ đó, không mấy người quan tâm tìm hiểu xem quốc gia này có thực sự tồn tại hay không, nếu có tiếp cận tìm hiểu, thì hướng tìm hiểu của họ thường có xu hướng bó hẹp không gian vào vùng miền Bắc Việt Nam, "chứng minh" dựa vào cảm tính "có thể tin được" để xác định về không gian của nước Văn Lang, chứ không thực sự dựa vào những cơ sở nghiên cứu khoa học.

    Thực tế, thì tất cả các bằng chứng di truyền, khảo cổ, nhân chủng, văn hóa, kể cả là lịch sử Trung Hoa cũng đều chứng minh cơ sở thống nhất và liên hệ với nhau chặt chẽ của cộng đồng tộc Việt, từ vùng Dương Tử về Việt Nam, chúng đều hỗ trợ cơ sở về một quốc gia chung của cộng đồng tộc Việt. Di truyền của cộng đồng tộc Việt là thống nhất và rất gần nhau, chứng minh sự hòa huyết trong nội bộ cộng đồng này, nếu như không có sự hòa huyết trong cộng đồng chung, thì chắc chắn di truyền sẽ không gần nhau như vậy [2]. Văn hóa cốt lõi của cộng đồng tộc Việt cũng là văn hóa Đông Sơn, với sự thống nhất trên tất cả loại hình cổ vật [3]. Ngay cả chính lịch sử Trung Hoa, cũng chứng minh về sự thống nhất của tộc Việt dưới các khái niệm: Lạc Việt, Dương Việt và phần nào đó là cả Bách Việt, họ cũng nói rằng người Việt có một quốc gia chung, trong địa bàn phân bố là từ Dương Tử về tới Việt Nam [4], và đồng thời cũng nhắc tới thời Hùng Vương, làm chủ đất Giao Chỉ, là một khái niệm thường được sử dụng để chỉ toàn bộ vùng đất tộc Việt. Sử Trung Quốc cũng nhắc tới nước Văn Lang và Phong Châu. Như vậy, thì kể cả sử Việt Nam, sử Trung Quốc đều chứng minh về sự tồn tại của một quốc gia chung, là quốc gia Văn Lang của các vị Vua Hùng, chứ không phải chỉ trong mình lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, thì còn nhiều cơ sở thống nhất khác nữa của cộng đồng tộc Việt [5].

    Cũng đã tới lúc chúng ta cần thức tỉnh, nhận diện đúng lịch sử, nhận diện những di sản mà Tổ Tiên chúng ta đã dựng xây nên, người Việt trong một thời gian quá dài đã không biết về nguồn gốc tộc Việt của dân tộc mình, phủ nhận những di sản của dân tộc mình, mặc cho Tổ Tiên chúng ta đã ghi chép về nguồn gốc dân tộc Việt, về các quốc gia cổ và các vị vua Hùng. Ngày nay, với những nghiên cứu khoa học, chúng ta có cơ sở để nghiên cứu và tìm hiểu về tộc Việt, tiến trình hình thành và phát triển, những di sản của cộng đồng này trong thời gian tồn tại, từ đó, cho thấy bức tranh về nguồn gốc người Việt và tộc Việt ngày càng trở nên rõ ràng hơn. [6]. Nguồn gốc dân tộc hoàn toàn không còn là một vấn đề mờ ảo như trước nữa, các cơ sở khoa học cũng đã góp phần chứng minh về sự thống nhất của cộng đồng tộc Việt trong một quốc gia chung. Những hiểu biết mới này sẽ là cơ sở để xây dựng nên một nhận thức mới về nguồn gốc dân tộc, nó sẽ giúp người Việt ý thức hơn về giá trị của dân tộc mình, từ đó, có một định hướng phát triển phù hợp, nâng bước dân tộc trong con đường hướng tới tương lai.

    [1] Truyện họ Hồng Bàng chép rõ: “Bách Nam là thủy tổ của Bách Việt vậy.”, hay trong Đại Việt sử ký toàn thư cũng chép: “Vua lấy con gái của Đế Lai là Âu Cơ, sinh ra trăm con trai (tục truyền sinh trăm trứng), là tổ của Bách Việt.“

    [2] https://luocsutocviet.com/.../556-phan-tich-ve-di-truyen.../

    [3] https://luocsutocviet.com/.../494-tuong-quan-co-vat-thoi.../

    [4] https://luocsutocviet.com/.../565-lich-su-hinh-thanh-va.../

    [5] https://luocsutocviet.com/.../478-bach-viet-va-co-so.../

    [6] https://luocsutocviet.com/.../550-buc-tranh-di-truyen-ve.../

    Hình minh họa: Bản đồ của các quốc gia Xích Quỷ và Văn Lang dựa trên các tài liệu lịch sử và các nghiên cứu khoa học.

    Không có nhận xét nào