Header Ads

  • Breaking News

    Nike, Under Armour và các hãng khác gặp khó khăn vì phong toả ở Việt Nam

     Nhu cầu mua sắm tăng cao cùng với thiếu container vận chuyển và tắc nghẽn tại các cảng đã khiến nguồn cung từ ô tô đến giày dép càng thiếu hơn.


    Nike, Under Armour và các hãng khác gặp khó khăn vì phong toả ở Việt Nam

    Đặc biệt, một số hãng bán quần áo và giày dép lớn nhất của Mỹ cho biết việc khiến áp lực gia tăng: đóng cửa nhà máy ở Việt Nam do đợt bùng phát COVID lần thứ hai. Do đó các thương hiệu từ PacSun đến Nike phải cảnh báo về những ảnh hưởng đối với nguồn cung của họ.

    Vào cuối tháng 9, Nike (NKE) cắt nó triển vọng bán hàng cả năm do chuỗi cung ứng đứt gãy, mặc dù Giám đốc điều hành có đề cập đến nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ.

    Nike sản xuất khoảng 3/4 sản lượng giày ở Đông Nam Á, với 51% sản xuất tại Việt Nam và 24% ở Indonesia.

    Nhưng khi chính phủ Việt Nam áp đặt các hạn chế vì đại dịch, như bắt buộc đóng cửa nhà máy trong vài tuần từ tháng 7 đến tháng 9, Nike cho biết họ đã mất đi 10 tuần sản xuất.

    Giám đốc tài chính Matthew Friend của Nike cho biết ngay cả khi các nhà máy bắt đầu mở cửa trở lại, theo dự kiến của công ty là sẽ diễn ra theo từng giai đoạn từ tháng 10, thì việc tăng cường sản xuất đầy đủ có thể mất vài tháng. Giám đốc điều hành công ty cũng cho biết thêm một nửa số nhà máy sản xuất quần áo của Nike tại Việt Nam hiện đã đóng cửa.

    Việt Nam sản xuất 1/3 sản lượng giày dép và quần áo của thương hiệu thể thao Under Armour. Giám đốc điều hành Patrik Frisk của hãng cho biết trong cuộc họp báo rằng thu nhập gần đây nhất vào tháng 8 cho thấy tác động của việc ngừng hoạt động nhà máy đối với chuỗi cung ứng của họ ở đó, gọi đó là một “tình trạng đang phát triển.”

    Ugg, Coach và Michael Kors cũng bị ảnh hưởng

    Việt Nam là nhà cung cấp hàng may mặc và giày dép quan trọng cho Hoa Kỳ.

    “Việt Nam là một đối tác rất lớn của Hoa Kỳ. Đây là nguồn cung cấp quần áo và giày dép lớn thứ hai của chúng tôi,” Steve Lamar, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội Giày dép và Quần áo Hoa Kỳ cho biết. Theo Hiệp hội, Trung Quốc là nhà cung cấp quần áo và giày dép lớn nhất.

    Vào tháng 7, Việt Nam đã hứng chịu đợt bùng phát COVID do biến thể mới gây ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam cho biết biến thế mới đã làm số ca nhiễm mới lây lan nhanh chóng trong các khu công nghiệp.

    Chính phủ sau đó đã áp dụng các biện pháp phong toả nghiêm ngặt và tạm thời đóng cửa các nhà máy ở đó cho đến giữa tháng 8, sau đó kéo dài sang tháng 9. Một số nhà máy vẫn còn đóng cửa.

    Tất cả những điều đó có nghĩa là việc sản xuất mọi thứ, từ giày thể thao và xăng đan đến quần jean, váy, áo phông, áo khoác và nhiều thứ khác đều bị đình trệ.

    Trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước, nhà phân tích Camilo Lyon của BITG cho biết các thương hiệu giày thể thao như Nike và Adidas có nguy cơ bị gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng nhất vì “Việt Nam đã đóng vai trò là một nhà sản xuất thay thế phần lớn cho Trung Quốc trong những năm gần đây.”

    Ông nói, các thương hiệu khác có mối quan hệ sản xuất đáng kể với Việt Nam, như nhà sản xuất Ugg Deckers Outdoor (DECK), Đồ thể thao Columbia, Hãng Tapestry (TPR) – công ty mẹ của Coach- và Capri Holdings (công ty sở hữu thương hiệu Michael Kors).

    Ông Lyon ước tính có thể mất từ 5 đến 6 tháng, các nhà máy tại Việt Nam mới có thể hoạt động trở lại bình thường sau khi kết thúc phong toả. Và bất cứ khi nào họ trở lại sản xuất thì ông dự đoán các hãng xưởng sẽ gặp khó khăn về nhân sự.

    Ông nói: “Các nhà máy Việt Nam cũng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút công nhân trở lại làm việc sau thời gian ngừng hoạt động.

    Hãng PacSun đang mong đợi một mùa lễ hội tốt.

    Brieane Olson, chủ tịch PacSun, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 với CNNBusiness rằng khoảng 10% hàng hóa của công ty có nguồn gốc từ Việt Nam.

    Olson cho biết hãng đã phải đối phó với tình trạng hàng tồn kho cho mùa tựu trường năm nay bị trì hoãn từ hai đến bốn tuần do sự chậm trễ của chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra.

    Cô cho biết, giờ đây các sản phẩm mới cho mùa đông và mùa lễ có thể sẽ bị trễ 4 tuần nữa, đây là một thách thức trong việc đưa quần jean, áo sơ mi, áo len và áo nỉ thời trang và phong cách mới đến các cửa hàng kịp thời.

    Và có một tác động khác đối với người tiêu dùng, Olson nói: Có ít sản phẩm hơn có nghĩa là nhà bán lẻ sẽ không giảm giá “vì không cần thiết”.

    Không có nhận xét nào