Header Ads

  • Breaking News

    Đoan Trang - Mỹ sắp thoát COVID-19?

    Trong khi số người chết vì COVID-19 ở Mỹ vẫn trên 1,500 người mỗi ngày, một số chuyên gia cho rằng đại dịch ở đây đang bất đầu thoái lui.

    Đoan Trang - Mỹ sắp thoát COVID-19?

    Có vẻ không khí bình thường đang ùa vào nhiều nơi trên nước Mỹ trong những ngày này. Ở California, LAX – phi trường lớn thứ năm trên thế giới nhộn nhịp trở lại, tuy lượng khách không thể bằng thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.


    Vài tháng trước, Mỹ “đón” một đợt bùng phát COVID-19 không kém kinh khủng, do biến thể Delta lây lan nhanh và tiến độ chích ngừa giảm dần. Khi đó, trung bình mỗi ngày đều có hơn 170,000 ca nhiễm mới. Số ca nhiễm mới hiện nay tuy giảm một nửa, nhưng gần 100,000 người nhiễm mới COVID-19 mỗi ngày vẫn là con số khủng khiếp, trong đó hàng ngàn người không thoát khỏi sự tấn công của coronavirus phải nhập viện. Tuy nhiên, số ca nhập viện cũng đã giảm 20%, tỷ lệ xét nghiệm cho kết quả dương tính ở Mỹ cũng giảm xuống dưới 6.5%, từ mức hơn 10% hồi cuối Tháng Tám.

    Hồi đầu tuần, cựu ủy viên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Scott Gottlieb, cho rằng cá nhân ông nhận định đây là đợt bùng phát lớn cuối cùng. Không ít người có tinh thần lạc quan như Gottlieb, tin rằng tình hình dịch trong mùa Đông năm nay ở Mỹ sẽ tốt hơn năm ngoái.


    Tờ New York Times đưa ra so sánh hai điểm khác biệt giữa năm 2020 và 2021, là cơ sở để lạc quan.

    Đầu tiên, đó là việc chích ngừa. Vào Tháng Mười, 2020, chưa có bất kỳ người Mỹ nào được chích vaccine ngừa COVID-19. Việc chích ngừa chỉ mới bắt đầu từ đầu nằm 2021. Chưa tới một năm, 76% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên được chích ít nhất một liều, 66% chích đủ hai liều. Nghiên cứu cho thấy hiệu quả của vaccine chống lại triệu chứng bệnh nhẹ và trung bình suy giảm theo thời gian, và phần lớn nhóm người Mỹ dễ tổn thương, có bệnh nền… đã được phép tiêm mũi tăng cường (booster). Nhờ có đầy đủ vaccine, mọi người có thể được chích ngừa mũi tăng cường sớm, thậm chí nhiều người chưa đến tuổi 65 vẫn có thể được chích mũi thứ ba vô điều kiện.

    Các chuyên gia đưa ra điểm khác biệt thứ hai về tình hình dịch bệnh của 2020 và 2021, đó là sự xuất hiện biến thể Delta. Delta có thể lây lan nhanh gần gấp đôi so với các biến thể trước đây ở Mỹ và làm giảm hiệu quả bảo vệ của vaccine. Đó là nguyên nhân khiến nhiều người Mỹ bị nhiễm bệnh, mà đa số là những người chưa chích ngừa. Delta thật sự “đáng gờm,” nhưng nó mang đến khả năng miễn dịch tự nhiên sau nhiễm cho nhiều người Mỹ.


    Một tín hiệu tích cực khác cho thấy đại dịch đang dần qua đi, khi hầu hết các học khu không ghi nhận đợt gia tăng ca nhiễm mới và học sinh đã quay lại trường học một tháng. Các chuyên gia tin rằng đến một thời điểm, khi đủ số người Mỹ có miễn dịch nhờ chích ngừa, hoặc nhiều người từng bị nhiễm, đợt bùng phát của Delta sẽ được kiểm soát, khiến những đợt dịch tiếp theo ít nguy hiểm hơn.

    Các chuyên gia cho rằng virus không bao giờ biến mất hoàn toàn, nên con người phải sống chung với COVID-19. Đại dịch sẽ kết thúc và COVID-19 trở thành bệnh thông thường, ít nguy hiểm hơn như giải đoạn đầu nó từng cướp đi mạng sống của hơn 740,000 chỉ riêng ở Mỹ – quốc gia thiệt hại nặng nề nhất thế giới vì đại dịch.

    Tuy vậy, không ít chuyên gia và quan chức y tế cộng đồng ở Mỹ hết sức thận trọng, đưa ra nhận định COVID-19 vẫn là “mối đe dọa lớn” cho đất nước. Một đợt bùng phát mới có thể xảy ra trước hoặc sau những dịp nghỉ lễ truyền thống cuối năm thường tụ tập đông người, như Halloween, Thanksgiving, Christmas, New Year. Khoảng 68 triệu người chưa chích ngừa sẽ là những “con mồi” ngon của virus.

    Edwin Michael, Giáo sư dịch tễ học tại Đại học South Florida, lo ngại: “Làn sóng này đang dần tan, nhưng nếu khả năng miễn dịch suy yếu, chúng ta có thể đương đầu với một làn sóng khác ngay bây giờ”.

    Ali Mokdad, nhà dịch tễ học của Đại học Washinghton, từng làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), cảnh báo: “Loại virus này luôn biết tận dụng cơ hội và đã dạy cho chúng ta rất nhiều bài học.”

    Không có nhận xét nào