Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Chủ nhật 03 tháng 10 năm 2021

    Hoa Kỳ thông báo tặng thêm Việt Nam 1.499.940 liều vaccine Pfizer nhằm ứng phó COVID-19 thông qua cơ chế Covax, được chuyển trực tiếp từ nhà máy của Pfizer về Việt Nam vào tối 2/10.

    Tin tức thế giới ngày Chủ nhật 03 tháng 10 năm 2021

    Theo thông cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, lô vaccine COVID-19 lần này được chuyển trực tiếp từ nhà máy của Pfizer tại thành phố Kalamazoo, bang Michigan, nâng tổng liều vaccine Hoa Kỳ tặng Việt Nam lên 7,5 triệu.

    Ngoài 7,5 triệu liều vaccine Pfizer được Hoa Kỳ trao tặng thông qua cơ chế Covax, Việt Nam đã nhận 4.176.000 liều vaccine AstraZeneca từ cơ chế này.

    Cơ chế COVAX do Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI), Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều hành và UNICEF đóng vai trò đối tác phân phối chủ chốt. Hoa Kỳ là quốc gia có đóng góp lớn nhất cho cơ chế COVAX.

    Ngoài việc trao tặng hàng triệu liều vaccine, ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, phía Hoa Kỳ đã cam kết các khoản hỗ trợ trị giá 26,7 triệu USD giúp Việt Nam ứng phó dịch.

    Hồi tháng 6/2021, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tuyên bố sẽ trao tặng 500 triệu liều vaccine Pfizer cho 92 nền kinh tế. Tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về COVID-19 hôm 22/9, ông chủ Nhà Trắng tiếp tục tuyên bố sẽ cung ứng thêm 500 triệu liều vaccine Pfizer, nâng tổng số vaccine Hoa Kỳ cam kết tặng cho thế giới lên hơn một tỷ liều. Một nhân viên y tế đang cầm một lọ vaccine Pfizer-BioNTech Covid-19 tại một trung tâm y tế tiêm chủng vào ngày đầu tiên của chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Vương quốc Anh vào ngày 8 tháng 12 năm 2020 ở Cardiff, United Vương quốc. (Ảnh của Justin Tallis – Pool / Getty Images)

    Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác nhằm nâng cao năng lực của Việt Nam trong ứng phó với đại dịch COVID-19, dựa trên nền tảng là mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước. Theo dữ liệu Nhà Trắng công bố hồi tháng 8, Việt Nam là một trong 10 quốc gia nhận nhiều vaccine nhất từ Mỹ.

    Việt Nam đặt mục tiêu tiếp nhận 150 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021 để tiêm chủng khoảng 70% dân số, nhằm đạt miễn dịch cộng đồng. Tính đến ngày 1/10, Việt Nam đã triển khai hơn 42,8 triệu liều vaccine, trong đó hơn 33 triệu người đã tiêm một mũi, 9,8 triệu người tiêm mũi hai.

    Hoa Kỳ chuẩn bị cho ‘tình huống tồi tệ nhất’ tại biên giới Mexico trong tháng này


    Các quan chức chính phủ đang chuẩn bị cho một “tình huống xấu nhất”: 400,000 người di cư có thể vượt qua biên giới phía Nam vào Tháng Mười này, đánh dấu cuộc khủng hoảng nhập cư lớn nhất trong gần hai năm qua.

    Trong một cuộc gọi với các quan chức cấp cao của chính phủ trong tuần này, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa (DHS) Alejandro Mayorkas đã được hỏi liệu Bộ có đối phó được với khoảng 350,000 đến 400,000 người di cư vượt biên trong tháng này hay không.

    NBC đưa tin, con số này không dựa trên thông tin nội bộ hoặc tính toán, mà là ước tính dựa trên tình huống xấu nhất và dự kiến sẽ có sự gia tăng vượt bậc về lưu lượng người vượt biên vào Mỹ nếu Tiêu đề 42 được dỡ bỏ.

    Vào Tháng Bảy, con số kỷ lục suốt 21 năm qua đã bị phá vỡ khi hơn 210,000 người di cư vượt biên vào Mỹ. Các số liệu cho tháng này dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi.

    Tiêu đề 42, được ủy quyền bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và được chính quyền Trump ban bố vào Tháng Ba năm 2020, đã từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ đối với hầu hết những trường hợp xin tị nạn để giảm bớt sự lây lan của COVID-19.

    Chính sách này vẫn tiếp tục dưới thời chính quyền Biden nhưng đã được dỡ bỏ đối với trẻ em không có người đi kèm. Vào ngày 16 Tháng Chín, Thẩm phán Hoa Kỳ Emmet Sullivan đã ra phán quyết rằng chính quyền hiện tại không có quyền chặn những người xin tị nạn tại biên giới Hoa Kỳ với Mexico bằng cách sử dụng hạn chế 42. Nó sẽ có hiệu lực sau 14 ngày.

    Các quan chức DHS lo ngại rằng những người di cư sẽ hiểu sai sự thay đổi trong chính sách, như một thông điệp rằng biên giới được mở bất kể quy trình pháp lý để xin tị nạn.

    Đơn kháng cáo đã được đệ trình về phán quyết, và chính quyền Biden có thể kháng cáo lên Tòa án Tối cao nếu Tiêu đề 42 được tòa án cấp thấp hơn bãi bỏ.

    Những người trưởng thành độc thân sẽ vẫn phải chịu sự hạn chế theo lệnh của Sullivan nhưng các gia đình sẽ được phép ở lại Mỹ. Các quan chức Hoa Kỳ đã cân nhắc việc dỡ bỏ Tiêu đề 42 vào Tháng Bảy nhưng nhiều người lo ngại rằng nó sẽ gây ra sự gia tăng người di cư.

    “Hiện tại, chính phủ chúng tôi có ý định tiếp tục thực hiện quyền hạn Tiêu đề 42 của chúng tôi theo yêu cầu cấp thiết về sức khỏe cộng đồng như được xác định bởi CDC”, Bộ trưởng Mayorkas cho biết trong buổi xuất hiện trên MSNBC ngày 21 Tháng Chín.

    Tin tức được đưa ra khi Tổng thống Joe Biden nhận được xếp hạng thấp nhất của ông về vấn đề nhập cư với chỉ 35% người Mỹ nói rằng họ ủng hộ việc ông xử lý vấn đề – vài tuần sau khi những hình ảnh gây tranh cãi về các nhân viên Tuần tra Biên giới ngồi trên ngựa quất roi vào người di cư Haiti làm dấy lên yêu cầu một cuộc điều tra nội bộ.

    Người dân Brazil đổ xuống đường yêu cầu luận tội Tổng thống vì thất bại trong xử lý đại dịch


    Hàng chục nghìn người Brazil đã xuống đường hôm thứ Bảy 2/10 để kêu gọi lật đổ Tổng thống Jair Bolsonaro vì trách nhiệm của ông trong xử lý đại dịch.

    Theo hãng tin AFP, các đám đông lớn đã tập trung tại 3 thành phố lớn Rio de Janeiro, Sao Paulo, Brasilia cùng hàng chục thị trấn và thành phố khác trong khuôn khổ “Chiến dịch Quốc gia hất cẳng Bolsonaro”, được hỗ trợ bởi hàng chục đảng phái chính trị cánh tả và các tổ chức lao động.

    Hàng trăm người đã diễu hành qua khu phố Candelaria ở trung tâm Rio de Janeiro, hô vang khẩu hiệu “Bolsonaro từ chức”.

    Hơn 100 yêu cầu luận tội Tổng thống Bolsonaro đã được đệ trình lên Hạ viện.

    Tại Sao Paulo, hàng chục nghìn người đã tập trung vào chiều thứ Bảy trên Đại lộ Paulista, bao gồm cả cựu Bộ trưởng Nội các Ciro Gomes.

    Trong khi đó, hàng trăm người biểu tình đã tập trung dọc theo Lối đi dạo của cơ quan các Bộ ở thủ đô Brasilia.

    Những lá cờ đỏ của Đảng Công nhân của cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, hay Lula, có thể được nhìn thấy hôm thứ Bảy, cùng với cờ Brazil và các dấu hiệu của một số đảng phái cánh tả và trung tả khác thường thấy tại các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Bolsonaro.

    Bên cạnh yêu cầu luận tội do việc quản lý yếu kém trong đại dịch, các cuộc biểu tình hôm thứ Bảy cũng nhằm chống lại việc tăng giá thực phẩm và nhiên liệu, cũng như kêu gọi cứu trợ cho 14,1 triệu người thất nghiệp trên khắp đất nước.

    Bị bao vây bởi các cuộc điều tra tư pháp và khủng hoảng kinh tế, mức độ ủng hộ của ông Bolsonaro đã giảm mạnh trong những tháng gần đây xuống 22%, mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2019.

    Mỹ sắp trình làng 5 máy bay ném bom tàng hình tầm xa B-21, khả năng ảnh hưởng đến cục diện chiến lược toàn cầu


    Không quân Mỹ đang sản xuất thử nghiệm 5 máy bay ném bom chiến lược tầm xa tàng hình B-21 “Raiders”, dự kiến ​​máy bay quân sự này sẽ cất cánh lần đầu tiên vào giữa năm 2022. Các chuyên gia cho rằng nếu vũ khí tấn công chiến lược này được sản xuất hàng loạt, nhất định sẽ ảnh hưởng đến mô hình chiến lược của các lực lượng hạt nhân toàn cầu, trang VOA Chinese cho hay.

    Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall đã công khai tuyên bố rằng có 5 chiếc B-21 mới đang trải qua công đoạn lắp ráp cuối cùng tại Nhà máy Không quân 42 ở Palm Valley, tiểu bang California.

    Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội đã đệ trình báo cáo “Máy bay ném bom tấn công tầm xa B-21 Raider của Lực lượng Không quân” lên Quốc hội vào ngày 22/9, và đã xác nhận tuyên bố trên.

    Không quân Mỹ không tiết lộ thông số và chỉ số kỹ chiến thuật cụ thể của B-21, nhưng Tuần báo Hàng không Mỹ đã ước tính trọng lượng cất cánh tối đa của B-21 là 68 đến 80 tấn, bán kính chiến đấu từ 3900 km đến 4600 km. Nhưng cũng có kênh quân sự cho rằng B-21 có thể mang 30 tấn bom và có tầm bắn lên tới 14.000 km.

    B-21 có khả năng sống sót qua mạng lưới phòng không tiên tiến của đối phương. Một chỉ số kỹ thuật quan trọng khác của B-21 là ngoài khả năng bay có người lái truyền thống, nó còn có thể được sử dụng để chiến đấu ở chế độ UAV (tức chế độ không người lái).

    Các máy bay ném bom chính của Mỹ hiện nay là B-52, B-1 và B-2. Quá trình phát triển của B-21 luôn được bảo mật cao. Bản báo cáo về máy bay ném bom tầm xa B-21 Raiders của Không quân Mỹ cách đây vài ngày có thể nói đã đưa ra một phác thảo tương đối đầy đủ về B-21. Theo báo cáo, mỗi chiếc B-21 trị giá khoảng 564 triệu đô-la Mỹ. Không quân Mỹ có kế hoạch mua 100 chiếc và máy bay ném bom chiến lược này tương lai sẽ thay thế các phi đội máy bay ném bom B-1 và B-2, và cả B-52.

    Báo cáo cũng cho biết yêu cầu ngân sách của chính phủ Hoa Kỳ cho năm tài chính 2022 bao gồm 2,98 tỷ đô la để phát triển thêm và sản xuất ban đầu của B-21. Ngân sách quốc phòng dành cho năm tài chính 2021 đã cung cấp 2,84 tỷ đô la tài trợ cho chương trình và khoản ngân sách 5,9 tỷ đô la tiếp theo sẽ tiếp tục được áp dụng.

    Về vấn đề này, trong cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, học giả Thư Hiếu Hoàng, tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc phòng Đài Loan, cho biết: “Do Mỹ đã chuyển dần trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ hơn một thập kỷ nay, tầm hoạt động của máy bay chiến đấu tương đối ngắn nên phải dựa vào các máy bay ném bom tầm xa, có khả năng mang nhiều đạn dược”.

    Ông cho rằng: “Điều này sẽ gây ra mối đe dọa lớn cho việc triển khai của Hải quân Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương. Đây là lý do tại sao Không quân Mỹ đã quyết định nghiên cứu và nâng cấp các máy bay ném bom của mình trong những năm gần đây”.

    Theo kế hoạch của Không quân Mỹ, các máy bay ném bom B-2 và B-1 dự kiến ​​sẽ được loại biên vào năm 2040.

    Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, ông Khu Triệu Uy, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Malaya, cho biết B-21 có thể đối phó với tên lửa phóng từ tàu ngầm, trên mặt đất hoặc trên không. Nếu quân đội Mỹ sản xuất hàng loạt 100 chiếc B-21 trong tương lai, ngoài việc khai triển chúng ở các căn cứ ở Mỹ, chúng còn có thể được triển khai ở các căn cứ ở Tây Thái Bình Dương và Guam, Ấn Độ Dương, và thậm chí cả châu Âu hoặc Địa Trung Hải. Nói cách khác, việc sản xuất hàng loạt B-21 sẽ khiến nền tảng tấn công hạt nhân và phản công hạt nhân của Không quân Mỹ trở nên linh hoạt và đa dạng hơn.

    Tuy nhiên, một số phân tích chỉ ra rằng, nếu Mỹ đưa số lượng lớn B-21 lên tuyến đầu, chắc chắn sẽ làm gia tăng sức ép phòng không của đối thủ buộc họ phải tăng ngân sách quân sự, rơi vào tình thế chạy đua vũ trang.

    Chuyên gia quân sự Trung Quốc Tống Trung Bình nhận định rằng nếu B-21 được sản xuất hàng loạt trong tương lai, nó chắc chắn sẽ gây ra những thay đổi lớn đối với cơ cấu sức mạnh tấn công hạt nhân toàn cầu.

    Ông nói: ” Hoa Kỳ muốn tăng cường lực lượng hạt nhân tấn công của riêng mình, và để đạt được sự thâm nhập thông qua công nghệ tàng hình tiên tiến, nó thực sự sẽ mang lại những thay đổi tương đối lớn đối với cấu trúc quân sự, cấu trúc chính trị toàn cầu. Động thái này cũng là để khởi động một cuộc chạy đua vũ trang mới trên thế giới”.

    Đài Loan xin gia nhập CPTPP – phép đo ý chí cho các quốc gia nhỏ hơn ở Ấn Độ – Thái Bình Dương


    Việc Đài Loan đệ đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là CPTPP) là một sự thay đổi cuộc chơi không chỉ đối với Đài Bắc và tương lai của thương mại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, mà còn trong việc thay đổi động lực quyền lực của khu vực, trang The Diplomat cho hay.

    Đồng thời, động thái mới nhất của Đài Loan cũng đang tăng cường sức ép buộc Washington phải xem xét lại lập trường của chính mình về các thỏa thuận thương mại và chủ nghĩa đa phương trên phạm vi rộng hơn. Việc Đài Loan có thể trở thành thành viên CPTPP hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào chiến lược chính trị mà Đài Bắc đang thực hiện, nhưng đây cũng sẽ là một phép thử về việc làm thế nào Đài Loan có thể dấn thân vào mạo hiểm ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mà không có Hoa Kỳ

    Không giống như tuyên bố của Bắc Kinh chỉ một tuần trước khi Đài Loan chính thức tuyên bố yêu cầu trở thành thành viên của CPTPP, Đài Bắc luôn thể hiện rõ lợi ích của mình trong việc gia nhập khối thương mại đa phương. Trên thực tế, Đài Loan đã báo hiệu mong muốn tham gia kể từ khi thỏa thuận trước đó có tên là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), như trường hợp TPP, cánh cửa luôn rộng mở cho Đài Loan gia nhập CPTPP.

    Chẳng hạn, trong chương cuối của TPP về việc gia nhập, quy định rằng “bất kỳ quốc gia hoặc vùng lãnh thổ hải quan riêng biệt nào là thành viên của APEC” sẽ đủ điều kiện trở thành thành viên miễn là họ có thể tuân thủ các quy tắc của hiệp ước. Về lý thuyết, điều đó mở đường cho Đài Loan gia nhập, vì nước này là thành viên APEC.

    Đồng thời, Đài Loan đang đẩy mạnh các nỗ lực để bảo đảm một thỏa thuận thương mại song phương với Hoa Kỳ mà họ sẽ cần một cách riêng biệt, vì Washington vẫn đứng ngoài thỏa thuận thương mại đa phương. Do đó, chính phủ Đài Loan đã thực hiện một số bước mà không được ưa chuộng ngay trong nội bộ, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, để sẵn sàng gia nhập. Trong đó có việc mở cửa cho nhập khẩu thịt lợn và thịt bò Mỹ, nhưng quyết định này đã vấp phải sự tấn công đặc biệt gay gắt từ một vài nhóm người tiêu dùng cũng như các đảng đối lập.

    Với tuyên bố mới nhất về CPTPP của chính phủ Tổng thống Thái Anh Văn, đảng cầm quyền có thể lập luận rằng việc mở cửa thị trường nông sản của Đài Loan không chỉ là điều cần thiết để tiếp tục đàm phán thương mại với Hoa Kỳ mà còn cần thiết để Đài Loan trở thành một phần không thể thiếu của cộng đồng thương mại toàn cầu trong tương lai.

    Không giống như Trung Quốc đại lục, nước đã tuyên bố yêu cầu tham gia CPTPP chỉ một tuần trước đó, nhu cầu tham gia thỏa thuận thương mại của Đài Loan trước hết được thúc đẩy bởi những cân nhắc về tương lai kinh tế của nước này. Trong khi các nhà phân tích đặt câu hỏi về ý định và mức độ thực sự nghiêm túc của đơn xin gia nhập của Trung Quốc, với những nhượng bộ và cải cách mà Bắc Kinh sẽ phải thực hiện để bảo đảm rằng Trung Quốc sẵn sàng gia nhập, thì chính phủ Đài Loan đã chứng tỏ họ sẵn sàng thực hiện các động thái chính trị không được ưa chuộng cũng như những cái giá mà họ phải trả cho việc ký kết tham gia thỏa thuận thương mại.

    Xét cho cùng, trong khi nền kinh tế Đài Loan có thể đang phát triển mạnh mẽ ở hiện tại, nhưng những rủi ro về việc tiếp tục bị gạt ra ngoài lề chính trị do ảnh hưởng ngày càng lớn của Bắc Kinh, cùng với những hạn chế đối với tăng trưởng kinh tế của chính họ, đặt ra những lo ngại cho tương lai.

    Nhưng bất cứ quyết định nào được đưa ra liên quan đến việc gia nhập của Trung Quốc và Đài Loan, có một điều rõ ràng là: Hoa Kỳ sẽ không tham gia vào quá trình ra quyết định, cũng như không có khả năng thúc đẩy việc gia nhập của Đài Bắc phía sau hậu trường khi trật tự khu vực của Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang thay đổi.

    Làm thế nào Đài Loan có thể gia nhập CPTTP khi đối mặt với sự tức giận của Trung Quốc, và đây sẽ là một bài kiểm tra về ý chí của các quốc gia nhỏ hơn ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong việc xác định quan hệ chiến lược với Bắc Kinh mà không có Hoa Kỳ.

    Nhật Bản: Thêm một ghế bộ trưởng về an ninh kinh tế để đối phó với Trung Quốc


    Vào ngày mại 04/10/2021, tân lãnh đạo đảng Dân Chủ Tự Do Nhật Bản Fumio Kishida sẽ nhậm chức thủ tướng và công bố thành phần chính phủ mới. Về đối ngoại, một trong những trọng tâm vẫn là tăng cường hợp tác với Mỹ để chống lại đà bành trướng của Trung Quốc. Trong chiều hướng này, nội các mới của ông Kishida có thể có thêm một bộ trưởng mới chuyên trách “an ninh kinh tế”, một động thái được cho là nhắm đối phó với Bắc Kinh.

    Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, nhiều nguồn thạo tin vào hôm qua, 02/10/2021, cho biết là thủ tướng sắp nhậm chức của Nhật Bản dự kiến thành lập một chức vụ bộ trưởng mới về an ninh kinh tế để chống lại các hoạt động bị cho là đánh cắp công nghệ do Trung Quốc tiến hành.

    Song song với chức bộ trưởng mới đó, ông Fumio Kishida cũng đang cân nhắc việc bổ nhiệm một cố vấn thủ tướng chuyên trách vấn đề này.

    Theo các nguồn tin trên, hiện vẫn chưa rõ ai sẽ đảm nhiệm chức bộ trưởng “an ninh kinh tế”, nhưng nhân vật này sẽ phải soạn thảo một chiến lược quốc gia nhằm ngăn chặn dòng chảy công nghệ ra khỏi Nhật Bản.

    Theo hãng Kyodo, chính sách chống chảy máu công nghệ và sở hữu trí tuệ này rõ ràng là nhắm vào Trung Quốc, trong một chiến lược chung từng được ông Fumio Kishida khẳng định: Hiện thực hóa một vùng “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

    Đây là một chiến lược được cho là nhằm đối phó với các hành vi bành trướng của Bắc Kinh ở các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, đồng thời phản ánh những lo ngại về tình hình căng thẳng mà Trung Quốc đang làm dấy lên ở khu vực Eo Biển Đài Loan.

    Do vậy, trong nội các mới của ông Kishida, hai bộ trưởng đã thúc đẩy chiến lược này trong thời gian qua là ngoại trưởng Toshimitsu Motegi, 65 tuổi, và bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi, 62 tuổi, sẽ được duy trì.

    Về đối nội, tân nội các Nhật Bản có nhiệm vụ duy trì dịch Covid-19 trong tầm kiểm soát để nhanh chóng phục hồi nền kinh tế đang bị tàn phá.

    Không có nhận xét nào