Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Chủ nhật 17 tháng 10 năm 2021

     Những người biểu tình hô khẩu hiệu và giơ ba ngón tay tước khi internet trên toàn quốc bị cắt hồi Tháng Hai 2021 tại Yangon, Myanmar.

    Tin tức thế giới ngày Chủ nhật 17 tháng 10 năm 2021

    Theo Kyodo, Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng, họ sẽ cử một phái đoàn gồm các quan chức Bộ Ngoại giao, Phát triển Quốc tế và các cơ quan khác đến Thái Lan, Singapore và Indonesia trong tuần tới, như một phần trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar do cuộc đảo chính quân sự, hồi tháng Hai năm nay.

    Phái đoàn do Tham tán Ngoại giao Derek Chollet, cố vấn chính sách cho Ngoại trưởng Antony Blinken dẫn đầu, cũng sẽ ghé qua Nhật Bản trên đường về nước để thảo luận về Myanmar và những thách thức liên quan đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết thêm rằng các chi tiết vẫn chưa được quyết định.

    Trong chuyến công du đến Đông Nam Á, từ Chủ nhật đến thứ Sáu tới, phái đoàn sẽ tìm cách mở rộng hợp tác với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ, cũng như củng cố vai trò của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đối với sự ổn định của khu vực. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết trong thông cáo báo chí.

    Về tình hình ở Myanmar, họ sẽ nhắc lại cam kết của Hoa Kỳ với người dân địa phương và nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế, bao gồm các nước láng giềng, có "trách nhiệm khẩn cấp" gây áp lực buộc chế độ quân sự chấm dứt bạo lực, trả tự do cho các tù nhân chính trị và khôi phục Myanmar trở lại con đường dân chủ, thông cáo báo chí cho hay.

    Tại Thái Lan, Chollet và nhóm nghiên cứu cũng sẽ thảo luận về hợp tác viện trợ nhân đạo xuyên biên giới cho Myanmar.

    Chuyến đi dự kiến của phái đoàn diễn ra trong bối cảnh các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đang dàn xếp lần cuối về việc không mời Thượng tướng Min Aung Hlaing, tham dự cuộc họp thượng đỉnh của nhóm khu vực vào cuối tháng này, viên tướng này đã lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân cử của Myanmar dưới thời nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi.

    Quyết định không mời lãnh đạo quân sự Myanmar đánh dấu bước chuyển mình lịch sử đối với 10 thành viên ASEAN khỏi nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước trong nhóm.

    Hôm thứ Sáu, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, điều đó "hoàn toàn phù hợp và trên thực tế là có lý do" để ASEAN hạ cấp sự tham gia của Myanmar trong các cuộc họp sắp tới với tư cách là quân đội "đến nay hoàn toàn không muốn tham gia có hiệu quả với ASEAN để chịu trách nhiệm về khủng hoảng."

    "Và vì vậy, chúng tôi đang ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy một giải pháp hòa bình và công bằng cho cuộc khủng hoảng, khôi phục các thể chế dân chủ và chúng tôi hoàn toàn tôn trọng các quyết định của ASEAN", quan chức này nói.

    Tập đoàn quân sự Miến Điện đổ lỗi cho EU và Mỹ về việc bị ASEAN tẩy chay


    Ngay sau khi khối Đông Nam Á ASEAN công bố quyết định không cho lãnh đạo quân sự Miến Điện tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh sắp mở ra, chính quyền Naypyidaw ngày 16/10/2021 đã lên án việc không tôn trọng truyền thống đồng thuận và nguyên tắc của Hiệp Hội Đông Nam Á, đồng thời khẳng định rằng ASEAN đã chiều theo sức ép của Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ.

    Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, trên trang Facebook của mình, bộ Ngoại Giao Miến Điện trong tay chính quyền quân sự cho rằng quyết định của ngoại trưởng 9 nước còn lại trong ASEAN ngày 15/10 đã được đưa ra mà “không có sự đồng thuận và đi ngược lại các mục tiêu của ASEAN, Hiến Chương ASEAN và các nguyên tắc của hiến chương này”.

    Tuyên bố nói thêm: “Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược đang nổi lên trong khu vực, việc bỏ qua truyền thống tốt đẹp của ASEAN là thúc đẩy sự thống nhất trong đa dạng và giải quyết những khác biệt thông qua tham vấn và đồng thuận sẽ ảnh hưởng lớn đến sự thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN”.

    Trước đó, theo hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên tập đoàn quân sự Miến Điện Zaw Min Tun đã nói rằng Hoa Kỳ và các đại diện của Liên Hiệp Châu Âu đã gây áp lực buộc các lãnh đạo khác của ASEAN loại lãnh đạo quân sự Miến Điện Min Aung Hlaing ra khỏi hội nghị thượng đỉnh toàn khối sẽ diễn ra từ 26-28/10.

    Phát ngôn viên này khẳng định: “Sự can thiệp của nước ngoài cũng có thể được nhìn thấy ở đây. Trước đó (tức là trước khi ASEAN ra quyết định), chúng tôi được biết rằng phái viên của một số nước (ASEAN) đã gặp gỡ các bộ phận đối ngoại của Mỹ và nhận áp lực từ EU”.

    Trong một thông báo hôm qua của chủ tịch đương nhiệm ASEAN là Brunei, cuộc họp khẩn cấp của các ngoại trưởng ASEAN hôm 15/10 đã quyết định sẽ mời một "đại diện phi chính trị" từ Myanmar đến tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối. Tuyên bố không nêu tên tướng Min Aung Hlaing hoặc đại diện phi chính trị sẽ được mời thay thế ông, và ghi nhận quan điểm “dè dặt” đối với chính quyền quân sự Miến Điện.

    Đối với giới phân tích, động thái hiếm hoi của ASEAN hôm 15/10 là một bước ngoặt lớn trong nỗ lực của Hiệp Hội Đông Nam Á nhằm đối phó với thành viên Miến Điện, đã không thực hiện những lời hứa với toàn khối.

    Trên mạng Twitter, Aaron Connelly, một nhà phân tích Đông Nam Á thuộc Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế IISS đã cho động thái kể trên là một “bước đột phá thực sự đối với ASEAN và đối với các lực lượng chống tập đoàn quân sự (Miến Điện)”.

    Theo chuyên gia này, quyết định của ASEAN đã “khôi phục uy tín của nền ngoại giao ASEAN và tước đi cơ hội để tập đoàn quân sự Miến Điện phô trương mình là một chính phủ hợp pháp - những hình ảnh mà họ đã sử dụng để làm nản chí phong trào phản kháng trong nước”.

    Theo South China Morning Post, nhiều nhà phân tích khác cũng hoan nghênh tính chưa từng có của quyết định, cho rằng đó có thể là một bước ngoặt trong nỗ lực gây áp lực trên tướng Min Aung Hlaing và tập đoàn quân sự tại Miến Điện.

    Xuất khẩu vaccin Trung Quốc giảm mạnh do kém tác dụng


    Trên lãnh vực y tế, Le Figaro cuối tuần giải thích « Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất vac-xin chống Covid hàng đầu như thế nào ? ». Tuy nhiên vaccin Trung Quốc bị nghi ngờ về hiệu quả, và ngoại giao vaccin thất bại.

    Sản lượng vaccin chống Covid của thế giới sẽ vượt 12 tỉ liều từ nay đến cuối năm, trong đó phân nửa là từ các nhà sản xuất Hoa lục. Tuy không có vaccin Trung Quốc nào được châu Âu và Hoa Kỳ cho phép sử dụng, nhưng Bắc Kinh lại bán được cho trên 110 nước trên thế giới, chủ yếu là của Sinovac và Sinopharm. Hai hãng này thiết lập một mạng lưới đối tác tại nhiều nước, kể cả chen chân vào được hai quốc gia Đông Âu là Serbia và Hungary.

    Theo nhà phân tích Caroline Casey của Airfirnity, Bắc Kinh lợi dụng việc Ấn Độ ngưng xuất khẩu khiến cơ chế Covax không được cung ứng ; nhiều nước đang phát triển không mua được vaccin phương Tây đành phải quay sang Trung Quốc. « Ngoại giao vaccin » của Bắc Kinh ban đầu rất rầm rộ, nhưng những tháng gần đây đã giậm chân tại chỗ. Vaccin « made in China » kém tác dụng đã làm nguội đi nhiệt tình của các nước phương nam.

    Giữa tháng Bảy, Malaysia loan báo sẽ ngưng sử dụng Sinovac vì lo lắng về hiệu quả. Tại Indonesia, nước mua vaccin Trung Quốc nhiều nhất (211 triệu liều), cái chết của 131 nhân viên y tế vào mùa hè dù đã chích ngừa bằng Sinovac, khiến người dân hết sức lo sợ, và phải chích thêm Moderna cho bác sĩ, y tá. Thái Lan cũng chấm dứt mua của Bắc Kinh, trở thành nước đầu tiên tiêm thêm AstraZeneca cho những người đã chích một hoặc hai liều Sinovac. Tiếp đến sẽ là Cam Bốt, dù là đồng minh hết sức thân thiết. Còn Thổ Nhĩ Kỳ sau khi mua 100 triệu liều Sinovac, nay quay sang Pfizer đặt hàng 120 triệu liều.

    Tình trạng bị quay lưng có thể thấy rõ trong số liệu của hải quan Trung Quốc : xuất khẩu vaccin sụt mất 21% trong tháng Tám, còn 1,96 tỉ đô la so với 2,5 tỉ đô la vào tháng Bảy, sau khi tăng liên tục từ tháng 12/2020.

    Bắc Kinh chưa đủ tự tin với 7 loại vac-xin bằng virus bất hoạt


    The Economist mô tả một cơ sở rộng bằng 45 sân bóng đá, với một loạt các tòa nhà xám xịt cao ba tầng gồm 5.000 phòng ở ngoại ô Quảng Châu, là trung tâm cách ly đầu tiên được xây lên cho những người từ nước ngoài vào Hoa lục. Họ được đưa thẳng đến, trong hai tuần lễ, dù đã chích ngừa đầy đủ hay không, vẫn phải sống tách biệt tại đây, thức ăn được robot mang đến. Ngay cả nhân viên y tế cũng không được ra khỏi. Sau bốn tuần làm việc, phải cách ly một tuần và thêm hai tuần nữa tại nhà.

    Theo số liệu chính thức, đến 10/10, Trung Quốc chỉ có 4.636 người chết vì Covid. Nếu thế giới lại phải đối mặt với một trận dịch tương tự, nhiều nước sẽ lại hành động như Trung Quốc, nhưng rốt cuộc tất cả đều phải đối mặt với cùng một câu hỏi : bao giờ thì giảm nhẹ các biện pháp ? Trong khi phần còn lại của thế giới chấp nhận sống chung với Covid, Bắc Kinh vẫn khăng khăng. Tập Cận Bình không tiếp khách ngoại quốc cũng không ra nước ngoài từ tháng Giêng 2020.

    Nhiều nhân tố có thể ảnh hưởng đến chính sách zero Covid : con virus biến đổi, vaccin hiệu quả thấp, thiệt hại kinh tế và tâm lý người dân. Trung Quốc có 7 loại vaccin đều theo phương pháp bất hoạt cổ điển Quân đội Trung Quốc đang hợp tác với hai công ty tư nhân để nghiên cứu vaccin loại mới ARN thông tin, nhưng còn chậm chân trong công nghệ. Ngay cả một vaccin ARN thông tin của CureVac, một hãng Đức giàu kinh nghiệm trong lãnh vực này, cũng chỉ hiệu quả có 47%.

    Cần phải có rất nhiều thời gian trước khi Bắc Kinh đủ tự tin về vaccin để từ bỏ zero Covid. Khác với Việt Nam, xuất khẩu của Trung Quốc vẫn mạnh, nhờ đại dịch khiến người dân phương Tây bị phong tỏa tại nhà đã đặt mua rất nhiều hàng điện tử, dụng cụ thể thao…làm lợi cho Trung Quốc.

    Kéo dài zero Covid có lợi cho đảng Cộng Sản Trung Quốc

    Một số chuyên gia Trung Quốc đã gợi ý khi nào tỉ lệ tiêm chủng đã cao và tử vong thấp xuống, có thể bỏ chính sách zero Covid. Chẳng hạn Cao Phúc (Gao Fu), giám đốc Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, chuyên gia dịch tễ Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong) đã đặt vấn đề mở cửa từ năm tới, nhưng họ không trong Bộ Chính trị. Về phần những quan chức cao cấp muốn giữ nguyên trạng. Trong đại dịch, các cơ sở đảng đã được hà hơi, có thêm quyền hành kiểm soát người dân, họ không dễ gì buông bỏ và đảng cũng vậy. Đảng hy vọng các chân rết của mình đóng vai trò quan trọng hơn trong việc duy trì trật tự đô thị, nhờ kỹ năng có được trong đại dịch.

    Đảng cộng sản còn có lợi ích chính trị lớn hơn khi duy trì zero Covid, trước một loạt sự kiện lớn sắp tới. Tháng Hai, Bắc Kinh tổ chức Thế vận hội mùa đông, tháng Ba là kỳ họp thường niên Quốc hội, và cuối năm đến đại hội đảng – đỉnh vinh quang của ông Tập, sẽ tiếp tục nắm quyền ít nhất 5 năm nữa.

    Cơn bão nhân quyền đang đe dọa Olympic mùa đông. Các nhà đấu tranh và chính khách phương Tây kêu gọi tẩy chay để phản đối Bắc Kinh vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, đàn áp Hồng Kông. Tuy vậy ngày 29/09 Ủy ban Olympic loan báo quyết định của Trung Quốc : để kiểm soát virus, không khán giả nào từ nước ngoài được tham dự - giảm thiểu nguy cơ khách ngoại quốc biểu tình. Còn về khả năng các nhà lãnh đạo nước ngoài tẩy chay, Trung Quốc có thể tránh né bằng cách không mời họ.

    Đa số người dân, được kích thích với chủ nghĩa dân tộc của Tập Cận Bình, ủng hộ zero Covid. Nhiều người tin theo tuyên truyền của báo chí nhà nước, cho rằng phương Tây đã gian dối về nguồn gốc con virus để bôi xấu Trung Quốc. The Economist kết luận, một khi Bắc Kinh rốt cuộc quyết định sống chung với Covid, không hẳn nhiều người dân Hoa lục sẽ vui mừng. Họ coi đây là việc phương Tây đã đóng cửa với Trung Quốc trong đại dịch, chứ không phải ngược lại. Tâm trạng cay đắng của họ sẽ còn kéo dài, không chỉ vì zero Covid.

    Khủng hoảng năng lượng thế giới vì đâu ?


    L’Express tuần này kỷ niệm một năm sau vụ Samuel Paty, người thầy giáo Pháp bị một kẻ Hồi giáo cực đoan sát hại dã man. L’Obs dành trang bìa cho chính khách cực tả Jean-Luc Mélenchon, Le Point nói về « Pháp-Algérie, cuộc chiến bí mật ». Hồ sơ của Courrier International tập trung cho « Năng lượng, một cuộc khủng hoảng kéo dài », tương tự, The Economist chạy tựa « Cú sốc năng lượng ».

    Giá điện tăng vọt tại châu Âu, các vụ cúp điện liên tục xảy ra tại Trung Quốc, và gần đến mùa đông nhưng lượng khí đốt cũng như than đá dự trữ đang ở mức thấp nhất tại nhiều nước. Thế giới đang trong khủng hoảng năng lượng, trách nhiệm do ai ?

    Phải chăng là Nga, khi tập đoàn Gazprom vẫn có vai trò thống trị về khí đốt ? Hay tại châu Á, do kinh tế sau đại dịch phục hồi nhanh hơn dự kiến ? Hoặc vì châu Âu tự do hóa thị trường, do thời tiết thất thường làm nhu cầu tăng lên ? Báo chí mỗi nước nói một kiểu, được Courrier International trích dịch. Tờ Quartz (Mỹ) nhận định, cuộc khủng hoảng khởi đầu từ châu Âu đang trở nên toàn cầu, và các chuyên gia cảnh báo khi nền kinh tế đang dần từ bỏ năng lượng hóa thạch, điều tệ hại nhất đang còn ở phía trước.

    Tại Anh giá điện tăng gấp ba so với cách đây mười năm. Ở Brazil và Hoa Kỳ, giá khí đốt và điện cũng tăng, còn tại Trung Quốc các công ty giảm bớt sản lượng smartphone và các sản phẩm chiến lược xuất khẩu khác vì điện quá đắt. Ngày 28/09, giá dầu thô Brent đạt mức cao nhất từ ba năm qua.

    Ở các tiểu bang vùng vịnh Mêhicô, trận bão Ida và những thiên tai khác đã ảnh hưởng đến sản lượng dầu khí. Nga, nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu, từ chối gia tăng xuất khẩu ; còn các nước châu Á tranh giành với châu Âu để nhập khí hóa lỏng (GNL). Công cuộc chống biến đổi khí hậu cũng gây rắc rối. Các công trình phong điện thiếu gió từ nhiều tháng qua, thủy điện Trung Quốc và Nam Mỹ giảm sản lượng vì hạn hán. Năng lượng hóa thạch ngày càng đắt ở châu Âu do phí carbone cao, các nhà cung cấp Trung Quốc bị chính quyền làm áp lực giảm dùng than đá.

    Chuyên gia Hoa Kỳ cảnh báo: Trung Quốc có thể chiếm Đài Loan để đáp ứng nhu cầu chất bán dẫn


    Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cảnh báo, lòng khao khát có được các vi mạch dẫn đầu thế giới có thể là động lực khiến Bắc Kinh muốn tiếp quản Đài Loan.

    Trên thực tế, quốc gia độc lập Đài Loan là nơi có một số nhà máy bán dẫn lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới, bao gồm nhà sản xuất vi mạch theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Tập đoàn Sản xuất Bán dẫn Đài Loan (TSMC).

    Công ty nghiên cứu IC Insights có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố: “Hiện tại, không có cơ sở sản xuất và năng lực vi mạch nào quan trọng hơn Đài Loan”.

    “Trung Quốc có một vấn đề lớn, là không có khả năng sản xuất các thiết bị vi mạch tiên tiến hàng đầu cho nhu cầu hệ thống điện tử trong tương lai—một vấn đề mà họ tin rằng có thể được giải quyết thông qua việc thống nhất Đài Loan bằng bất cứ cách nào cần thiết”.

    Đầu tháng này, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ thống nhất Đài Loan với Đại lục vì mục tiêu “bảo tồn chủ quyền”, dù thực tế ĐCSTQ chưa bao giờ kiểm soát được Đài Loan sau cuộc chiến với Quốc Dân đảng.

    Các nhà nghiên cứu cho biết, Trung Quốc là nhà nhập cảng vi mạch lớn nhất thế giới, thế nên ĐCSTQ càng thèm khát khả năng sản xuất vi mạch máy tính hàng đầu thế giới của quốc đảo này.

    IC Insights cho biết, năm ngoái, Hoa Kỳ đã đặt ra các hạn chế về xuất cảng đối với tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei, và nhà máy sản xuất vi mạch bản địa lớn nhất của Trung Quốc SMIC, “khiến Trung Quốc đặt câu hỏi về việc làm thế nào để có thể cạnh tranh trong các ngành công nghiệp vi mạch và điện tử trong tương lai”.

    Theo phát hiện của các nhà nghiên cứu, “Kết hợp lại, Trung Quốc và Đài Loan sẽ nắm giữ khoảng 37% công suất vi mạch toàn cầu, gần gấp ba lần so với Bắc Mỹ”.

    Dù là máy giặt, thiết bị điện tử, hay máy bay chiến đấu, hàng triệu sản phẩm ngày nay phụ thuộc vào vi mạch điện tử, còn được gọi là chất bán dẫn, để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử. Các vi mạch nhỏ hơn đi kèm với hiệu suất tốt hơn, nhưng đòi hỏi các công nghệ và thiết bị tiên tiến hơn để chế tạo.

    Nghiên cứu của IC Insights cho thấy, Đài Loan và Hàn Quốc là hai quốc gia duy nhất có thể sản xuất vi mạch dưới 10 nanomet (nm), tức một phần trăm micromet. Dữ liệu cho thấy, bởi có TSMC dẫn đầu, Đài Loan cho đến nay đang nắm giữ thị phần lớn nhất (63%) về công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, trong khi Samsung có trụ sở tại Hàn Quốc nắm giữ 37% còn lại.

    Tình trạng thiếu vi mạch toàn cầu kéo dài do đại dịch COVID-19 gây ra đã làm nổi bật tầm quan trọng kinh tế và chiến lược của Đài Loan trong sản xuất vi mạch.

    Theo báo cáo của IC Insights, các nhà máy sản xuất bán dẫn độc lập chuyên dụng của Đài Loan được dự báo sẽ đại diện cho gần 80% tổng thị trường sản xuất bán dẫn chuyên doanh trên toàn thế giới vào năm 2021.

    TSMC gần đây đã công bố kế hoạch hôm 14/10 để mở một nhà máy mới tại Nhật Bản vào năm 2024 để đáp ứng nhu cầu lâu dài đối với vi mạch.

    Tin nói giám đốc tình báo Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ họp bàn về Triều Tiên


    Các giám đốc tình báo của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản dự kiến sẽ gặp nhau tại Seoul vào đầu tuần sau để họp kín về Triều Tiên, cùng những vấn đề khác, hãng tin Yonhap đưa tin, dẫn một nguồn tin từ chính phủ.

    Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines sẽ gặp Park Jie-won, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) và Hiroaki Takizawa, Giám đốc tình báo nội các Nhật Bản, Yonhap cho biết, đánh dấu cuộc họp đầu tiên của ba người kể từ tháng 5.

    Bản tin cho biết họ dự kiến sẽ tập trung vào các vấn đề xung quanh Triều Tiên.

    Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận, Reuters nói.

    Đài Loan muốn Mỹ giao sớm 66 chiến đấu cơ F-16V


    Chính quyền Đài Bắc dường như đang hối thúc Mỹ giao sớm 66 chiến đấu cơ F-16V. Đài Loan cũng hy vọng có được hơn 100 chiếc tên lửa tầm xa AGM-158 có khả năng bắn đến lãnh thổ Trung Quốc.

    Theo thông tin từ tờ Liberty Times ngày 16/10/2021, được Taiwan News dẫn lại thì nhiều quan chức Đài Loan đã liên hệ với Hoa Kỳ đề nghị bắt đầu cung cấp F-16V ngay từ năm 2022 và nhiều hơn hai chiếc như dự kiến ban đầu.

    Đề nghị này được đưa vào lúc các nước Bahrein, Slovakia và Bulgari cũng đặt mua nhiều chiến đấu cơ mới. Tuy nhiên, Đài Bắc hiện đang đối mặt với một mối đe dọa tức thời, nên có nhiều khả năng được nhận chiến đấu cơ sớm hơn.

    Ngoài ra, Đài Loan cũng đã khởi động đàm phán với Mỹ về việc mua tên lửa không đối địa AGM-158 (JASSM). Những chiếc tên lửa hành trình này có thể nhắm đến những mục tiêu cách xa 370 km, kể cả những cơ sở quân sự của Trung Quốc trên bờ biển nước này.

    Đài Loan cho biết đã chuẩn bị sẵn một ngân sách 30 tỷ đô la Đài Loan (1,07 tỷ đô la Mỹ) để sắm 100 chiếc tên lửa hành trình này.

    Năm 2019, Đài Bắc có ký một thỏa thuận mua chiến đấu cơ F-16V. Hoa Kỳ sẽ phải giao hai chiếc đầu tiên vào năm 2023 và đợt giao hàng cuối sẽ kết thúc vào năm 2026.

    Tuy nhiên, những cuộc biểu dương sức mạnh gần đây của Trung Quốc, khi cho điều hàng chục chiến đấu cơ đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan đã thúc đẩy hòn đảo tự trị này khẩn cấp trang bị thêm những loại vũ khí mới.

    Không có nhận xét nào