Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ ba 19 tháng 10 năm 2021

    Các nhà khoa học tại Thụy Sĩ vừa khám phá ra loại kháng thể đơn dòng có hiệu quả vô hiệu hóa mọi biến thể nguy hiểm từ trước tới nay, bao gồm Delta.

    Tin tức thế giới ngày Thứ ba 19 tháng 10 năm 2021

    Kháng thể này là một trong những loại kháng thể mạnh mẽ nhất từ trước tới nay có thể chống lại SARS-CoV-2. Nghiên cứu do Trường Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne (EPFL) và bệnh viện Đại học Lausanne (CHUV) của Thụy Sĩ thực hiện, và được đăng tải trong tạp chí khoa học Cell Reports.

    Các nhà khoa học phát hiện ra loại kháng thể mới trong tế bào miễn dịch có nhiệm vụ phá hủy tế bào nhiễm virus (lympho bào) của bệnh nhân COVID-19. Loại kháng thể này sẽ bám vào vùng không xuất hiện đột biến của protein gai, từ đó ngăn protein gai của SAR-CoV-2 liên kết với các tế bào có thụ thể ACE2. Thụ thể ACE2 là cánh cổng coronavirus dùng để xâm nhập và lây nhiễm cho tế bào phổi.

    Điều này có nghĩa loại kháng thể trên sẽ ngăn chặn quá trình sao chép của virus, qua đó giúp hệ thống miễn dịch tiêu diệt SARS-CoV-2 trong cơ thể bệnh nhân. Quá trình này được thí nghiệm trên chuột hamster.

    Với hiệu quả bảo vệ bệnh nhân trong bốn đến sáu tháng, loại kháng thể mới được đánh giá là phương thức điều trị phòng ngừa “đáng quan tâm” dành cho nhóm người gặp rủi ro trước COVID-19 nhưng chưa chích ngừa, hoặc cho người không thể sinh phản ứng miễn dịch sau chích.

    CHUV và EPFL dự định sản xuất loại thuốc có chứa kháng thể này và giai đoạn thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, kháng thể này không nhằm thay thế vaccine ngừa COVID-19, được xem là cách hữu hiệu nhất để ngăn ngừa lây nhiễm.

    Ấn Độ trì hoãn cung cấp vaccine COVID-19 cho COVAX


    Ấn Độ trì hoãn cam kết cung cấp vaccine cho chương trình chia sẻ toàn cầu COVAX, hai nguồn tin cho Reuters biết hôm 19/10.

    Ấn Độ, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, nối lại việc xuất khẩu vaccine COVID-19 trong tháng này, lần đầu tiên kể từ tháng 4/2021. Nước này xuất khoảng 4 triệu liều đến nước láng giềng Bangladesh và đến Iran, nhưng không gửi cho COVAX.

    Một trong hai nguồn tin cho biết thật “thất vọng” khi Ấn Độ vẫn chưa xác nhận sẽ cung cấp cho COVAX, mặc dù tháng trước Bộ trưởng Y tế hứa đáp ứng cam kết với COVAX và các cơ quan khác trong quý này cho đến tháng hết 12/2021.

    Các nguồn tin này là những người được phổ biến thông tin về các cuộc đàm phán xuất khẩu và từ chối nêu danh tính vì họ không được phép thảo luận về chủ đề này với báo chí.

    Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII), nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, hiện có hợp đồng cung cấp hàng trăm triệu liều vaccine AstraZeneca phiên bản được cấp phép cho COVAX và các quốc gia như Bangladesh.

    Sản lượng vaccine của họ đã tăng hơn gấp ba lần kể từ tháng 4, đạt 220 triệu liều mỗi tháng.

    Nguồn cung cấp cho COVAX bị trì hoãn có thể làm gián đoạn công tác tiêm ngừa ở nhiều quốc gia châu Phi khi mà nguồn cung vaccine của các nước này phụ thuộc vào cơ chế COVAX.

    Trước khi Ấn Độ ngừng vận chuyển vaccine ra nước ngoài vào tháng 4 để đáp ứng nhu cầu trong nước, nước này đã tặng hoặc bán hơn 66 triệu liều COVID-19.

    Myanmar phóng thích hàng trăm tù nhân chính trị sau áp lực của ASEAN


    Chính quyền quân sự Myanmar vừa trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị ra khỏi nhà tù khét tiếng Insein, trong đó có phát ngôn viên thuộc đảng của bà Aung San Suu Kyi và diễn viên hài nổi tiếng Zarganar, Reuters dẫn tin từ truyền thông địa phương cho biết hôm 19/10.

    Vài phút sau bài phát biểu của người đứng đầu chính quyền quân quản Min Aung Hlaing hôm 18/10, truyền hình nhà nước loan báo hơn 5.600 người bị bắt hoặc bị truy nã vì vai trò của họ trong các cuộc biểu tình chống đảo chính sẽ được trả tự do trong một lệnh ân xá vì lý do nhân đạo.

    Việc phóng thích được một số nhà hoạt động mô tả là một âm mưu của quân đội cầm quyền nhằm cố gắng xây dựng lại uy tín quốc tế của mình sau khi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thực hiện bước đi hiếm hoi là loại trừ người đứng đầu chính quyền quân quản khỏi hội nghị thượng đỉnh.

    Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Tom Andrews viết trên Twitter hoan nghênh việc phóng thích này nhưng nói rằng việc họ bị giam giữ ngay từ đầu là “quá vô lý”.

    Ông nói: “Chính quyền thả các tù nhân chính trị ở Myanmar không phải vì thay đổi trong tâm can mà vì áp lực”.

    Chính phủ đã thả tù nhân nhiều lần kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2/2021.

    “Hôm nay họ đến gặp tôi và nói rằng họ sẽ đưa tôi về nhà, vậy thôi”, ông Monywa Aung Shin, phát ngôn viên của đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi, nói với đài Tiếng nói Dân chủ Miến Điện vào tối ngày 18/10 khi ông đường từ nhà tù về nhà.

    Ông Monywa Aung Shin bị bắt vào ngày 1/2 và phải ngồi tù 8 tháng.

    Nhiều tù nhân chính trị bao gồm các nghị sĩ và nhà báo đã được trả tự do hôm 18/10 tại các thị trấn khác bao gồm Mandalay, Lashio, Meiktila và Myeik.

    Tuy nhiên, 11 trong số 38 người được phóng thích ra khỏi nhà tù Meiktila ở miền trung Myanmar đã bị bắt lại, cũng theo Đài tiếng nói dân chủ Miến Điện.

    Theo các nhà hoạt động và Liên Hiệp Quốc, lực lượng an ninh đã giết chết hơn 1.100 người, và theo tổ chức nhân quyền Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, lực lượng an ninh đã bắt giữ hơn 9.000 người bao gồm cả bà Suu Kyi.

    Khủng hoảng Evergrande gây chú ý về các ‘Thị trấn ma’ khổng lồ của Trung Quốc


    Cuộc khủng hoảng Evergrande—China Evergrande Group (HKG: 6666) (OTCMKTS: EVGPF) – đã làm sáng tỏ việc Trung Quốc có hơn 30 triệu bất động sản chưa bán có thể là nơi ở của 80 triệu người. Ông Mark Williams, nhà kinh tế trưởng khu vực Á Châu tại Capital Economics, ước tính rằng hiện tượng “thành phố ma” ở nước này có thể tương đương toàn bộ dân số của Đức.

    Khủng hoảng Evergrande và “Thị trấn ma Trung Quốc”

    Theo báo cáo của CNN, ước tính có thêm 100 triệu bất động sản đã được mua nhưng không có người ở, “có thể chứa khoảng 260 triệu người, theo ước tính của Capital Economics.”

    Vấn đề này phản ánh các khía cạnh chính của thị trường bất động sản Trung Quốc và làm sáng tỏ vai trò của các yếu tố chính.

    Theo ông Williams, 30% GDP của Trung Quốc bao gồm bất động sản và các lĩnh vực liên quan – một tỷ lệ lớn – cao hơn nhiều so với các nền kinh tế thế giới khác về sản lượng. Đây là yếu tố then chốt trong tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của đất nước này trong vài thập kỷ.

    Tuy nhiên, một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại trong những năm gần đây về việc đặc điểm này của Trung Quốc có thể gây ra khủng hoảng như thế nào, do các nhà phát triển bất động sản đang phải gánh khoản nợ khổng lồ để tài trợ cho các dự án của họ.

    Hãy xem Evergrande, nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất đất nước với khoản nợ trị giá hơn 300 tỷ USD, đã trở thành một mô hình về cách tăng trưởng không bền vững.

    Bà Christina Zhu, một nhà kinh tế học tại Moody’s Analytics, cho biết “Evergrande không phải là công ty duy nhất gặp khó khăn.” Những vụ vỡ nợ tiềm ẩn đang bao trùm lên một số nhà phát triển bất động sản khác gặp khó khăn về dòng tiền và yêu cầu thêm thời gian để trả nợ.

    Nhu cầu bất động sản suy giảm mạnh

    Theo một báo cáo gần đây của bà Zhu, 12 công ty bất động sản Trung Quốc đã vỡ nợ các khoản thanh toán trái phiếu chiếm khoảng 3 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm 2021.

    Bà Zhu nói thêm: “Con số này chiếm gần 20% tổng số vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp trong sáu tháng đầu năm, cao nhất trong tất cả các lĩnh vực” ở Trung Quốc đại lục.

    Sự phục hồi kinh tế được chứng kiến ​​sau đỉnh điểm của đại dịch chỉ tồn tại trong thời gian ngắn đối với lĩnh vực xây dựng, vì thị trường hiện đang có dấu hiệu mệt mỏi. Theo bà Zhu, các số liệu đo lường tăng giá, khởi động dự án nhà ở [xây dựng], và doanh số bán hàng đã giảm đáng kể trong vài tháng qua.

    Doanh số bán bất động sản tính theo diện tích sàn bán được đã giảm 18% trong tháng Tám so với cùng kỳ năm 2020, trước cuộc khủng hoảng Evergrande. Ông Mark Williams khẳng định về vấn đề này: “Nhu cầu bất động sản nhà ở tại Trung Quốc đang bước vào thời kỳ suy giảm liên tục.”

    Theo Entrepreneur
    Lưu Đức biên dịch

    Bắc Triều Tiên lại bắn thử tên lửa đạn đạo, dường như từ tàu ngầm


    Hôm nay, 19/10/2021, quân đội Hàn Quốc thông báo Bắc Triều Tiên vừa bắn thử một tên lửa đạn đạo, dường như là từ một tàu ngầm.Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa được bắn đi từ khu vực thành phố cảng Sinpo về hướng vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

    Từ Seoul, thông tín viên Nicolas Rocca gởi về bài tường trình:

    « Việc hoàn thiện hệ thống vũ khí của chúng ta không phải là một trở ngại cho đối thoại. Đó là nội dung thông điệp mà Bắc Triều Tiên muốn nhắn gởi qua vụ bắn thử tên lửa đạn đạo mới này. Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa được phóng lên sáng nay từ khu vực thành phố cảng Sinpo dường như là một tên lửa chiến lược hải đối địa tầm ngắn, được bắn từ một tàu ngầm. Đây là một bước tiến mới, bởi vì cho tới nay Bình Nhưỡng chỉ mới phóng được tên lửa loại này từ một bệ phóng trên biển.

    Đợt bắn thử tên lửa thứ năm tính từ tháng 9 diễn ra đúng vào ngày Seoul khai mạc triển lãm vũ khí và hàng không, không gian lớn nhất của Hàn Quốc. Bắc Triều Tiên có lẽ bất bình về cuộc triển lãm này, nên các cơ quan truyền thông nhà nước sáng nay đã một lần nữa kêu gọi miền Nam chấm dứt “chính sách thù địch”.

    Cùng lúc đó, các lãnh đạo cơ quan tình báo Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản họp tại Seoul để bàn về khả năng đàm phán với Bình Nhưỡng. Gần đây, Washington cho biết đã đưa ra những đề nghị cụ thể với chính quyền Bắc Triều Tiên để nối lại đối thoại. Qua vụ phóng tên lửa đạn đạo mới, Bình Nhưỡng tiếp tục bình thường hóa các vụ thử nghiệm này, nhưng vẫn thúc đẩy Washington đưa ra các đề nghị tốt hơn, trước khi chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán. »

    Theo hãng tin AFP, sau cuộc bắn thử tên lửa của Bắc Triều Tiên hôm nay, văn phòng phủ tổng thống Hàn Quốc thông báo triệu tập một phiên họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, nhưng không nói rõ là bàn về vấn đề gì.

    Về phần mình, tân thủ tướng Nhật Fumio Kishida cho rằng vụ bắn thử tên lửa này là « rất đáng tiếc ». Đợt thử mới diễn ra một ngày sau khi đại diện đặc biệt của tổng thống Joe Biden về Bắc Triều Tiên, ông Sung Kim, lại ra lời kêu gọi đối thoại với Bình Nhưỡng, khẳng định một lần nữa là Washington không hề có ý định thù địch nào đối với Bắc Triều Tiên và sẵn sàng gặp các lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng mà không đặt điều kiện tiên quyết nào.

    Bắt đầu vận động tranh cử ở Nhật

    Thứ Ba này bắt đầu giai đoạn vận động cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới của Nhật Bản. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 31 tháng 10. Trong bối cảnh tỉ lệ ủng hộ cao và số ca covid-19 giảm, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền hy vọng một cuộc bầu cử nhanh chóng sẽ đưa liên minh của ông trở lại nắm quyền. Ông Kishida đã nói về việc “tái sinh” LDP và một “mô hình chủ nghĩa tư bản mới,” công bằng hơn so với những người tiền nhiệm. Song bản thân ông lại là một ứng viên mang tính tiếp nối. Nhiều ý tưởng cấp tiến của ông hoàn toàn không xuất hiện trong tuyên ngôn của đảng.

    Chính sách kinh tế của ông, bao gồm một kế hoạch kích thích khổng lồ, có thể vẫn đủ để đánh bại phe đối lập. Vì không nổi bật về mặt kinh tế, Đảng Dân chủ Lập hiến hy vọng chủ nghĩa tự do xã hội của họ, bao gồm ủng hộ hôn nhân đồng tính, sẽ thu hút được cử tri. Nhưng để có một liên minh đa số tiềm năng, họ sẽ phải tăng hơn gấp đôi số ghế hiện tại. Thăm dò ​​cho thấy điều này khó có thể xảy ra.

    Ngành hàng tiêu dùng Ấn Độ phục hồi tốt

    Sau khi đại dịch qua đi, thị trường hàng tiêu dùng nhanh ở Ấn Độ — một thang đo sức mua của người nghèo — đã phục hồi nhanh chóng. Phong tỏa được dỡ bỏ và vắc-xin được đưa vào sử dụng, giúp giải phóng nhu cầu bị dồn nén. Điều này giúp đẩy cổ phiếu của Hindustan Unilever lên mức cao nhất một năm qua vào tháng trước. Vào thứ Ba hãng sẽ công bố kết quả kinh doanh, qua đó cho thấy sức khỏe của ngành.

    Giới phân tích đang khá lạc quan. Người tiêu dùng nông thôn dành tới một nửa thu nhập hộ gia đình của họ cho các loại hàng hóa như chất tẩy rửa, dầu gội đầu và xà phòng, thường với số lượng nhỏ. Và Hindustan Unilever có các nhân viên nữ bán hàng tận nhà ở 100.000 ngôi làng với dân số 2.000 người trở xuống. Hơn 15 triệu cửa hàng kirana (tạp hóa) cũng giúp thúc đẩy phát triển, cung cấp các dịch vụ như tín dụng, giao hàng miễn phí và đặt hàng qua ứng dụng nhắn tin. Uớc tính cho thấy ngành này sẽ tăng trưởng gần 15% hàng năm, tức là đến năm 2025 nó sẽ trị giá 220 tỷ đô la, gấp đôi giá trị năm ngoái.

    Nội chiến Ethiopia không hồi kết

    Hôm thứ Hai phe chính phủ liên tục dội bom xuống Mekele, thủ phủ vùng Tigray ở miền bắc Ethiopia. Chỉ mới hai tuần kể từ khi chính phủ Ethiopia phát động cuộc tấn công mới nhất – cũng được cho là cuối cùng – nhắm vào phiến quân Tigray. Song họ không hề bị đánh bại, ngược lại phe Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) còn đang tiến lên, và chỉ vấp phải kháng cự yếu ớt. Họ có thể sẽ chiếm Dessie, một thị trấn chiến lược cách Tigray khoảng 200 km về phía nam. Chẳng bao lâu nữa họ sẽ hành quân đến Addis Ababa, thủ đô nơi đóng trụ sở chính phủ liên bang.

    Mỹ đã đe dọa áp đặt trừng phạt lên các quan chức nếu chính phủ Ethiopia không tham gia đàm phán hoặc ngừng phong tỏa nhiều tháng ở Tigray. Thủ tướng Abiy Ahmed tuần trước đã gọi điện cho tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres và ám chỉ ông sẵn sàng nói chuyện với phe nổi dậy. Nhưng TPLF, với chiến thắng trong tầm tay, đã bác bỏ. Có lẽ sẽ có trừng phạt thay vì hòa bình.

    Netflix trở lại dẫn đầu đường đua

    Hãng phát trực tuyến lớn nhất thế giới đã gây thất vọng cho Phố Wall trong quý trước khi công bố lượng tăng trưởng thuê bao sụt giảm. Nhưng báo cáo thu nhập hôm nay cho thấy ngược lại. Đó là nhờ nội dung mới. Mặc dù khan hiếm vào đầu năm nay vì gián đoạn do covid-19, Netflix đang ngập tràn nội dung mới. Các bộ phim yêu thích như “Money Heist” và “Sex Education” đã trở lại với các tập mới và “Squid Game”, một bộ phim kinh dị giả tưởng của Hàn Quốc, trở thành thành công lớn nhất từ ​​trước đến nay của Netflix.

    “Squid Game” khiến nhà đầu tư đặc biệt hào hứng, không chỉ vì cốt truyện đầy hành động của nó. Châu Á đang trở thành nguồn khách hàng mới lớn nhất khi các thị trường phương Tây bão hòa, do đó cần phải sản xuất các sản phẩm nội địa. Và sự nổi tiếng của chương trình Hàn Quốc này là một bằng chứng nữa cho thấy chương trình tiếng nước ngoài hoàn toàn có thể giúp mang lại thành công. Kho phim đa dạng của Netflix — từ phim tâm lý tội phạm Nigeria đến phim lãng mạn Nga —có thể giúp thu hút người đăng ký ở mọi thị trường.

    Không có nhận xét nào