Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ sáu 15 tháng 10 năm 2021

    Luật sư chính đại diện cho bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo bị lật đổ ở Myanmar, cho biết hôm thứ Sáu 15/10 rằng nhà chức trách ở quốc gia bị quân đội cai trị đã ra lệnh cấm phát ngôn đối với ông vì họ cho rằng việc trao đổi thông tin của ông có thể gây ra bất ổn.

    Tin tức thế giới ngày Thứ sáu 15 tháng 10 năm 2021

    Truyền thông nhà nước Myanmar thời gian qua không đưa tin về diễn biến của nhiều vụ án liên quan đến bà Suu Kyi, được khởi tố sau khi bà bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi tháng 2, và luật sư của bà, ông Khin Maung Zaw, là nguồn thông tin công khai duy nhất về việc xét xử bà cũng như sức khỏe của bà.

    Ông cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng ông đã bị cấm nói chuyện với truyền thông, các nhà ngoại giao, các tổ chức quốc tế và chính phủ nước ngoài và sau đó đã đăng các chi tiết của lệnh này, trong đó có đoạn: "Việc trao đổi thông tin của Khin Maung Zaw có thể gây ra phiền nhiễu, làm tổn thương một người đang hành động theo luật pháp, có thể gây ra bạo loạn và làm mất ổn định sự bình yên chung".

    "Một số hãng truyền thông trong và ngoài nước, các nhóm truyền thông bất hợp pháp và các phương tiện truyền thông đang kích động thông tin giả có thể gây mất ổn định đất nước", vẫn theo nội dung của lệnh.

    Bà Suu Kyi bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ kể từ cuộc đảo chính ngày 1/2 và chỉ có thể giao tiếp với thế giới bên ngoài thông qua các luật sư của bà, những người mà bà chỉ gặp tại tòa án.

    Bà bị khởi tố về nhiều tội danh, bao gồm vi phạm các quy định về phòng chống virus corona, nhập khẩu và sở hữu bất hợp pháp bộ đàm, kích động công chúng gây náo loạn và vi phạm Đạo luật Bí mật Chính thức.

    Trong cuộc trao đổi gần đây nhất với truyền thông, ông Khin Maung Zaw vào hôm 12/10 gửi ra tin nhắn và cung cấp một bản tóm tắt lời khai của người đồng bị cáo với bà Suu Kyi, Tổng thống bị lật đổ Win Myint, ông khai với tòa án rằng quân đội đã yêu cầu ông từ chức vài giờ trước cuộc đảo chính, họ cảnh báo nếu không làm như thế ông sẽ bị hại. Ông nói rằng ông đã khước từ.

    Vị luật sư cho biết bà Suu Kyi đã đề nghị ông công bố lời khai của ông Win Myint, đó là lời tường trình đầu tiên của ông về những gì diễn ra trước cuộc đảo chính.

    Các cựu quan chức thời Trump ra điều trần trước Hạ viện

    Hôm nay bốn thành viên cũ của chính quyền Trump sẽ điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện về cuộc bạo động Đồi Capitol vào thứ Năm và thứ Sáu tuần này. Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu họ bất tuân trát yêu cầu ra điều trần của ủy ban, mà về mặt pháp lý buộc các nhân chứng phải trình diện. Hôm thứ Năm, Steve Bannon, cựu chiến lược gia chính của ông Trump, đã không đến.

    Ủy ban sẽ bỏ phiếu vào thứ Ba về việc có nên yêu cầu Bộ Tư pháp theo đuổi các cáo buộc khinh thường pháp luật hay không. Điều đó và các động thái tiếp sau của Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland sẽ được theo dõi sát sao. Tâm điểm đang tập trung vào Jeffery Clark, một cựu quan chức trong Bộ Tư pháp của ông Trump, người đã nhận trát yêu cầu điều trần hôm thứ Tư và sẽ phải điều trần vào cuối tháng này. Theo một báo cáo của Thượng viện, ông Clark là người có vai trò lớn trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử 2020.

    Các đảng Đức bắt đầu đàm phán chính thức để lập chính phủ liên minh

    Sau một tuần giằng co, thứ Sáu này ba bên đang nuôi hy vọng thành lập chính phủ tiếp theo của Đức sẽ đề xuất bắt đầu chính thức đàm phán liên minh. Nếu có thể tìm thấy điểm chung, Đảng Dân chủ Xã hội (SPD), Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP) ủng hộ doanh nghiệp sẽ hợp lực trong một liên minh mang tên “đèn giao thông”, theo màu sắc tương ứng của các bên. Nếu vậy lãnh đạo SPD Olaf Scholz, cũng là bộ trưởng tài chính hiện tại, sẽ tiếp quản vị trí thủ tướng từ Angela Merkel.

    Đàm phán sẽ rất khó khăn. FDP mâu thuẫn với các đối tác về vấn đề tăng thuế, các quy định xanh và chính sách tài khóa nới lỏng. Nhưng các tín hiệu hiện tại khá tốt. Thay vì chống lại nhau, các bên đã giữ im lặng khi đàm phán thăm dò sau bầu cử tháng trước. Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo, những người từng hy vọng sẽ lãnh đạo chính phủ, đang rất hỗn loạn sau một cuộc bầu cử vô cùng thất bại. Kỳ vọng nhậm chức trước Giáng sinh của ông Scholz có vẻ sáng sủa.

    EU sắp công bố số liệu xuất nhập khẩu

    Vào thứ Sáu EU sẽ công bố số liệu xuất nhập khẩu hàng hóa của khối trong tháng 8, và dĩ nhiên sẽ tốt hơn tháng 8 năm 2020, thời điểm đại dịch làm kiềm chế dòng hàng hóa trên khắp thế giới. Thương mại quốc tế đang bùng nổ và đã vượt mức tiền đại dịch; với nhiều nước lớn đang tăng trưởng tới hai con số. Riêng EU chiếm khoảng 14% thương mại hàng hóa của thế giới; còn dịch vụ không chiếm quá nhiều.

    Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của EU vào năm ngoái còn Trung Quốc là nguồn nhập khẩu lớn nhất. Khối nhập các mặt hàng công nghiệp và tiêu dùng từ Trung Quốc, cũng như quần áo, thiết bị và giày dép. Trong khi đó máy móc và dược phẩm, đặc biệt từ Đức, chiếm phần lớn xuất khẩu của EU. Trong 5 năm qua Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức, với trao đổi hàng hóa tăng lên 213 tỷ euro (247 tỷ đô la) vào năm ngoái. Kết quả công bố hôm nay sẽ chỉ càng cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với thương mại của EU.

    TNS Lindsey Graham so sánh khủng hoảng biên giới với thảm họa 11/9


    Hôm thứ Ba (ngày 12/10), Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cảnh báo rằng, làn sóng nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ-Mexico đang tạo ra cơ hội vàng cho các nhóm khủng bố. Ông so sánh khủng hoảng biên giới Hoa Kỳ hiện tại như “một vụ 11/9 khác đang diễn ra”, theo tờ New York Post.

    Trò chuyện trên chương trình của Fox News, ông Graham cho hay “Lực lượng Tuần tra Biên giới đang làm những gì tốt nhất có thể, nhưng họ nói với tôi rằng, khả năng xảy ra cuộc tấn công khủng bố từ biên giới phía nam nước Mỹ đang tăng lên từng ngày”.

    Thượng nghị sĩ đã đến thăm khu vực Yuma của Lực lượng Tuần tra Biên giới ở Arizona hôm thứ Hai.

    Ông Graham nói: “Trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 đến tháng 10/2021, chỉ riêng tại khu vực Yuma, đã có sự gia tăng 1300% các vụ vượt biên bất hợp pháp. Trong cả năm 2020, 8.000 người đã bị bắt tại khu vực Yuma. [Nhưng] tính đến tuần tôi tới đó, vài ngày trước, 114.000 người [đã bị bắt giữ] chỉ trong khu vực Yuma”.

    Mặc dù số lượng người di cư vượt biên vào Mỹ chạm kỷ lục, chính quyền Biden lại rút lại các biện pháp thực thi pháp luật [nghiêm khắc hơn]. Hôm thứ Ba, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas thông báo, Bộ này sẽ dừng các cuộc truy quét người nhập cư bất hợp pháp tại nơi làm việc và khuyến khích “quyền truy tố” đối với những người là “nạn nhân hoặc nhân chứng của nạn bóc lột tại nơi làm việc”.

    Ông Graham cho biết, chỉ thị mới nhất của ông Mayorkas sẽ là một động lực khuyến khích người nhập cư bất hợp pháp tìm cách đến Hoa Kỳ.

    Thượng nghị sĩ nói: “Chỉ riêng tại khu vực Yuma, chúng ta đã có 40.000 người Brazil đi qua đến tiểu bang Connecticut, họ mặc quần áo hàng hiệu và túi Gucci. Đây không phải là di cư kinh tế nữa. Mọi người [đang] nhìn thấy một nước Mỹ mở cửa, họ đang lợi dụng chúng ta, và không lâu nữa sẽ có một kẻ khủng bố chen chân vào đám đông này”.

    Theo các tài liệu của Cơ quan Tuần tra Biên giới mà Fox News thu được, ít nhất 160.000 người nhập cư bất hợp pháp đã được chính quyền ông Biden cho phép vào Mỹ mà có ít hoặc không có sự giám sát kể từ tháng 3 năm nay.

    Hoa Kỳ và Việt Nam tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng lần 3


    Hoa Kỳ và Việt Nam vừa tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng lần thứ ba, thảo luận các cơ hội hợp tác giữa hai nước nhằm phát triển lưới điện thông minh, pin tích điện và các cơ hội mới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi trong quá trình giảm dần việc dùng than và các nguồn nhiên liệu hóa thạch.

    Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết Đối thoại An ninh Năng lượng Mỹ - Việt lần thứ ba diễn ra trong hai ngày 14-15/10.

    Hôm 14/10, Vụ Năng lượng và Tài nguyên (ENR) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo trên Twitter rằng họ đã thảo luận với Bộ Công Thương Việt Nam về các giải pháp tài chính và kỹ thuật cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Phó Trợ lý Ngoại trưởng Chuyển đổi Năng lượng Hoa Kỳ Anna Shpitsberg cho biết: “Hoa Kỳ đang áp dụng toàn bộ cách tiếp cận của chính phủ để tận dụng toàn bộ hỗ trợ kỹ thuật, tài chính dự án và các công cụ ngoại giao để hợp tác với Việt Nam trong nỗ lực đưa ra các giải pháp năng lượng sạch, chuyển giao các hệ thống năng lượng, thúc đẩy đổi mới và cơ sở hạ tầng sử dụng các-bon quy mô phù hợp.”


    Bên lề cuộc Đối thoại này, hôm 15/10, chính phủ Hoa Kỳ công bố tài trợ 2,96 triệu đôla cho Công ty Cổ phần AMI AC Renewables của Việt Nam thực hiện dự án thí điểm phát triển hệ thống pin lưu trữ năng lượng.

    “Chúng tôi rất vui được hỗ trợ những nỗ lực của Việt Nam nhằm mở rộng phát triển năng lượng tái tạo, và giảm lệ thuộc vào than,” Bà Marie C. Damour, Đại biện lâm thời của Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu. “Dự án này sẽ cho thấy công nghệ lưu trữ năng lượng hàng đầu của Hoa Kỳ có thể giúp Việt Nam đạt những mục tiêu trên và thúc đẩy tiến trình chuyển tiếp lên nền kinh tế năng lượng sạch, có sức chống chịu cao hơn với biến đổi khí hậu”.

    Dự án này sẽ được xây dựng và kết nối với nhà máy điện mặt trời với công suất 50MW của công ty AMI AC Renewables tại tỉnh Khánh Hòa.

    Ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng Giám đốc Công ty AMI AC Renewables, nói: “Nhà máy điện mặt trời của chúng tôi ở tỉnh Khánh Hòa là một địa điểm lý tưởng để minh chứng lưu trữ năng lượng có thể giúp Việt nam khai thác hết tiềm năng về năng lượng tái tạo”.

    Theo Bộ Công thương Việt Nam, từ tháng 3/2018, Hoa Kỳ và Việt Nam tổ chức Đối thoại An ninh Năng lượng Mỹ - Việt lần thứ 1, theo đó hai bên thảo luận về an ninh cho các cơ sở hạ tầng năng lượng; chiến lược đa dạng hóa các nguồn năng lượng; các loại phí và giá năng lượng; hợp tác hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ phát triển năng lượng tái tạo; liên kết năng lượng trong khu vực và thương mại năng lượng.

    Trong đối thoại lần hai vào tháng 4/2019, Vụ Năng lượng và Tài nguyên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (ENR) cam kết hỗ trợ Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) phát triển thị trường điện mang tính cạnh tranh; lưới điện thông minh và các chương trình đáp ứng nhu cầu về điện năng; các công cụ điều tiết cần thiết cho thị trường bán buôn và bán lẻ điện năng.

    Anh Quốc : Số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh


    Thêm gần 45.000 bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận trong ngày 14/10/2021 và đây là mức cao nhất từ tháng 7 tới nay. Chính phủ Anh lo ngại trước nguy cơ một đợt dịch mới. Tuy nhiên, số ca phải nhập viện chỉ tăng rất chậm, chủ yếu nhờ vac-xin. Do vậy, dân chúng Anh cảm thấy an tâm.

    Thông tín viên Marie Boëda từ Luân Đôn tường thuật :

    « Jamie ra khỏi xe điện metro. Anh không đeo khẩu trang từ tháng 7 tới giờ, kể từ khi mọi biện pháp ngăn chận dịch đã được dỡ bỏ. Anh nói : ‘Tôi không lo. Tôi đã hai lần chích ngừa và thận trọng. Đeo khẩu trang hay không, không quan trọng’. Gần 80 % dân số đã hoàn toàn chích ngừa. Do vậy một số người cho rằng họ có thể ngừng mang khẩu trang, cho dù hành khách vẫn được yêu cầu đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng tại Luân Đôn. Chẳng ai kiểm soát cả.

    Linda hài lòng thấy cuộc sống trở lại bình thường và cô không ngờ là số ca nhiễm tăng lên trở lại. Cô hơi ngạc nhiên nói : ‘Có đến 45.000 ca nhiễm cơ à. Có lẽ tôi phải cẩn thận hơn. Nhưng mà tôi hơi bực mình. Đây là trách nhiệm chung của xã hội, mọi người phải đeo khẩu trang chứ, để vừa tự bảo vệ mình và bảo vệ những người chung quanh’.

    Catherine đang đợi tàu trên sân ga, cô ngồi đọc báo. Cô thận trọng, vẫn chưa dám đi xem hát hay xem phim. Catherine tâm sự : ‘Tôi nghe nói có những người dù đã chích ngừa đủ hai liệu và thậm chí là đã được chích thêm một liều thứ ba vẫn bị như thường. Điều đó làm tôi lo sợ. Trong métro có quá nhiều người không đeo khẩu trang’. Một hành khách nói xen vào : ‘Cũng cần phải sống chứ’ và suýt nữa anh này trễ xe. Anh không muốn bị gò bó hạn chế điều gì. Hôm 13/10, trên toàn quốc có 157 ca tử vong vì Covid-19, con số này tăng thêm 22 % so với hồi tuần trước ».

    Ý áp dụng biện pháp triệt để

    Ý là quốc gia châu Âu đầu tiên bắt buộc người lao động trình giấy chứng nhận y tế khi làm việc. Kể từ hôm nay 15/10/2021, toàn bộ 23 triệu người lao động phải có giấy chứng nhận chích đủ hai liều vac-xin hay âm tính với virus corona chủng mới. Chính quyền Roma lo ngại nhiều cuộc biểu tình phản đối rầm rộ sẽ diễn ra trong những ngày tới, làm xáo trộn các hoạt động kinh tế. Hiện tại, hơn 85 % dân Ý trên 12 tuổi đã được chính ngừa nhưng vẫn còn khoảng 3 triệu người lao động không tuân thủ quy định mới. Số này có thể bị tạm cho nghỉ việc.

    Tại Pháp, kể từ hôm nay 15/10/2021 các xét nghiệm Covid-19 không còn miễn phí, trừ những người đã tiêm chủng đủ liều hoặc các trường hợp vì lý do y tế, bệnh tật hoặc có đơn thuốc của bác sĩ. Phí xét nghiệm PCR là 44 euro, xét nghiệm kháng nguyên là 22 euro.

    Căng thằng Trung Quốc – Đài Loan: Đài bắc cảnh báo mạnh mẽ đáp trả


    Bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan, Khâu Quốc Chinh (Chiu Kuo Cheng) ngày 14/10/2021 cảnh báo sẽ có những biện pháp trả đũa mạnh mẽ nếu chiến đấu cơ Trung Quốc bay quá sâu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Bắc Kinh giải thích các phi vụ của bên Không Quân “chỉ nhằm” bảo vệ hòa bình và ổn định.

    Hãng tin Anh Reuters nhắc lại căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đang ở mức cao nhất từ hơn 40 năm qua. Tuần trước bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan đã nêu lên khả năng Trung Quốc tiến hành một cuộc xâm lược quy mô toàn diện vào năm 2025 sau đợt hơn 150 chiến đấu cơ Trung Quốc thâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan từ 01 đến 04/10/2021.

    Theo một báo cáo trình lên Quốc Hội, bộ Quốc Phòng Đài Loan ghi nhận không một sự cố nào đã xảy ra và chiến đấu cơ của Trung Quốc không thâm nhập không phận Đài Loan, nhưng đã tập trung hoạt động tại phía tây nam hòn đảo này. Lãnh đạo bộ Quốc Phòng Đài Loan nhấn mạnh “tuyệt đối không phát động chiến tranh hay gây hấn”, nhưng “sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh mẽ nếu như đối phương tiến vào quá gần” và Đài Loan sẽ tự vệ ở mức “tối đa” trong trường hợp bị tấn công.

    Trước đó vài giờ, phát ngôn viên văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc, Mã Hiểu Quang (Ma Xiao Guang) giải thích : các hoạt động quân sự của Bắc Kinh gần Đài Loan là những hành động chính đáng nhằm “bảo vệ hòa bình và ổn định” và sự cấu kết của chính quyền Đài Bắc với các lực lượng nước ngoài là nguyên nhân dẫn tới căng thẳng.

    Không có nhận xét nào