Header Ads

  • Breaking News

    Tòa Bạch Ốc công bố Thỏa thuận khung ngân sách trị giá 1.75 ngàn tỷ USD

    Tòa Bạch Ốc hôm 28/10 đã thông báo rằng Đảng Dân Chủ đã đạt được thỏa thuận về các nội dung chính trong dự luật qua quy trình điều chỉnh ngân sách trị giá hàng ngàn tỷ USD của họ, giải quyết nhiều tháng đấu tranh nội bộ giữa các cuộc họp kín của đảng Dân Chủ tại Quốc hội.

    Tòa Bạch Ốc công bố Thỏa thuận khung ngân sách trị giá 1.75 ngàn tỷ USD

    Để xoa dịu TNS. Joe Manchin (Dân Chủ-West Virginia) và TNS. Kyrsten Sinema (Dân Chủ -Arizona), giá trị của Dự luật đã giảm một nửa từ mức giá toàn bộ ban đầu là 3.5 ngàn tỷ USD xuống mức giá toàn bộ là 1.75 ngàn tỷ USD.

    Tổng thống (TT) Joe Biden đã thông báo trong một thông cáo báo chí trực tuyến rằng, “Sau khi lắng nghe ý kiến ​​đóng góp từ tất cả các bên và đàm phán thiện chí với các TNS. Manchin và Sinema, lãnh đạo Quốc hội, và một lượng lớn các Thành viên của Quốc hội, TT Biden sẽ công bố một khuôn khổ cho Đạo luật Xây dựng Trở lại Tốt hơn.”

    TNS. Manchin và Sinema từ lâu đã trì hoãn đạo luật này, với lý do lo ngại về giá trị của dự luật và khả năng gây ra thiệt hại gây ra ngoài ý muốn, trước sự phẫn nộ của các đảng viên Đảng Dân Chủ cấp tiến.

    Kể từ khi dự luật ra đời, ông Manchin, bà Sinema và những người khác đã lên tiếng phản đối danh sách đề nghị từ đảng của họ: khuyến khích năng lượng sạch, khuyến khích xe điện, thuế carbon, mở rộng vai trò của chính phủ trong việc chăm sóc sức khỏe, tăng thuế suất, và một biện pháp để IRS rình mò tài khoản ngân hàng của người Mỹ, trong số những người khác.

    Những tranh cãi này đã đẩy dự luật ra khỏi kế hoạch, nhưng thỏa thuận mới mang lại tia hy vọng cho những người ủng hộ dự luật.

    Trong công bố của mình, ông Biden đã đề cập đến những điểm nổi bật chính của dự luật mới, nhỏ hơn.

    Các khoản chi lớn của dự luật này là: 400 tỷ USD cho các chương trình chăm sóc trẻ em và mầm non, 150 tỷ USD cho chăm sóc sức khỏe tại nhà, 200 tỷ USD cho các khoản tín thuế thu nhập và trẻ em, 555 tỷ USD cho “đầu tư năng lượng sạch và khí hậu”, 130 tỷ USD để mở rộng Đạo luật Chăm sóc Giá cả Phải chăng (Obamacare) của cựu TT Barack Obama, 35 tỷ USD trợ cấp việc nghe cho những người đang tham gia chương trình Medicare, 150 tỷ USD cho các sáng kiến ​​về nhà ở, 40 tỷ USD cho giáo dục đại học và các chương trình phát triển lực lượng lao động, 100 tỷ USD cho nhập cư, và 90 tỷ USD cho “công bằng và các khoản đầu tư khác”.

    Để đáp ứng lời hứa của họ để tạo ra một dự luật được chi trả đầy đủ, ngân sách cũng sẽ bao gồm một danh sách dài các kế hoạch doanh thu mới. Theo thông cáo của Tòa Bạch Ốc, các kế hoạch doanh thu mới này bao gồm doanh thu ước tính: 325 tỷ USD từ thuế doanh nghiệp tối thiểu 15%, 125 tỷ USD từ “thuế mua lại cổ phiếu” mới, 350 tỷ USD từ “Cải cách Quốc tế Doanh nghiệp để Ngừng Thưởng cho các Công ty Chuyển Việc làm và Lợi nhuận ra Ngoại quốc,” 230 tỷ USD từ “thuế tỷ phú” mới của Đảng Dân Chủ, 250 tỷ USD từ việc “đóng [lỗ hổng] thuế Medicare cho [những] người giàu có” và 400 tỷ USD từ “khoản đầu tư IRS ”mới, trong số những khoản khác.

    Theo Tòa Bạch Ốc, số tiền này sẽ bù đắp hơn 100% giá trị dự luật, với doanh thu mới ước tính lên tới 1.995 ngàn tỷ USD.

    Tòa Bạch Ốc viết: “Đã quá lâu, nền kinh tế đã phục vụ rất nhiều cho những người ở tầng cao nhất, trong khi các gia đình lao động liên tục bị bóp nghẹt. TT Biden hứa sẽ xây dựng lại xương sống của đất nước—tầng lớp trung lưu—để lần này mọi người đều được phát triển.”

    Tòa Bạch Ốc nói rằng ông Biden “tự tin rằng đây là một khuôn khổ có thể được cả hai viện của Quốc hội thông qua.”

    Một số chương trình đã lọt được vào vòng cắt giảm cuối cùng của dự luật—hoặc không lọt vào đợt cắt giảm cuối cùng—một cách ngạc nhiên.

    Dự luật dành hơn một phần tư kinh phí cho các sáng kiến ​​khí hậu mới, bất chấp việc ông Manchin tuyên bố phản đối một số chính sách khí hậu do đảng của ông đề nghị. Chính sách thuế trong đợt cắt giảm cuối cùng của dự luật đã bị cả ông Manchin và bà Sinema chỉ trích, cho thấy rằng cả hai đã đồng ý và đã cho phép các biện pháp mới này như một sự thỏa hiệp.

    Vắng mặt trong dự luật là quy định nghỉ phép vì lý do gia đình có trả lương, một yếu tố then chốt của dự luật dành cho những người cấp tiến như TNS. Bernie Sanders (Độc Lập-Vermont) và Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (Dân Chủ-New York).

    Cũng vắng mặt trong dự luật là một kế hoạch rình mò của IRS được đề nghị sẽ cho phép IRS thu thập thông tin về các giao dịch ngân hàng của người Mỹ; ông Manchin đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ biện pháp này trong quá khứ.

    Bất chấp sự lạc quan của ông Biden, TNS. Dick Durbin (Dân Chủ-Illinois) Đã vẽ một bức tranh kém lạc quan hơn. Ông Durbin nói với các phóng viên, “Có rất nhiều sự không chắc chắn trong cuộc họp kín về những gì có trong thỏa thuận.”

    Tại Hạ viện, Dân biểu Pramila Jayapal (Dân Chủ-Washington), chủ tịch của Nhóm 96 thành viên rất Cấp tiến của Quốc hội, cũng chỉ ra sự không chắc chắn về dự luật. “Những gì chúng tôi đã nói nhất quán là chúng tôi muốn xem những gì thực sự có trong dự luật. Chúng tôi muốn thấy văn bản lập pháp đã. Và sau đó, chúng tôi, quý vi biết đấy, đang giả sử rằng chúng tôi ổn với tình huống là chúng tôi sẽ bỏ phiếu thông qua cả hai dự luật cùng một lúc.”

    Mặc dù ông Manchin và bà Sinema có vẻ hài lòng với thỏa thuận mới này, nhưng vẫn còn phải xem liệu nó có thể giành được sự hỗ trợ cần thiết từ phe cấp tiến hay không.

    Ông Joseph Lord là một phóng viên Quốc hội cho The Epoch Times, người tập trung vào Đảng Dân Chủ. Ông lấy bằng Cử nhân Triết học tại Đại học Clemson và là một học giả trong Chương trình Lyceum.

    Không có nhận xét nào