Header Ads

  • Breaking News

    Hội quân nhân Mỹ gốc Việt tổ chức đêm hội ngộ tại Dallas

    Sau hơn nửa năm vận động, sửa soạn chu toàn cho ngày Đại Hội 30-10-2021, mặc dù đại dịch Covid vũ hán vẫn còn hoành hành trong lặng lẽ, không mùi vị, không trông thấy, nhưng chúng rất quái các khi ẩn khi hiện, khiến cho y giới phải quân tâm đề phòng cho công chúng ở khắp mọi nơi.

    Hội quân nhân Mỹ gốc Việt tổ chức đêm hội ngộ tại Dallas

    Hôm ấy là một buổi tối mùa Thu, trời trong gió mát, cả rừng người với quân phục chỉnh tề, nói cười vui vẻ khi gặp nhau ở phòng chờ đợi và lần lượt bước vào khán phòng rất sang trọng, được Ban tổ chức Đại Hội tại khách sạn Marriott (Irving) hân hạnh chào đón quân nhân (nam nữ) Mỹ gốc Việt các cấp từ khắp Hoa Kỳ về Dallas tham dự. Đồng thời tiếp đón một số quan khách, mạnh thường quân cũng từ xa về, và nhất là hàng trăm chức sắc, cựu quân nhân VNCH, thân hữu, phụ huynh,… tại địa phương Dallas – Fort Worth, “những người rất ngưỡng mộ Đại Hội VAUSA như chúng tôi được tin thông báo trên truyền thông”.

    Đầu tuần, khi nghe tin các chuyến bay dân sự bị trở ngại không thể cất cánh. Lo thật! Chúng tôi vẫn đau đáu theo dõi các hãng hàng không dân sự như South West AirLine, American Airline… vì tình hình căng thẳng về vụ một số lớn phi công và nhân viên phi hành chống lại việc chích ngừa bắt buộc (VAX Mandate), khiến cho hàng ngàn chuyến bay bị bãi bỏ, sẽ ảnh hưởng tới số quân nhân và khách mời về Dallas tham dự. Thế nhưng, trời thương chỉ ảnh hưởng tới một số ít khách du hành mà thôi.

    Và như quý khán giả xem qua Youtube ngắn dưới đây, nghi lễ khai mạc Đại Hội rất trang trọng, nếu không muốn nói rất đẹp mắt. Có vài bạn già của chúng tôi trầm trồ khen ngợi: “Đây là lần đầu tiên thấy con cháu Mỹ gốc Việt hành lễ theo nghi thức của quân đội Hoa Kỳ rất nhuần nhuyễn”.

    LỄ NGHI QUÂN CÁCH

    Đại Hội toàn quốc Quân Nhân Hoa kỳ gốc Việt 2021 – VAUSA

    Hội Quân Nhân Mỹ Gốc Việt (Vietnamese American Uniformed Services Associa- tion, (VAUSA) vừa long trọng tổ chức đêm Conquering The New Frontiers “Chinh phục Biên Giới Mới” để gây quỹ cấp học bổng cho con em tử sĩ và vinh danh những đồng đội đã hy sinh vì lý tưởng bảo vệ tự do.

    Nhân dịp này, ban tổ chức cũng tri ân những chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã anh dũng bảo vệ nền tự do cho tổ quốc. Đây cũng là dịp để cảm ơn các cơ sở bảo trợ, các mạnh thường quân, cũng như những vị ân nhân của hội. Chương trình gồm hai phần:

    -Buổi sáng đặt vòng hoa truy điệu tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ Arlington, Texas lúc 10 giờ sáng, Thứ Bảy và kết thúc lúc 11 giờ 30.

    Chương trình buổi tối được tổ chức đã diễn ra vào tối Thứ Bảy, 30 Tháng 10 năm 2021, tại Marriott Hotel, Dallas Las Colinas, thành phố Irving Tiểu bang Texas.

    Cùng đến tham dự chung vui, ngoài các thành viên trong hội và gia đình còn có một số quý niên trưởng thuộc các quân binh chủng quân lực VNCH, một số quan khách và các nhà mạnh thường quân bảo trợ, một số các cơ quan truyền thông. Đặc biệt, sự hiện diện của Thiếu Tướng Châu Lập Thể Flora và Thiếu tướng hồi hưu Lương Xuân Việt.

    Mở đầu buổi lễ là nghi thức chào cờ theo lễ nghi quân cách của Quân Lực Hoa Kỳ. Sau nghi thức khai mạc, Đại Tá Mimi Phan, phục vụ trong ngành Quân Y Quân Lực Hoa Kỳ, dâng lời cầu nguyện cho các quân nhân Hoa Kỳ và VNCH đã nằm xuống vì chính nghĩa tự do.

    Đại Úy Nguyễn Hữu Hiếu, kỹ sư ngành hỏa tiễn Không Quân Hoa Kỳ, hội trưởng, kiêm trưởng ban tổ chức có lời chào mừng và cám ơn quan khách, mạnh thường quân và thân hữu đến tham dự. Theo ông cho biết, chủ trương của VAUSA có 3 mục đích chính:

    -Vinh danh quá khứ

    -Nhận thức hiện tại

    -Phát triển cộng đồng


    Tất cả chúng ta là những viên gạch xây dựng nền móng tự do của người Việt trên nước Mỹ. Buổi tiệc hôm nay là một cơ hội cho thế hệ tiếp nối, quân nhân người Mỹ gốc Việt đã và đang phục vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ được một lần tạ ơn những bậc cha ông, từng cống hiến tuổi thanh xuân cho tự do và dân chủ cho đất nước Việt Nam.

    Nghi thức lễ tưởng niệm diễn ra thật xúc động làm cho những người tham dự không giấu được niềm cảm xúc khi nghĩ về những đồng đội đã và đang hy sinh để bảo vệ an bình cho chính quê hương Hoa Kỳ và thế giới.

    Một hoạt cảnh thiêng liêng mời gọi… Hoạt cảnh với một chiếc bàn tròn nhỏ được phủ một khăn trải bàn màu trắng và một ghế trống; một bình hoa hồng xinh xắn được cài đặt một cái nơ màu vàng cùng dĩa muối, chanh mặn đắng chua và một ngọn nến… Chiếc bàn này với hình thức cho một người. Cái bàn là hình thức tượng trưng cho những đồng đội vắng mặt trong bữa tiệc đêm nay. Những đồng đội, là tù nhân chiến tranh hoặc đã mất tích trong khi đang thi hành sứ vụ, và mọi người gọi là huynh đệ. Khăn trải bàn màu trắng là tượng trưng cho sự tinh khiết ý chí của đồng đội để trả lời tiếng gọi của tổ quốc. Một cánh hoa hồng trong bình, nhắc nhở về gia đình và người thân của những người đồng đội này vẫn giữ vững niềm tin chờ ngày họ trở về. Một chiếc nơ màu vàng nổi bật trên bình hoa là nhân chứng cho sự quyết tâm không khuất phục của họ. Một miếng chanh nằm trên dĩa để nhắc nhở về số phận cay đắng của họ. Những hạt muối nằm trên dĩa tượng trưng cho những giọt nước mắt của gia đình trông chờ ngày họp mặt. Cái ly bị úp xuống, vì họ không thể cụng ly. Một ngọn nến tượng trưng cho họ cần ánh sáng trong tim của những người ở lại để chiếu sáng con đường về nhà, tránh xa những kẻ bắt giữ họ. Chiếc ghế trống, vì họ không có ở đây. Nhưng, họ là huynh đệ. Và, tiếng kèn truy điệu được trổi lên, trong lúc các quân nhân Hoa Kỳ gốc Việt trong quân phục chỉnh tề, mọi người trang nghiêm để tưởng niệm các anh hùng tử sĩ đã gục ngã tại các chiến trường, trong đó có Việt Nam vì chính nghĩa tự do.

    Một thể hiện khác gây xúc động và huyên náo cả phòng dạ tiệc trong truyền thống “uống rượu ăn thề” của các binh chủng trong Quân lực Hoa Kỳ. Mỗi binh chủng được tự xướng danh một cách mạnh mẽ hùng hồn…Ngoài các hội viên Hội Người Quân Nhân Người Mỹ gốc Việt cho đến một số quan khách hiếu kỳ cũng đã tham gia một cách nhiệt tình.


    Họ cùng nâng ly rượu tạ ơn và vinh danh quê hương, tổ quốc Hoa Kỳ-VNCH và những ân nhân đã bỏ công sức, đã hy sinh vì danh dự tổ quốc. Và, họ đồng nói: “Hãy nâng ly cho những quân nhân Hoa Kỳ. Hãy nâng ly cho những người lính thuộc các binh chủng trong quân lực VNCH có mặt đêm nay.” Tất cả cụng ly vào nhau trong tiếng vỗ tay vang dội của mọi người. “Ơn đền nghĩa trả” là bài học đầu đời của con người. Ở Mỹ nhớ ơn cha mẹ trong gia đình có ngày của Mẹ, của Cha. Trong xã hội nhớ ơn quân nhân đã xả thân bảo vệ đất nước là ngày lễ Chiến sĩ Trận Vong, Ngày Cựu Chiến Binh.

    Hội Quân Nhân Mỹ Gốc Việt nghĩ đến cô nhi tử sĩ của đồng đội đồng bào mình, những quân nhân Mỹ gốc Việt hy sinh cho đất nước và nhân dân Hoa Kỳ ngoài chiến trận. Truyền thống cấp học bổng cho con tử sĩ, như một hình thức chuẩn bị cho đội ngũ kế thừa. Năm nay, Hội đã cấp 13 học bổng cho các con em tử sĩ. Trong số 13 học bổng được cấp phát, có 9 học bổng tại tiểu bang Texas:


    1.-Alina Dam, Garland, Texas

    2.-Catherine Hoang, Austin Texas

    3.- Christopher Phan, Irving Texas

    4.-Colin Le, Round Rock, Texas

    5.-Don Le, Austin Texas

    6.-Kayla Thai, Selma Texas

    7.- Khanh Le, Austin Texas

    8.-Loc Lam, San Antonio Texas

    9.- To Quen Nguyen, Fort Worth Texas

    Lần đầu tiên Đại Hội VAUSA được tổ chức tại Dallas, ít nhiều cũng có những khó khăn nho nhỏ không thể tránh khỏi, mặc dù đã sửa soạn từ đầu năm 2021 cho đến hiện tại. Trước đây, Đại Hội này hầu hết được tổ chức tại California và Washington D.C. Trong dịp này, Dallas như đón một làn gió mới từ truyền thống tổ chức quân đội Hoa Kỳ. Mục đích và chủ trương của hội là một kinh nghiệm cho các sinh hoạt cộng đồng người Việt tại địa phương – Vinh danh quá khứ — Nhận thức hiện tại — và phát triển cộng đồng.

    Hội Quân nhân người Mỹ gốc Việt phục vụ trong 8 binh chủng thuộc QUÂN LỰC HOA KỲ, nhưng chỉ có một hội duy nhất được thành lập có tên là VAUSA. Đó chính là sự đoàn kết mà thế hệ thứ hai, thứ ba, — con cháu của tập thể người Việt tại Hoa Kỳ — cố gắng ngồi lại với nhau trong tinh thần cao đẹp mà cha ông đã hy sinh và san bằng mọi khó khăn, trở ngại để xây dựng cho con cháu nên người hữu dụng nơi quê hương này. Phải thành thật mà nói, đây chính là một điểm son mà chúng ta, thế hệ thứ nhất, cần khuyến khích, tiếp tay, ủng hộ cho thế hệ con cháu chúng ta gia nhập quân đội Hoa Kỳ, một quân đội hùng mạnh và thiện chiến nhất thế giới.

    Không có nhận xét nào