Header Ads

  • Breaking News

    Lê Tây Sơn - Du lịch : Bay đến Mỹ không còn đơn giản

    Cố vấn du lịch Dave Hershberger của Công ty du lịch Prestige Travel ở thành phố Cincinnati, tiểu bang Ohio nhận định: “Đi máy bay vào Mỹ không còn đơn giản như trước nữa, mà bạn phải tập dượt và chuẩn bị sẵn những gì cần thiết nếu không muốn bị lỡ chuyến!”.

    Lê Tây Sơn - Du lịch : Bay đến Mỹ không còn đơn giản

    Từ Thứ Hai ngày 8 Tháng Mười Một, sau 20 tháng đóng cửa, nước Mỹ lại mở rộng cửa chào đón các du khách quốc tế đã được tiêm chủng đủ liều và được xét nghiệm âm tính 72 giờ trước khi lên máy bay. Nhưng nếu thiếu chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ phải khóc “hình chữ O” khi ra phi cảng.

    Ngày 8 Tháng Mười Một, Anna Zwing, 28 tuổi, được bay từ Đức đến Chicago để gặp bạn trai lần đầu tiên sau hơn hai năm xa cách. Cô đến quầy làm thủ tục cho chuyến bay của hãng Lufthansa ở thành phố Frankfurt vào ngày hôm trước để bảo đảm đơn đăng ký ESTA của cô đã được chấp thuận và tất cả các chứng nhận Covid cần thiết được sắp xếp cẩn thận, an toàn; vừa giữ trong túi xách, vừa lưu trong máy.

    Nhân viên làm thủ tục nói với Zwing mọi việc đã xong và cảnh báo cô nên chuẩn bị sẵn tâm thế phải chờ đợi lâu hơn bình thường tại cổng an ninh vào ngày hôm sau. “Bạn trai của tôi và tôi rất vui mừng chờ giây ngày tái ngộ. Chúng tôi đếm ngược từng giờ cho đến lúc được đoàn tụ! Anh ấy liên tục liên lạc và ‘khoe’ với tôi là không thể chợp mắt vì háo hức – Zwing bộc bạch – Đối với tôi, chuyến đi tưởng là siêu thực đã thực sự sắp xảy ra! Nhưng tôi chỉ tin như thế khi máy bay hạ cánh xuống phi cảng Chicago” – cô bộc bạch.

    Khi các yêu cầu mới bắt buộc đối với du khách đến Mỹ bắt đầu có hiệu lực đối với đường không, đường bộ và tàu phà, dự báo sẽ xảy ra tắc nghẽn tại điểm đi và đến. “Chắc chắn lúc đầu sẽ có nhiều trễ nãi. Đó là điều không thể tránh khỏi khi có nhiều hãng máy bay cùng hoạt động một lúc với sự tấn công dữ dội của các du khách” – ông Ed Bastian, Giám đốc điều hành Delta Air Lines nhận xét tại một hội nghị ngành du lịch vào cuối Tháng Mười.


    Theo phát ngôn viên Morgan Durrant của hãng, nhiều chuyến bay Delta đến Mỹ vào Thứ Hai theo lịch đã kín chỗ 100% và tiếp tục như thế trong những tuần tiếp theo. Delta cho biết ​​lượng khách quốc tế giữ chỗ đã tăng 450% kể từ khi kế hoạch mở cửa lại được công bố cách nay sáu tuần.

    Lượng khách đến Mỹ từ các chuyến bay quốc tế tăng 11% vào ngày 8 Tháng Mười Một so với cùng ngày của Tháng Mười tại hai sân bay quốc tế Newark Liberty và John F. Kennedy. Theo Cảng vụ (Port Authority) NY & NJ đã có 253 chuyến bay được lên lịch trước ngày Thứ Hai, và nếu không có gì thay đổi về chính sách, con số sẽ tăng dần trong hai tháng tới, để số khách quốc tế đạt bằng 75% trong Tháng Mười Một và Tháng Mười Hai của năm 2019.

    Đi lại bằng đường hàng không quốc tế đang phục hồi dần theo kế hoạch. Dự kiến từ công ty phân tích hàng không OAG, tỷ lệ chỗ ngồi được lấp đầy từ châu Âu đến Mỹ trong Tháng Mười Hai ​​sẽ bằng khoảng 67% so với Tháng Mười Hai, 2019. Các hãng hàng không cố gắng đưa nhân viên và máy bay trở lại hoạt động càng nhiều càng tốt nhưng bài toán nhân sự có vẻ khó giải quyết do một số nhân viên không chịu tiêm vaccine, khiến một số hãng hàng không gặp khó khăn về nhân sự.

    Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (Customs and Border Protection-CBP) và Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải (Transportation Security Administration-TSA) cũng thiếu nhân sự và chờ đợi cuộc khủng hoảng lớn hơn ngay trước lễ Tạ Ơn khi lệnh tiêm chủng bắt buộc cho nhân viên liên bang có hiệu lực. CBP dự báo sẽ tăng mạnh lượng du khách và thời gian chờ đợi tại các cửa khẩu biên giới đường bộ, kể cả bến phà từ Canada và Mexico.

    Cơ quan khuyến dụ khách chuẩn bị sẵn các giấy tờ tuỳ thân và tiêm chủng cần thiết. Du khách cũng có thể khai báo y tế qua ứng dụng CBP One. “Tạo thuận lợi cho thương mại và du lịch là một ưu tiên. Nhưng chúng tôi cũng không thể làm tổn hại đến an ninh quốc gia” – thông báo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ về chính sách mới nêu rõ.

    Hoa Kỳ đã mở cửa hầu hết, mặc dù có một số hạn chế ở cấp tiểu bang và địa phương. Ví dụ, bắt buộc phải mang khẩu trang tại các tiểu bang Hawaii, Illinois, New Mexico, Nevada, Oregon và Washington. Thủ đô Washington, DC và Puerto Rico cũng buộc như thế ở các không gian công cộng trong nhà. Một số thành phố, kể cả New York và thành phố San Francisco, bang California buộc phải tiêm đủ liều vaccine nếu bạn muốn đi vào các không gian công cộng trong nhà như nhà hàng. Hawaii vẫn là tiểu bang có một số điều kiện nhập cảnh khắt khe nhất nước Mỹ, nhưng nay cũng áp dụng các quy tắc liên bang mới về du lịch quốc tế.

    Chuẩn bị kỹ không bao giờ thừa

    Các hạn chế về số người tập trung tại các tiểu bang đang được nới lỏng dù có nới vẫn giữ lại vài giới hạn. New York, Miami và Los Angeles sẽ chứng kiến ​​lượng lớn khách quốc tế đến trong thời gian sắp tới. Đây cũng là những điểm đến hàng đầu trên ứng dụng du lịch Hopper của du khách nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ cuối năm.

    Điều tương tự xảy ra với công ty du lịch Trailfinders của Vương quốc Anh, khi Mỹ đang là điểm đến hàng đầu của lượng lớn khách hàng giữ chỗ. Theo Nikki Davies, Giám đốc quan hệ công chúng của Trailfinders, New York, California và Florida hiện chiếm quán quân về lượng đặt phòng. Trong tình hình hiện nay, du khách quốc tế không còn chọn lựa nào khác là phải chuẩn bị sẵn mọi giấy tờ cần thiết để đáp ứng mọi yêu cầu và hãy kiên nhẫn chờ đợi nếu muốn đến Mỹ.

    Tiêm chủng đầy đủ là yêu cầu bắt buộc đối với tuyệt đại đa số du khách quốc tế muốn nhập cảnh vào Mỹ. Trẻ em dưới 18 tuổi được miễn. Nên tham khảo trang web của CDC để biết thêm chi tiết. Giấy chứng nhận tiêm chủng và chứng nhận online đều được chấp nhận và không nhất thiết phải bằng tiếng Anh. Trách nhiệm xác minh thông tin tiêm chủng của khách thuộc về các hãng hàng không.

    Ngoài ra, du khách đi máy bay từ hai tuổi trở lên bất kể quốc tịch nào cũng phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng ba ngày (72 giờ) trước khi lên máy bay đến Mỹ. Những người Mỹ chưa được tiêm chủng và số rất ít du khách quốc tế được miễn xác nhận tiêm chủng cũng phải âm tính trong vòng một ngày trước khi khởi hành.

    Nhiều hãng hàng không có sẵn ứng dụng di động và cổng thông tin trên trang web của họ để xử lý khai báo tiêm chủng và xét nghiệm của hành khách. Khách của hãng Delta trên các tuyến chuyến bay quốc tế đến Mỹ có thể trực tiếp tải về và xác minh tình trạng tiêm chủng của mình bằng ứng dụng Delta Fly Ready.

    Thẻ thông hành y tế kỹ thuật số di động VeriFly của hãng British Airways có giá trị trên tất cả các chuyến bay của hãng đến Mỹ. Nhắc nhở cuối cùng với du khách đến Mỹ: Hãy giữ kỹ giấy chứng nhận tiêm chủng trong ví và bản chụp kỹ thuật số chứng nhận tiêm chủng trên điện thoại di động rồi lưu trên tài khoản email là cách tốt nhất để phòng túi xách hay ba lô bị mất hoặc bị đánh cắp.

    Không có nhận xét nào