Header Ads

  • Breaking News

    Tin tức thế giới ngày Thứ sáu 26 tháng 11 năm 2021

    Võ Thái Hà tổng hợp

    Lần thứ hai trong một tháng, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đến Đài Loan


    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Ảnh: Chính phủ Đài Loan).

    Reuters đưa tin, năm thành viên của Hạ viện Hoa Kỳ đã đến Đài Bắc vào thứ Năm (25/11) để thảo luận với lãnh đạo Đài Loan về vấn đề an ninh. Đây là lần thứ hai trong một tháng các nhà lập pháp Hoa Kỳ công du Đài Loan.

    Chuyến đi của nghị viên Hoa Kỳ diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường sức ép quân sự và chính trị lên Đài Loan.

    Văn phòng đại diện của Mỹ tại Đài Loan cho biết phái đoàn Mỹ gồm có Mark Takano, Chủ tịch Ủy ban Cựu chiến binh Hạ viện, Colin Allred, Elissa Slotkin, Sara Jacobs và Nancy Mace. Các quan chức Mỹ dự kiến ​​s ri Đài Loan vào th Sáu.

    Văn phòng cho biết: “Phái đoàn quốc hội [Hoa Kỳ] sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Đài Loan để thảo luận về quan hệ Mỹ-Đài Loan, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm”.

    Hãng thông tấn trung ương chính thức của Đài Loan cho biết trước đó, chuyến đi dự kiến ​​s tp trung vào các cuc gp vi các quan chc quc phòng cũng như vi Tng thng Thái Anh Văn.

    Văn phòng của bà Thái cho biết chuyến thăm của các quan chức Mỹ một lần cho thấy sức mạnh của tình hữu nghị giữa Đài Loan và Mỹ.

    Trước đó, vào tối ngày 9/11, nhóm nghị sĩ Mỹ cùng 7 trợ lý bất ngờ đáp máy bay quân sự từ Philippines đến sân bay Tùng Sơn, Đài Loan. Ngay sau đó, phía Trung Quốc điều 4 chiến đấu cơ và 2 máy bay trinh sát tới eo biển Đài Loan.

    Tình hình kinh tế Mỹ nhìn từ Thứ Sáu Đen

    Thứ Sáu Đen năm ngoái – lễ hội mua sắm hàng năm sau Lễ Tạ ơn – chứng kiến người mua sắm Mỹ tránh xa các cửa hàng truyền thống vì covid-19. Cụ thể số người chỉ mua sắm online tăng hơn 44% so với năm 2019, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF). Tuy nhiên năm nay người tiêu dùng đã sẵn sàng quay lại các trung tâm mua sắm. NRF dự đoán có thêm 2 triệu người Mỹ mua sắm vào cuối tuần này, với tăng trưởng doanh số cho cả thương mại điện tử và cửa hàng truyền thống.

    Dù vậy, nhiều tháng tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu quà tặng cho ngày lễ. Lạm phát cao bất thường cũng đẩy giá cả lên cao. Chỉ số lòng tin người tiêu dùng của Đại học Michigan, đo lường cảm nhận của người tiêu dùng về điều kiện và triển vọng kinh tế, đã xuống mức thấp nhất mười năm qua trong tháng 11. Tuy nhiên chừng đó không thể cản được người mua sắm: doanh số bán lẻ tăng tháng thứ ba liên tiếp vào tháng 10 trong khi thu nhập quý tốt hơn dự kiến ​​t các nhà bán l như Macys, khiến các nhà phân tích lạc quan. Các chuỗi như Walmart cũng cam kết kho hàng của họ dồi dào. Thứ Sáu Đen có thể không ảm đạm như lo sợ.

    Úc chuyển bệnh nhân COVID-19 ở Bắc Úc đến các trại cách ly tập trung

    Thủ hiến Vùng Lãnh thổ phía Bắc Úc (Northern Territory) Michael Gunner có bài diễn văn trước giới truyền thông trong một cuộc họp báo tại Nhà Quốc hội Lãnh thổ phía Bắc, ở Darwin, Úc, hôm 01/07/2021. (Ảnh: AAP Image/Aaron Bunch)

    Theo một quan chức địa phương, các nhà chức trách Úc đang đưa những bệnh nhân và người dân dương tính với COVID-19 ở Vùng Lãnh thổ phía Bắc đến một trại cách ly tập trung ở Howard Springs, sau khi xác nhận 9 trường hợp trong cộng đồng Binjari.

    Theo Thủ hiến Vùng Lãnh thổ phía Bắc, các đợt phong tỏa hà khắc đã được thực hiện ở Binjari và Rockhole gần đó hôm 20/11.

    Thủ hiến Michael Gunner cho biết trong một bài đăng trên Facebook hôm 20/11 rằng, “Cư dân khu vực Binjari và Rockhole không còn được dùng năm lý do để rời khỏi nhà của họ.” Năm lý do cho phép người dân Úc ra khỏi nhà bao gồm đi làm hoặc đi học, mua thực phẩm hoặc vật dụng, tập thể dục, [đến các dịch vụ] chăm sóc, hoặc đi chích ngừa.

    Ông cho hay các quan chức đã “xác định thêm năm người có tiếp xúc gần ở Borroloola mà trước đây chúng tôi chưa biết đến. … Tất cả họ đều cho kết quả âm tính, và họ đang được chuyển đến Howard Springs.”

    Tờ Guardian đưa tin hôm 21/11 ông Gunner cho biết tám người đã được đưa đến một cơ sở ở Howard Springs.

    “Nhiều khả năng là sẽ có nhiều cư dân hơn được chuyển đến Howard Springs ngày hôm nay, cả những ca dương tính lẫn những người tiếp xúc gần,” ông Gunner nói. “Chúng tôi đã xác định được 38 người có tiếp xúc gần ở Binjari, nhưng con số đó sẽ còn tăng lên. 38 người đó hiện đang được chuyển đi.”

    Theo trang web của chính phủ Vùng Lãnh thổ phía Bắc, những người được đưa đến Howard Springs hoặc cơ sở cách ly tập trung khác, Cơ sở Cách ly Alice Springs, và “không thực hiện xét nghiệm, quý vị sẽ được yêu cầu ở trong khu cách ly thêm 10 ngày nữa và phải tự trả phí.”

    Hôm 22/11, Ủy viên Cảnh sát kiêm Kiểm soát viên Lãnh thổ Jamie Chalker xác nhận với các hãng thông tấn rằng một người đàn ông 77 tuổi trên một chuyến bay hồi hương quốc tế đã qua đời tại khu cách ly Howard Springs vào cuối tuần vừa qua.

    “Ông ấy là một người hồi hương. Rõ ràng, ông ấy là một người đã 77 tuổi,” Chalker nói, truyền thông địa phương đưa tin. “Chúng tôi chỉ đang xem xét liệu họ có gặp phải bất kỳ vấn đề hiện hữu nào khác hay không, nhưng chắc chắn lời khuyên ban đầu không cho thấy đó là một ca tử vong liên quan đến COVID.”

    Vào cuối tuần qua, hàng ngàn người đã biểu tình tại nhiều thành phố của Úc để phản đối các quy định về vaccine. Tính đến ngày 19/11, khoảng 85% dân số đủ điều kiện hiện đã được chích ngừa.

    Trong những tháng gần đây, người ta đã bày tỏ những lo ngại về các biện pháp phong tỏa và hạn chế COVID-19 khẩn cấp của các chính phủ liên bang và tiểu bang nước Úc. Ví dụ, Melbourne có khả năng đã phải chịu đựng thời gian phong tỏa dài nhất trên thế giới.

    Ký giả Dana Morse ở Melbourne nói với đài Al Jazeera: “Có những lo ngại giữa các bộ phận của cộng đồng ở Melbourne về một số luật quản lý đại dịch mà chính phủ tiểu bang Victoria hiện đang cố gắng thông qua thượng viện của Quốc hội Úc. Dự luật đó đã bị đình trệ, nhưng người dân lo ngại về quyền hạn thực sự của chính phủ tiểu bang này nếu dự luật này được thông qua.”

    Trong khi đó, hồi đầu tháng này, ÚC đã mở cửa trở lại biên giới của mình cho những du khách đã được chích ngừa đến từ New Zealand sau khi đóng cửa gần 600 ngày. Hôm 22/11, Thủ tướng Scott Morrison cho biết Úc sẽ cho phép những người có thị thực ngoại quốc nhập cảnh nước này vào tháng Mười Hai.

    Úc đã đóng cửa biên giới quốc tế của họ từ tháng 05/2020 và chỉ cho phép một số lượng hạn chế công dân và thường trú nhân nhập cảnh.

    Châu Âu, châu Á thắt chặt biên giới trước nguy cơ về biến thể COVID mới

    Phi trường Heathrow ở London. Anh đã cấm các chuyến bay từ Nam Phi và các nước láng giềng, đồng thời yêu cầu du khách Anh trở về từ Nam Phi phải cách ly.

    Các nhà chức trách trên toàn cầu đã phản ứng nhanh chóng trước cảnh báo hôm 26/11 về một biến thể virus corona mới được phát hiện ở Nam Phi. Trong đó, EU, Anh và Ấn Độ là một trong số các nước công bố những biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn giữa lúc các nhà khoa học tìm cách xác định biến thể này có kháng vaccine hay không.

    Anh đã cấm các chuyến bay từ Nam Phi và các nước láng giềng, đồng thời yêu cầu du khách Anh trở về từ Nam Phi phải cách ly. Còn người đứng đầu Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, cho biết EU cũng nhắm đến việc ngăn chặn đi lại bằng đường hàng không từ khu vực này.

    Các nhà khoa học hiện vẫn đang tìm hiểu về biến thể mới, vừa được xác định trong tuần này, tuy nhiên theo Reuters, thông tin này đã gây ảnh hưởng đến kho dự trữ dầu toàn cầu trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng những lệnh cấm du hành mới sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế vốn đã chịu tác động nặng nề ở miền nam châu Phi.

    Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết, biến thể mới có một protein đột biến khác biệt đáng kể với protein của virus corona gốc mà vaccine COVID-19 đã được phát triển dựa trên đó, làm dấy lên lo ngại về việc các loại vaccine hiện nay đang thành công trong việc chống lại biến thể Delta quen thuộc hơn liệu có còn hiệu nghiệm hay không.

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ họp tại Geneva lúc 11 giờ GMT, Reuters dẫn lời người phát ngôn của WHO, Christian Lindmeier, cho biết.

    Theo ông Lindmeier, đã có gần 100 trình tự gen của biến thể đã được báo cáo, và các phân tích ban đầu cho thấy nó có “một số lượng lớn các đột biến” cần phải được nghiên cứu thêm.

    Một nhà dịch tễ học của trường Đại học Hong Kong nói rằng có thể đã quá muộn để thắt chặt việc đi lại.

    Nam Phi sẽ thảo luận với các nhà chức trách Anh để cố gắng yêu cầu họ xem xét lại lệnh cấm. Bộ Ngoại giao ở Pretoria nói. “Mối quan tâm trước mắt của chúng tôi là những thiệt hại mà quyết định này sẽ gây ra cho ngành du lịch và doanh nghiệp của cả hai nước”, Ngoại trưởng Naledi Pandor cho biết trong một tuyên bố.

    Biến thể được gọi là B.1.1.529 cũng đã được phát hiện ở Botswana và Hong Kong, theo Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh.

    Israel cho biết họ đã cấm công dân của mình du hành đến miền nam châu Phi sau khi một trường hợp chủng vi khuẩn mới được tìm thấy trong một du khách trở về từ Malawi.

    Các quốc gia châu Âu đã và đang mở rộng tiêm chủng tăng cường, và thắt chặt các hạn chế khi châu lục này đang phải đối mặt với làn sóng bùng phát COVID-19 thứ tư, dẫn đầu là biến thể Delta, với nhiều ca nhiễm gia tăng kỷ lục hàng ngày.

    Làn sóng bùng phát mới và việc phát hiện ra biến thể mới xuất hiện giữa lúc châu Âu và Hoa Kỳ bước vào mùa đông, khi nhiều người tụ tập trong nhà trước Giáng sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho lây nhiễm.

    Ý đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đã đến các quốc gia phía nam châu Phi trong 14 ngày qua. Còn Đức sắp tuyên bố Nam Phi là khu vực có biến thể virus, Reuters dẫn một nguồn tin của Bộ Y tế cho biết.

    Ấn Độ cũng đã khuyến nghị tất cả các bang kiểm tra và sàng lọc du khách quốc tế đến từ Nam Phi và các quốc gia “có nguy cơ” khác sau khi đã nới lỏng một số hạn chế đi lại vào đầu tháng này.

    Bộ Y tế Singapore cho biết họ cũng sẽ hạn chế khách đến từ khu vực này.

    Nhật Bản đã thắt chặt kiểm soát biên giới đối với du khách đến từ Nam Phi và 5 quốc gia châu Phi khác.

    Biến thể Covid-19 mới tại Nam Phi gây lo lắng về hiệu quả của vac-xin

    Giới chức y tế Nam Phi thông báo hôm thứ Năm, 25/11/2021, đã phát hiện một biến thể mới của Covid-19 và cảnh báo về mức độ nguy hiểm của biến thể này, có thể làm cho các loại vac-xin hiện tại không có hiệu quả. Phát hiện mới này đã khiến nhiều quốc gia lo lắng, thông báo tạm ngưng các đường bay đến Nam Phi và các quốc gia lân cận. 

    Quảng cáo

    Một biến thể mới của Covid-19, được gọi là B.1.1.529, có khả năng lây lan mạnh đã được phát hiện ở Nam Phi. Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, các nhà khoa học Nam Phi cho biết biến thể này có ít nhất 10 đột biến so với hai đột biến ở biến thể Delta, vốn đã là nguyên nhân của các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều nước.

    Trong những ngày gần đây, Nam Phi đã ghi nhận số ca nhiễm gia tăng mạnh, và chủ yếu ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi. Các nhà khoa học cũng lo ngại về hiệu quả của các loại vac_xin, không chắc là có thể chống lại biến thể mới này.  

    Theo AFP, cơ quan y tế Anh, hôm nay cho biết, biến thể mới này có một loại protein đột biến, cho phép virus corona xâm nhập vào các tế bào khác với chủng corona mà các vac-xin hiện tại nghiên cứu dựa trên đó. Các nhà khoa học Anh mô tả rằng đây biến thể “phức tạp nhất, chưa từng phát hiện”.  

    Giới chức Anh ngay hôm qua, 25/11, đã quyết định cấm tất cả các chuyến bay đến từ Nam Phi và một số quốc gia lân cận. Các quốc gia như như Anh, Ý, Đức và Singapore, cũng đã nhanh chóng tuyên bố tạm ngưng tất cả các chuyến bay tới khu vực này.  

    Cho đến nay, 22 trường hợp đã được báo cáo. Các trường hợp nhiễm biến thể mới này cũng đã được phát hiện ở Botswana, Hồng Kông và Israel, từ những người trở về từ Nam Phi.  

    Tổ Chức Y Tế Thế Giới tổ chức họp ngay trong chiều nay, 26/11/2021, để xác định mức độ nguy hiểm của biến thể này. 

    Việt Nam xuất xưởng hơn 1 triệu liều vaccine sản xuất trong nước

    Hôm 26/11, lô vaccine Sputnik V đầu tiên với 1,05 triệu liều sản xuất ở Việt Nam đã xuất xưởng và sẵn sàng đưa vào tiêm cho người dân từ đầu tháng 12, truyền thông trong nước loan tin.

    Đài VOV cho biết, theo thỏa thuận với Viện Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Nga Gamalaya, vaccine Sputnik V do Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm Số 1 (VABIOTECH) sản xuất sẽ được sử dụng trong chương trình tiêm chủng toàn dân.

    Trang Sputnik News dẫn lời ông Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch VABIOTECH, cho biết hơn 1 triệu liều vaccine Spunik V này sẽ thông qua các nhà tài trợ để đưa vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng miễn phí cho người dân. Dự kiến vào đầu tháng 12 sẽ tiêm vaccine Covid-19 Spunik V cho người dân Việt Nam, vẫn theo Sputnik News.

    Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết việc bắt đầu tiến hành đóng ống 1 triệu liều vaccine Sputnik V đầu tiên tại Việt Nam “tạo tiền đề cho doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án sản xuất vaccine và thuốc điều trị quy mô lớn hơn tại Việt Nam”.

    Hồi tháng 6, đại diện Bộ Y tế Việt Nam, VABIOTECH đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga (RDIF) về việc đóng ống vaccine Sputnik V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng bắt đầu từ tháng 7/2021.

    Sau đó VABIOTECH đã chính thức tiếp nhận lô bán thành phẩm vaccine Sputnik V đầu tiên từ Nga để gia công, đóng gói. Vào tháng 7, Việt Nam đã gửi 10.000 liều của lô vaccine Sputnik V sang Nga để kiểm định tiêu chuẩn chất lượng. Đến tháng 8, một lô vaccine Sputnik V sản xuất nhượng quyền giai đoạn đầu từ bán thành phẩm vaccine tại VABIOTECH đã được Viện Gamalaya phân tích, thẩm định. Vào cuối tháng 9, lô vaccine Sputnik V đầu tiên gồm gần 740.000 liều của Nga đã được chuyển giao cho Việt Nam.

    Lô vaccine hơn 1 triệu liều này được xuất xưởng vài ngày trước chuyến thăm Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, dự kiến diễn ra từ ngày 29/11 đến 2/12.

    Thông Tấn Xã Việt Nam dẫn lời ông Phúc cho biết Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Nga trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19.

    Vaccine Sputnik V của Nga là một trong 8 loại vaccine COVID-19 đã được Bộ Y tế cấp phép trong tình trạng khẩn cấp phục vụ phòng, chống dịch, bên cạnh các vaccine của Mỹ, Anh, Trung Quốc, Cuba, Bỉ-Hà Lan.

    Chiến thắng của Trung Quốc tại Interpol dấy lên nhiều lo ngại

    Interpol hôm thứ Năm (25/11) thông báo Thiếu tướng Ahmed Naser al-Raisi, một quan chức của UAE, đã được bầu làm Giám đốc của tổ chức này. Quan chức Trung Quốc Hồ Bân Sâm được bầu làm thành viên ban điều hành của tổ chức.

    Cuộc bầu cử lần này diễn ra tại cuộc họp thường niên của Interpol tổ chức tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Interpol tuyên bố rằng Leahy đã được bầu sau ba vòng bỏ phiếu và đã giành được 68,9% số phiếu trong vòng bỏ phiếu cuối cùng.

    Theo Creaders, cả ông al-Raisi và Hồ Bân Sâm đều là những nhân vật gây tranh cãi. al-Raisi là tổng thanh tra của Bộ Nội vụ UAE, và các tổ chức nhân quyền đã cáo buộc ông ta tham gia vào các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng như tra tấn và giam giữ tùy tiện ở UAE. Trong khi đó, Hồ Bân Sâm là Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế Bộ Công an Trung Quốc. Bộ Công an Trung Quốc là thủ phạm chính của các vụ vi phạm nhân quyền và trấn áp những người bất đồng chính kiến. Bộ Công an Trung Quốc cũng bị cáo buộc lợi dụng người của mình trong Interpol để truy bắt những người bất đồng chính kiến ​​lưu vong.

    Theo thông tin từ Bộ Công an Trung Quốc, mỗi năm Trung Quốc có 3.000 trường hợp để điều tra thông qua Interpol, và 500 đến 600 “lệnh truy nã đỏ” được ban hành mỗi năm.

    Chiến thắng của al-Raisi đã được các nhà chức trách UAE hoan nghênh, nhưng bị hai người Anh lên án. Theo hãng tin AP, nghiên cứu sinh người Anh Matthew Hedges, người bị chính quyền UAE giam giữ gần 4 tháng vì tội gián điệp vào năm 2018, cho biết: Đó là một ngày đáng buồn. Hedges nói rằng anh bị tra tấn và biệt giam ở UAE.

    Một công dân Anh khác tên Ali Issa Ahmad nói: “Tôi đã trải qua sự tra tấn và đối xử tệ bạc trong nhiệm kỳ của al-Raisi.”

    Ahmad đã bị các cơ quan an ninh UAE tra tấn trong trận đấu bóng đá Asian Cup 2019. Anh nói, “Tôi hy vọng Interpol sẽ ngăn ông ta tra tấn người dân ở các nước khác.”

    Trước Hồ Bân Sâm, Trung Quốc từng có đại diện nắm giữ chức giám đốc Interpol, đó là Mạnh Hoành Vĩ. Ông Mạnh nguyên là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, được bầu làm Chủ tịch Interpol vào năm 2016, nhưng hai năm sau, ông này đột ngột biến mất sau khi về thăm Trung Quốc. Vào tháng Giêng năm ngoái, một tòa án ở Thiên Tân đã kết án ông Mạnh13 năm rưỡi tù vì tội nhận hối lộ.

    Cao Ca, vợ của Mạnh, người đang tị nạn ở Pháp, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với AP cách đây không lâu rằng trường hợp của chồn bà “là một trường hợp [đấu đá] chính trị điển hình, những bất đồng bị biến thành tội hình sự”.

    “Liên minh Nghị viện xuyên quốc gia về các vấn đề Trung Quốc” đã viết thư cho Interpol vài ngày trước, nói rằng, việc bầu Hồ Bân Sâm vào Ủy ban điều hành Interpol chính là bật đèn xanh để khiến hàng nghìn người Hong Kong, Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng, Đài Loan và người Trung Quốc sống ở nước ngoài gặp nguy hiểm lớn hơn.

     

    Không có nhận xét nào