Header Ads

  • Breaking News

    Đại sứ quán Mỹ hứng bình luận trái chiều sau khi kêu gọi trả tự do cho Phạm Đoan Trang

     

    Đại sứ quán Mỹ hứng bình luận trái chiều sau khi kêu gọi trả tự do cho Phạm Đoan Trang

    Ảnh chụp màn hình Facebook US Embassy in Hanoi /Photo: RFA 

    Đại sứ quán Mỹ hứng bình luận trái chiều sau khi kêu gọi trả tự do cho Phạm Đoan Trang 

    Bài đăng trên Fanpage của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội dẫn thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho nhà báo Phạm Đoan Trang, thu hút sự quan tâm của dư luận khi có đến hơn 1.500 bình luận sau một ngày đăng tải, trong số đó có nhiều bình luận trái chiều. 

    “Hoa Kỳ lên án việc buộc tội và kết án chín năm tù đối với nhà báo và tác giả Phạm Đoan Trang, người chỉ đơn thuần bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hoà.” - Tuyên bố của ông Ned Price - Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14/12 thể hiện. 

    Bình luận nhận được nhiều lượt tương tác nhất (300 reactions) dưới bài đăng của Đại sứ quán Mỹ là bình luận của Facebook N.H.K. 

    Người này cho rằng: "Đừng mang giá trị Mỹ đi áp đặt ở các quốc gia khác vì không phải nơi nào cũng giống nước Mỹ", và khẳng định "Mỹ có thể dạy Việt Nam về kinh tế, khoa học, công nghệ. Ngược lại Việt Nam có thể dạy Mỹ hiểu cho đúng về nhân quyền đó". 

    Facebook này có 220 người bạn, nhưng chỉ có một bài đăng duy nhất là cập nhật ảnh cover cho trang cá nhân. 

    Một số bình luận khác thì nói nước Mỹ đang can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, yêu cầu cường quốc này giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trong nước trước khi rao giảng về nhân quyền. 

    Mặc dù vậy, cũng không ít bình luận bênh vực cơ quan ngoại giao của Mỹ hay bảo vệ cho nhà báo Phạm Đoan Trang. 

    Ví dụ như bình luận của tài khoản DMT bằng tiếng Anh bày tỏ xin lỗi vì những bình luận thù ghét dưới bài đăng. Facebooker này nói, hầu hết người Việt đều là công dân tốt và chỉ thiểu số viết những lời tiêu cực. 

    Facebook TT viết: "Chúng tôi rất mong cũng như hi vọng nước Mỹ có tác động to lớn đến quyền con người quyền được nói đối với chính quyền Việt Nam. Để họ thay đổi suy nghĩ và giúp Việt Nam không còn những vụ bắt bớ vô căn cứ. Rất mong đại sứ hãy hành động."

    Trong ngày Quốc tế nhân quyền 10/12 vừa qua, trang Facebook của Tổng lãnh sự Mỹ tại TPHCM đăng tải bài viết kỷ niệm ngày này, trong đó khẳng định "Thúc đẩy nhân quyền là nền tảng cho các chính sách đối nội và đối ngoại của Hoa Kỳ."  

    "Chúng tôi công khai giải quyết các vấn đề nhân quyền của chính mình ở trong nước, vì chúng tôi luôn phấn đấu để trở thành một quốc gia công bằng và bình đẳng." - bài viết của Tổng lãnh sự Mỹ thể hiện. 

    Cho đến nay, quốc gia Đông Nam Á này đã nhận được 24 triệu liều vắc-xin COVID-19 viện trợ từ Hoa Kỳ, trong đó có lô hàng hơn 2 triệu liều Pfizer vừa về đến phi trường Tân Sơn Nhất hôm 10/12.

    RFA


    Đại sứ quán Mỹ hứng bình luận trái chiều sau khi kêu gọi trả tự do cho Phạm Đoan Trang

    Không có nhận xét nào