Header Ads

  • Breaking News

    Biển Đông ngày 23 tháng 12 năm 202

     

    Biển Đông ngày 23 tháng 12 năm 2021

    Trung Hiếu tổng hợp từ nhiều nguồn

    23.12: HKMH Trung Quốc sẽ "song kiếm hợp bích" ở Biển Đông?

    Ảnh: Bộ Quốc phòng Nhật Bản

    Đáng chú ý, hình ảnh được phía Nhật Bản chụp ngày 20.12 cho thấy một tàu nhiều khả năng là tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ kèm sát tàu Liêu Ninh.

    Dựa vào góc chụp của phía Nhật Bản, có thể thấy tàu Nhật Bản và tàu Mỹ kèm sát hai bên tàu Liêu Ninh khi nó tiến hành tập trận.

    1. Chuyển động Hàng Không Mẫu Hạm

    Liêu Ninh và Izumo

    Liên tiếp trong hai ngày 2021.12, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hình ảnh nhóm tác chiến tàu Liêu Ninh của Trung Quốc tiến hành tập trận ở Biển Philippines, với hình ảnh chiến đấu cơ J-15 và các trực thăng Z-9 và Z-18 cất cánh.

    Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết JS Izumo (thực chất là tàu sân bay) của nước này đã theo dõi hoạt động của nhóm tàu Trung Quốc.

    Đáng chú ý, hình ảnh được phía Nhật Bản chụp ngày 20.12 cho thấy một tàu nhiều khả năng là tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ kèm sát tàu Liêu Ninh.

    Dựa vào góc chụp của phía Nhật Bản, có thể thấy tàu Nhật Bản và tàu Mỹ kèm sát hai bên tàu Liêu Ninh khi nó tiến hành tập trận.

    Đây là lần đầu tiên phía Nhật Bản công bố hoạt động của tàu Liêu Ninh ở Biển Philippines. Trước đây, phía Nhật thường chỉ công bố thông tin mỗi khi tàu Trung Quốc băng qua các eo biển ở nước này.

    Theo tôi, lý do là tàu Liêu Ninh tiến hành hoạt động tập trận trong khu vực mà Nhật Bản xem là vùng đặc quyền kinh tế. Vì thế, họ có trách nhiệm giám sát.

    Ngày 22 và 23.12, phía Nhật không công bố thông tin về tàu Liêu Ninh. Nếu theo lý giải này, thì nhiều khả năng tàu Liêu Ninh đã rời khỏi vùng biển Nhật Bản sau đó.

    Có nghĩa là nó di chuyển xuống phía nam gần đảo Guam hoặc di chuyển sang phía tây gần Đài Loan hơn.

    Hiện vẫn chưa rõ vị trí hiện tại của tàu Liêu Ninh nhưng không loại trừ khả năng nó sẽ băng qua eo Ba Sỹ để vào Biển Đông trong những ngày tới.

    Trong khi đó, tàu Sơn Đông vẫn chưa quay lại Tam Á vào ngày 22.12. Dựa vào đường đi của bão Rai, nhiều khả năng tàu Sơn Đông đã đi vào vịnh Bắc Bộ để tránh bão.

    Trên thực tế, một tàu giống tàu Sơn Đông ở vịnh Bắc Bộ qua hình ảnh vệ tinh radar (SAR). Tuy nhiên, với hình SAR thì chưa thể xác nhận.

    Giới quan sát người Trung Quốc vẫn đang chờ đợi màn “song kiếm hợp bích” của hai tàu nước này ở Biển Đông trong thời gian tới.

    Tuy nhiên, theo tôi, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ không tiến hành động thái phô trương quân sự lớn nào trước kỳ Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2 năm nay.

    Tàu USS Carl Vinson

    Theo hình ảnh của Hải quân Mỹ, tàu sân bay USS Carl Vinson đã trở ra Biển Philippines trong ngày 21.12. Tín hiệu AIS cho thấy tàu này đã cập cảng Guam vào ngày 23.12.

    2. Indonesia - Trung Quốc

    Indonesia dường như đang có những chuyển động điều chỉnh quan hệ đối ngoại sau vụ tàu Trung Quốc quấy phá vùng biển nước này.

    Sau một thời gian im lặng, Cơ quan An ninh biển Indonesia (Bakamla) đã phát biểu về những vụ đối đầu với tàu Trung Quốc vài tháng qua vào ngày 22.12.

    Những phát biểu từ phía các quan chức Indonesia cho thấy nước này quyết tâm phát triển dầu khí ở lô Tuna bất chấp sức ép từ Trung Quốc.

    Có một diễn biến đáng chú ý khác là ngày 21.12, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto có cuộc họp khẩn cấp với Bộ trưởng Điều phối chính trị, pháp luật và an ninh Mohammad Mahfud Mahmodin về vấn đề bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền trên biển.

    Nội  dung cuộc họp bao gồm cả việc tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh với Mỹ theo sau các thỏa thuận trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và những đối sách với Trung Quốc.

    Chỉ một ngày sau, Không quân Indonesia thông báo nước này hủy bỏ kế hoạch mua tiêm kích Su-35 của Nga, thay vào đó chỉ chọn lựa giữa Rafale của Pháp và F-15 của Mỹ.

    3. Quần đảo Trường Sa

    Phía Philippines cho biết cơn bão Rai đã gây thiệt hại nặng nề trên đảo Thị Tứ mà nước này hiện đang chiếm đóng.


    Ảnh: Tuần duyên Philippines

    Hình ảnh được công bố cho thấy khung cảnh xác xơ trên đảo này sau khi cơn bão quét qua. Một trạm tuần duyên mới được Philippines xây dựng cũng đã bị phá hủy.

    Bão Rai cũng quật đổ nhiều cây cối trên đảo Song Tử Tây của Việt Nam nhưng có vẻ thiệt hại không nặng nề như trên đảo Thị Tứ.

    Không có nhận xét nào