Header Ads

  • Breaking News

    Bộ Y tế Việt Nam trần tình vụ Việt Á, ai chịu trách nhiệm ?

    Bộ test kit Việt Á vào thời điểm ra mắt / Courtesy Công ty Việt Á

    Bộ Y tế Việt Nam vào ngày 21/12 thừa nhận vụ nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á là rất nghiêm trọng và cần phải xử lý. Tuy nhiên, sau khi vụ việc vở lỡ, nhiều người quan tâm cho rằng cơ quan quản lý y tế cấp cao nhất này của Việt Nam không thể vô can trong vụ việc.

    Truyền thông Nhà nước dẫn thông tin do Bộ Y tế đưa ra. Trước hết Bộ này cho rằng vào khi Công ty Việt Á niêm yết giá 470 ngàn đồng một bộ xét nghiệm, một số đơn vị khác cũng công bố mức giá từ dưới 200 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng một bộ. Những mức giá như thế được công khai để các cơ sở y tế tham khảo mua phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các địa phương, đơn vị phải đấu thầu, mua sắm theo các qui định hiện hành và tự chịu trách nhiệm về việc mua sắm đó.

    Thông tin mà Bộ Y tế Việt Nam đưa ra với báo chí Nhà nước cũng nói rằng các sản phẩm xét nghiệm liên quan mà được cấp phép đều có đánh giá đạt yêu cầu, đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng của Việt Nam theo các quy định hiện hành. Việc cấp phép đối với sản phẩm của Công ty Việt Á hay những đơn vị khác trong nước không phụ thuộc vào danh sách do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố.

    Bộ Khoa học- Công nghệ của Việt Nam vào ngày 20/12 cũng đã cho gỡ thông tin ‘WHO chấp nhận bộ xét nghiệm của Công ty Việt Á’ trên trang web chính thức của bộ này. Lý do vì có sai sót về mặt thông tin.

    Bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á dù chưa được WHO chấp nhận, trong thời gian hai năm qua vẫn lưu hành khá phổ biến ở Việt Nam.

    Cũng tin liên quan phản ứng về vụ nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á, nguyên phó Chủ nhiệm Ủy Ban Văn hóa- Giáo dục, Thanh- Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội, Lê Như Tiến, phát biểu với Báo Người Lao động rằng ‘quá nhẫn tâm, vụ lợi trên sự đau khổ của nhân dân’.

    Còn ông Lưu Bình Nhưỡng, phó Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường Vụ Quốc hội, nói rõ qua xem xét thông tin về quá trình diễn ra vụ việc ‘dư luận đánh giá có khả năng có một sự phối hợp nào đó ở phía sau đối với việc quảng bá cũng như cấp phép lưu hành bộ xét nghiệm COVID-19 này’.

    Hồi năm 2013, bà phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan lúc bấy giờ, phát biểu một câu mà đến nay vẫn còn được dẫn lại để chỉ tình trạng tham nhũng tràn lan ở Việt Nam ‘Người ta ăn của dân không từ cái gì nữa, từ liều vắc-xin con con đến tiền chữa bệnh bảo hiểm.’

    Không có nhận xét nào