Header Ads

  • Breaking News

    Hàng trăm công an bố ráp đám tang của người sáng lập đạo Dương Văn Mình


    Cảnh sát cơ động tấn công vào tang lễ ông Dương Văn Mình / Người dân cung cấp

    Tín đồ đạo Dương Văn Mình ở tỉnh Tuyên Quang tố bị đánh đập và có ít nhất 48 người bị bắt giữ sau khi tới đám tang của người sáng lập đạo.

    Hôm 12 tháng 12, hàng trăm cảnh sát cơ động và người mặc đồ bảo hộ y tế bố ráp ngôi nhà của ông Dương Văn Mình, người sáng lập ra đạo Dương Văn Mình, đúng ngày gia quyến và tín đồ tổ chức tang lễ cho ông.

    Tin tức về đám tang và cuộc bố ráp chỉ được những nhà hoạt động tôn giáo tiết lộ gần đây với phóng viên của Đài Á Châu Tự Do.

    Phá đám tang

    Ông Y, một tín đồ đạo Dương Văn Mình ở địa phương cho biết sự việc với điều kiện giấu tên vì lý do an toàn:

    “Đoàn cảnh sát cơ động và cả công an là khoảng 300 người kéo đến, đem cả gậy gộc và lá chắn, tiến từng đoàn từng đoàn vào nhà bác Mình. Họ la hét và đòi bắt những người quay phim, rồi đuổi bắt những người cầm điện thoại và những người còn lại.

    Sau khi họ bắt hết đi rồi thì chỉ còn thân nhân của bác Mình và một số người khác đang ở trong nhà để trông xác của bác Mình. Thì chính quyền sau đó đập phá cửa sổ nhà rồi nhảy vào trong nhà, họ đánh đấm và dùng roi điện dí những người đó, la hét yêu cầu họ mở cửa và đứng dẹp sang một bên, không được động đậy.

    Xong thì một đoàn y tá tiến vào nhà để khám thân xác của bác Mình”.

    Ngoài đánh đập và đe doạ người dân, cảnh sát còn bắt đi 35 người có mặt ở đám tang hôm 12 tháng 12.

    Ông Dương Văn Mình (sinh năm 1961) qua đời hôm 11 tháng 12 tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương vì bị ung thư hạch bạch huyết. Thân nhân và tín đồ sau đó đưa thi thể của ông về nhà ở thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm, tỉnh Tuyên Quang để làm lễ an táng.

    Theo người dân thì khi thi hài của vị sáng lập đạo được đem về nhà, chính quyền đã lập chốt chặn ở xung quanh khu vực với lý do chống dịch COVID-19, để ngăn chặn tín đồ đến tham dự tang lễ.


    CSCĐ và những người mặc đồ bảo hộ y tế đánh đập những người tham dự đám tang. Ảnh: Người dân cung cấp

    Đàn áp dưới vỏ bọc chống dịch COVID-19

    Cũng theo ông Y, một tín đồ theo đạo, cho biết:

    “Người ta làm chốt chặn, bao vây hết tất cả những cái làng mà có người theo Dương Văn Mình, và phong toả hết các nẻo đường vào con xóm mà bác Mình ở. Chúng tôi hỏi mấy người cảnh sát cơ động ở chốt là có phải ở đây có dịch bệnh không thì họ bảo không phải, họ được lệnh chặn đường thì họ làm thôi.”

    Không dừng lại ở việc ngăn chặn tín đồ tham dự tang lễ, chính quyền còn yêu cầu toàn bộ thân nhân của ông Dương Văn Mình phải đi xét nghiệm COVID-19, với lý do là người tài xế chở thi hài của vị lãnh tụ tinh thần của người H’mong này dương tính với vi-rút corona.

    Gia đình sau đó muốn thương lượng rằng sẽ đi xét nghiệm vào ngày hôm sau, tức 13 tháng 12, nhưng chính quyền vẫn cương quyết và cử cả cảnh sát cơ động lẫn nhân viên mặc đồ bảo hộ y tế xông vào đám tang với danh nghĩa “cưỡng chế xét nghiệm” dẫn đến cuộc đàn áp bạo lực.

    Hôm 13 tháng 12, khoảng hơn một trăm tín đồ đạo Dương Văn Mình đến nhà văn hoá xã Yên Lâm để gặp các nhân viên y tế nhằm phản đối việc đối xử thô bạo với người dân, và việc xâm phạm thi thể của người sáng lập đạo.

    Đáp lại, chính quyền cho cảnh sát cơ động tấn công và bắt thêm chín người khác, nâng tổng số tín đồ bị bắt lên 44 người.

    Hai hôm sau, tức ngày 15 tháng 12, công an thông báo qua loa phóng thanh tên của bốn tín đồ đạo Dương Văn Mình bị quy kết là chống người thi hành công vụ, và yêu cầu họ ra đầu thú. Những người này sau đó đã tới trình diện và bị bắt ngay tại trụ sở uỷ ban.

    Tổng cộng 48 người H’mong theo đạo Dương Văn Mình bị bắt từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 12 và đến nay chưa được trả tự do.

    Phóng viên của Đài Á châu Tự do nhiều lần gọi vào số điện thoại của Văn phòng chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang để xin phỏng vấn nhưng không nhận được phản hồi.

    Đàn áp tôn giáo

    Trước cảnh đám tang của người sáng lập đạo bị phá, và hàng chục tín đồ bị bắt giữ, ông Y nhận xét:

    “Tôi nghĩ chính quyền đối xử như thế cũng chỉ vì niềm tin của chúng tôi, bởi vì công an thì cũng đã đến gặp chúng tôi rất nhiều và họ kiên quyết là sẽ xoá bỏ niềm tin của chúng tôi, không cho chúng tôi theo cái niềm tin rồi. Ở nhiều nơi, công an đã đến nói như thế.

    Rồi là những cái người mà hiện nay đã bị bắt, trước đây đã nhiều lần bị đe dọa. Công an đã nói là những người biết hướng dẫn bà còn làm những việc của đạo sẽ bị bắt hết, không để xót cho một ai.

    Họ nhân cơ hội bác Mình mất thì tiện thể bắt những người đến dự đám tang vì cho rằng những người đó có uy tín nên bắt được thì sẽ xoá bỏ được niềm tin.”

    Theo người dân thì hôm 20 tháng 12, gia đình của 11 người trong số 48 người bị bắt đã nhận được giấy thông báo rằng thân nhân của họ bị khởi tố theo Điều 330 Bộ luật Hình sự vì “chống người thi hành công vụ”.

    Đạo Dương Văn Mình do chính ông này sáng lập hồi khoảng năm 1989, chủ trương tin Chúa và bỏ phong tục làm ma chay cho người chết của người H'mong như giết trâu bò kéo dài bảy ngày vô cùng tốn kém, chuyển sang chôn cất người chết trong một ngày đêm.

    Tín đồ đạo Dương Văn Mình vốn phải chịu sự đàn áp khốc liệt từ chính quyền. Nhiều người đã bị buộc tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” và bị bỏ tù. Và hàng chục cơ sở tôn giáo, nhà tang lễ bị phá hủy trong những năm qua.

    Báo chí nhà nước liên tục cáo buộc đạo Dương Văn Mình xúi giục người dân chống đối chủ trương của đảng và Nhà nước, thành lập Vương Quốc Mông.

    Tuy nhiên, trong một phiên họp của Quốc hội ngày 26 tháng 3 năm 2021, thiếu tướng Sùng Thìn Cò, một vị đại biểu Quốc hội người H’mong nói trước nghị trường, cho rằng chính quyền địa phương và lực lượng công an đã “kết luận vội vàng về đạo Dương Văn Mình” dẫn đến xô xát với người H’mong.

    Không có nhận xét nào