Header Ads

  • Breaking News

    Làn sóng sa thải nhân sự ở Trung Quốc: Baidu cắt giảm nhân viên quy mô lớn

    Sau khi các công ty Internet lớn như Kuaishou, iQiyi và Bytedance, liên tiếp cắt giảm nhân viên, gần đây Baidu cũng đã thông báo về việc cắt giảm nhân viên quy mô lớn. Trong số đó, gần như toàn bộ bộ phận trò chơi đã bị cắt giảm và mảng kinh doanh phát sóng trực tiếp cũng cắt giảm tới 90%




    Cách đây vài ngày, Baidu đã ban hành một văn bản nội bộ vận động nhân viên Baidu nên “có kế hoạch tỉ mỉ để trải qua ngày tháng khó khăn”: Không dùng cốc giấy để uống nước, và ít dùng giấy lau tay. (Nguồn: Testing/ Shutterstock)

    Theo trang tin Sina Technology trích dẫn một số nhân viên của Nhóm sinh thái di động Baidu ( Mobile Ecosystem Group, MEG) và nhân viên Baidu, việc cắt giảm nhân sự lần này của Baidu hoàn toàn không phải là “quy mô nhỏ”, và nhiều người thậm chí còn nói thẳng rằng “chúng tôi chưa bao giờ thấy việc cắt giảm nhân sự quy mô lớn như vậy kể từ năm 2018”.

    Một nhân viên khác bị cho thôi việc tiết lộ rằng việc sa thải đã được thông báo trong cuộc họp toàn thể lúc 11:00 sáng ngày 22/12. Gần như tất cả hơn 300 nhân viên trong bộ phận trò chơi đã bị cắt giảm và 90% nhân viên trong lĩnh vực kinh doanh phát sóng trực tiếp bị cắt giảm. Ngay cả đối với các chương trình phát sóng trực tiếp về tài chính có khả năng thương mại hóa tốt hơn, cũng có một số bị cắt giảm; giáo dục và các lĩnh vực kinh doanh khác cũng bị sa thải, và tỷ lệ cắt giảm cụ thể là không rõ. Không loại trừ khả năng tiếp tục cắt giảm nhân viên ở các ngành kinh doanh khác ngoài MEG.

    Ngoài ra, ông Tào Hiểu Đông, (Cao Xiaodong) phó chủ tịch Baidu, trưởng bộ phận tăng trưởng người dùng của MEG và người phụ trách nền tảng giải trí tương tác, sẽ rời khỏi Baidu sau hơn một năm có tin đồn nội bộ rằng ông sẽ nghỉ việc

    Trên mạng xã hội, vòng tròn kết nối đồng nghiệp Baidu cũng náo nhiệt, có nhân viên tiết lộ lần cắt giảm này lên đến hơn 1.000 người, có người nói “nhóm người bị cắt giảm đã hơn 500 người”.

    Giá cổ phiếu Baidu giảm sau khi tăng lên mức cao từ tháng Hai năm nay

    Xét từ tình hình thị trường vốn, Baidu đã phục hồi đà tăng vào năm ngoái, và đã giảm trở lại trong năm nay. Trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu của Baidu đã giảm kể từ khi đạt mức cao 354 USD vào cuối tháng 2. Giá cổ phiếu mới nhất chỉ là 144 USD, giảm hơn 57%. Giá trị thị trường mới nhất của Baidu là 50,2 tỷ đô la Mỹ, tương đương khoảng 320 tỷ nhân dân tệ.

    Đối với chứng khoán Hồng Kông cũng vậy. Kể từ khi niêm yết vào tháng 3, giá cổ phiếu đã giảm từ mức cao nhất là 256 đô la Hồng Kông xuống còn 139 đô la Hồng Kông gần đây nhất, mức giảm hơn 44%.
    Điều đáng chú ý là theo báo cáo tài chính quý III của Baidu cho thấy, công ty này đạt doanh thu 31,9 tỷ nhân dân tệ , tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo của Chuẩn mực kế toán chung không phải của Mỹ (Non-Gaap), lợi nhuận ròng do Baidu thu được là 5,09 tỷ nhân dân tệ, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Chuẩn mực kế toán chung của Mỹ (Gaap), Baidu đã lỗ ròng 16,559 tỷ nhân dân tệ.

    Theo tờ “China Fund News”, khoản đầu tư của Baidu vào Kuaishou cũng đang giảm mạnh. Vào tháng Hai năm nay, Kuaishou niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông với giá phát hành là 115 đô la Hồng Kông. Vào ngày 16/2, giá của nó đã tăng vọt lên mức cao lịch sử là 417,8 đô la Hồng Kông. Nhưng sau đó, giá cổ phiếu của Kuaishou biến động không ngừng, và giá cổ phiếu mới nhất chỉ còn 75 đô la Hồng Kông, giảm hơn 80% so với mức niêm yết cao nhất.

    Dưới sự giám sát chặt chẽ của ĐCSTQ, lĩnh vực Internet đã gây ra một làn sóng “cắt giảm nhân viên”

    Baidu không phải là công ty Internet đầu tiên cắt giảm nhân viên. Gần đây, các công ty hàng đầu của iQiyi, Kuaishou, ByteDance, Station B, Mogujie, Didi, Mafengwo đều rơi vào cảnh cắt giảm nhân viên.

    Tờ “Thời báo Chứng khoán” tại Đại Lục đưa tin, vào đầu tháng 12 năm nay, ByteDance được cho là đã cắt giảm toàn bộ đội ngũ của trung tâm phát triển tài năng. Tuy nhiên, để giảm chi phí và tăng hiệu quả, ByteDance cũng bị phơi bày kế hoạch đào thải những người mà năng lực không theo kịp, dẫn đến làn sóng sa thải nhân viên.

    Gần đây, trang thương mại điện tử Mogujie, tập trung vào thời trang cho người tiêu dùng nữ, cũng bùng nổ những đợt sa thải quy mô lớn.

    Trang tin China Business News (Yicai.com) đưa tin, một số người dùng của Maimai (một dạng mạng xã hội) gần đây đã tung tin rằng Mogujie có kế hoạch cắt giảm 80% nhân viên bộ phận kỹ thuật và khoảng 30% nhân viên tổng thể. Sau khi điều chỉnh, Mogujie chỉ còn hơn 30 người trong bộ phận kỹ thuật và bộ phận phụ trách sản phẩm chỉ còn lại 2 người.

    Chính quyền ĐCSTQ đã mở một cuộc “điều tra chống độc quyền” chưa từng có đối với các công ty Internet vào năm ngoái, và thường xuyên đưa ra các khoản phạt, cảnh cáo và mời làm việc đối với các công ty Internet như Baidu, Tencent, Alibaba và Bytedance. Sau đó, phạm vi ngành nghề bị cơ quan chức năng “mời làm việc” được mở rộng.

    Gần đây, ĐCSTQ đã gây ra một đợt bão quy định quản lý mới trên các nền tảng Internet và các truyền hình trực tiếp.


    Vào ngày 23/12, cơ quan chức năng thuộc chính quyền tỉnh Chiết Giang đã mời làm việc và phạt 5 nền tảng internet chính gồm Taobao, Pinduoduo, Kuaishou, Jingdong, Douyin và 17 công ty liên quan. Ngoài ra, cục thuế của 9 tỉnh và 1 thành phố, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô, đã ban hành thời hạn “Thông báo nộp thuế” cho những người nổi tiếng và những người phát trực tiếp (streamer), những người vi phạm sẽ bị phạt nặng. Nhiều nền tảng Internet liên quan đến những người này cũng đã bị ảnh hưởng.

    Ông Thạch Sơn (Shi Shan), một người làm truyền thông kỳ cựu, gần đây đã nói trong chương trình phát trên kênh truyền thông cá nhân rằng, các khoản phạt vô tội vạ và liều lĩnh gần đây của chính quyền ĐCSTQ phản ánh rằng tình hình kinh tế đang vô cùng nghiêm trọng. Trong tương lai, kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục sa sút, doanh thu của chính phủ tiếp tục giảm, nạn “cướp tiền” của địa phương chỉ ngày càng gia tăng và ngày càng không theo chuẩn mực.




    Theo Lâm Nghiên, Epoch Times



    Không có nhận xét nào