Header Ads

  • Breaking News

    Liên Hợp Quốc cảnh báo Covid-19 không phải đại dịch cuối cùng

    Covid-19 cho thấy nhiều lỗ hổng y tế và nhân loại cần chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo, Tổng thư ký LHQ nói nhân Ngày Quốc tế phòng chống dịch bệnh.
    "Covid-19 thể hiện dịch bệnh truyền nhiễm có thể càn quét khắp thế giới, đẩy hệ thống y tế đến bờ vực sụp đổ và thay đổi cuộc sống hàng ngày nhanh đến thế nào.

    Nó cũng cho thấy chúng ta chưa rút được bài học sau những tình huống y tế khẩn cấp như SARS, cúm gia cầm, Zika, Ebola và nhiều căn bệnh khác", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói hôm nay nhân Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh.



    Tổng thư ký Guterres khẳng định Covid-19 là lời nhắc nhở rằng thế giới chưa chuẩn bị đủ để ngăn các đợt bùng phát dịch bệnh địa phương lan qua biên giới và gây ra đại dịch toàn cầu.

    "Covid-19 sẽ không phải đại dịch cuối cùng mà nhân loại phải đối mặt. Dịch bệnh truyền nhiễm vẫn là mối đe dọa rõ ràng với mọi quốc gia. Chúng ta phải sẵn sàng cho đại dịch tiếp theo, trong lúc vẫn ứng phó khủng hoảng y tế hiện nay", ông nói.

    Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi tăng cường đầu tư cho kế hoạch giám sát, phát hiện sớm và ứng phó nhanh nhạy ở mọi đất nước, đặc biệt là những quốc gia dễ tổn thương. Điều đó đồng nghĩa với củng cố hệ thống chăm sóc y tế địa phương để tránh nguy cơ vỡ trận, bảo đảm quyền tiếp cận công bằng với những biện pháp bảo vệ tính mạng con người như tiêm vaccine.

    "Điều quan trọng nhất là xây dựng sự đoàn kết toàn cầu để giúp mọi quốc gia có cơ hội chặn đứng dịch bệnh truyền nhiễm. Một đợt bùng phát ở bất kỳ đâu cũng có thể gây đại dịch toàn cầu. Hãy tập trung vào vấn đề này, dành sự chú trọng và đầu tư đầy đủ cho nó nhân ngày Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh", Guterres cho hay.

    Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 75 ngày 7/12/2020 thảo luận và thông qua bằng đồng thuận nghị quyết A/RES/75/27 "nhằm tăng cường nhận thức về phòng chống bệnh dịch, từ đó có sự chuẩn bị và phối hợp tốt hơn về vấn đề này ở tất cả các cấp", thống nhất chọn ngày 27/12 làm Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh.

    Đây là nghị quyết đầu tiên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong lĩnh vực này, cũng là nghị quyết đầu tiên do Việt Nam chủ trì đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thông qua thành công tại Đại hội đồng. Đề xuất của Việt Nam nhận được sự ủng hộ của toàn bộ các nước thành viên Liên Hợp Quốc.

    Nghị quyết kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, các tổ chức trong hệ thống của Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế và khu vực khác, khu vực tư nhân, các tổ chức phi chính phủ, các viện nghiên cứu, cá nhân và thành phần liên quan kỷ niệm Ngày Quốc tế Sẵn sàng Phòng chống Dịch bệnh hàng năm nhằm tăng cường nhận thức về phòng chống bệnh dịch.

    Không có nhận xét nào